Thủ tục tiếp nhận người chấp hành án phạt tù như thế nào?

Phạt tù là một trong những hình phạt đối với người phạm tội được quy định trong BLHS Việt Nam năm 2015 bao gồm tù có thời hạn và tù trung thân. Khi bản án, quyết định của toà có hiệu lực thì người chấp hành án phạt tù phải chịu sự quản lý giam giữ, giáo dục cải tạo. Thủ tục tiếp nhận người chấp hành án phạt tù hiện nay thế nào? Quyết định thi hành án phạt tù theo hướng dẫn của pháp luật hiện nay bao gồm những gì?

Văn bản hướng dẫn

  • Luật Thi hành án hình sự 2019

Quyết định thi hành án phạt tù theo hướng dẫn của pháp luật

Tại Điều 22 Luật thi hành án hình sự quy định về quyết định thi hành án phạt tù như sau:

1. Quyết định thi hành án phạt tù phải ghi rõ họ, tên, chức vụ người ra quyết định; bản án, quyết định được thi hành; tên đơn vị có nhiệm vụ thi hành quyết định thi hành án; họ, tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi cư trú của người bị kết án; thời hạn chấp hành án phạt tù, thời hạn chấp hành hình phạt bổ sung. Trường hợp người bị kết án đang tại ngoại, quyết định thi hành án phải ghi rõ trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được quyết định, người bị kết án phải có mặt tại đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi người đó cư trú, đơn vị thi hành án hình sự cấp quân khu nơi người đó công tác.

2. Trong thời hạn 03 ngày công tác kể từ ngày ra quyết định thi hành án phạt tù, Tòa án phải gửi quyết định đó cho cá nhân, đơn vị sau đây:

a) Người chấp hành án và người uỷ quyền trong trường hợp người chấp hành án là người dưới 18 tuổi;

b) Viện kiểm sát cùng cấp;

c) Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh hoặc đơn vị thi hành án hình sự cấp quân khu;

d) Trại tạm giam nơi người chấp hành án đang bị tạm giam hoặc đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi người chấp hành án đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ hoặc đang tại ngoại;

đ) Sở Tư pháp nơi Tòa án đã ra quyết định thi hành án có trụ sở;

e) Bộ Ngoại giao trong trường hợp người chấp hành án là người nước ngoài”.

Theo đó, trong thời hạn 03 ngày công tác kể từ ngày ra quyết định thi hành án phạt tù, Tòa án phải gửi quyết định đó cho cá nhân, đơn vị có liên quan tiếp nhận và thực hiện theo hướng dẫn.

Thi hành quyết định thi hành án phạt tù thế nào?

Theo Luật thi hành án hình sự năm 2019 trường hợp người bị kết án phạt tù đang bị tạm giam thì trong thời hạn 03 ngày công tác kể từ ngày nhận được quyết định thi hành án, trại tạm giam thuộc Công an cấp tỉnh, đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi người bị kết án phạt tù đang bị tạm giam phải tống đạt quyết định thi hành án cho người bị kết án và báo cáo đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh.

  • Trong thời hạn 05 ngày công tác kể từ ngày nhận được báo cáo, đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ, lập danh sách người chấp hành án phạt tù để báo cáo đơn vị quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Công an.

– Trường hợp người bị kết án phạt tù đang bị tạm giam tại trại tạm giam thuộc Bộ Công an thì trại tạm giam phải tống đạt quyết định thi hành án cho người bị kết án, hoàn chỉnh hồ sơ, lập danh sách để báo cáo đơn vị quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Công an.

  • Trường hợp người đang chấp hành án bị kết án về hành vi phạm tội khác thì trại giam tống đạt quyết định thi hành án của bản án mới cho người đó.

Trong thời hạn 05 ngày công tác kể từ ngày nhận được báo cáo của đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh hoặc trại tạm giam thuộc Bộ Công an, đơn vị quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Công an ra quyết định đưa người chấp hành án đi chấp hành án.

– Trường hợp người bị kết án phạt tù đang bị tạm giam tại trại tạm giam cấp quân khu thì trong thời hạn 03 ngày công tác kể từ ngày nhận được quyết định thi hành án, trại tạm giam phải tống đạt quyết định thi hành án cho người bị kết án và báo cáo đơn vị thi hành án hình sự cấp quân khu.

  • Trong thời hạn 05 ngày công tác kể từ ngày nhận được báo cáo, đơn vị thi hành án hình sự cấp quân khu hoàn chỉnh hồ sơ, lập danh sách người chấp hành án phạt tù để báo cáo đơn vị quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Quốc phòng.

