Luật mở cửa xe ô tô năm 2022 quy định như thế nào?

“Kính chào LVN Group. Thời gian vừa qua tôi đã đã điều khiển xe ô tô và do bất cẩn đã gây tai nạn cho một người đi xe máy đang đi đường. Vậy theo hướng dẫn pháp luật hiện nay, hành vi vi phạm của tôi sẽ chịu mức xử phạt thế nào? Tôi cần chịu trách nhiệm gì do tai nạn mà tôi gây ra? Luật mở cửa xe ô tô quy định thế nào? Rất mong được LVN Group hỗ trợ trả lời câu hỏi. Tôi xin chân thành cảm ơn!”

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho LVN Group. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Văn bản hướng dẫn

  • Nghị định 100/2019/NĐ-CP;
  • Luật Giao thông đường bộ 2008.

Nội dung tư vấn

Luật mở cửa xe ô tô quy định thế nào?

Theo quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn. Theo đó, để mở cửa xe an toàn người tham gia giao thông cần chú ý:

  • Khi mở cửa, người ngồi trên xe cần quan sát kỹ phía trước và phía sau bằng mắt thường và qua gương chiếu hậu;
  • Mở cửa một cách từ từ, người ra đến đâu cửa mở ra đến đó chứ không mở hết cửa.

Mở cửa xe ô tô gây tai nạn cho người khác xử lý thế nào?

Tại điểm đ khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; dừng xe, đỗ xe trên dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn. Mặt khác nếu vi phạm các hành vi trên mà gây tai nạn giao thông thì sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị trái quy định; dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, các chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn. Thực hiện một trong các hành vi trên mà gây tai nạn giao thông thì sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển xe máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 02 tháng đến 04 tháng.

Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với hành khách đi xe có hành vi đu, bám vào thành xe; đứng, ngồi, nằm trên mui xe, nóc xe, trong khoang chở hành lý; tự ý mở cửa xe hoặc có hành vi khác không bảo đảm an toàn khi xe đang chạy.

Vì vậy, tuy không có quy định không có luật mở cửa xe ô tô hay cấm không được mở cửa xe khu vực đông dân cư, song khi dừng, đỗ xe bạn cần chú ý quan sát và chỉ mở cửa xe khi đã đủ điều kiện an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.

Luật mở cửa xe ô tô năm 2022 quy định thế nào?

Trách nhiệm bồi thường tổn hại cho người bị tai nạn bởi hành vi mở cửa xe ô tô

Người mở cửa xe ô tô không đảm bảo an toàn, gây tai nạn cho người khác còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại được quy định tại Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015. Cụ thể:

  • Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây tổn hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.
  • Người gây tổn hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường tổn hại trong trường hợp tổn hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị tổn hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.
  • Trường hợp tài sản gây tổn hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường tổn hại, trừ trường hợp tổn hại phát sinh theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều này.

Những lưu ý khi mở cửa xe ô tô để phòng tránh va chạm và tai nạn giao thông

Người điều khiển xe ô tô có thể hạn chế tình trạng mở cửa ô tô thiếu quan sát gây tai nạn giao thông bằng cách:

Luôn đảm bảo khóa chặt cửa ô tô khi đang chạy trên đường, phòng trường hợp cửa xe bật ra bất ngờ gây nguy hiểm. Đồng thời, người dùng sử dụng tính năng khóa trẻ em để tránh trường hợp người ngồi trên xe tự ý mở cửa từ bên trong.

Hành động mở cửa thường đi cùng với việc đỗ, dừng xe. Do đó để đảm bảo an toàn, chủ phương tiện cần đỗ xe đúng quy định. Trước khi mở cửa, lái xe đỗ sát mép đường bên phải chiều đi của mình, không dừng phương tiện ở nơi cấm đỗ, đường giao nhau…

Khi mở cửa, người ngồi trên xe cần quan sát kỹ phía trước và phía sau bằng mắt thường và qua gương chiếu hậu, thấy khu vực an toàn mới được mở cửa. 

Thao tác mở cửa xe đúng là: tay trái giữ tay nắm cửa, tay phải kéo mở khóa. Thao tác mở cửa bằng tay phải này giúp mặt hướng về phía sau để dễ dàng quan sát, đồng thời cánh cửa không bị mở bung rộng ra ngay. Mở cửa một cách từ từ, người ra đến đâu cửa mở ra đến đó, không mở hết cửa.

Có thể bạn quan tâm

  • Xe gây tai nạn chết người bị giữ bao nhiêu ngày?
  • Điều khiển ô tô gây tai nạn giao thông bị xử lý thế nào?
  • Dừng đỗ xe gây tai nạn giao thông bị xử phạt thế nào theo hướng dẫn?

Liên hệ ngay LVN Group

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Luật mở cửa xe ô tô năm 2022 quy định thế nào?“. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến bản cam đoan đăng ký lại khai sinh; hợp thức hóa lãnh sự; giấy phép bay Flycam…. của LVN Group, hãy liên hệ: 1900.0191.

Giải đáp có liên quan

Đỗ ô tô chắn trước cửa nhà người khác bị phạt thế nào?

Hiện nay, tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, không quy định về việc xử phạt đối với hành vi đỗ xe chắn trước cửa nhà người khác. Nếu tài xế đã đỗ xe đúng quy định thì đương nhiên không bị xử phạt kể cả khi đỗ xe chắn trước cửa nhà người khác.

Trẻ em thò đầu ra cửa xe ô tô có vi phạm pháp luật không?

Việc trẻ nhỏ thò đầu ra khỏi cửa sổ trời của xe ô tô là một hành vi rất nguy hiểm, nhất là khi xe ô tô đang chạy trên đường cao tốc. Tuy nhiên, luật pháp Việt Nam hiện không có cách thức xử phạt đối với hành vi này.

Mở cửa xe ô tô gây tai nạn chết người có bị xử lý hình sự không?

Trường hợp lái xe, người ngồi trên ô tô mở cửa xe khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn mà dẫn tới tai nạn nghiêm trọng như gây tổn hại cho sức khỏe của một đến hai người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên; Gây tổn hại về tài sản có giá trị từ 70 – dưới 500 triệu đồng… hoặc gây ra hậu quả chết người, thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Điều 260 BLHS 2015 sửa đổi với khung hình phạt từ phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-15 năm.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com