Hủy sổ bảo hiểm xã hội online như thế nào?

Bảo hiểm xã hội là một trong những chính sách nhằm đảm bảo, thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc bị mất thu nhập do các vấn đề ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc tử vong. Qũy bảo hiểm xã hội cũng được xây dựng dựa trên cơ sở sự đóng góp của người lao động. Quyền lợi về bảo hiểm của người lao động sẽ phải lập thành sổ bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, vì một số nguyên nhân nhất định mà nhiều người lao động có mong muốn hủy sổ bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều người câu hỏi về thủ tục hủy sổ hổ bảo hiểm. Vậy hủy sổ bảo hiểm xã hội online thế nào? Trường hợp nào hủy sổ bảo hiểm xã hội? Có thể hủy sổ bảo hiểm cũ để đóng sổ bảo hiểm mới được không? Quy trình và thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội thế nào? Hãy cùng LVN Group tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé! Hy vọng bài viết sau đây sẽ thực sự mang lại cho bạn những kiến thức cần thiết và hữu ích nhất.

Văn bản hướng dẫn

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014

Sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Theo Điều 96 của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định cụ thể như sau:

1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo hướng dẫn của Luật này.

2. Đến năm 2020, sổ bảo hiểm xã hội sẽ được thay thế bằng thẻ bảo hiểm xã hội.

Sổ bảo hiểm xã hội là sổ dùng để ghi chép quá trình công tác, đồng và hưởng bảo hiểm xã hội, làm căn cứ để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm theo hướng dẫn của pháp luật.

Sổ bảo hiểm xã hội được pháp luật để cập lần đầu tiên trong Bộ luật lao động năm 1994. Sổ bảo hiểm xã hội do Bảo hiểm xã hội Việt Nam thống nhất phát hành theo mẫu quy định. Người lao động công tác theo hợp đồng có thời hạn từ ba tháng trở lên hoặc theo hợp đồng không xác định thời hạn mà không có sổ thì người sử dụng lao động phải làm thủ tục để cấp sổ bảo hiểm xã hội cho họ. Trong quá trình công tác, sổ bảo hiểm xã hội do đơn vị sử dụng lao động quản lí, ghi trọn vẹn quá trình đóng và hưởng bảo hiểm. Sổ bảo hiểm xã hội phải được trả lại cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động, khi người lao động nghỉ hưu, thôi việc.

Hồ sơ đăng tham và cấp sổ bảo hiểm xã hội

– Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu bao gồm:

+ Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động kèm theo danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội;

+ Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.

– Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:

+ Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;

+ Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.

– Chính phủ quy định thủ tục, hồ sơ tham gia, cấp sổ bảo hiểm xã hội đối với đối tượng quy định tại điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này.

Điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội

– Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản với đơn vị bảo hiểm xã hội khi có thay đổi thông tin tham gia bảo hiểm xã hội.

– Hồ sơ điều chỉnh thông tin cá nhân của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bao gồm:

+ Tờ khai điều chỉnh thông tin cá nhân;

+ Sổ bảo hiểm xã hội;

+ Bản sao giấy tờ của đơn vị nhà nước có thẩm quyền liên quan đến việc điều chỉnh thông tin cá nhân theo hướng dẫn của pháp luật.

Giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội

– Việc giải quyết đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu như sau:

+ Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng công tác hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 97 của Luật này cho đơn vị bảo hiểm xã hội;

+ Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 97 của Luật này cho đơn vị bảo hiểm xã hội.

– Người lao động nộp hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 97 của Luật này cho đơn vị bảo hiểm xã hội.

Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn sau đây:

+ 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo hướng dẫn đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc lần đầu;

+ 07 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo hướng dẫn đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lần đầu;

+ 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo hướng dẫn đối với trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội; trường hợp quá trình xác minh thời gian đóng bảo hiểm xã hội phức tạp thì không quá 45 ngày. Trường hợp không cấp thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;

+ 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo hướng dẫn đối với trường hợp điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động thì đơn vị bảo hiểm xã hội phải cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

– Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định chi tiết trình tự, thủ tục tham gia và giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều 2 của Luật này.

Trường hợp hủy sổ bảo hiểm xã hội

Có rất nhiều lý do khiến người lao động muốn hủy sổ bảo hiểm xã hội cũ, tuy nhiên đơn vị BHXH chỉ thực hiện hủy sổ cho người lao động khi họ cam kết không thừa nhận quá trình tham gia BHXH trước đây.

