Bảo hiểm tử vong là gì?

Hiện nay, có hai loại hình bảo hiểm xã hội đó là bảo hiểm xã hội bắt buộc, một loại hình bảo hiểm do Nhà nước tổ chức và bắt buộc người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia loại hình bảo hiểm này và loại hình bảo hiểm xã hội thứ hai là bảo hiểm xã hội tự nguyện, đây cũng là loại hình bảo hiểm do Nhà nước tổ chức tuy nhiên người tham gia sẽ được lựa chọn mức đóng cũng như phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Mặc dù hai loại hình bảo hiểm xã hội này khác nhau về chủ thể tham gia và phương thức đóng tiền bảo hiểm hàng tháng, nhưng cả hai loại hình bảo hiểm đều có tiền trợ cấp từ chế độ tử tuất hay còn được mọi người gọi là bảo hiểm tử vong cho người tham gia nếu không may gặp rủi ro dẫn đến tử vong và thân nhân của những người này. Tuy nhiên thì không phải trường hợp nào cũng sẽ được hưởng trợ cấp từ chế độ này. Vậy bảo hiểm tử vong là gì? Bảo hiểm này áp dụng cho những đối tượng nào? Trường hợp nào được hưởng trợ cấp từ bảo hiểm tử vong?

Văn bản hướng dẫn

  • Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

Nội dung tư vấn

Bảo hiểm tử vong là gì?

Bảo hiểm tử vong hay chế độ tử tuất là một trong những chế độ bảo đảm cho người tham gia bảo hiểm xã hội hay một số loại hình bảo hiểm về thân thể khác, bảo hiểm này được đảm bảo khi người tham gia bảo hiểm không may gặp rủi ro, bệnh tật dẫn đến tử vong. 

Hiện nay, pháp luật chưa đặt ra định nghĩa cụ thể về bảo hiểm tử vong là gì. Tuy nhiên, căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 3 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014: “Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội”.

Theo đó, có thể hiểu bảo hiểm tử vong là bảo hiểm được áp dụng khi người tham gia bảo hiểm không may qua đời thì bảo hiểm xã hội hay công ty bảo hiểm xã hội khác sẽ chi trả số tiền bồi thường hợp lý như đã được nêu rõ trong hợp đồng bảo hiểm và quy định pháp luật

Các trường hợp được hưởng trợ cấp bảo hiểm tử vong hàng tháng đối với người tham gia BHXH bắt buộc

Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 67 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, nếu thuộc một trong các trường hợp dưới đây, người tham gia bảo hiểm sẽ được hưởng trợ cấp từ bảo hiểm tử vong hàng tháng như sau:

  • Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà đã có thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc chết trong thời gian điều trị do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
  • Người đang hưởng lương hưu; hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc.
  • Người thuộc 03 đối tượng nêu trên bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng quy định.

– Các đối tượng nêu trên  khi chết thì thân nhân được hưởng tiền tuất hằng tháng.

– Thân nhân của những người nêu trên  được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng, bao gồm:

  • Con chưa đủ 18 tuổi; con từ đủ 18 tuổi trở lên nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; con được sinh khi người bố chết mà người mẹ đang mang thai;
  • Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên; vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; đồng thời phải là người không có thu nhập
  • Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc cha đẻ của chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng, thành viên khác trong gia đình mà người tham gia bảo hiểm xã hội đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo hướng dẫn của pháp luật về hôn nhân và gia đình nếu từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ;  đồng thời phải là người không có thu nhập.
  • Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc cha đẻ của chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng, thành viên khác trong gia đình mà người tham gia bảo hiểm xã hội đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo hướng dẫn của pháp luật về hôn nhân và gia đình nếu dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ và bị suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên; đồng thời phải là người không có thu nhập.
Bảo hiểm tử vong là gì

Các trường hợp được hưởng trợ cấp bảo hiểm tử vong đối với người tham gia BHXH tự nguyện

Căn cứ theo hướng dẫn tại Mục 2 Chương IV Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, các khoản trợ cấp được  hưởng từ bảo hiểm mà người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng khi không may gặp phải rủi ro, bệnh tật dẫn đến tử vong như sau:

“Điều 80. Trợ cấp mai táng

1. Những người sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng:

a) Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 60 tháng trở lên;

b) Người đang hưởng lương hưu.

2. Trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người quy định tại khoản 1 Điều này chết.

3. Trường hợp người quy định tại khoản 1 Điều này bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp quy định tại khoản 2 Điều này”.

“Điều 81. Trợ cấp tuất

1. Người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người đang hưởng lương hưu khi chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần.

2. Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 79 của Luật này cho những năm đóng bảo hiểm xã hội trước năm 2014; bằng 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho các năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Trường hợp người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức trợ cấp tuất một lần bằng số tiền đã đóng nhưng mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội; trường hợp người lao động có cả thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện thì mức hưởng trợ cấp tuất một lần tối thiểu bằng 03 tháng mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội.

3. Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu chết được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu, nếu chết trong 02 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng; trường hợp chết vào những tháng sau đó, cứ hưởng thêm 01 tháng lương hưu thì mức trợ cấp giảm đi 0,5 tháng lương hưu”.

Vì vậy, đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nếu không may gặp rủi ro, bệnh tật dẫn đến tử vong thì có thể được hưởng hai khoản trợ cấp trong chế độ tử tuất (bảo hiểm tử vong) đó là trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất.

Kiến nghị

LVN Group tự hào là hệ thống công ty Luật cung cấp các dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Với vấn đề trên, công ty chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn luật lao động đảm bảo hiệu quả với chi phí hợp lý nhằm hỗ trợ tối đa mọi nhu cầu pháp lý của quý khách hàng, tránh các rủi ro phát sinh trong quá trình thực hiện.

Liên hệ

Vấn đề “Bảo hiểm tử vong là gì” đã được LVN Group trả lời câu hỏi ở bên trên. Với hệ thống công ty LVN Group chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ trả lời mọi câu hỏi của quý khách hàng liên quan tới tư vấn hỗ trợ pháp lý về đăng ký lại giấy khai sinh bị mất.Với đội ngũ LVN Group, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 1900.0191

Mời bạn xem thêm

  • Xin cấp lại tờ rời BHXH online nhanh, thế nào?
  • Mua bảo hiểm nhân thọ có được trừ thuế TNCN không?
  • Công thức tính hoàn thuế thu nhập cá nhân

Giải đáp có liên quan

Mức trợ cấp hàng tuần đối với thân nhân của người tham gia BHXH bắt buộc đã chết là bao nhiêu?

Theo quy định tại Điều 68 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 50% mức lương cơ sở; trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hằng tháng bằng 70% mức lương cơ sở.
Trường hợp một người chết thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 67 của Luật này thì số thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng không quá 04 người; trường hợp có từ 02 người chết trở lên thì thân nhân của những người này được hưởng 02 lần mức trợ cấp quy định tại khoản 1 Điều này.

Tham gia cả BHXH và BHXH bắt buộc thì có được hưởng bảo hiểm tử vong không?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 71 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, thì người vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện vẫn được hưởng chế độ tử tuất, tuy nhiên chế độ này được áp dụng cho mỗi trường hợp mà pháp luật quy định sẽ là không giống nhau.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com