Phương pháp hồi quy là gì?

Phương pháp hồi quy là gì?

Phương pháp hồi quy là phương pháp phân tích kỹ thuật theo hướng thống kê. Người ta thường dùng để ước lượng phương trình phù hợp nhất với các tập hợp kết quả quan sát của biến phụ thuộc và biến độc lập. Nó cho phép đạt được kết quả ước lượng tốt nhất về mối quan hệ chân thực giữa các biến số. Từ phương trình ước lượng được này; người ta dựa vào giá trị cho trước của biến độc lập để có thể dự báo về biến phụ thuộc.

Phương pháp hồi quy gồm những loại nào?

Các nhà phân tích thường hay sử dụng số liệu quá khứ, dữ liệu đã diễn ra theo thời gian. Các số liệu, dữ liệu đó có thể đã diễn ra tại cùng một thời gian để thiết lập mối quan hệ giữa các sự kiện và sự kiện có liên quan. Vì vậy chính là một biểu hiện của phương pháp hồi quy. Khi sử dụng phương pháp này thì sẽ có sự xuất hiện của phương trình hồi quy. Khi đó, người ta có thể giải thích diễn biến quá khứ. Đồng thời họ sẽ đưa ra các dẫn chứng để ước lượng; dự báo những sự kiện sắp sửa xảy ra trong tương lai. Phương pháp này sẽ gồm 2 loại chính, đó là: Phương pháp đơn và phương pháp bội.

Phương pháp hồi quy đơn

Phương pháp hồi quy đơn hay còn gọi là phương pháp hồi quy đơn biến. Đây là phương pháp được dùng để xem xét mối quan hệ giữa một chỉ tiêu phản ánh kết quả vận động của một sự kiện kinh tế với chỉ tiêu phản ánh nguyên nhân. Mục đích cuối cùng của phương pháp này vẫn là giải thích hoặc dự báo một chỉ tiêu cần nghiên cứu. Chính vì vậy mà công thức tính của phương pháp này chính là: Y= a +bx

Với phương trình này, ta có:

  • Y là biến phụ thuộc; x là biến độc lập;
  • a là tung độ gốc (nút chặn trên đồ thị); b là hệ số góc (độ dốc hay độ nghiêng của đường biểu diễn Y trên đồ thị).

Phương pháp hồi quy bội

Phương pháp hồi quy bội còn có tên gọi khác chính là hồi quy đa biến. Với phương pháp này ta có phương trình như sau: Y= b0 +b1x1 + b2x2 +… + bixi +… + bnxn + e

Trong đó:

  • Y: biến phụ thuộc (chỉ tiêu phản ánh đối tượng nghiên cứu) và được hiểu là ước lượng (Y); b0 là tung độ gốc; bi các độ dốc của phương trình theo các biến xi; xi các biến độc lập (nhân tố ảnh hưởng); e các sai số.

Mục đích sử dụng của phương pháp hồi quy

Phương pháp hồi quy được sử dụng nhằm giúp chúng ta sẽ có thể ra được một đường sao cho phù hợp nhất; và sát nhất thông qua những điểm dữ liệu đã thu thập được. Từ đó, họ sẽ có thể biểu diễn mối quan hệ giữa hai biến thu nhập và chỉ tiêu tiêu dùng thông qua các quan sát đó một cách đáng tin cậy nhất. Đó cũng là mục đích sử dụng của phương pháp này. Dễ dàng nhận thấy được điều đó khi các bạn có thể tưởng tượng ra rằng; chúng ta sẽ phải bắt gặp một thông tin về thu nhập và chỉ tiêu tiêu dùng. Khi này, chỉ tiêu tiêu dùng sẽ phụ thuộc vào thu nhập và chúng ta sẽ biểu diễn hai biến độc lập này lên đồ thị.

Áp dụng phương pháp hồi quy vào bộ dữ liệu giá chứng khoán Việt Nam

Như mọi người cũng đã biết, trong thị trường chứng khoán Việt Nam thường được sử dụng trong xem xét sự ảnh hưởng của các biến độc lập với biến phụ thuộc. Từ đó xem xét tính phù hợp cũng như dự báo. Mặc dù mô hình này chưa phải là quá mới nhưng nó vẫn được áp dụng nhiều vào lĩnh vực chứng khoán. Căn cứ:

Giới thiệu bộ dữ liệu

Bộ dữ liệu trên sàn chứng khoán rất đa dạng và phong phú khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn trong việc sử dụng. Chỉ số VN-Index, Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones; tỷ giá EUR/VND của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (đơn vị: nghìn đồng); tỷ giá USD/VND theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (đơn vị nghìn đồng), Chỉ số S&P 500 (Standard & Poor); giá vàng tại Mỹ (đơn vị USD/ounce), giá dầu thô WTI là giá dầu ở giếng khoan Mỹ theo ngày (đơn vị tính USD/thùng) chính là bộ dữ liệu nghiên cứu của Thomson Reuters lấy tại Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế – Tài chính (Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh).

Các chỉ số thống kê mô tả của các chỉ số

Bảng mô tả thống kê các chỉ số VN-Index (biến phụ thuộc) và các biến độc lập tương ứng, trong khoảng thời gian từ ngày 02/01/2009 đến ngày 03/06/2020:

Mô hình hồi quy của tất cả các giá trị

Để kiểm tra tính đúng đắn của mô hình nghiên cứu, nghiên cứu này chạy mô hình hồi quy OLS của tất cả các giá trị. Kết quả về độ phù hợp R^2=92.7% chứng tỏ mô hình nghiên cứu phù hợp. Căn cứ, mô hình hồi quy OLS có dạng sau:

VN-Index=589.2356 + 0.0886×DJI + 0.0153× EUR -0.0428× USD 

-0.388× SP500 -0.0971× VANG -1.3795× DAU+e     

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com