Tiêu chuẩn đánh giá vệ sinh an toàn thực phẩm

Trong cuộc sống hàng ngày, việc ăn uống ở ngoài các nhà hàng được mọi người ăn rất nhiều nhưng bên cạnh đó để đảm bảo cho người tiêu dùng thì nhà nước ta đã phải ban hành tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm tùy thuộc vào từng địa phương dưới sự điều chỉnh của Luật An toàn thực phẩm năm 2010 và một số Nghị định, Thông tư hướng dẫn liên quan. Vậy thế nào là tiêu chuẩn đánh giá vệ sinh an toàn thực phẩm hãy cùng LVN Group tìm hiểu bài viết dưới đây:

Văn bản hướng dẫn:

  • Luật An toàn thực phẩm 2010.

Đánh giá vệ sinh an toàn thực phẩm

Trong quá trình chế biến thực phẩm, một sản phẩm có thể bị ô nhiễm ở nhiều giai đoạn khác nhau, khiến người tiêu dùng bị ảnh hưởng. Đánh giá vệ sinh an toàn thực phẩm giúp các nhà bán lẻ thực phẩm, nhà hàng và các doanh nghiệp khác có thể an tâm rằng họ đã thực hiện các thực hành an toàn vệ sinh trong chế biến thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp đánh giá vệ sinh an toàn thực phẩm cung cấp dịch vụ thử nghiệm và giám định cơ sở chế biến thực phẩm để đảm bảo các điều kiện vệ sinh theo tiêu chuẩn phù hợp.

Đánh giá vệ sinh thực phẩm là một quá trình giám định toàn diện đối với cơ sở chế biến thực phẩm để đánh giá mức độ tuân thủ của cơ sở đó theo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cụ thể, cũng như các chính sách, thực hành vệ sinh của doanh nghiệp. Đánh giá vệ sinh an toàn thực phẩm hạn chế rủi ro đưa sản phẩm không an toàn đến tay người tiêu dùng, tránh tình trạng phải thu hồi sản phẩm và củng cố uy tín cho doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của việc đánh giá vệ sinh an toàn thực phẩm

– Đảm bảo an toàn cho tính mạng con người:

Việc đề ra những tiêu chuẩn riêng về vệ sinh an toàn thực phẩm có mục đích cao nhất vẫn là để bảo đảm tính mạng con người. Không gì là quý hơn mạng sống, thực phẩm thứ ta dung nạp vào cơ thể mỗi ngày. Vì vậy, việc giữ an toàn thực phẩm giúp chúng ta đề phòng, ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, dị ứng cũng như dễ dàng kiểm soát những rủi ro to lớn khi ăn uống.

– Đánh giá vệ sinh an toàn thực phẩm là tiêu chuẩn để doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực thực phẩm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng

Cần phải đảm bảo tất cả các loại thực phẩm – phụ gia, bao bì cũng như của dây chuyền sản xuất liên quan đến sản thực phẩm hoạt động đúng quy chuẩn về an toàn thực phẩm. Có như vậy mới đảm bảo được sản thực phẩm đủ tiêu chuẩn đến tay người tiêu dùng.

Tiêu chuẩn đánh giá vệ sinh an toàn thực phẩm

Các tiêu chuẩn đánh giá vệ sinh an toàn thực phẩm

Vấn đề sức khoẻ và an toàn thực phẩm đang ngày càng trở nên phức tạp và vì vậy ngày càng có nhiều những tiêu chuẩn quy định về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó có thể kể đến các chuẩn như là GMP, HACCP, BRC, ISO 22000, Global Gap, …

Tiêu chuẩn GMP, HACCP, BRC, IFS, Global Gap và ISO 22000 là các tiêu chuẩn dựa trên những nguyên tắc cơ bản về kiểm soát sản xuất liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm. Các tiêu chuẩn này cũng đưa ra những quy định cho những hoạt động khác như kiểm soát lưu trữ, vận chuyển, kiểm tra và phương pháp bán lẻ sản phẩm hiệu quả.

– GMP: Nguyên tắc thực hành sản xuất tốt
Thực hành sản xuất tốt (GMP) là các thực hành bắt buộc để tuân theo các hướng dẫn được khuyến nghị bởi các đơn vị kiểm soát việc cấp phép và cấp phép sản xuất và kinh doanh thực phẩm & đồ uống, mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, và thiết bị y tế.

– HACCP: Phân tích rủi ro và các điểm kiểm soát tới hạn
Phân tích mối nguy và các điểm kiểm soát tới hạn (HACCP) là một cách tiếp cận phòng ngừa có hệ thống đối với an toàn thực phẩm khỏi các mối nguy sinh học, hóa học, vật lý và gần đây là các mối nguy phóng xạ trong quá trình sản xuất có thể gây ra thành phẩm không an toàn và thiết kế các biện pháp để giảm thiểu những nguy cơ này rủi ro đến mức an toàn

– ISO 22000: Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm.
Là tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên thực hiện hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được chứng nhận. Nó bao gồm giao tiếp tương tác, quản lý hệ thống và kiểm soát mối nguy. Nó có thể được sử dụng bởi bất kỳ tổ chức nào bất kể quy mô hoặc vị trí của nó trong chuỗi thực phẩm.

