Sự có mặt của người bào chữa đối với bị can, bị cáo là rất quan trọng trong mỗi phiên tòa. Vậy pháp luật quy định như thế nào về việc thuê Luật sư bào chữa cho bị can, bị cáo, Luật LVN Group sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc đó:

 

1. Vài nét về bị can, bị cáo, người bào chữa?

Các khái niệm liên quan đến bị can, bị cáo, người bào chữa được quy định như sau:

Bị can là người hoặc pháp nhân bị khởi tố về hình sự; Bị cáo là người hoặc pháp nhân đã bị Tòa án quyết định đưa ra xét xử”. Tùy từng giai đoạn của quá trình tố tụng mà người bị buộc tội sẽ có những tư cách pháp lý khác nhau. 

Người bào chữa là người được người bị buộc tội nhờ bào chữa hoặc cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng chỉ định và được cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng tiếp nhận việc đăng ký bào chữa”. Người bào chữa có thể là: người đại diện của người bị buộc tội, Luật sư của LVN Group, bào chữa viên nhân dân, trợ giúp pháp lý trong trường hợp người bị buộc tội thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý.

 

2. Tại sao cần thuê người bào chữa trong vụ án hình sự?

Thứ nhất, có thể thấy rằng tất cả các bị can, bị cáo, đương sự trong vụ án hình sự thường không hiểu biết về hành vi tội phạm, tính chất, mức độ, việc giải quyết của cơ quan tố tụng. Người bào chữa lúc này sẽ giúp bị can, bị cáo và người nhà của họ nắm bắt được quy định pháp luật liên quan đến tội danh bị truy cứu trách nhiệm hình sự, các quy định tố tụng, thời gian, quá trình tiến hành giải quyết, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng về tất cả vấn đề phát sinh trong quá trình tố tụng;

Thứ hai, người bào chữa có thể trấn an tinh thần, giúp bị can, bị cáo và người nhà yên tâm, bình tĩnh suy xét, đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả pháp lý của các hành vi vi phạm mà cơ quan tiến hành tố tụng đang xử lý đồng thời đưa ra những định hướng, phương pháp khắc phục hậu quả, thu thập tài liệu, chứng cứ minh oan, giảm nhẹ hình phạt hoặc tìm ra sự thật khách quan cho thân chủ của mình;

Thứ ba, người bào chữa sẽ gặp gỡ, kiến nghị, đấu tranh với cơ quan tố tụng để làm sáng tỏ các tình tiết, diễn biến hành vi phạm tội để cơ quan tố tụng có cách nhìn nhận, đánh giá khách quan, toàn diện, chính xác nội dung vụ án, tránh oan sai, xử phạt quá nặng đối với người bị buộc tội;

Thứ tư, trong trường hợp bị can, bị cáo bị tạm giam, người bào chữa sẽ trực tiếp gặp mặt bị can, bị cáo trong trại giam hoặc phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng hỏi cung để làm sáng tỏ sự thật khách quan;

Thứ năm, trực tiếp bào chữa cho bị can, bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm. Người bào chữa đưa ra luận cứ, luận điểm, đấu tranh với hội đồng xét xử, viện kiểm sát nhằm bào vệ tối đa lợi ích của thân chủ.

Sự có mặt của người bào chữa sớm sẽ có tác dụng trong việc chứng minh sự thật khách quan khi hồ sơ chưa bị khép lại, hạn chế tối đa án oan, áp dụng hình phạt quá nặng trong việc giải quyết. Điều quan trọng là giúp bị can, bị cáo và người nhà tránh lãng phí chi phí không cần thiết và đạt được hiệu quả tối đa trong công việc.

 

3. Thủ tục thuê người bào chữa cho bị can, bị cáo trong vụ án hình sự như thế nào?

Trong một vụ án hình sự, lời khuyên của Luật LVN Group là bạn hãy tìm một luật sự bào chữa để nhờ trợ giúp, nếu đang bị tạm giữ, tạm giam thì có quyền mời Luật sư của LVN Group thông qua hình thức viết đơn gửi người thân nhờ mời Luật sư của LVN Group hoặc gửi đích danh cho Luật sư của LVN Group mà bản thân biết. Pháp luật có quy định cán bộ điều tra có trách nhiệm gửi đơn của bạn đến người thân để họ mời Luật sư của LVN Group cho bạn hoặc người thân của bạn cũng có quyền nhờ Luật sư của LVN Group bào chữa tham gia. 

