Tha tù trước thời hạn là gì theo BLHS?

Tha tù trước thời hạn là “tạm tha tù có điều kiện”. Đây là một biện pháp nhân đạo của Nhà nước giúp các phạm nhân sớm trở về với cộng đồng để sửa chữa lỗi lầm dưới sự giúp đỡ và giám sát của gia đình, chính quyền địa phương. Người đang chấp hành án phạt tù tại trại giam được tha tù trước thời hạn, nhưng phải thực hiện nghiêm nghĩa vụ do Tòa án ấn định, trong thời gian nhất định, nếu vi phạm nghĩa vụ họ có thể bị hủy bỏ quyết định tha tù trước thời hạn để tiếp tục chấp hành hình phạt còn lại tại trại giam.

Tham khảo bài viết tha tù trước thời hạn là gì dưới đây của LVN Group.

Tha tù trước thời hạn là gì?

Tha tù trước thời hạn có điều kiện là biện pháp được Tòa án áp dụng đối với người đang chấp hành án phạt tù khi có đủ các điều kiện theo hướng dẫn của BLHS sau khi xem xét thấy không cần buộc họ phải tiếp tục chấp hành án phạt tù tại cơ sở giam giữ.

Người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng mà đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù hoặc người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm ít nghiêm trọng có đủ điều kiện theo hướng dẫn tại các Điều 66, 106 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Điều kiện để được tha tù trước thời hạn

Người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng mà đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù hoặc người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm ít nghiêm trọng có thể được tha tù trước thời hạn khi có đủ các điều kiện sau đây:

– Phạm tội lần đầu;

– Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt;

– Có nơi cư trú rõ ràng;

– Đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, nghĩa vụ bồi thường tổn hại và án phí;

– Đã chấp hành được ít nhất ½ mức phạt tù có thời hạn hoặc ít nhất là 15 năm đối với trường hợp bị phạt tù chung thân nhưng đã được giảm xuống tù có thời hạn.

(Trừ phạm tội thuộc khoản 2 Điều 66 BLHS 2015)

Người dưới 18 tuổi đang chấp hành án phạt tù, nếu không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 66 của Bộ luật này có thể được tha tù trước thời hạn khi có đủ các điều kiện sau đây:

– Phạm tội lần đầu;

– Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt;

– Đã chấp hành được một phần ba thời hạn phạt tù;

– Có nơi cư trú rõ ràng.

Được thay đổi từ chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ sang cách thức giao cho đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cấp quân khu, chính quyền xã, phường, thị trấn giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành án phạt tù còn lại.

Trong thời gian thử thách, nếu người được tha tù trước thời hạn có điều kiện không vi phạm các quy định tại khoản 4 Điều 66 của BLHS 2015 thì khi hết thời gian thử thách, họ sẽ được cấp giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù. 

Nếu vi phạm nghĩa vụ thì Tòa án đã ra quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện có thể hủy bỏ quyết định này và buộc người đó phải chấp hành phần hình phạt tù còn lại chưa chấp hành.

Tha tù trước thời hạn là gì theo BLHS?

Nghị quyết số 01/2018/ NQ-HĐTP ngày 24/4/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn về tha tù trước thời hạn có điều kiện đã quy định:

Người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 66 của Bộ luật Hình sự có thể được tha tù trước thời hạn khi có đủ các điều kiện sau đây:

– Đã được giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù: Theo quy định của Bộ luật hình sự tội phạm nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 03 năm tù đến 07 năm tù. Vì vậy những bị án phạm tội có khung hình phạt trên 3 năm tù trở lên muốn được áp dụng biện pháp tha tù trước thời hạn có điều kiện thì trước đó họ phải được giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù;

– Phạm tội lần đầu: Người đó trước đó chưa phạm tội lần nào; Trước đó đã thực hiện hành vi phạm tội nhưng được miễn trách nhiệm hình sự; Trước đó đã thực hiện hành vi phạm tội nhưng được áp dụng biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng; Trước đó đã bị kết án nhưng thuộc trường hợp được coi là không có án tích.