05 trường hợp người lao động muốn hủy sổ bảo hiểm xã hội được đơn vị BHXH ghi nhận:

  1. Người lao động chuyển đi nơi khác sống và công tác, không muốn sử dụng sổ BHXH cũ.
  2. Tham gia BHXH trong một thời gian ngắn tại đơn vị cũ và không muốn quá trình tham gia BHXH bị phức tạp.
  3. Đã nhận hưởng BHXH 1 lần, sổ cũ không còn giá trị hưởng lợi ích hoặc lợi ích nhỏ, muốn hủy sổ và làm sổ mới tại nơi công tác mới.
  4. Do quá trình chuyển công tác phức tạp nhiều người có tới 2 sổ bảo hiểm xã hội.
  5. Sổ bảo hiểm xã hội cũ bị sai thông tin và không muốn làm các thủ tục điều chỉnh thông tin.

Khi đi làm tại đơn vị mới người lao động buộc phải thực hiện làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội ở đơn vị cũ để có thể tham gia tiếp tục BHXH ở đơn vị mới. Nếu người lao động không chốt sổ BHXH cũ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp tục tham gia đóng BHXH tại nơi công tác mới.

Trách nhiệm chốt sổ thuộc về đơn vị sử dụng lao động. Trong trường hợp doanh nghiệp gây khó dễ cho người lao động có thể chốt sổ doanh nghiệp sẽ bị phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH.

Có thể hủy sổ bảo hiểm cũ để đóng sổ bảo hiểm mới được không?

Căn cứ khoản 5 Mục I Công văn 3663/BHXH-THU năm 2014 hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến gộp sổ bảo hiểm xã hội của người lao động có nhiều sổ do Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh ban hành:

“5. Trường hợp NLĐ cam kết không thừa nhận quá trình tham gia BHXH, BHTN thì phải trình bày rõ trong Đơn đề nghị (mẫu D01-TS). Cán bộ xử lý nghiệp vụ khóa dữ liệu quá trình đóng BHXH, BHTN bằng phương án KB, KT và lập biên bản hủy sổ tại mục “Hủy có nhiều sổ”. Đơn đề nghị của NLĐ có phê duyệt của Ban Giám đốc BHXH quận, huyện hoặc Lãnh đạo phòng Thu BHXH Thành phố để thay thế cho sổ thu hồi. Trường hợp đặc biệt phải phục hồi lại quá trình đã khóa phương án KB, KT, thì chỉ được thực hiện khi có sự phê duyệt (nơi đã khóa dữ liệu trước đây) của Ban Giám đốc BHXH quận, huyện hoặc lãnh đạo phòng chức năng của Thành phố và đúng theo quy trình phục hồi số sổ đã hủy.”

Vì vậy, bạn có thể làm thủ tục hủy sổ bảo hiểm cũ để đóng sổ bảo hiểm mới. Để hủy sổ bảo hiểm cũ, bạn có thể lên đơn vị BHXH cấp quận/huyện hoặc lãnh đạo phòng thu BHXH thành phố nơi công ty cũ bạn tham gia đóng sổ BHXH cho bạn để nộp đơn đề nghị hủy sổ bảo hiểm (theo mẫu D01-TS) và cam kết không thừa nhận quá trình đóng BHXH của mình trong thời gian ghi trên sổ BHXH mà bạn yêu cầu hủy. Tuy nhiên đơn vị BHXH sẽ chỉ hủy sổ cho bạn trong trường hợp bạn có nhiều số sổ hoặc phải đem sổ trực tiếp để hủy chứ không hủy thông qua số sổ được.

Sau khi nhận lại sổ bảo hiểm xã hội (sổ đã chốt) bạn cần nộp sổ cho công ty mới để tiếp tục đóng và ghi nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội trên sổ bảo hiểm xã hội đó. Còn nếu bạn muốn đóng một sổ bảo hiểm xã hội mới và không công nhận thời gian đóng bảo hiểm ở công ty cũ thì bạn phải làm thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội cũ. Tuy nhiên, đơn vị bảo hiểm xã hội chỉ làm thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội cũ trong trường hợp người lao động có đơn (mẫu D01-TS) cam kết không thừa nhận quá trình tham gia của mình do không còn công tác tại đơn vị đó. Khi hủy sổ bảo hiểm xã hội thì quãng thời gian tham gia bảo hiểm trước đây của bạn sẽ bị hủy và bạn không còn được hưởng chế độ với quãng thời gian đóng bảo hiểm xã hội này nữa.

Hủy sổ bảo hiểm xã hội online

Hủy sổ bảo hiểm xã hội online

Để tự hủy tài khoản trên ứng dụng VssID bạn làm theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Truy cập vào Website: dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn, sau đó chọn “Đăng nhập” -> chọn loại “Cá nhân” -> nhập mã số BHXH và mật khẩu (tài khoản dùng để đăng nhập trên app VssID).

Bước 2: Nhấn vào phần thông tin cá nhân, phía trên góc phải giao diện -> chọn ” Hủy tài khoản”.