Đối với chủ thể là người bị bắt, bị tạm giữ thì trong thời hạn 12 giờ kể từ khi nhận được đơn yêu cầu người bào chữa của người bị bắt, bị tạm giữ thì cơ quan có thẩm quyền đang quản lý người bị bắt, người bị tạm giữ có trách nhiệm chuyển đơn này cho người bào chữa, người đại diện hoặc người thân thích của họ. trường hợp người bị bắt, bị tạm giữ không nêu đích danh người bào chữa thì cơ quan có thẩm quyền đang quản lý người bị bắt, bị tạm giữ phải chuyển đơn này cho người địa diện hoặc người thân thích của họ để những người này nhờ người bào chữa.

Đối với chủ thê là người bị tạm giam thì trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được đơn yêu cầu người bào chữa của người bị tạm giam thì cơ quan có thẩm quyền đang quản lý người bị tạm giam  có trách nhiệm chuyển đơn này cho người bào chữa, người đại diện hoặc người thân thích của ho. Trường hợp người bị tạm giam không nêu đích danh người bào chữa thì cơ quan có thẩm quyền đang quản lý người bị tạm giam phải chuyển đơn này cho người đại diện hoặc người thân thích của họ để những người này nhờ người bào chữa”.

 

4. Người bào chữa có quyền và nghĩa vụ gì?

Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 đã có những sửa đổi và bổ sung thêm nhiều quyền mới của người bào chữa. Điều này là một bước tiến lớn trong lịch sử lập hiến, là cơ sở pháp lý để người bào chữa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong quá trình tham gia tố tụng.

Trước tiên, người bào chữa có các quyền sau: Gặp, hỏi người bị buộc tội; Có mặt lấy lời khai của người bị bắt, bị tam giữ, khi hỏi cung bị can và nếu người có thẩm quyền lấy lời khai, hỏi cung đồng ý thì được hỏi người bị bắt, bị tạm giữ, bị can; Có mặt trong hoạt động đối chất, nhận dạng, nhận biết giọng nói và hoạt động điều tra khác theo quy định; Được cơ quan có thẩm quyền báo trước về thời gian, địa điểm lấy lời khai, hỏi cung, và tiến hành các hoạt động điều tra khác; Xem biên bản về hoạt động tố tụng mà mình tham gia; Đề nghị thay đổi người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người giám định, người định giá tài sản,…; Thu thập, đưa ra tài liệu, chứng cứ; Tham gia hỏi, tranh tụng tại phiên tòa;…

Song song với các quyền được hưởng, người bào chữa cần phải thực hiện các nghĩa vụ: Sử dụng mọi biện pháp do pháp luật quy định để làm sáng tỏ những tình tiết xác định người bị buộc tội vô tội, những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị can, bị cáo; Giúp người bị buộc tội về mặt pháp lý nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp; Không được từ chối bào chữa cho người bị buộc tội mà mình đảm nhận nếu không vị lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan; Tôn trọng sự thật, không được mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật,…

 

5. Luật sư bào chữa được tham gia trong những giai đoạn nào?

Người bào chữa có thể tham gia vào nhiều giai đoạn khác nhau của quá trình tố tụng. Thời điểm người bào chữa tham gia tố tụng được luật quy định là từ khi khởi tố bị can. Đối với giai đoạn khởi tố, cơ quan tiến hành tố tụng xem xét nếu người bị buộc tội thuộc các trường hợp tại Khoản 1 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự mà người bị buộc tội, người thân của họ không mời luật sự bào chữa thì Cơ quan có thẩm quyền phải yêu cầu hoặc đề nghị Đoàn Luật sư của LVN Group cử Luật sư của LVN Group tham gia bào chữa.

Trường hợp bị bắt, bị tạm giữ người thì người bào chữa tham gia tố tụng từ khi người bị bắt có mặt tại trụ sở của Cơ quan điều tra, Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hoặc khi có quyết định tạm giữ;

Trường hợp cần giữ bí mật điều tra đối với các tội xâm phạm an ninh quốc gia thì Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền quyết định để người bào chữa tham gia từ khi kết thúc điều tra.