– Có nhiều tiến bộ, ý thức cải tạo tốt: Đó là những phạm nhân chấp hành nghiêm túc nội quy trại giam, tích cực học tập;

– Có nơi cư trú rõ ràng: người đó có chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Việc xác định nơi cư trú rõ ràng của người bị kết án khi tha tù trước thời hạn có điều kiện giúp thuận lợi cho việc quản lý, giám sát người bị kết án trong quá trình chấp hành thời gian thử thách;

– Đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, án phí và các nghĩa vụ về dân sự: đó là, đã nộp trọn vẹn các khoản tiền phạt và án phí thể hiện ở các biên lai, chứng từ hoặc có quyết định miễn chấp hành hình phạt tiền, miễn nộp án phí của Tòa án; Đã thực hiện xong nghĩa vụ bồi thường tổn hại theo bản án, quyết định của Tòa án; có quyết định đình chỉ thi hành án của Thủ trưởng đơn vị thi hành án dân sự có thẩm quyền; có thỏa thuận bằng văn bản của bị hại hoặc uỷ quyền hợp pháp của bị hại về việc không phải thi hành nghĩa vụ bồi thường tổn hại theo bản án, quyết định của Tòa án được đơn vị có thẩm quyền xác nhận.

– Đã chấp hành được ít nhất một phần hai mức thời hạn tù đối với hình phạt tù có thời hạn hoặc ít nhất 15 năm đối với hình phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn.Trường hợp đặc biệt, người phạm tội là thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, người đủ 70 tuổi trở lên, người khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì thời gian chấp hành ít nhất là một phần ba hình phạt tù có thời hạn hoặc ít nhất 12 năm đối với tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn.

Người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm ít nghiêm trọng, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 66 của Bộ luật Hình sự có thể được tha tù trước thời hạn có điều kiện khi có đủ các điều kiện được hướng dẫn tại các Khoản 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 2 của Nghị quyết này.

Mời bạn xem thêm:

  • Phân tích điều 62 tha tù trước thời hạn có điều kiện BLHS
  • Tha tù trước thời hạn có điều kiện theo hướng dẫn pháp luật hiện hành.

Liên hệ ngay với LVN Group

Trên đây là tư vấn của LVN Group. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến dịch vụ: Xác nhận tình trạng hôn nhân Bình Dương, thành lập công ty cổ phần, hồ sơ tạm ngừng kinh doanh, tra cứu thông tin quy hoạch, xin phép bay flycam, đơn xin thay đổi tên trong giấy khai sinh, xin hợp pháp hóa lãnh sự…của LVN Group, hãy liên hệ  1900.0191.

Giải đáp có liên quan

Thẩm quyền ra quyết định tha tù trước thời hạn

– Tòa án nhân dân cấp tỉnh;
– Tòa án quân sự cấp quân khu nơi phạm nhân đang chấp hành án phạt tù.

Người được tha tù trước thời hạn có quyền bầu cử không?

Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện không có quyền bầu cử bởi lẽ: người đang chấp hành án phạt tù chỉ được đưa ra khỏi nơi giam giữ (không phải chấp hành hình phạt tù tại nơi giam giữ) trước thời hạn để tái hòa nhập cộng đồng, đây được coi là một biện pháp trong thi hành án phạt tù. Khi được tha tù trước thời hạn, người đó phải thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách. Nếu trong thời gian thử thách mà người được tha tù vi phạm các nghĩa vụ, vi phạm pháp luật hành chính 02 lần trở lên thì quyết định tha tù trước thời hạn bị hủy bỏ, người đó phải chấp hành phần hình phạt còn lại chưa chấp hành trong trại giam. Vì vậy, về bản chất pháp lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện vẫn là người đang chấp hành án phạt tù, họ chỉ được thay thế cách thức từ chấp hành án trong tại giam sang chấp hành tại cộng đồng xã hội. Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện không có quyền bầu cử theo hướng dẫn của pháp luật.

Người được tha tù trước thời hạn vi phạm quy định pháp luật trong thời gian thử thách thì làm sao?

Nếu trong thời gian thử thách mà người được tha tù trước thời hạn vi phạm các điều kiện do luật định thì đơn vị có thẩm quyền có thể buộc người đó phải chấp hành thời hạn còn lại của hình phạt tù trong trại giam.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com