– BRCGS cho An toàn Thực phẩm: Tiêu chuẩn thực phẩm toàn cầu
Tiêu chuẩn toàn cầu của Hiệp hội bán lẻ Anh cho ngành sản xuất, chế biến và đóng gói thành phần thực phẩm và thực phẩm.

– BRCGS đối với vật liệu đóng gói thực phẩm:
Tiêu chuẩn Toàn cầu về Vật liệu đóng gói được thiết kế để bảo vệ người tiêu dùng bằng cách cung cấp cơ sở chung cho việc chứng nhận các công ty cung cấp bao bì cho các nhà sản xuất thực phẩm.

– IFS Food: Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế
Tiêu chuẩn tính năng quốc tế cho tất cả các nhà sản xuất thực phẩm

– IFS Global Markets – Food
Là một chương trình đánh giá an toàn thực phẩm được tiêu chuẩn hóa dành cho các nhà bán lẻ cũng như các sản phẩm thực phẩm có thương hiệu trong ngành. Chương trình nhằm hỗ trợ “các doanh nghiệp nhỏ và / hoặc kém phát triển” trong việc phát triển hệ thống quản lý an toàn thực phẩm của họ và thực hiện bước đầu tiên hướng tới việc thực hiện Tiêu chuẩn IFS Food.

– Chương trình An toàn Thực phẩm SQF:
Bộ luật SQF đáp ứng nhu cầu của tất cả các nhà cung cấp trong ngành công nghiệp thực phẩm thông qua hệ thống chứng nhận được quốc tế công nhận, nhấn mạnh vào việc áp dụng có hệ thống HACCP để kiểm soát các mối nguy về an toàn thực phẩm. Việc triển khai hệ thống quản lý SQF giải quyết các yêu cầu về an toàn thực phẩm của người mua và cung cấp giải pháp cho các doanh nghiệp cung cấp thị trường thực phẩm địa phương và toàn cầu

– Gluten free:
Tiêu chuẩn Gluten Free dành cho các nhà sản xuất và các công ty đánh giá đối với sản phẩm thực phẩm không có chứa Gluten.

– GMO free:
Tiêu chuẩn này được thiết kế cùng với uỷ quyền của các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi và công nghiệp thực phẩm, các tổ chức chứng nhận, các nhóm lợi ích và uỷ quyền công chúng. Nó hỗ trợ các cơ sở sản xuất trong việc thực hiện các yêu cầu pháp lý về dán nhãn “không có biến đổi gen GMO” và thiết lập các cuộc đánh giá thống nhất cho các tổ chức chứng nhận.

– FSMA:
Tiêu chuẩn của Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm được Tổng thống Obama ký thành luật vào ngày 4 tháng 1 năm 2011 đối với Thức ăn, Thực phẩm, các sản phẩm sản xuất và nhập khẩu vào thị trường Mỹ

GLOBAL G.A.P IFA:
Tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu cho trang trại tích hợp

– Tiêu chuẩn BAP:
Tiêu chuẩn Thực hành Nuôi trồng Thủy sản Tốt nhất

Quy định pháp luật về hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Căn cứ theo Điều 36 Luật An toàn thực phẩm 2010 quy định về hồ sơ cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm như sau:

“Điều 36. Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

1. Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm gồm có:

a) Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;

b) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

c) Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo hướng dẫn của đơn vị quản lý nhà nước có thẩm quyền;

d) Giấy xác nhận đủ sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp;

đ) Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành.

2. Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được quy định như sau:

a) Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho đơn vị nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 35 của Luật này;

b) Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, đơn vị nhà nước có thẩm quyền kiểm tra thực tiễn điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; nếu đủ điều kiện thì phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; trường hợp từ chối thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Có thể bạn quan tâm

  • Thủ tục gia hạn giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2022
  • Tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng
  • Khi nào phải xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm?

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về vấn đề “Tiêu chuẩn đánh giá vệ sinh an toàn thực phẩm”. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến khai sinh cho con ngoài giá thú, đổi tên và làm lại giấy khai sinh cho con, Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân…  của LVN Group X, hãy liên hệ: 1900.0191.

  • FB: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Thủ tục cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thế nào?

– Bước 1: Nộp hồ sơ tại đơn vị nhà nước có thẩm quyền như đã hướng dẫn nêu trên
– Bước 2: Tiếp nhận, xử lý hồ sơ: Trong 15 ngày công tác kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, đơn vị nhà nước có thẩm quyền kiểm tra thực tiễn điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
– Bước 3: Cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm nếu đủ điều kiện.

Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phầm thế nào theo hướng dẫn?

Căn cứ theo Điều 37 Luật An toàn thực phẩm 2010 quy định như sau:
+) Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có hiệu lực trong thời gian 03 năm.
+) Trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hạn, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận trong trường hợp tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp lại được thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 36 của Luật An toàn thực phẩm 2010.

Đối tượng được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Cơ sở được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi có đủ các điều kiện sau đây:
+) Có đủ điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm phù hợp với từng loại hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo hướng dẫn tại Chương IV của Luật này;
+) Có đăng ký ngành, nghề kinh doanh thực phẩm trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com