– Trường hợp người bị kết án phạt tù đang bị tạm giam tại trại tạm giam thuộc Bộ Quốc phòng thì trại tạm giam phải tống đạt quyết định thi hành án cho người bị kết án, hoàn chỉnh hồ sơ, lập danh sách để báo cáo đơn vị quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Quốc phòng.

Trường hợp người đang chấp hành án bị kết án về hành vi phạm tội khác thì trại giam tống đạt quyết định thi hành án của bản án mới cho người đó.

  • Trong thời hạn 05 ngày công tác kể từ ngày nhận được báo cáo của đơn vị thi hành án hình sự cấp quân khu hoặc trại tạm giam thuộc Bộ Quốc phòng, đơn vị quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Quốc phòng ra quyết định đưa người chấp hành án đi chấp hành án.

– Trong thời gian chờ chuyển đến nơi chấp hành án phạt tù, người chấp hành án được hưởng chế độ như đối với phạm nhân.

– Trường hợp người bị kết án phạt tù đang tại ngoại thì trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được quyết định thi hành án, người chấp hành án phải có mặt tại trụ sở đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp huyện hoặc đơn vị thi hành án hình sự cấp quân khu được chỉ định trong quyết định thi hành án; quá thời hạn này mà người đó không có mặt, Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp hoặc Vệ binh hỗ trợ tư pháp thực hiện áp giải thi hành án.

  • Trường hợp người bị kết án phạt tù đang tại ngoại bỏ trốn thì đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, đơn vị thi hành án hình sự cấp quân khu ra quyết định truy nã và tổ chức truy bắt; trường hợp người đó có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần, bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình thì đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp huyện hoặc đơn vị thi hành án hình sự cấp quân khu thực hiện trưng cầu giám định; trường hợp kết quả giám định xác định người đó mắc bệnh tâm thần, bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình thì đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp huyện, đơn vị thi hành án hình sự cấp quân khu đề nghị Tòa án đã ra quyết định thi hành án quyết định áp dụng biện pháp tư pháp bắt buộc chữa bệnh.
  • Trường hợp người bị kết án phạt tù đang tại ngoại chết thì đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp huyện, đơn vị thi hành án hình sự cấp quân khu báo cáo Tòa án đã ra quyết định thi hành án để ra quyết định đình chỉ thi hành án
Thủ tục tiếp nhận người chấp hành án phạt tù

Thủ tục tiếp nhận người chấp hành án phạt tù

Thi hành án phạt tù được thực hiện bởi việc đơn vị, người có thẩm quyền theo hướng dẫn của Luật thi hành án hình sự, buộc người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân phải chịu sự quản lý giam giữ, giáo dục cải tạo.

Căn cứ theo Điều 26 và Điều 28 Luật thi hành án hình sự năm 2019, việc tiếp nhận người chấp hành án được thực hiện như sau:

– Trại giam, trại tạm giam, đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp huyện được chỉ định thi hành án phải tiếp nhận người chấp hành án phạt tù khi có đủ hồ sơ bao gồm:

  • Bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật; trường hợp xét xử phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm thì phải có bản án sơ thẩm kèm theo;
  • Quyết định thi hành án phạt tù;
  • Quyết định của đơn vị quản lý thi hành án hình sự đưa người chấp hành án phạt tù đến trại giam, trại tạm giam, đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp huyện;
  • Danh bản của người chấp hành án phạt tù;
  • Bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ chứng minh quốc tịch đối với người chấp hành án phạt tù là người nước ngoài;
  • Phiếu khám sức khỏe và tài liệu khác có liên quan đến sức khỏe của người chấp hành án phạt tù;
  • Bản nhận xét việc chấp hành nội quy của trại tạm giam, nhà tạm giữ đối với người bị tạm giam;
  • Tài liệu khác có liên quan.

*Lưu ý:

  • Trường hợp con của người bị kết án phạt tù theo mẹ vào trại giam thì phải có giấy khai sinh.
  • Trường hợp không có giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh do đơn vị y tế nơi trẻ em được sinh ra cấp hoặc văn bản của người làm chứng nếu trẻ em được sinh ra ngoài cơ sở y tế; trường hợp không có các giấy tờ nêu trên thì phải có báo cáo bằng văn bản của đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp huyện, trại tạm giam chuyển người bị kết án phạt tù đến trại giam để chấp hành án kèm theo giấy cam đoan của mẹ về việc sinh con. Trại giam có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc đăng ký khai sinh cho trẻ em theo mẹ vào trại giam theo hướng dẫn của pháp luật về đăng ký, quản lý hộ tịch.