Vậy, Luật sư của LVN Group được chỉ định tham gia bào chữa trong các giai đoạn: giai đoạn khởi tố, giai đoạn điều tra, giai đoạn truy tố, giai đoạn xét xử.

 

6. Bị can, bị cáo có được yêu cầu hoặc từ chối người bào chữa trong giai đoạn xét xử sơ thẩm không?

Trong quá trình tố tụng có thể xảy ra một số tình huống sau: Bị cáo không nhờ người bào chữa hoặc từ chối người bào chữa ở các giai đoạn tố tụng, không nhờ người bào chữa khi chủ tọa phiên tòa hỏi trong phần thủ tục bắt đầu phiên tòa nhưng trong phần tranh tụng khi bị cáo đuối lý và có nhiều nội dung cần nhờ người bào chữa giúp đỡ về mặt pháp luật, bị cáo có yêu cầu người bào chữa; Bị cáo muốn thay đổi người bào chữa do nhận thấy người bào chữa không đảm bảo được quyền, lợi ích của mình; Người đại diện hợp pháp của bị cáo muốn yêu cầu người bào chữa nhưng bị cáo lại từ chối.

Thực tế, nhiều văn bản pháp luật đã quy định về vấn đề quyền của người bị buộc tội. Theo Hiến pháp thì người bị bắt, tam giữ, tạm giam, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử có quyền tự bào chữa, nhờ Luật sư của LVN Group hoặc người khác bào chữa. Theo Bộ luật Tố tụng hình sự thì người bị buộc tội có quyền tự bào chữa, nhờ người bào chữa.

Tuy nhiên, nhiều phiên tòa đang diễn ra bị cáo thực hiện quyền yêu cầu người bào chữa và yêu cầu của họ có được chấp nhận hay không? Xung quanh việc thực hiện quyền nhờ người bào chữa của bị cáo tại phiên tòa nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều:

Quan điểm thứ nhất: Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của bị cáo là có người bào chữa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân bị cáo. Hội đồng có thể hội ý nhanh và đưa ra quyết định chấp nhận yêu cầu của bị cáo hoặc sẽ tạm ngưng phiên tòa và làm thủ tục đăng ký bào chữa, đồng thời để người bào chữa nghiên cứu hồ sơ. Nếu không thể thực hiện được ngay thì Hội đồng sẽ vào phòng nghị án họp bàn và quyết định hoãn phiên tòa, tiến hành đăng ký bào chữa, để người bào chữa nghiên cứu hồ sơ và mở lại phiên tòa theo quy định.

Quan điểm thứ hai: Hội đồng xét xử sẽ không chấp nhận yêu cầu có người bào chữa của bị cáo vì cho rằng trước khi phiên tòa diễn ra, bị cáo đã được phổ biến về quyền, nghĩa vụ của mình. Bị cáo có quyền tự bào chữa, nhờ người khác bào chữa nhưng bị cáo đã từ chối người bào chữa, tự tước bỏ đi quyền có người bào chữa của mình. Bên cạnh đó, theo quy định, người bào chữa phải đăng ký bào chữa và việc bị cáo yêu cầu người bào chữa trong phiên tòa là tùy tiện, không đảm bảo chất lượng bào chữa.

 

7. Dịch vụ thuê người bào chữa cho bị can, bị cáo trong vụ án hình sự tại Công ty Luật LVN Group:

Do tính chất khác nhau trong các vụ án hình sự nên Luật LVN Group đưa ra ba phương thức sử dụng dịch vụ chính:

– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài

Đối với các vụ việc đơn giản, tính chất phức tạp không cao (không bắt buộc thuê Luật sư của LVN Group bào chữa), quý khách có thể trao đổi trực tiếp với đội ngũ Luật sư của LVN Group hình sự bằng cách gọi số 1900.0191. Đội ngũ Luật sư của LVN Group luôn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc pháp lý thuộc lĩnh vực hình sự thông qua tổng đài tưu vấn pháp luật trực tuyến.

