Mức phạt lỗi bật đèn pha xe máy 2022

Rất nhiều trường hợp tài xế chủ quan do có đèn đường nên không bật hoặc quên không bật đèn khi chạy xe. Hành vi này gây nguy hiểm khi tham gia giao thông và vi phạm quy định của pháp luật về giao thông đường bộ. Mức phạt lỗi bật đèn pha xe máy 2022 là bao nhiêu? Hãy cùng LVN Group tìm hiểu quy định pháp luật về nội dung này tại nội dung bài viết dưới đây.

Văn bản hướng dẫn

  • Luật giao thông đường bộ 2008
  • Nghị định 100/2019/NĐ-CP

Khi nào phải bật đèn xe máy?

Theo từng trường hợp cụ thể, người điều khiển xe máy, ô tô phải bật đèn để đảm bảo an toàn và tránh bị phạt. Căn cứ hơn, các trường hợp phải bật đèn là:

– Trường hợp chạy xe trong hầm đường bộ: Bắt buộc bật đèn chiếu sáng không quy định về thời gian phải bật.

– Trường chạy xe trong điều kiện sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn: Bắt buộc bật đèn chiếu sáng không quy định về thời gian phải bật.

– Trường hợp chạy xe trong điều kiện thời tiết bình thường, không đang chạy trong hầm đường bộ: Bắt buộc bật đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau.

Mức phạt lỗi bật đèn pha xe máy 2022

Đèn pha là gì?

Đèn chiếu xa (đèn pha) có cường độ ánh sáng mạnh, chiếu xa hơn; tầm nhìn cao hơn, giúp người điều khiển xe thấy được chướng ngại và các biển báo từ xa. Tuy nhiên chế độ đèn này sử dụng khi đi đường trường, cao tốc. Nếu sử dụng trong khu đô thị, nơi đông dân cư sẽ gây gây lóa mắt; thậm chí mất tầm nhìn cho các xe đi ngược chiều, dẫn đến nguy hiểm.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định khi tham gia giao thông của xe máy, xe ô tô phải có đèn pha. Căn cứ:

Điều 53. Điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới

1. Xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng; an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sau đây:

d) Có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu.

2. Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, h, i và k khoản 1 Điều này.

Vì vậy, khi tham gia giao thông, xe máy, xe ô tô bắt buộc phải có đèn pha. Tuy nhiên nếu bạn bật đèn pha không đúng quy định, bạn sẽ bị xử phạt.

Không được bật đèn pha trong khoảng thời gian nào?

Pháp luật có quy định rằng không được bật đèn pha từ 10 giờ tối đến 5 giờ sáng ngày hôm sau. Căn cứ, theo Luật Giao thông Đường bộ 2008:

Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

12. Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư. Trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo hướng dẫn của Luật này.

Tóm lại, bạn không được bật đèn pha từ 22 giờ đến 5 giờ hôm sau trong đô thị và khu đông dân cư. Đồng thời, xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau cũng không dùng đèn pha. Nếu bạn bật đèn pha không đúng quy định trên, bạn sẽ bị xử phạt hành chính.

Các lỗi phổ biến về sử dụng đèn xe máy khi tham gia giao thông

Khi tham gia giao thông, ngoài việc không bật đèn xe vào ban đêm, người điều khiển phương tiện thường mắc các lỗi phổ biến khác về sử dụng đèn xe máy như:

Lỗi bật đèn pha (đèn chiếu xa) trong thành phố

Xe máy có 2 chế độ ánh sáng phía trước: đèn pha (đèn chiếu xa) và đèn chiếu sáng yếu (đèn chiếu gần) cho các trường hợp khác nhau. Sử dụng đèn pha trong phố với góc chiếu xa và cường độ sáng cao sẽ cản trở tầm nhìn và cản trở giao thông đang chạy tới.

