Condotel có được cấp sổ hồng không theo quy định năm 2023?

Condotel là loại hình bất động sản đã xuất hiện từ lâu trên thế giới nhưng chỉ mới trở nên phổ biến tại nước ta trong những năm gần đây. Theo đó, đây là mô hình nhà ở kết hợp với lưu trú nhằm phục vụ cho các đối tượng khách du lịch trong và ngoài nước. So với việc lưu trú tại các khách sạn truyển thống khi đi du lịch thì condotel có trọn vẹn tiện nghi hơn. Nhiều bạn đọc băn khoăn không biết theo hướng dẫn pháp luật hiện hành, liệu căn hộ condotel có được cấp sổ hồng không? Quy trình cấp sổ hồng cho condotel được thực hiện thế nào? Condotel cần đáp ứng điều kiện gì để được cấp sổ hồng? Tất cả những câu hỏi này sẽ được LVN Group trả lời thông qua bài viết dưới đây, mời quý bạn đọc cùng cân nhắc nhé.

Văn bản hướng dẫn

  • Luật Nhà ở 2014

Concotel là gì?

Hiện nay khung pháp lý chi phối bất động sản nói chung phải phù hợp với Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Riêng condotel theo giới thiệu của các chủ đầu tư là loại hình vừa để ở vừa kết hợp lưu trú du lịch nên thu hút nhiều người mua.

Tuy nhiên, về góc độ condotel pháp lý hiện luật chưa nêu cụ thể định nghĩa condotel là gì, do chưa quy định rõ ràng khiến việc kinh doanh mua bán trong thực tiễn gặp khó khăn. Bên cạnh đó, do ở “lửng lơ” giữa chức năng ở và lưu trú thương mại nên nhiều người mua dễ nhầm lẫn condotel là nhà ở dân cư hay căn hộ chung cư.

Có nhiều cách diễn giải về condotel là gì, tuy nhiên, có thể hiểu một cách đơn giản condotel là bất động sản kết hợp giữa nhà ở và lưu trú du lịch. Loại hình này chỉ mới xuất hiện trên thị trường chưa lâu và phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây.

Condotel nở rộ tại các vùng trọng điểm du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Sầm Sơn, Vũng Tàu… Trong đó, tại Đà Nẵng, nguồn cung condotel tăng mạnh nhất, vượt cả tỷ lệ khách sạn, resort ở đây. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, địa phương này có tổng nguồn cung condotel lên đến hơn 6.700 căn. Theo dự báo, hai năm tới số condotel sẽ lên 9.000 căn. Vậy Condotel có được cấp sổ hồng không?

Cách thức hoạt động của loại hình Condotel

Về cách thức, căn hộ condotel được thiết kế với trọn vẹn các phòng chức năng như 1 căn hộ hoàn chỉnh, ngoài ra còn được bổ sung thêm những dịch vụ tiện ích của 1 khách sạn đẳng cấp 5 sao. Căn cứ như sau:

  • Với chức năng như 1 căn hộ để ở: Condotel có phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, nhà vệ sinh với trọn vẹn các thiết bị nội thất cơ bản như dụng cụ nấu nướng, thiết bị điện, tạo cho du khách cảm giác như đang sống trong chính ngôi nhà của mình. Điểm khác biệt có thể kể đến là Condotel sở hữu 1 ban quản lý bài bản, chuyên nghiệp giúp đảm bảo an toàn cho du khách và điều hành hoạt động hằng ngày của tòa nhà.
  • Với chức năng như 1 khách sạn: Condotel cung cấp trọn vẹn các dịch vụ mà 1 khách sạn 5 sao sở hữu như: hồ bơi, câu lạc bộ thể hình, nhà hàng, hộp đêm, dịch vụ thư tín và dọn dẹp vệ sinh 24/24,… Đặc biệt, căn hộ khách sạn còn cho phép khách mua toàn quyền sở hữu căn hộ tùy theo mục đích nghỉ dưỡng hoặc cho thuê.

Condotel có được cấp sổ hồng không?

