Thủ tục bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

Người lao động khi bị mất việc làm sẽ được hỗ trợ một khoản chi phí khi người lao động học nghề, duy trì việc làm hay tìm việc làm từ bảo hiểm thất nghiệp. Đây được coi là chế độ mà người đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng để nhằm bù đắp một phần thu nhập cho họ khi bị mất việc làm trên cơ sở số tiền mà người lao động đã đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp khác đa dạng và hầu hết đều áp dụng cho các loại hợp đồng lao động, cách thức sử dụng cũng như các trường hợp sử dụng lao động. Trong trường hợp người lao động gặp khó khăn hoặc vì một lý do bào đó không thể lấy trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp theo hướng dẫn thì có thể thực hiện việc bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp. Vậy những trường hợp nào người lao động được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp? Thủ tục bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện thế nào?

Văn bản hướng dẫn

  • Nghị định 28/2015/NĐ-CP
  • Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH

Nội dung tư vấn

Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp là việc mà người lao động được đơn vị có thẩm quyền cộng dồn thời gian chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp để tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo hướng dẫn pháp luật.

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Đối tượng được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ theo Nghị định 28/2015/NĐ-CP, Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH thì các trường hợp được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp khi:

  • Người lao động không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc đã nộp hồ sơ lên trung tâm dịch vụ việc làm nhưng không đủ điều kiện để được giải quyết.
  • Người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
  • Người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo hướng dẫn
  • Người lao động có những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
  • Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

Cách xác định thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu 

Căn cứ theo Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

– Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được xác định như sau:

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu = Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp – Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp

– Các trường hợp người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu, bao gồm:

+  Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo hướng dẫn tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.

  • Sau khi có quyết định của Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện trả hồ sơ cho người lao động. Trường hợp sau 03 tháng kể từ ngày hết thời hạn trả kết quả mà người lao động không đến trung tâm dịch vụ việc làm nhận lại sổ bảo hiểm xã hội thì trong thời hạn 03 ngày công tác kể từ ngày cuối cùng của 03 tháng nêu trên, trung tâm dịch vụ việc làm chuyển sổ bảo hiểm xã hội của người lao động đó đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để quản lý.

+ Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo hướng dẫn tại Khoản 6 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.

  • Tổ chức bảo hiểm xã hội căn cứ quyết định về việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động thực hiện bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp vào sổ bảo hiểm xã hội theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

+ Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động có những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo hướng dẫn tại Khoản 7 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.

  • Tổ chức bảo hiểm xã hội căn cứ quyết định của Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp vào sổ bảo hiểm xã hội theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

+ Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trong các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo hướng dẫn tại Khoản 5 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.

  • Tổ chức bảo hiểm xã hội căn cứ quyết định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động thực hiện việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp vào sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

– Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được bảo lưu theo hướng dẫn tại Khoản 5, Khoản 6, Khoản 7 Điều 18 và Khoản 5 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP là khoảng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tính từ tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cuối cùng trước khi hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thủ tục bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp,

Thủ tục bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện thế nào?

Trường hợp 1: Người lao động được tự động bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

– Người lao động được tự động bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp, mà không phải thực hiện thêm bất kì thủ tục gì nếu rơi vào những trường hợp sau:

  • Không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc có nộp hồ sơ mà không đủ điều kiện hưởng trợ cấp
  • Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
  • Không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo hướng dẫn
  • Khi có những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

– Đối với những trường hợp này người lao động chỉ lưu ý một vấn đề đó là lấy sổ bảo hiểm xã hội đã được chốt về (lấy sổ từ đơn vị hoặc lấy từ trung tâm dịch vụ việc làm nếu đã nộp hồ sơ lên trung tâm), người lao động tự bảo quản sổ bảo hiểm xã hội của mình khi đó bảo hiểm thất nghiệp có được bảo lưu. 

