1. Công ty Gazelle là gì?

 David Birch, một nhà nghiên cứu tại MIT và là người phát minh ra nhân khẩu học kinh doanh, để chỉ các công ty trẻ đang phát triển nhanh Birch đã sử dụng thuật ngữ “gazelle”, và bây giờ thuật ngữ này đang được sử dụng vô cùng rộng rãi.

Một công ty gazelle là một công ty tăng trưởng cao, đã tăng doanh thu ít nhất 20% mỗi năm trong 4 năm trở lên, bắt đầu từ cơ sở doanh thu ít nhất là 1 triệu USD trong một năm.

Công ty gazelle là một công ty trẻ, đang phát triển rất nhanh và doanh số tăng trưởng nhanh. Loại hình công ty này duy trì sự mở rộng nhất quán và nhanh chóng về cả việc làm và doanh thu của công ty. Ngoài ra, công ty duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong ít nhất bốn năm liên tiếp. Mặc dù tăng trưởng 20% hàng năm là định nghĩa phổ biến, nhưng không có định nghĩa duy nhất cho tốc độ tăng trưởng của công ty gazelle mà còn có thể tăng trưởng nhiều hơn con số 20%.

Các công ty gazelle điển hình là các công ty giao dịch công khai và minh bạch, chúng ta có thể mua và bán cổ phiếu của họ trên thị trường chứng khoán một cách dễ dàng.

Các công ty gazelle đã có sự tăng trưởng bền vững hàng năm trong bốn năm qua và đăng ký doanh thu từ 1 triệu đô la trở lên trong 4 năm đầu tiên. Nhiều công ty gazelle là các công ty giao dịch công khai, có nghĩa là các nhà đầu tư có thể mua và bán cổ phiếu của chúng một cách dễ dàng.

Các công ty Gazelle không phổ biến ở hầu hết các nền kinh tế ở các nước. Mà những công ty này thường đại diện cho từ năm phần trăm đến mười phần trăm của tất cả những người mới tham gia.

Gazelle dịch sang tiếng Việt có nghĩa là linh dương, đây là một loài động vật có đặc trưng chung là tốc độ và sự lanh lợi, phù hợp với những cuộc đua tốc độ sinh tử với các loài ăn thịt. Vì thế, những công ty có sức tăng trưởng nhanh được so sánh với loài động vật này. 

Tuy nhiên, các nhà đầu tư, nhà kinh tế và thậm chí cả các chính trị gia đều biết đến công ty Gazelle vì một số công ty này có khả năng trở thành nhà tuyển dụng lớn và một số người trong số họ cũng sẽ trở thành những người tạo ra của cải quan trọng trong tương lai.

 

2. Đặc điểm của công ty Gazelle

Nhà kinh tế David Birch đã đưa ra và phát triển ý tưởng về các công ty gazelle trong một số nghiên cứu ban đầu của ông về tình trạng việc làm, cụ thể: làm thế nào mà các công ty nhỏ nhất ở Mỹ lại cung cấp nhiều việc làm cho người lao động. Ông cho rằng các công ty nhỏ mới là những công ty tạo ra việc làm mới nhiều nhất trong nền kinh tế, ước tính rằng các công ty gazelle chỉ chiếm 4% trong tổng số các công ty của Mỹ, nhưng số việc làm mới được tạo ra chiếm đến 70% tổng số việc làm mới, đây quả là một con số rất lớn.

Có thể thấy tốc độ tạo việc làm của các công ty gazelle vượt xa so với những công ty thuộc top Fortune 500 (doanh nghiệp lớn) và các công ty Main Street (doanh nghiệp nhỏ lẻ). Tuy nhiên, tốc độ tạo việc làm cuối cùng chậm lại, vì hầu hết các công ty gazelle đều gặp khó khăn trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh chóng sau 5 năm và dần chậm lại.

Trong bối cảnh kinh doanh gần đây, công ty gazelle là bất kỳ công ty nào đang phát triển nhanh trên thị trường, và đã mất đi một số định nghĩa nghiêm ngặt đưa ra bởi Birch, đây quả là một vấn đề rất đáng quan ngại. Dựa trên các nghiên cứu gần đây và quan sát thực nghiệm, đó là công ty gazelle tạo ra nhiều việc làm cho các nền kinh tế mở và nền kinh tế khởi nghiệp.

Công ty gazelle có đặc điểm là các công ty có tốc độ phát triển nhanh và bền vững. Tốc độ phát triển lớn ở các công ty này được xác định là có mức tăng trưởng trên 20 %. Tốc độ phát triển bền vững chỉ thời gian có công ty có mức tăng trưởng trên 20% kéo dài ổn định trong 4 năm liên tiếp. Tốc độ tạo việc làm của các công ty gazelle vượt xa so với những công ty thuộc top Fortune 500 (doanh nghiệp lớn) và các công ty Main Street (doanh nghiệp nhỏ lẻ), đây quả là một con số đáng kinh ngạc.

