Process Engineer là gì? Thông tin chi tiết về Kỹ sư quy trình

1- Kỹ sư quy trình là gì?

Kỹ sư quy trình hay Process Engineer là người chịu trách nhiệm thiết kế, thực hiện, kiểm soát và tối ưu các quy trình sản xuất công nghiệp. Họ thường công tác trong các ngành sản xuất vật liệu tiên tiến, dược phẩm, thiết bị y tế, hoá dầu và các ngành có liên quan đến hoá học, sinh học.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, Process Engineer chính là nhân tố thiết yếu trong cả quy trình sản xuất. Họ sẽ công tác với tất cả mọi người trên toàn hệ thống sản xuất, bao gồm bộ phận R&D, chuyên viên sản xuất, nhà quản lý và cả khách hàng.

Nhiệm vụ chính của các kỹ sư quy trình là tạo ra một quy trình sản xuất khép kín nhằm chuyển đổi nguyên vật thô thành sản phẩm hoàn thiện. Đồng thời, họ cũng thiết lập nên các thông số nhằm phát triển và giám sát quá trình sản xuất tổng thể.

Hiện tại, nhu cầu tuyển dụng kỹ sư quy trình đang rất lớn. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ công việc cũng như các kỹ năng cần thiết để có thể ứng tuyển thành công.

2- Mô tả công việc kỹ sư quy trình

Process Engineer có trách nhiệm phát triển, cài đặt và giám sát các thiết bị, quy trình sản xuất công nghiệp để biến nguyên liệu thành sản phẩm sau cùng. Bởi vậy, có thể khẳng định khối lượng công việc họ đảm nhận vô cùng đa dạng.

Tại các công ty lớn, kỹ sư quy trình có thể đảm nhận một phần hành công việc nhất định, nhưng họ sẽ phải phụ trách nhiều nhiệm vụ khác nhau nếu công tác tại các công ty nhỏ hơn.

Sau đây là những công việc cơ bản mà kỹ sư quy trình thường phải làm:

2- Kỹ năng cần có ở kỹ sư quy trình

Một kỹ sư quy trình giỏi cần thành thạo các kỹ năng cần thiết sau:

2.1- Kỹ năng toán học

Hầu hết công việc của kỹ sư quy trình có liên quan đến việc thu thập dữ liệu và tính toán các con số. Do đó, bạn cần phải có kỹ năng toán học xuất sắc để có thể tạo ra những cải tiến nhỏ nhưng có khả năng tác động mạnh mẽ đến toàn bộ hệ thống sản xuất.

2.2- Kỹ năng phân tích

Process Engineer phải có khả năng nhìn nhận vấn đề trên nhiều phương diện khác nhau, biết cách làm đơn giản các vấn đề phức tạp và có khả năng tối ưu hoá quy trình sản xuất của doanh nghiệp.

Muốn được như vậy, bạn phải phân tích số liệu của từng loại máy móc, dự đoán hiệu quả hoạt động của chúng và tìm cách giúp chúng hoạt động tốt hơn. Đồng thời, bạn còn phải có khả năng phân tích xuất sắc để có thể kiểm tra, đánh giá chính xác các vấn đề đang tồn tại trong quy trình.

Ngoài kỹ năng phân tích, bạn cũng cần có khả năng hình dung tốt. Điều này sẽ giúp bạn tưởng tượng được rõ ràng hình ảnh của vật thể, từ đó có thể kiểm soát và điều khiển mọi việc dễ dàng hơn.

2.3- Kỹ năng giải quyết vấn đề

Quy trình sản xuất thường phải trải qua nhiều bước với các công đoạn khác nhau. Việc xảy ra sự cố ở bất cứ giai đoạn nào cũng có thể khiến cả quy trình bị hư hỏng nặng.

Vì vậy, kỹ sư quy trình cần có kỹ năng giải quyết vấn đề từ cơ bản đến nâng cao để có thể kịp thời tìm ra biện pháp xử lý sự cố, tránh làm gián đoạn quy trình và ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

2.4- Kỹ năng tin học

Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, việc sử dụng máy tính trong quá trình công tác là điều rất cần thiết. Là một kỹ sư quy trình, bạn sẽ phải thành thạo các phần mềm tin học cần thiết cho công việc như Autocad, Matlab, Solidworks,…

2.5- Kỹ năng giao tiếp

Các Process Engineer không thể công tác độc lập. Bạn sẽ phải công tác cùng đồng nghiệp, cấp trên và các bộ phận liên quan khác.

Thông thường, mỗi bước trong quy trình sản xuất đều có những chuyên viên khác nhau phụ trách. Do đó, kỹ sư quy trình sẽ phải giao tiếp với họ trong quá trình công tác.

Mặt khác, việc giỏi kỹ năng giao tiếp còn giúp bạn trình bày các ý tưởng, cách thức công tác một cách dễ dàng hơn và bạn cũng trao đổi công việc với sếp thuận lợi hơn.

2.6- Biết cách sử dụng các loại máy móc

Process Engineer phải sử dụng hoặc giám sát việc sử dụng nhiều loại máy móc, thiết bị khác nhau. Trong đó, một số thiết bị có kích cỡ khá lớn với tính năng rất phức tạp.

Bởi vậy, bạn cần am hiểu về các loại máy móc để có thể đảm bảo tính an toàn trong quá trình vận hành và sản xuất tại nhà máy.

2.7- Kỹ năng công tác nhóm

Kỹ sư quy trình sẽ phải trao đổi và hướng dẫn các quy trình công tác cho người khác. Do đó, bạn cần có khả năng công tác nhóm thật tốt và phải biết cách truyền cảm hứng cũng như tạo động lực thúc đẩy để mọi người thêm tự tin khi thực hiện công việc, đặc biệt trong trường hợp cần áp dụng cái mới thì điều này lại càng cần thiết.

3- Yêu cầu đối với vị trí kỹ sư quy trình

Để trở thành một kỹ sư quy trình, bạn cần đáp ứng được những yêu cầu sau:

3.1- Học vấn – Bằng cấp

Trước tiên, bạn cần có bằng cử nhân các chuyên ngành về hoá chất, sản xuất hoặc kỹ thuật công nghiệp để đảm nhận vai trò của một Process Engineer. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tập trung rèn luyện và tích lũy cho mình những kiến thức về toán học, hoá học và quản lý.

Nếu hướng đến con đường trở thành một kỹ sư chuyên biệt hoặc cao cấp, bạn sẽ cần sở hữu bằng cấp cao hơn như là thạc sĩ để có thể thỏa mãn yêu cầu của nhà tuyển dụng.

3.2- Kỹ năng

Bên cạnh kiến thức, bằng cấp thì vị trí kỹ sư quy trình cũng đòi hỏi bạn phải sở hữu các kỹ năng sau:

– Kỹ năng giao tiếp, công tác nhóm tốt

– Kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề.

– Kỹ năng tin học.

– Kỹ năng đàm phán.

– Tư duy sáng tạo, logic tốt.

– Kỹ năng quản lý điều hành.

– Khả năng lý luận không gian.

– Am hiểu các loại máy móc, thiết bị.

– Có kiến thức về thương mại, tài chính.

– Chịu được áp lực công việc.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com