Theo Mục 2 Công văn 703/BTNMT-TCQLĐĐ năm 2020 có quy định như sau:

  1. Về việc cấp Giấy chứng nhận
    Trường hợp các dự án có công trình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch có đủ điều kiện được chuyển nhượng theo hướng dẫn của Luật kinh doanh bất động sản thì việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng cho bên nhận chuyển nhượng được thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 32 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Đất đai, Khoản 22 Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06 tháng 01 năm 2017 của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai
    Về trình tự, thủ tục hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận được quy định tại Điều 70, Điều 79 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và Điều 8, Điều 9 của Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19 tháng 5 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính; Khoản 8 Điều 6 của Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT ngày 29 tháng 9 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06 tháng 1 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai và sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
    Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức rà soát các dự án đầu tư đã được phê duyệt và việc thực hiện giao đất, cho thuê đất của từng dự án để xác định mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất theo hướng dẫn của pháp luật về đất đai. Trường hợp đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo hướng dẫn của pháp luật đất đai và pháp luật khác có liên quan thì việc thực hiện Cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và không làm thay đổi quy mô, mục tiêu, quy hoạch của dự án.

Theo đó, trả lời cho câu hỏi “Condotel có được cấp sổ hồng không?”, khi bạn mua căn hộ condotel từ dự án xây dựng đáp ứng được các điều kiện chuyển nhượng từ phía chủ đầu tư bán cho bạn thì bạn vẫn sẽ được đơn vị có thẩm quyền cấp sổ hồng cho việc sở hữu căn hộ này.

Condotel cần đáp ứng điều kiện gì để được cấp sổ hồng?

Tại Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có quy định điều kiện chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản, theo đó:

  1. Dự án bất động sản được chuyển nhượng phải có các điều kiện sau đây:
    a) Dự án đã được đơn vị nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng được phê duyệt;
    b) Dự án, phần dự án chuyển nhượng đã hoàn thành xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đối với trường hợp chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thì phải xây dựng xong các công trình hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt;
    c) Dự án không có tranh chấp về quyền sử dụng đất, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của đơn vị nhà nước có thẩm quyền;
    d) Không có quyết định thu hồi dự án, thu hồi đất của đơn vị nhà nước có thẩm quyền; trường hợp có vi phạm trong quá trình triển khai dự án thì chủ đầu tư phải chấp hành xong quyết định xử phạt.
  2. Chủ đầu tư chuyển nhượng đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất đối với toàn bộ hoặc phần dự án chuyển nhượng.
  3. Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, có đủ năng lực tài chính và cam kết tiếp tục việc triển khai đầu tư xây dựng, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, nội dung dự án.

Quy trình cấp sổ hồng cho condotel

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu condotel cũng giống như việc cấp sổ hồng đối với các căn hộ chung cư thông thường khác. Trình tự thực hiện cấp sổ hồng cho condotel khi mua trực tiếp từ chủ đầu tư được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ

Giấy tờ, tài liệu mà người mua condotel cần chuẩn bị để gửi cho chủ đầu tư theo hướng dẫn tại khoản 22 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP gồm:

  • Hợp đồng mua bán condotel;
  • Văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư (nếu có);
  • Giấy tờ nhân thân/giấy tờ chứng minh nơi ở hợp pháp/giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân của bên mua;
  • Biên bản bàn giao nhà/bàn giao căn hộ chung cư;
  • Đơn đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, mẫu 04a/ĐK được bên mua điền trọn vẹn thông tin;
  • Tờ khai lệ phí trước bạ;

Nơi nộp hồ sơ cấp sổ lần đầu là Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có condotel.

Bước 2: Cơ quan Tài nguyên và Môi trường thực hiện các công việc chuyên môn

  • Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra hiện trạng sử dụng đất/hiện trạng xây dựng condotel, hiện trạng mua bán condotel;
  • Sở Tài nguyên và Môi trường chuyển kết quả kiểm tra cho văn phòng đăng ký đất đai (bộ phận chuyên môn) để thực hiện các công việc tiếp theo;

Bước 3: Người mua condotel nhận kết quả

Người mua condotel nhận kết quả là giấy chứng nhận/sổ hồng được cấp mới cho căn condotel đã mua sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Thời hạn sử dụng căn condotel được xác định theo kết quả kiểm định chất lượng của đơn vị có thẩm quyền và theo cấp công trình.