– Nếu sau này, người lao động tiếp tục công tác và đóng bảo hiểm tại đơn vị khác thì đóng nối tiếp vào số sổ bảo hiểm đang giữ, thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được cộng nối ở hai đơn vị.

Trường hợp 2: Người lao động phải thực hiện một số thủ tục để được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp

– Trường hợp này áp dụng chỉ khi mà người lao động rơi vào trường hợp bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì mới bắt buộc phải tiến hành xin bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp.

– Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động thuộc trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng vẫn có thể được bảo lưu thời gian tham gia đóng như: có việc làm, đi nghĩa vụ quân sự công an, bị tạm giam, đi học tập từ đủ 12 tháng trở lên…thì khi lên khai báo tìm kiếm việc làm của tháng đó người lao động phải khai báo rõ những lý do trên. 

  • Sau khi tiến hành xác nhận thông tin, lúc này chuyên viên trung tâm dịch vụ việc làm mới tiến hành bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp

– Ngược lại, nếu trong tháng hưởng đó mà người lao động không đi khai báo tìm kiếm việc làm được khi thuộc một trong số trường hợp đã nêu thì sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu tạm dừng liên tiếp 3 tháng sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

  • Những tháng bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp không được bảo lưu thời gian tham gia đóng. 

Lưu ý: Nếu bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp do không thực hiện khai báo việc làm liên tục 3 tháng thì cũng không được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp dù người lao động có lý do nào đi chăng nữa.

Việc bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện tại trung tâm dịch vụ việc làm do đơn vị quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Chi phí:

  • Khi người lao động được tự động hoặc đi bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ không mất chi phí chi trả cho việc bảo lưu

Kiến nghị

Đội ngũ LVN Group, chuyên gia cùng chuyên viên, chuyên gia tư vấn hỗ trợ pháp lý với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, chúng tôi có cung cấp dịch vụ tư vấn luật lao động LVN Group với phương châm “Đưa LVN Group đến ngay tầm tay bạn” chúng tôi đảm bảo với quý khách hàng sự UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – CHUYÊN NGHIỆP.

Liên hệ

LVN Group đã cung cấp trọn vẹn thông tin liên quan đến vấn đề “Thủ tục bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp”. Mặt khác, chúng tôi  có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến dịch vụ thám tử theo dõi điện thoại. Hãy nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi qua số hotline 1900.0191 để được đội ngũ LVN Group, chuyên gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra trả lời cho quý khách hàng.

Mời bạn xem thêm

  • Cách tính thuế đất nhà chung cư thế nào 2023?
  • Bảo hiểm thân nhân quân đội mức hưởng là bao nhiêu?
  • Chế độ đối với quân nhân mắc bệnh hiểm nghèo là gì?

Giải đáp có liên quan

Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp?

Những trường hợp người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp mà vẫn được bảo lưu thời gian tham gia đóng được quy định tại Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 4 Điều 53 Luật việc làm bao gồm:
– Người lao động đã tìm được việc làm
– Thực hiện nghĩa vụ quân sự nghĩa vụ công an,
– Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên,
– Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc,
– Bị Tòa án tuyên bố mất tích hoặc
– Bị tạm giam hoặc chấp hành hình phạt tù,
Vì vậy nếu rơi vào trường hợp này thì người lao động sẽ vẫn có thể được bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Các trường hợp người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp?

Trường hợp này được quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH và được hướng dẫn cụ thể tại khoản 3, Khoản 4 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, đó là khi người lao động rơi vào một trong hai trường hợp sau:
– Sau 2 ngày công tác kể từ ngày ghi trên phiếu hẹn trả kết quả mà người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
– Sau thời gian 2 ngày công tác kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (hoặc có thể hiểu là sau 4 ngày công tác kể từ ngày hẹn trả kết quả) mà người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp hoặc không ủy quyền cho người khác nhận nếu rơi vào trường hợp bị ốm đau; thai sản; tai nạn; hỏa hoạn lũ lụt; động đất; sóng thần; địch họa dịch bệnh.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com