Outsourcing là gì? Quy trình và lợi ích của Outsourcing

Outsource là gì?

Outsource là một thuật ngữ thông dùng trong giới kinh doanh những năm gần đây. Hình thức này được ưu tiên sử dụng với các công ty không đủ nhân lực để sản xuất hay đáp ứng mục tiêu công ty đặt ra.

Hay nói một cách dễ hiểu, Outsource là cách thức thuê ngoài và công ty được thuê thường có trình độ chuyên môn cao, gửi tới dịch vụ hàng đầu trong các lĩnh vực. Đây chính là cách thức mà doanh nghiệp này sẽ chuyển một phần chức năng cũng như nhiệm vụ cho bên được thuê ở ngoài chứ không dùng đến nhân sự trong công ty, doanh nghiệp của mình. Cách thức này hiện nay được nhiều công ty áp dụng để nhằm đảm bảo công việc và sự vận hành tốt của công ty.

Sự hình thành và phát triển của Outsource

Khi nhắc đến Outsourcing thì nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các mảng như quảng cáo, tư vấn hay gia công phần mềm. Được tiến hành lần đầu tiên vào năm 1989, Outsourcing được xem là một chiến lược kinh doanh chính thức với cách thức là thuê bên thứ 3 vào thực hiện công việc của doanh nghiệp. Dần dần, cách thức này càng ngày càng phổ biến và được lan rộng trong hoạt động các doanh nghiệp trong giai đoạn những năm 90, cuối thế kỉ XX.

Outsourcing thường liên quan đến các mặt dịch vụ riêng lẻ nhiều hơn. Không ít người đã cho rằng, các công ty, doanh nghiệp vẫn nên tự làm những mảng cốt lõi để đem lại giá trị cao nhất cho mình.

Hình thức này cũng gây ra nhiều ý kiến trái chiều khi có người đồng tình, có người không. Một số chuyên gia không đồng ý với ý kiến Outsourcing thúc đẩy doanh nghiệp phân bổ nguồn nhân lực hợp lý. Mà họ cho rằng, cách thức này gây ra tình trạng thiếu việc làm cho người trong nước bởi các doanh nghiệp thường có xu hướng thuê bên thứ 3 là các đơn vị chuyên môn nước ngoài. Tuy nhiên, không thể phủ nhận những hiệu quả mà Outsourcing mang lại và nó vẫn luôn là một phương pháp hữu hiệu trong kinh doanh được nhiều công ty, doanh nghiệp sử dụng để nâng cao năng suất và chất lượng công tác.

Các loại hình Outsource

Hiện nay, Outsources được phân chia thành 12 loại hình đa dạng như sau.

Những lợi ích của doanh nghiệp khi sử dụng Outsource là gì?

Khi đã hiểu rõ được Outsource là gì, nguồn gốc của Outsource thì chúng ta cũng nên nghiên cứu thêm về các lợi ích, những giá trị mà Outsource mang lại cho doanh nghiệp:

Chuyên môn hóa cao

Điều cần thiết nhất không thể bỏ qua khi sử dụng Outsource chính là sự chuyên môn hóa trong công việc. Việc sử dụng Outsource có chuyên môn cao sẽ giúp doanh nghiệp phát triển những thế mạnh của họ, và dùng những thế mạnh ấy để cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.

Tiết kiệm chi phí

Điều hiển nhiên cho thấy, chi phí cho dịch vụ Outsource thường sẽ được trả thấp hơn so với việc đầu tư chi phí để xây dựng nên một cơ cấu công tác trong doanh nghiệp. Bởi vậy, cách hoạt động sử dụng Outsource sẽ giúp công ty, doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản phí và vừa không tốn thời gian đào tạo nhân lực.

Chưa kể, đối với nguồn nhân lực chính thức thì công ty còn phải trả thêm các khoản thuế thu nhập, tiền đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho chuyên viên.