Vì vậy, quy trình cấp sổ hồng cho căn condotel được thực hiện theo các bước như chúng tôi đã nêu trên.

Condotel có được cấp sổ hồng không

Có nên đầu tư vào Condotel không?

Nhận thấy tiềm năng phát triển vượt trội của loại hình Condotel, giới chuyên gia bất động sản đã khẳng định, đây sẽ là một trong những dòng sản phẩm bất động sản sở hữu tiềm năng sinh lời lớn, đáng được đầu tư tại thời gian hiện tại và cả trong tương lai. Vậy, đầu tư Condotel sẽ có những ưu, nhược điểm thế nào?

Ưu điểm khi đầu tư vào Condotel

  • Dòng căn hộ Condotel được các chủ đầu tư bất động sản ưu ái đặt tại những vị trí đắc địa của các thành phố lớn, nằm trong mạng lưới giao thông đồng bộ và hoàn thiện, thuận tiện cho việc di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau của khách hàng. Đặc biệt, căn hộ Condotel còn được tích hợp cùng nhiều dự án du lịch, resort nghỉ dưỡng hiện đại, cao cấp, nơi sở hữu nhiều cảnh sắc thiên nhiên, danh lam thắng cảnh đẹp mắt, phong phú.
  • Căn hộ Condotel được thiết kế hiện đại, sang trọng, tinh tế, trang bị trọn vẹn nội thất như một căn hộ ở thông thường, mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng “tại gia” độc đáo, được đông đảo khách hàng quan tâm, lựa chọn.
  • Căn hộ Condotel giúp nhà đầu tư đảm bảo thu nhập. Mô hình này hoạt động theo cách thức chia sẻ lợi nhuận, vì vậy, số tiền thu vào sẽ được các đơn vị cộng gộp và chia đều cho các chủ sở hữu căn hộ Condotel tại cùng một dự án theo tổng diện tích sở hữu. Nói cách khác, nếu khách hàng sở hữu tổng diện tích Condotel lớn, sẽ được hưởng mức lợi nhuận cao hơn.
  • Thu hồi vốn nhanh chóng: Cùng với nhu cầu nghỉ dưỡng ngày càng lớn, căn hộ khách sạn cũng được đông đảo khách hàng lựa chọn làm địa điểm dừng chân cho những chuyến du lịch dài ngày. Nhờ vậy, các nhà đầu tư Condotel cũng có thể hoàn toàn yên tâm về khả năng thu hồi vốn nhanh chóng của dòng sản phẩm bất động sản này. Giới chuyên gia cũng đã có những đánh giá khách quan về tiềm năng của căn hộ Condotel trên thị trường nhà đất Việt Nam: Khi công suất sử dụng Condotel đạt mức tối đa, khách hàng sẽ có thể thu hồi cả vốn lẫn lãi trong khoảng thời gian chưa đến 10 năm.

Nhược điểm khi đầu tư vào Condotel

  • Hạn chế số ngày nghỉ miễn phí: Chủ sở hữu căn hộ Condotel sẽ được sử dụng miễn phí căn hộ trong một thời gian theo như thỏa thuận ban đầu với chủ đầu tư (khoảng 15 ngày). Khi đã hết số ngày sử dụng miễn phí, chủ sở hữu cũng cần đóng một số khoản phí nhất định cho ban quản lý của tòa nhà theo đúng quy định cho thuê căn hộ Condotel.
  • Phí quản lý: Hình thức hoạt động của căn hộ Condotel giống như một phòng khách sạn cao cấp, vì vậy việc phải chi trả các khoản phí vận hành cho hoạt động dọn vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng,… sẽ không thể tránh khỏi.
  • Khó xác định chủ đầu tư, nhà vận hành uy tín: Có rất nhiều dự án bất động sản phát triển loại hình căn hộ đặc biệt này, tuy nhiên để tìm được một nhà vận hạnh uy tín, chất lượng để góp vốn đầu tư không phải điều dễ dàng. Bộ phận điều hành, quản lý tòa nhà sẽ là nhân tố quyết định quan trọng đến phần lợi nhuận mà nhà đầu tư thu được hằng năm.