Bước 3: Bạn sẽ được chuyển đến giao diện giống như lúc đăng ký tài khoản, nhưng bạn hãy lưu ý mục ” Lý do ngừng”, hãy điền lý do tại đây nếu không bạn không thể hủy tài khoản được.

Bước 4: Một mã xác thực OTP gửi về số điện thoại đã đăng ký tài khoản lúc trước, hãy nhập mã đó vào cửa sổ rồi chọn “Xác nhận”.

Bước 5: Một popup hiện lên xác nhận bạn có chắc chắn muốn ngưng tài khoản, hãy chọn “Đồng ý” để hoàn thành

Khi nhận được thông báo “Hủy tài khoản thành công” là bạn đã thực hiện xong.

Bài viết có liên quan

  • Đang đóng BHXH tự nguyện bị chết
  • Mức hưởng bảo hiểm y tế thai sản
  • Mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện ở đâu?
  • Công chức có đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Kiến nghị

LVN Group là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, những năm qua luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của quý khách hàng. Với vấn đề Hủy sổ bảo hiểm xã hội online chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn luật lao động Công ty LVN Group luôn hỗ trợ mọi câu hỏi, loại bỏ các rủi ro pháp lý cho quý khách hàng.

Liên hệ ngay

LVN Group đã cung cấp trọn vẹn thông tin liên quan đến vấn đề “Hủy sổ bảo hiểm xã hội online“. Mặt khác, chúng tôi có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến vấn đề tư vấn hỗ trợ pháp lý về vấn đề dò mã số thuế cá nhân. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 1900.0191. để được đội ngũ LVN Group, chuyên gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra trả lời cho quý khách hàng.

  • FaceBook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Công ty không chịu trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng có vi phạm quy định pháp luật không?

Căn cứ Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
– Trong thời hạn 14 ngày công tác kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán trọn vẹn các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:
+ Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
+ Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;
+ Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;
+ Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.
– Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.
– Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
– Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
– Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình công tác của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.
Vì vậy, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Khi chấm dứt hợp đồng lao động, trong mọi trường hợp, công ty phải có nghĩa vụ trả lại sổ bảo hiểm cho bạn. Khi công ty từ chối không trả đồng nghĩa với việc đã vi phạm pháp luật về lao động. Bạn có thể không cần làm thủ tục hủy sổ bảo hiểm nhưng có thể khiếu nại lên đơn vị có thẩm quyền.

Trình tự giải quyết hồ sơ hưởng chế độ BHXH bắt buộc khi NLĐ có sổ BHXH khác muốn hủy thế nào?

Trường hợp phát hiện NLĐ có nhiều sổ, nhưng ngoài số sổ đang đề nghị hưởng chế độ, các số sổ còn lại khác đã hưởng hết chế độ, sổ do NLĐ cam kết không thừa nhận thì hướng dẫn NLĐ làm Đơn đề nghị theo mẫu D01-TS và giải quyết hồ sơ như sau:
– Nếu NLĐ có số sổ cam kết không thừa nhận quá trình tham gia BHXH mà quá trình đó do quận, huyện khác hoặc Thành phố quản lý, thì Bộ phận chế độ BHXH lập mẫu C02-TS kèm hồ sơ, chuyển qua Bộ phận thu để nhập quá trình nơi khác về. Bộ phận thu sau khi nhập quá trình nơi khác về, chuyển tiếp hồ sơ cho Bộ phận cấp sổ thẻ thực hiện nghiệp vụ khóa dữ liệu theo phương án KB, KT, lập biên bản hủy số sổ tại mục “Hủy có nhiều sổ” và chuyển trả hồ sơ kèm biên bản hủy sổ cho Bộ phận chế độ BHXH giải quyết chi trả chế độ cho NLĐ.
– Nếu NLĐ có số sổ cam kết không thừa nhận quá trình tham gia BHXH mà quá trình đó do quận, huyện mình quản lý, thì:
Bộ phận chế độ BHXH lập mẫu C02-TS kèm hồ sơ, chuyển qua Bộ phận cấp sổ thẻ thực hiện nghiệp vụ khóa dữ liệu theo phương án KB, KT, lập biên bản hủy số sổ tại mục “Hủy có nhiều sổ” và chuyển trả hồ sơ kèm biên bản hủy sổ cho Bộ phận chế độ BHXH giải quyết chi trả chế độ cho NLĐ.

Trường hợp công ty không chịu trả sổ thì khiếu nại lên đơn vị nào?

 Người sử dụng lao động có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi về lao động, an toàn, vệ sinh lao động của mình bị khiếu nại.
– Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động khi người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu theo hướng dẫn tại Điều 23 hoặc đã hết thời hạn quy định tại Điều 20 Nghị định này mà khiếu nại không được giải quyết.
– Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về điều tra tai nạn lao động theo hướng dẫn tại Điều 17 Nghị định 39/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn, vệ sinh lao động.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com