1. Tổng quan tỉnh Gia Lai và quỹ đất tỉnh Gia Lai

Gia Lai là tỉnh miền núi, biên giới nằm ở phía Bắc vùng Tây Nguyên, có toạ độ địa lý từ 12 độ 58’28” đến 14 độ 36’30’ độ vĩ Bắc, từ 107 độ 27’23” đến 108 độ 54’40” độ kinh Đông, phía Đông giáp các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, phía Nam giáp tỉnh Đăk Lăk, phía Tây giáp nước bạn Campuchia, phía Bắc giáp tỉnh Kon Tum.

Tỉnh có diện tích tự nhiên 15.536,9 km2, với 7 nhóm đất khác nhau, phù hợp với nhiều loại cây trồng; trong đó nhóm đất Bazan có 386.000 ha. Dân số trung bình là: 1.213.000 người, trong đó dân tộc kinh: 618.630 người chiếm 51%, các dân tộc khác: 594.370 người chiếm 49%. Tốc độ tăng dân số tự nhiên: 1,75%, số người trong độ tuổi lao động : 624.931 người. Gia Lai có 17 đơn vị hành chính bao gồm: Thành phố Pleiku, thị xã An Khê, thị xã AyunPa và 14 huyện. Trong đó Thành phố Pleiku là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá và thương mại của tỉnh.

Đất nông nghiệp chiếm 83,69% diện tích tự nhiên của Gia Lai, trong đó đất sản xuất nông nghiệp chiếm 32,15% và hiện mới sử dụng chưa đến 400.000 ha nên quỹ đất để phát triển sản xuất nông nghiệp còn lớn.

Đối với thị trường bất động sản ở Gia Lai, sau một thời gian dài trầm lắng, thị trường bất động sản Pleiku đang dần “ấm” trở lại với số lượng hồ sơ giao dịch liên quan đến nhà đất 3 tháng đầu năm tăng trên 20%. Cùng với đó, giá nhà đất cũng đã nhích lên đáng kể.

2. Vai trò của Bảng giá đất

Bảng giá đất là một công cụ quan trọng trong việc quản lý đất đai và định giá bất động sản. Vai trò của bảng giá đất như sau:

– Xác định giá trị của tài sản: Bảng giá đất được sử dụng để định giá các loại tài sản như đất, nhà và các công trình xây dựng trên đất. Nhờ đó, bảng giá đất giúp xác định giá trị thực của các tài sản đó.

– Quản lý và điều chỉnh giá đất: Bảng giá đất là công cụ quan trọng giúp quản lý và điều chỉnh giá đất để phát triển kinh tế đất đai, đảm bảo sự công bằng trong việc phân bổ đất và quản lý tài sản.

– Hỗ trợ trong quy hoạch đô thị và phát triển kinh tế: Bảng giá đất cung cấp thông tin quan trọng cho các cơ quan quản lý đất đai và quy hoạch đô thị để lập kế hoạch phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng và phân bổ đất đai phù hợp với nhu cầu phát triển.

– Hỗ trợ trong việc giao dịch bất động sản: Bảng giá đất là một công cụ hữu ích cho các bên tham gia vào giao dịch bất động sản để đưa ra quyết định chính xác về giá cả và giá trị thực của tài sản.

– Tạo động lực phát triển kinh tế địa phương: Bảng giá đất được sử dụng để đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế của một khu vực và tạo động lực cho các hoạt động kinh tế, góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương.

Tóm lại, bảng giá đất đóng vai trò quan trọng trong quản lý và phát triển đất đai, quy hoạch đô thị và hỗ trợ giao dịch bất động sản, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế địa phương.

3. Nguyên tắc xác định giá đất tỉnh Gia Lai

Theo Điều 4 Quy định ban hành theo Quyết định số 30/2020/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành quy định cách xác định vị trí và giá đất đối với một số trường hợp khi áp dụng bảng giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Gia Lai: Trường hợp các lô, thửa đất có vị trí thuộc đường hoặc hẻm giáp ranh của một xã, phường, thị trấn mà trong Bảng giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Gia Lai của đơn vị hành chính (xã, phường, thị trấn) đó chưa quy định cụ thể vị trí và giá đất thì vị trí và giá đất của các lô, thửa đất đó được xác định theo Bảng giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Gia Lai của đơn vị hành chính (xã, phường, thị trấn) giáp ranh còn lại có tên đường tại Bảng giá đất ở tại đô thị hoặc hẻm đó.

– Vị trí và giá đất của lô, thửa đất thuộc hẻm được xác định như sau:

  • Hẻm chỉ thông ra 01 tuyến đường thì vị trí và giá đất được xác định theo tuyến đường đó.
  • Hẻm thông ra 02 hay nhiều tuyến đường thì vị trí và giá đất được xác định theo tuyến đường có khoảng cách gần nhất.
  • Trường hợp lô, thửa đất thuộc hẻm thông ra nhiều tuyến đường và có khoảng cách đến các tuyến đường bằng nhau thì vị trí và giá đất được xác định theo tuyến đường có giá đất cao nhất.