Mặc dù còn tồn tại một số nhược điểm, tuy nhiên căn hộ Condotel vẫn được đánh giá là một trong những loại hình bất động sản tiềm năng, mang lại mức lợi nhuận lớn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Sổ hồng condotel có thời hạn bao lâu?

Thời hạn cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ thường không quá 50 năm.

Nếu các dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian cho thuê đất không quá 70 năm.

Vậy Condotel được cấp sổ đỏ có thời hạn 50 năm, một số dự án đặc biệt sẽ được cấp sổ đỏ không quá 70 năm.

Mời bạn xem thêm:

  • Thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Chi phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất
  • Quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu bị hạn chế khi nào?

Liên hệ ngay

Vấn đềCondotel có được cấp sổ hồng không?đã được LVN Group trả lời câu hỏi ở bên trên. Với hệ thống công ty LVN Group chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ trả lời mọi câu hỏi của quý khách hàng liên quan tới tư vấn hỗ trợ pháp lý về thỏa thuận bồi thường thu hồi đất. Với đội ngũ LVN Group, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 1900.0191

Giải đáp có liên quan

Condotel có ở được không?

Mua condotel có được cấp hộ khẩu được không cũng là băn khoăn của nhiều người. Theo nhiều chuyên gia và LVN Group, điều này không dễ.
Bởi, nếu bản chất trong phê duyệt dự án là bất động sản nghỉ dưỡng, chấp thuận chủ trương đầu tư hầu như không có việc cho phép hình thành đơn vị ở, tức không hình thành đất dân cư thì khó để xin cấp hộ khẩu lưu trú, thường trú trên đất. Điều này có thể khó khăn khi cho con đi học, xin việc làm,… nên người mua nên cân nhắc.

Dự thảo Luật đất đai đề xuất bổ sung quy định cấp sổ đỏ cho condotel thế nào?

Căn cứ, bổ sung quy định về Chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng là khách sạn, căn hộ – khách sạn, văn phòng lưu trú, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng, nhà nghỉ du lịch và công trình khác (công trình phục vụ mục đích lưu trú, du lịch) trên đất thương mại, dịch vụ (Điều 32a) vào Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
– Chủ sở hữu công trình xây dựng là khách sạn, căn hộ – khách sạn, văn phòng lưu trú, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng, nhà nghỉ du lịch và công trình khác (công trình phục vụ mục đích lưu trú, du lịch) được chứng nhận quyền sở hữu phải đáp ứng đủ điều kiện theo hướng dẫn của Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản.
– Việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng là khách sạn, căn hộ – khách sạn, văn phòng lưu trú, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng, nhà nghỉ du lịch trên đất thương mại, dịch vụ được thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 32 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
– Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định nêu trên phải đúng mục đích và thời hạn sử dụng đất theo hướng dẫn của pháp luật.

Đối tượng nào nên đầu tư Condotel?

Với mục đích đáp ứng nhu cầu thuê ngắn hạn, căn hộ Condotel phù hợp với 2 nhóm khách hàng chính như sau:
Chủ đầu tư bất động sản: Đây là nhóm khách hàng tiềm năng muốn mua căn hộ với mục đích kinh doanh, tăng lợi nhuận. Với số vốn ban đầu không quá lớn và khả năng thu hồi vốn nhanh, căn hộ condotel là một trong những sản phẩm bất động sản được săn đón nhiều nhất trong những năm gần đây và cả tương lai sắp tới.
Khách du lịch, doanh nhân và chuyên gia thường xuyên phải đi công tác và nhóm người có mức thu nhập trung bình cao có nhu cầu mua hoặc thuê căn hộ Condotel để trải nghiệm và hưởng thụ một kỳ nghỉ kéo dài để thể hiện đẳng cấp thượng lưu tại một ngôi nhà trọn vẹn tiện nghi.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com