Cơ quan quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Công an, đơn vị quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Quốc phòng, đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp huyện, đơn vị thi hành án hình sự cấp quân khu có trách nhiệm hoàn chỉnh hồ sơ theo đúng quy định, tổ chức đưa người bị kết án phạt tù và hồ sơ kèm theo đến bàn giao cho trại giam, trại tạm giam, đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp huyện đã được chỉ định để thi hành án.

– Khi tiếp nhận người chấp hành án phạt tù, trại giam, trại tạm giam, đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp huyện có trách nhiệm sau đây:

  • Kiểm tra thông tin để xác định đúng người chấp hành án phạt tù theo quyết định thi hành án của Tòa án;
  • Lập biên bản giao nhận người chấp hành án phạt tù; biên bản bàn giao hồ sơ, tài liệu;
  • Kiểm tra người chấp hành án phạt tù; kiểm tra và xử lý đồ vật mang theo trước khi đưa vào buồng giam;
  • Tổ chức khám sức khỏe cho người chấp hành án phạt tù và trẻ em dưới 36 tháng tuổi theo mẹ vào trại giam (nếu có);
  • Giải thích quyền, nghĩa vụ của phạm nhân; phổ biến nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân.

– Cơ quan tiếp nhận phổ biến cho phạm nhân thực hiện các quy định sau đây:

  • Chỉ được đưa vào buồng giam những đồ dùng theo hướng dẫn; trường hợp có tư trang chưa dùng đến, có tiền, giấy tờ có giá, các loại thẻ thanh toán bằng cách thức điện tử, vàng, bạc, đá quý, kim loại quý thì phải gửi trại giam, trại tạm giam, đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp huyện quản lý;
  • Trường hợp phạm nhân có nhu cầu được chuyển số tiền, đồ dùng, tư trang cho thân nhân hoặc người uỷ quyền và tự chịu chi phí thì trại giam, trại tạm giam, đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp huyện có trách nhiệm thực hiện việc chuyển hoặc giao trực tiếp cho thân nhân hoặc người uỷ quyền của phạm nhân tại nơi chấp hành án;Không được sử dụng tiền, giấy tờ có giá tại nơi chấp hành án.
  • Việc phạm nhân mua lương thực, thực phẩm và các hàng hóa khác để phục vụ đời sống, sinh hoạt tại nơi chấp hành án được thực hiện bằng cách thức mua qua sổ lưu ký;Không được đưa vào nơi chấp hành án đồ vật thuộc danh mục cấm do Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định.

Trong thời hạn 05 ngày công tác kể từ ngày tiếp nhận người chấp hành án, trại giam, trại tạm giam, đơn vị thi hành án hình sự Công an cấp huyện phải thông báo cho Tòa án đã ra quyết định thi hành án, thân nhân của người chấp hành án phạt tù biết và báo cáo đơn vị quản lý thi hành án hình sự.

Liên hệ

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của LVN Group liên quan đến “Thủ tục tiếp nhận người chấp hành án phạt tù”. Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về cách nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ vay vốn ngân hàng cho doanh nghiệp, dịch vụ công chứng tại nhà, hồ sơ xin trích lục bản đồ địa chính, trích lục hộ tịch, đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền hoặc muốn sử dụng dịch vụ tạm ngừng kinh doanh;…quý khách hàng vui lòng liên hệ đến hotline 1900.0191 để được nhận tư vấn.

Mới bạn xem thêm

  • Các cách thức thực hiện quy phạm pháp luật hành chính.
  • Thủ tục chuyển khẩu từ Quân đội về địa phương thế nào?
  • Hộ khẩu tập thể Quân đội làm thế nào?

Giải đáp có liên quan

Người chấp hành án phạt tù là gì?

Người chấp hành án phạt tù là người bị kết án, phải chịu hình phạt tù có thời hạn hoặc tù chung thân theo bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật và đã có quyết định thi hành.

Người chấp hành án phạt tù bị tước quyền công dân không?

Theo Điều 44 BLHS năm 2015, người chấp hành án phạt tù bị tước các quyền công dân như sau:

Điều 44. Tước một số quyền công dân

1. Công dân Việt Nam bị kết án phạt tù về tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc tội phạm khác trong những trường hợp do Bộ luật này quy định, thì bị tước một hoặc một số quyền công dân sau đây:


a) Quyền ứng cử đại biểu đơn vị quyền lực Nhà nước;

b) Quyền công tác trong các đơn vị nhà nước và quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân.

2. Thời hạn tước một số quyền công dân là từ 01 năm đến 05 năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù hoặc kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật trong trường hợp người bị kết án được hưởng án treo”

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com