Theo quy định, khi lưu thông trong thành phố, đặc biệt là nơi có mật độ lưu thông lớn, xe máy không được phép sử dụng đèn chiếu xa từ 22 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Các trường hợp xe máy vi phạm sẽ bị xử phạt từ 300.000 đến 500.000 đồng.

Lỗi không bật đèn tín hiệu xi nhan khi rẽ

Theo quy định, người điều khiển phương tiện phải bật xi nhan khi rẽ, rẽ, vượt xe khác, dừng trên vỉa hè, v.v. Điều này giúp đảm bảo an toàn của họ và của các phương tiện khác. Nếu vi phạm sẽ bị phạt như sau:

  • Xe chuyển làn đường mà không có tín hiệu báo trước: Phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng.
  • Xe máy chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ: Phạt tiền từ 800.000 đồng – 1.000.000 đồng.
  • Mức phạt lỗi không bật đèn xe báo hiệu khi chuyển làn đường trên đường cao tốc: Từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng và đình chỉ bằng lái xe từ 1 – 3 tháng.

Lỗi không có đèn chiếu hậu (đèn báo hãm)

Khi người điều khiển ô tô mắc lỗi không có đèn chiếu hậu, đèn soi biển số hoặc có nhưng không hoạt động thì sẽ chịu mức phạt từ 300.000 – 400.000 đồng.

Mức phạt lỗi bật đèn pha xe máy 2022

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu đi xe máy mà bật đen pha không đúng quy định, sẽ bị phạt tiền, cụ thể:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

m) Tránh xe không đúng quy định; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều; không nhường đường cho xe đi ngược chiều theo hướng dẫn tại nơi đường hẹp, đường dốc, nơi có chướng ngại vật.

n) Bấm còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo hướng dẫn.

Vì vậy, nếu đi xe máy mà bật đèn pha không đúng quy định, sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Mặt khác, nếu thực hiện hành vi trên mà gây tai nạn giao thông còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Bài viết có liên quan:

  • Quy định về đèn pha xe máy thế nào?
  • Lỗi vượt đèn đỏ ô tô mức xử phạt thế nào?
  • Bật đèn gì khi qua hầm Thủ Thiêm?

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề; “Mức phạt lỗi bật đèn pha xe máy 2022”. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn; giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến giải thể công ty; giấy phép bay flycam; xác nhận độc thân, Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, …. của LVN Group, hãy liên hệ: 1900.0191.

Hoặc qua các kênh sau:

  • FB: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Đèn pha có tác dụng gì?

Đèn pha là thiết bị chiếu sáng được sử dụng trên các loại ô tô, xe máy phổ biến trên thị trường. Đây là loại đèn có luồng ánh sáng lớn và tập trung, có khả năng chiếu ngang mặt đường khoảng 100m, giúp người lái xe nhìn rõ đường đi, biển báo và các chướng ngại từ đằng xa trong điều kiện trời tối. Đèn thích hợp để sử dụng khi đi đường cao tốc, đường trường.

Sử dụng đèn pha sai quy định sẽ gây nguy hiểm thế nào?

Do đèn có cường độ chiếu sáng mạnh nên người điều khiển xe cần đặc biệt chú ý cách sử dụng đèn pha xe máy đúng. Bởi việc bật đèn không hợp lý có thể gây lóa mắt khiến người lái khác khó chịu, ức chế. Bên cạnh đó, việc hạn chế khả năng quan sát có thể dẫn tới va chạm, gây tai nạn do không kịp phản xạ trong một vài tình huống.

Mức phạt đối với hành vi sử dụng đèn chiếu xa (đèn pha) không đúng nơi quy định đối với ô tô là bao nhiêu?

Mức phạt đối với hành vi sử dụng đèn chiếu xa (đèn pha) không đúng nơi quy định tại Nghị định này như sau:
* Đối với ô tô:
Sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư: Phạt tiền từ 800.000 đồng – 01 triệu đồng (trước đây phạt tiền từ 600.000 – 800.000 đồng).

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com