– Đối với những lô, thửa đất tiếp giáp với từ 02 tuyến đường, hẻm trở lên thì vị trí và giá đất được xác định theo tuyến đường, hẻm có giá đất cao nhất.

– Đối với các lô, thửa đất không xác định được tuyến đường, hẻm vào lô, thửa đất đó thì vị trí và giá đất của lô, thửa đất đó được xác định theo giá đất của các lô, thửa đất tiếp giáp có giá đất thấp nhất.

4. Cách xác định vị trí đất trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Theo Điều 5 Quy định ban hành theo Quyết định số 30/2020/QĐ-UBND, đối với trường hợp đất ở đô thị tại các hẻm đã được quy định trong Bảng giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Gia Lai, việc xác định vị trí và giá đất cho lô, thửa đất tại các vị trí 2, 3, 4 (tương ứng với hẻm loại 1, loại 2, loại 3) thực hiện bằng phương pháp tra Bảng giá đất ở tại đô thị.

– Xác định dòng: Đây là bước xác định vị trí của lô, thửa đất cần xác định giá đất là hẻm của tuyến đường nào. Việc xác định phải thực hiện theo các nguyên tắc quy định tại Điều 4 Quy định này.

– Xác định cột: Xác định loại hẻm theo kích thước chiều rộng của hẻm hay hẻm phụ quy định tại Điều 3 Quy định này; khoảng cách so với chỉ giới xây dựng của vị trí 1 mặt tiền của tuyến đường.

Sau khi xác định được dòng và cột thì giá đất tại giao điểm giữa dòng và cột là giá đất của lô, thửa đó.

Đối với cách xác định hẻm và hẻm phụ

– Hẻm là lối đi lại chưa có tên tuyến đường tại Bảng giá đất ở tại đô thị ban hành kèm theo Quyết định ban hành Bảng giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Gia Lai (sau đây viết tắt là Bảng giá đất ở tại đô thị). Hẻm được bắt đầu từ vị trí tiếp giáp với tuyến đường đến cuối hẻm.

– Phân loại hẻm

Hẻm được phân thành 03 loại theo kích thước quy định tại Bảng giá đất ở tại đô thị.

– Xác định loại hẻm

+ Việc xác định loại hẻm căn cứ vào kích thước chiều rộng theo hiện trạng của hẻm để vào lô, thửa đất.

+ Trường hợp hẻm có kích thước chiều rộng đoạn tiếp giáp với tuyến đường hoặc đoạn đường nhỏ hơn đoạn phía trong thì loại của hẻm này được xác định theo kích thước chiều rộng của đoạn bên trong với điều kiện chiều dài đoạn có kích thước nhỏ phía ngoài ngắn hơn 30m.

+ Các trường hợp hẻm có kích thước chiều rộng thay đổi thì xác định như hình minh họa.

Bảng giá đất tỉnh Gia Lai năm 2023 giá đất Pleiku và các huyện

– Hẻm phụ

+ Hẻm phụ là nhánh của hẻm, hẻm phụ bắt đầu từ vị trí tiếp giáp với hẻm đến cuối hẻm phụ.

+ Hẻm phụ có kích thước chiều rộng lớn hơn hoặc bằng kích thước chiều rộng của hẻm thì hẻm phụ và hẻm được xác định là cùng một loại hẻm.

5. Bảng giá đất tỉnh Gia Lai năm 2023 giá đất Pleiku và các huyện

Căn cứ theo khoản 1 Điều 114 Luật Đất đai 2013, bảng giá đất được xây dựng định kỳ 05 năm một lần và công bố công khai vào ngày 01/01 của năm đầu kỳ. Hiện nay tỉnh Gia Lai đã ban hành bảng giá đất mới theo Quyết định số 09/2020/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành bảng giá các loại đất giai đoạn 2020 – 2024 trên địa bàn thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, áp dụng từ ngày 25/01/2020 đến ngày 31/12/2025.

Sau đây, mời quý bạn đọc tải về và tham khảo Bảng giá đất trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2020-2024 do Ủy Ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã ban hành:

 >> Tải ngay: Bảng giá đất tỉnh Gia Lai năm 2023 giá đất Pleiku và các huyện file Word

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật LVN Group liên quan đến vấn đề: Bảng giá đất tỉnh Gia Lai năm 2023 giá đất Pleiku và các huyện. Mọi thắc mắc chưa rõ hay có nhu cầu hỗ trợ vấn đề pháp lý khác, quý khách hàng vui lòng liên hệ với bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline: 1900.0191 hoặc gửi yêu cầu tư vấn qua email: lienhe@luatLVN.vn để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời. Xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của Luật LVN Group.