Hầu hết các công ty Gazelles, là những công ty được thành lập dựa trên một dự án tạo ra một sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc được tạo ra một cách tình cờ và cơ hội đến rất đúng thời điểm.

Các công ty gazelle là chìa khóa cho việc làm và thất nghiệp, là lựa chọn hàng đầu của người lao động. Bởi lẽ việc làm ở một quốc gia được tổ chức xung quanh một số công ty rất lớn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ được định hướng trở thành các công ty lớn, được các công ty tiện ích phục vụ hầu hết các dịch vụ ăn uống, dọn dẹp, đi lại…

Đặc điểm của một công ty lớn và của các doanh nghiệp vừa và nhỏ và sau này là các công ty lớn thành công của họ, là giới thiệu một sản phẩm hoặc một dịch vụ chưa tồn tại. Sản phẩm hoặc dịch vụ mới của các công ty trên đôi khi cạnh tranh và thay thế các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có, nhưng thường sẽ đáp ứng các nhu cầu mà trước đây chưa được đáp ứng nhiều hơn như: nhiếp ảnh, reprographics, máy giặt và tất nhiên, Internet và vô cực dịch vụ mới và những lợi thế mà nó mang lại.

 Các công ty riêng lẻ cung cấp một dịch vụ địa phương để cạnh tranh và thay thế các dịch vụ hiện có, trong khi một công ty gazelle mang lại một dịch vụ mới hoặc sản phẩm mới có giá trị làm tăng thêm giá trị của toàn bộ ngành chứ không chỉ đóng vai trò như một sản phẩm thay thế khác của sản phẩm đó. Ngoài những công việc trực tiếp mà nó tạo ra, một công ty gazelle tạo ra những công việc gián tiếp vì nó yêu cầu các dịch vụ bảo trì, dọn dẹp, phục vụ ăn uống, vận chuyển, giao hàng…

Nhiều công ty Gazelle hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, nhưng cũng có nhiều công ty khác hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, bán lẻ, may mặc và các ngành công nghiệp tăng trưởng khác, ngoài ra còn có những lĩnh vực thông dụng khác đều hoạt động và phát triển rất lớn mạnh.

Công ty gazelle hầu như đều là các công ty trẻ. Đặc điểm “trẻ” hướng tới các doanh nghiệp mới được thành lập, có số năm làm việc ngắn. Về cơ bản, các công ty gazelle có mục đích tự phát triển nhanh chóng, nhưng hầu hết các công ty gazelle sẽ hợp nhất với những người khác hoặc sẽ bị các công ty lớn hơn sáp nhập. Phương hướng phát triển và tồn tại hiệu quả nhất đối với các doanh nghiệp lớn như IBM, Microsoft, Apple… là sáp nhập các công ty bên ngoài có thể mang lại cho họ sự đổi mới trong danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ không thể tự tạo ra được. Tất cả các công ty lớn đã thành lập văn phòng được thiết kế để xác định các mục tiêu đầy hứa hẹn trong tương lai sau này.

 

3. Ví dụ về loại hình công ty gazelle

Một số công ty gazelle tiếp tục tăng trưởng, một số thì chậm lại, và một số bị những công ty lớn hơn mua lại, đây là một quy luật không thể tránh khỏi. Các công ty gazelle như Apple (AAPL), Facebook (FB) và Amazon (AMZN) dường như sẽ không bị lấn át bởi các đối thủ cạnh tranh bởi họ có những công nghệ hiện đại riêng biệt. Đặc biệt là do những công ty này đã trở nên quá lớn để có thể mua lại, hoặc do chúng đã quá lớn nên đã loại bỏ các đối thủ kinh doanh thực sự. 

Nhiều công ty gazelle trong ba thập kỷ qua là doanh nghiệp công nghệ cao hoặc Internet như Apple, Dell, Yahoo, Cisco, Microsoft, Amazon và Google là những công ty gazelle trong những năm đầu tiên của họ và khó có đổi thủ nào có thể cạnh tranh với những công ty này.

Facebook và Twitter là một điển hình của công ty gazelle. Hai trang mạng xã hội này đã phát triển cơ sở người dùng của họ nhanh chóng một cách đáng kinh ngạc, tạo ra lịch sử chưa từng có trong các ứng dụng về mạng xã hội. Tuy nhiên, họ mất nhiều thời gian hơn để tận dụng sự tăng trưởng cơ sở người dùng của mình thành doanh số bán hàng và tăng trưởng lợi nhuận ngoạn mục và chưa có dấu hiệu giảm.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Công ty Gazelle là gì? Đặc điểm và ví dụ về loại hình công ty Gazelle mà Công ty Luật LVN Group muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.0191 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatLVN.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật LVN Group xin trân trọng cảm ơn!