Tội phạm có tính chất quốc tế theo quy định pháp luật là gì?

Những ngày gần đây dân tình không khỏi xôn xao trước thông tin Triệu Vy là tội phạm quốc tế. Theo nguồn tin từ phía Trung Quốc cho hay. Triệu Vy đang là ngôi sao hạng A Cbiz đầu tiên có lệnh truy nã đỏ. Sau tin tức liên quan đến Triệu Vy. Hàng loạt ngôi sao xứ Trung vướng phải các cáo buộc liên quan đến sự nghiệp sau này. Vậy Tội phạm có tính chất quốc tế theo hướng dẫn pháp luật là gì?. Tội phạm này nghiêm trọng thế nào. Mời quý bạn đọc hãy cùng LVN Group tìm hiểu những quy định pháp luật về vấn đề này.

Văn bản hướng dẫn

Quy chế Rome

Công ước Palermo năm 2000

Bộ luật hình sự Việt Nam năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017

Nội dung tư vấn

Thế nào là tội phạm có tính chất quốc tế?

Để tìm hiểu Tội phạm có tính chất quốc tế theo hướng dẫn pháp luật là gì?. Trước hết cần hiểu thế nào là tội phạm. Căn cứ  Điều 8 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Tội phạm được hiểu là hành vi nguy hiểm cho xã hội được Bộ luật này quy định. Người thực hiện hành vi phạm tội là người có năng lực trách nhiệm hình sự.

Cá nhân này thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm tới những vấn đề sau:

  • độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thỗ Tổ quốc
  • xâm phạm chế độ chính trị, chế độ kinh tế, nền văn hóa, quốc phòng an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức.
  • xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm, tự do, tài sản, các quyền, lợi ích hợp pháp khác của công dân,

Hiện nay có rất nhiều quan điểm về tội phạm có tính chất quốc tế. Tuy nhiên những quan điểm này đều được dựa trên quy định liên quan đến tội phạm nhưng có thêm yếu tố quốc tế. Theo quy chế Rome định nghĩa có thể hiểu tội phạm quốc tế là những hành vi đặc biệt nguy hiểm. Tội này do người có năng lực trách nhiệm hình sự, từ đủ 18 tuổi trở lên, thực hiện một cách cố ý, xâm phạm hòa bình an ninh quốc tế, gây lo ngại cho toàn thể cộng đồng quốc tế.

Có bao nhiêu nhóm tội phạm có tính chất quốc tế?

Về cơ bản tội phạm có tính chất quốc tế được chia làm 4 nhóm sau:

Nhóm thứ nhất: Các tội xâm phạm tội hợp tác hữu nghị và sự tồn tại bình thường của các quan hệ giữa các nước. Ví dụ tội khủng bố, tội cướp máy bay, phương tiện giao thông khác…

Nhóm thứ hai: Các tội xâm hại môi trường sống của con người, di sản văn hóa của dân tộc trên thế giới. Ví dụ như buôn lậu, buôn bán trái phép chất ma túy, làm và buôn bán tiền giả…

Nhóm thứ ba: Các tội xâm phạm nhân phẩm, danh dự con người. Ví dụ như tội cướp biển, tội tuyên truyền các xuất bản phẩm đồi trụy…

Nhóm thứ tư: Các tội phạm có tính quốc tế khác. Ví dụ như phá hoại các công trình ngầm dưới biển, các tội phạm được thực hiện trên máy bay, tàu thủy.

Tội phạm có tính chất quốc tế có những đặc điểm nào?

Tội phạm có tính chất là loại tội hoạt động thường có tính tổ chức, thậm chí có tính tổ chức rất cao. Với những âm mưu, thủ đoạn, ý đồ chính trị, chiến lược, sách lược nguy hiểm cũng như vì mục đích vụ lợi.

Đây là tội nhìn chung được thực hiện trên lãnh thổ của một vài quốc gia hoặc trên lãnh thổ không thuộc thẩm quyền tài phán của quốc gia bất kỳ nào.

Tội phạm có chứa đựng yếu tố nước người (chủ thể tội phạm có quốc tịch khác nhau, khách thể là lợi ích của các quốc gia khác nhau bị xâm phạm, sự kiện phạm tội xảy ra ở nước ngoài…)

Những tên tội phạm này thường rất chuyên nghiệp. Chúng được đào tạo bài bản, được trang bị điều kiện trọn vẹn và hiện đại.

Ngày nay, các loại tội phạm này thường có xu hướng móc nối liên kết với nhau. Ví dụ như tội rửa tiền, ma túy và buôn bán vũ khí thường đi kèm với nhau.

Xem thêm:

Rửa tiền là gì? Tội rửa tiền bị xử lý thế nào?

Mua bán tiền ảo trên mạng có vi phạm pháp luật không?

Tham nhũng tiền cứu trợ covid 19 bị phạt tù bao nhiêu năm ?

 Trên đây là những tư vấn của LVN Group về “Tội phạm có tính chất quốc tế theo hướng dẫn pháp luật là gì?”. Hy vọng bạn đọc có thêm những kiến thức bổ ích liên quan đến vấn đề này. Mọi câu hỏi cần trả lời vui lòng liên hệ theo số hotline : 1900.0191 để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Giải đáp có liên quan:

Người thực hiện hành vi rửa tiền có phải là một tội phạm có tính chất quốc tế?

Người thực hiện hành vi rửa tiền có thể là tội phạm có tính chất quốc tế. Tùy vào tính chất mức độ, hành vi cụ thể. Ví dụ hành vi rửa tiền tại nước A, sau đó tiêu thụ tiền đó tại nước B, C. Mục đích nhằm hợp pháp hóa tiền bẩn thành tiền sạch. Mặt khác tại điều 324 Bộ luật hình sự Việt Nam quy định xử lý tội rửa tiền. Theo đó đối tượng tham gia, thực hiện có thể bị phạt đến 10 năm tù. Đồng thời có thể phải nộp tiền lên tới 5.000.0000.0000 đồng.

Ai có thẩm quyền xử lý tội phạm quốc tế?

Thông thường sẽ là quốc gia nơi diễn ra, bắt được tội phạm có tính chất quốc tế. Trong một số trường hợp sẽ do Tòa án quốc tế thực hiện. Nhưng cần lưu ý rằng Tòa án hình sự quốc tế chỉ có quyền tài phán bổ sung chứ không thay thế thẩm quyền của tòa quốc gia Trong trường hợp quốc gia không muốn xét xử hoặc không có khả năng. Hoạt động này sẽ do Tòa án hình sự quốc tế thực hiện.

Mức phạt tối đa của tòa án hình sự quốc tế là gì?

Tòa án hình sự quốc tế được hình thành với nhiều thành viên là các quốc gia. Theo đó các quy định của tòa án cần phù hợp với các công ước chung. Trong đó có công ước liên quan đến các quyền con người. Con người có quyền được sống. Chính vì vậy mức phạt tối đa của tòa án hình sự quốc tế chỉ là tù trung thân.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com