Mẫu đơn tố cáo sử dụng hình ảnh trái phép lên MXH

Kính chào LVN Group, tôi có vay tiền của một tổ chức tín dụng được giới thiệu trên Facebook, khoản thời gian đầu tôi trả nợ bình thường theo thỏa thuận nhưng do tháng trước tôi không may lân bệnh nặng nên không đi làm được. Không nhận được tiền người trong tổ chức tín dụng đã đăng ảnh tôi và gia đình lên mạng xã hội để bôi xấu, đặt điều không đúng về chúng tôi vì thế nên tôi muốn tố cáo thì làm mẫu đơn tố cáo sử dụng hình ảnh trái pháp lên MXH thế nào ? Xin được tư vấn.

Chào bạn, để trả lời câu hỏi hãy cùng LVN Group tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Văn bản hướng dẫn

  • Luật Tố cáo 2018
  • Bộ Luật Dân sự năm 2015

Khi nào đăng hình ảnh người khác lên mạng xã hội bị xử lý?

Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình được quy định theo Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015, theo đó việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được sự đồng ý của người đó và việc sử dụng

hình ảnh của người khác vào mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Theo Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015, đời sống riêng tư, bí mật cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Việc sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý.

Vì vậy, việc tự ý đăng ảnh người khác khi không có sự đồng ý của người đó hoặc đăng ảnh có liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân khi không có sự đồng ý của người đó là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Sử dụng hình ảnh trái phép của người khác nhầm bôi nhọi danh dự, nhân phẩm

Mẫu đơn tố cáo sử dụng hình ảnh trái phép lên MXH

Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định hành vi vi phạm “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;” sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Vì vậy, nếu xác định được cá nhân, tổ chức nào có hành vi vi phạm nêu trên, Cơ quan Công an có thể xử phạt hành chính, mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Liên quan đến hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, Bộ Luật hính sự còn quy định về “Tội làm nhục người khác” và “Tội vu khống”. Điều 155, 156 quy định:

 “Điều 155. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

b) Đối với 02 người trở lên;

e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

Điều 156. Tội vu khống

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây tổn hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

c) Đối với 02 người trở lên;

e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;”

Khi Anh/chị trình báo đến Cơ quan Công an, Cơ quan Công an sẽ đánh giá nhiều vấn đề về chủ quan, khách quan, mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm …, xem xét hành vi đó có cấu thành tội phạm hay chỉ là vi phạm hành chính để quyết định cách thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Ngoài việc trình báo đến Cơ quan Công an, Anh/chị hoặc người thân bị xâm phạm danh dự, nhân phẩm cũng có thể lựa chọn cách thức khởi kiện vụ án dân sự theo các quy định sau:

Khoản 1 và 3 Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý.[…] Việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định tại Điều này thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường tổn hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo hướng dẫn của pháp luật.”

Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015  quy định:

“1. Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

2. Cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình.

3. Thông tin ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng nào thì phải được gỡ bỏ, cải chính bằng chính phương tiện thông tin đại chúng đó. Nếu thông tin này được đơn vị, tổ chức, cá nhân cất giữ thì phải được hủy bỏ.

5. Cá nhân bị thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín thì ngoài quyền yêu cầu bác bỏ thông tin đó còn có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường tổn hại.”

Vì vậy, có thể khởi kiện ra tòa đối với hành vi sử dụng hình ảnh khi không có sự đồng ý và hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín; yêu cầu tòa án bác bỏ thông tin sai sự thật, thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường tổn hại và yêu cầu xin lỗi theo hướng dẫn trên. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạmđược xác định theo Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015, bao gồm các chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục tổn hại; thu nhập thực tiễn bị mất hoặc bị giảm sút; tổn thất về tinh thần …

Mẫu đơn tố cáo sử dụng hình ảnh trái phép lên mạng xã hội

Cách ghimẫu đơn tố cáo sử dụng hình ảnh trái phép lên mạng xã hội

Trường hợp tố cáo được thực hiện bằng đơn thì trong đơn tố cáo phải ghi rõ các nội dung sau:

  • Ngày, tháng, năm tố cáo;
  • Họ tên, địa chỉ của người tố cáo, cách thức liên hệ với người tố cáo;
  • Hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo;
  • Người bị tố cáo và các thông tin khác có liên quan.

Trường hợp nhiều người cùng tố cáo về cùng một nội dung thì trong đơn tố cáo còn phải ghi rõ họ tên, địa chỉ, cách thức liên hệ với từng người tố cáo; họ tên của người uỷ quyền cho những người tố cáo.

Người tố cáo phải ký tên hoặc điểm chỉ vào đơn tố cáo.

(khoản 1 Điều 23 Luật Tố cáo 2018)

Có thể bạn quan tâm

  • Chuyên đề về tội trộm tài sản theo hướng dẫn hiện nay
  • Trộm tài sản trên 500 triệu thì bị xử lý thế nào?
  • Người mượn xe để đi có quyền gì với chiếc xe mình mượn?
  • Cầm cố tài sản của người khác xử lý thế nào?
  • Công ty sử dụng tài khoản cá nhân có được không?

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề  "Mẫu đơn tố cáo sử dụng hình ảnh trái phép lên mạng xã hội". Chúng tôi hi vọng rằng thông tin trên có thể cho bạn thêm kiến thức về pháp luật và có thể giúp bạn áp dụng vào cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và có thêm sự tư vấn về vấn đề trên cũng như các vấn đề liên quan đến pháp luật như Trích lục ghi chú ly hôn, đơn xin giải thể công ty; tra mã số thuế cá nhân; ..… hãy liên hệ đến đường dây nóng của LVN Group, tel: 1900.0191.
  • FaceBook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroup

Giải đáp có liên quan

 Hình thức tố cáo?

Điều 22 Luật Tố cáo 2018 quy định 02 cách thức tố cáo sau:
– Tố cáo bằng đơn tố cáo
– Tố cáo bằng cách thức trình bày trực tiếp tại đơn vị, tổ chức có thẩm quyền:
+ Người tiếp nhận hướng dẫn người tố cáo viết đơn tố cáo hoặc ghi lại nội dung tố cáo bằng văn bản và yêu cầu người tố cáo ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản,
+ Trường hợp nhiều người cùng tố cáo về cùng một nội dung thì người tiếp nhận hướng dẫn người tố cáo cử uỷ quyền viết đơn tố cáo hoặc ghi lại nội dung tố cáo bằng văn bản và yêu cầu những người tố cáo ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.

Những trường hợp được phép đăng ảnh lên mạng xã hội không cần xin phép?

Theo khoản 2 Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015, việc sử dụng hình ảnh trong trường hợp sau đây không cần có sự đồng ý của người có hình ảnh hoặc người uỷ quyền theo pháp luật của họ:
Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng
Hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động công cộng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Tố cáo là gì?

Khoản 1, 2, 3 Điều 2 Luật tố cáo 2018 đã quy định một số khái niệm chung về tố cáo, cụ thể:
Tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định của Luật này báo cho đơn vị, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ đơn vị, tổ chức, cá nhân nào gây tổn hại hoặc đe dọa gây tổn hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của đơn vị, tổ chức, cá nhân, bao gồm:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com