Tiết kiệm diện tích, không gian công tác

Việc tạo dựng nên một cơ cấu tổ chức nhân sự để công tác toàn phần trong một doanh nghiệp thì bắt buộc công ty phải có vị trí ngồi cho chuyên viên công tác và gửi tới trọn vẹn các trang thiết bị như bàn ghế, máy tính, máy in, máy fax, văn phòng phẩm…

Trong khi đó, nếu doanh nghiệp sử dụng dịch vụ Outsource thì hoàn toàn không cần phải chuẩn bị những thứ này.

Tiếp cận được các nguồn công nghệ hiện đại

Trong thời đại khoa học đang bùng nổ như hiện nay, hàng loạt công nghệ mới được ra đời phục vụ đời sống con người. Đồng nghĩa với điều đó, các công ty nếu muốn không bị lạc hậu và bị bỏ xa so với đối thủ thì cần phải nghiên cứu và học hỏi để bắt kịp thời đại.

Tuy nhiên, việc đầu tư để đổi mới công nghệ là điều không hề đơn giản và luôn đòi hỏi một số vốn lớn để thực hiện. Đặc biệt khi mà công nghệ đang phát triển và thay đổi không ngừng thì việc tiếp thu công nghệ lại càng gặp nhiều cản trở và khó khăn hơn.

Khi này, Outsource chính là biện pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các nguồn công nghệ hiện đại, đón nhận những thứ mới mẻ, bắt kịp xu hướng mà chi phí lại không quá lớn.

Nâng cao hiệu suất lao động

Một lợi thế nữa khi sử dụng Outsource là có được hiệu suất lao động cao. Các nhà gửi tới Outsource có khả năng điều phối nhân lực và sử dụng triệt để nhân lực của mình để phục vụ cho công việc.

Việc sử dụng nguồn nhân lực ngoài có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tập trung cho những công việc cần thiết. Khi cả hai đều được thực hiện song hành thì sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao được năng suất lao động cũng như bắt kịp tiến độ của kế hoạch chung.

Đảm bảo công việc luôn được vận hành tốt

Nếu như trở thành chuyên viên toàn thời gian của doanh nghiệp thì nhân sự sẽ có quyền lợi nghỉ phép cũng như nghỉ khi có việc, ốm đau, thăm hỏi…trong khi doanh nghiệp lại cần phải đảm bảo công việc luôn được hoạt động và không bị gián đoạn ở bất kì giai đoạn nào.

Giữa doanh nghiệp và công ty Outsource sẽ công tác theo hợp đồng đã thỏa thuận của cả hai bên, phải đảm bảo thực hiện đúng và hiệu quả. Bên công ty được thuê sẽ phải hoàn thành đúng thời gian và thực hiện công việc một cách chất lượng, nếu không sẽ phải bồi thường hợp đồng. Bởi vậy, khi sử dụng Outsource thì công việc sẽ luôn được vận hành hiệu quả. Doanh nghiệp có thể yên tâm hơn vì bên đối tác sẽ không muốn phải mất khoản tiền bồi thường nên sẽ cố gắng để đảm bảo và hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Phương án dự phòng

Một trong những thế mạnh của Outsource là có lực lượng đông đảo và đảm bảo được khách hàng của mình sẽ luôn được phục vụ liên tục. Chính nhờ vậy mà các rủi ro không đáng có khi bị gián đoạn hoạt động do thiếu dự phòng của doanh nghiệp có thể được chuyển hết sang nhà chung cấp, công ty dịch vụ Outsource.

Những bất lợi của doanh nghiệp khi sử dụng Outsource

Vấn đề bảo mật

Đây chính là vấn đề mà các doanh nghiệp lo ngại nhất khi chọn cách thức Outsource. Tuy đã cam kết không sử dụng và tiết lộ thông tin doanh nghiệp nhưng vẫn sẽ có những lo ngại về việc công ty được thuê sẽ âm thầm sử dụng hoặc bán thông tin cho các đối thủ.

Điều lo ngại nữa là về chuyên viên Outsource sẽ tiết lộ thông tin công ty ra ngoài, bởi lẽ vốn dĩ họ chỉ là những người “lính đánh thuê”, không phải là chuyên viên trong công ty. Khi đặt trên vấn đề lợi nhuận thì khó mà đảm bảo được tính bảo mật từ chuyên viên công ty Outsource.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com