– Dịch vụ Luật sư của LVN Group tư vấn pháp luật hình sự trực tiếp tại Luật LVN Group 

Đối với những vấn đề pháp lý phức tạp trong lĩnh vực hình sự, quý khách hàng có thể chủ động đặt lịch tư vấn trực tiếp tại trụ sở công ty Luật LVN Group tại Hà Nội (Địa chỉ: Phòng 2007, tầng 20, tòa nhà C2, Vincom Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Tp. Hà Nội), thông qua hệ thống tổng đài tư vấn pháp luật đất đai trực tuyến Đội ngũ Luật sư của LVN Group/Chuyên gia pháp lý trong lĩnh vực hình sự sẽ nghiên cứu hồ sơ, yêu cầu và tư vấn, giải đáp trực tiếp những vướng mắc mà khách hàng gặp phải. Đặt lịch tư vấn trực tiếp tại văn phòng thông qua số điện thoại: 02439916057

– Ký hợp đồng dịch vụ pháp lý thuê Luật sư của LVN Group tham gia tranh tụng và giải quyết trực tiếp các vấn đề pháp lý phát sinh

Với hơn 10 năm kinh nghiệm phát triển trong lĩnh vực tư vấn và tranh tụng trong lĩnh vực hình sự, Công ty Luật LVN Group sẽ cử những Luật sư của LVN Group  uy tín, giàu kinh nghiệm tranh tụng trong lĩnh vực hình sự trực tiếp tham gia bào chữa và giải quyết mọi vấn đề phát sinh trong vu án hình sự theo yêu cầu của quý khách hàng.

Bằng uy tín, kinh nghiệm – Công ty Luật LVN Group luôn sẵn sàng tham gia và giải quyết moi vụ việc pháp lý trong lĩnh vực hình sự nhằm bảo vệ sự thật khách quan, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bị cân, bị cáo trong lĩnh vực hình sự.

– Chi phí thuê Luật sư của LVN Group trong vụ án hình sự tại Công ty Luật LVN Group

Chi phí thuê Luật sư của LVN Group sẽ căn cứ theo tính chất của mỗi vụ việc và tùy theo các điều kiện thực tế, yếu tố và nhu cầu, mong muốn của quý khách hàng để có mức giá hợp lý khi quý khách thuê Luật sư của LVN Group tham gia vào vụ án hình sự tại Công ty Luật LVN Group. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ đưa ra mức giá chung nhất, bao quát nhất của Công ty cho quý khách tham khảo đối với dịch vụ pháp lý thuê Luật sư của LVN Group tham gia vụ án hình sự như sau:

Giá thuê Luật sư của LVN Group bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị can, bị cáo, bị hại trong phiên tòa sơ thẩm từ 35 triệu đồng;

Giá thuê Luật sư của LVN Group bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị can, bị cáo, bị hại trong phiên tòa phúc thẩm là từ 30 triệu đồng.

Đây là mức giá chung nhất, bào quát nhất mà Công ty Luật LVN Group muốn gửi tới quý khách hàng tham khảo. Nếu quy khách có nhu cầu thuê đội ngũ Luật sư của LVN Group có trình độ chuyên môn cao về mảng pháp lý hình sự, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi theo các kênh liên lạc bên dưới để được tư vấn và báo giá dịch vụ cụ thể nhằm đảm bảo quyền lợi cho phía khách hàng khi sử dụng dịch vụ pháp lý của chúng tôi. 

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn về chủ đề Thuê Luật sư của LVN Group bào chữa cho bị can, bị cáo mà Công ty Luật LVN Group muốn cung cấp tới quý khách hàng. Ngoài ra, quý khách có thể tham khảo thêm bài viết về chủ đề Tư vấn về quyền hạn của Luật sư bào chữa của Luật LVN Group. Nếu còn bất kỳ vướng mắc nào, quý khách vui lòng liên hệ trao đổi trực tiếp với Luật sư Nguyễn Thị Phương qua số điện thoại 0985465912 hoặc gửi yêu cầu về email: lienhe@luatLVN.vn hoặc gọi số hotline: 1900.0191 để được hỗ trợ và báo giá chi tiết về vụ việc. Chúng tôi rất hân hạnh nhận được sự hợp tác từ quý khách hàng. Trân trọng./.