Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Thuộc tính văn bản

Số hiệu: 24/2012/NĐ-CP Loại văn bản: Nghị định
Nơi ban hành: Chính phủ Người ký: Nguyễn Tấn Dũng
Ngày ban hành: 03/04/2012 Ngày hiệu lực: 25/05/2012
Ngày công báo: 16/04/2012 Số công báo: Từ số 327 đến số 328
Tình trạng: Còn hiệu lực

Tóm tắt văn bản

Không được sử dụng vàng để thanh toán

Thanh toán bằng vàng là 1 trong 7 hành vi vi phạm pháp luật vừa được Chính phủ quy định tại điều 19 Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Theo Nghị định này, NHNN là đơn vị thay mặt Chính phủ thống nhất quản lý các hoạt động kinh doanh vàng. Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng.

Hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng; sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ là hoạt động kinh doanh có điều kiện và phải được NHNN cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng hoặc Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Đây là hoạt động kinh doanh có điều kiện không cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Mặt khác, hoạt động mua, bán vàng miếng của các tổ chức, cá nhân chỉ được thực hiện tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được NHNN cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.

Nghị định này cũng quy định, người Việt Nam và người nước ngoài khi xuất cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế được mang theo vàng theo hướng dẫn của NHNN. Nếu vượt mức quy định không có giấy phép do NHNN cấp thì cũng là hành vi vi phạm pháp luật.

Nghị định 24/2012/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/5/2012.

Xem trước và tải xuống Nghị định 24/2012/NĐ-CP

Bài viết có liên quan:

  • Luật thuế giá trị gia tăng 2008
  • Luật Thi hành án hình sự 2019

Trên đây là bài viết tư vấn của chúng tôi về “Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng“. Nếu có câu hỏi gì về vấn đề này xin vui lòng liện hệ: 1900.0191

Giải đáp có liên quan

Phạm vi điều chỉnh Nghị định 24/2012/NĐ-CP ?

1. Nghị định này quy định về hoạt động kinh doanh vàng, bao gồm: Hoạt động sản xuất, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ; hoạt động kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ; hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng; hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu vàng và các hoạt động kinh doanh vàng khác, bao gồm cả hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản và hoạt động phái sinh về vàng.
2. Các quy định của Nghị định này không áp dụng đối với hoạt động khai thác và tinh luyện vàng của doanh nghiệp khai thác vàng.

 Giải thích từ ngữ trong Nghị định 24/2012/NĐ-CP?

1. Vàng trang sức, mỹ nghệ là các sản phẩm vàng có hàm lượng từ 8 Kara (tương đương 33,33%) trở lên; đã qua gia công, chế tác để phục vụ nhu cầu trang sức, trang trí mỹ thuật.
2. Vàng miếng là vàng được dập thành miếng, có đóng chữ, số chỉ khối lượng, chất lượng và ký mã hiệu của doanh nghiệp và tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây được gọi là Ngân hàng Nhà nước) cho phép sản xuất hoặc vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sản xuất trong từng thời kỳ.
3. Vàng nguyên liệu là vàng dưới dạng khối, thỏi, hạt, miếng và các loại vàng khác.
4. Hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản là hoạt động kinh doanh vàng qua tài khoản, dưới cách thức giao dịch ký quỹ và giá trị ròng được định giá lại liên tục theo biến động của giá vàng

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com