Quy trình niềng răng diễn ra như thế nào? Gồm mấy bước?

1. Các bước trong quy trình niềng răng đạt chuẩn

Một quy trình niềng răng chuẩn sẽ gồm 5 bước, trong đó thời gian ngắn hay dài phụ thuộc vào tình trạng răng miệng và sự hợp tác điều trị của bệnh nhân.

Bước 1: Khám tổng quát răng miệng và chụp X quang

Để quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi, trước tiên các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát và chụp phim X-quang để đánh giá tình trạng răng của bệnh nhân là đang bị thưa, hô (vẩu), móm, răng khấp khểnh hay lệch khớp cắn…

Bên cạnh đó, tùy vào mục đích thăm khám mà các bác sĩ có thể chỉ định một số kỹ thuật chụp phim khác, nhằm giúp việc thu thập dữ liệu tình trạng răng, xương hàm đạt kết quả chuẩn xác:

  • Chụp ảnh trong miệng và ngoài mặt.
  • Chụp phim Cephalo và Pano xem toàn cảnh các răng, xương hàm.
  • Chụp thêm PA nếu có bất đối xứng theo chiều ngang.
  • Chụp phim quanh chóp khi cần khảo sát tình trạng răng nhất định, chụp CBCT khảo sát. những cấu trúc và răng mọc bất thường như răng dư và răng ngầm.
  • Lấy dấu nghiên cứu khi cần.

Bước 2: Tư vấn phác đồ điều trị và lấy dấu răng

Sau khi đã xác định được nên lựa chọn phương pháp niềng răng nào, bước tiếp theo trong quy trình niềng răng là tư vấn phác đồ điều trị phù hợp và lấy dấu răng để chuẩn bị thiết kế mắc cài hoặc khay niềng. Với trường hợp hàm hẹp, bác sĩ có thể chỉ định đeo nong hàm hoặc khí cụ nới rộng cung hàm để chuẩn bị cho công đoạn tách kẽ, gắn khâu tiếp theo.

Nếu bạn chưa biết chọn phương pháp nào, cân nhắc ngay:
> Nên niềng răng trong suốt hay mắc cài?
> Nên niềng răng mắc cài sứ hay mắc cài kim loại?

Bước 3: Tiến hành gắn khí cụ niềng răng

Gắn khí cụ niềng răng là một trong các giai đoạn niềng răng cần thiết không kém, cần đảm bảo độ chắc chắn không bị rơi mắc cài sau khi gắn. Trong thời gian điều trị, bác sĩ chỉnh nha sẽ theo dõi, đánh giá điều trị thường xuyên để nắm chắc tiến trình có đang đi ổn định và cần điều chỉnh gì không.

Bước 4: Tái khám định kỳ, theo dõi tình hình

Người bệnh nên thực hiện tái khám định kỳ theo chỉ định để bác sĩ theo dõi tình trạng dịch chuyển của các răng và khớp cắn:

  • Đối với niềng răng mắc cài, khách hàng cần thăm khám thường xuyên khoảng 1 tháng tái khám 1 lần.
  • Còn với niềng răng trong suốt Invisalign, khách hàng chỉ việc thay khay theo đúng hướng dẫn tại nhà và trung bình 1 – 2 tháng mới phải tái khám một lần.

Bước 5: Tháo niềng và đeo hàm duy trì

Khi đạt được hiệu quả chỉnh nha hoàn hảo: Răng đều, về đúng vị trí, các răng lồng múi với nhau, khớp cắn chuẩn sinh lý và gương mặt cân đối, bác sĩ sẽ tiến hành tháo niềng răng và đeo hàm duy trì cho người bệnh.

Hàm duy trì có tác dụng ổn định răng, ngăn các dây chằng nha chu dịch chuyển và giữ cố định kết quả chỉnh nha. Mặt khác, lúc này người bệnh có thể thực hiện một số điều trị thẩm mỹ như tẩy trắng, dán sứ veneer, cắt nướu, cạo vôi răng… để sở hữu cho mình hàm răng đẹp mỹ mãn.

2. Quá trình niềng răng trong suốt Invisalign diễn ra thế nào?

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp niềng răng khác nhau như niềng răng trong suốt, niềng răng mắc cài kim loại, mắc cài sứ… Trong đó, niềng răng Invisalign được đánh giá là kỹ thuật chỉnh nha tiên tiến nhất, sử dụng chuỗi các khay niềng trong suốt bằng chất liệu nhựa sinh học đặc biệt. Nhờ đó, cho bệnh nhân trải nghiệm cảm giác chỉnh nha thoải mái, không gây đau, an toàn, có thể tháo ra dễ dàng để vệ sinh răng miệng.

Hiện nay, có khá nhiều địa chỉ niềng răng Invisalign tại TP. HCM. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả điều trị mang lại vẻ thẩm mỹ cao và khớp cắn chuẩn tỷ lệ, người bệnh cần nghiên cứu kỹ lưỡng và lựa chọn địa chỉ niềng răng Invisalign đáng tin cậy, có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệ

Nhờ nắm vững kiến thức chuyên môn và giàu kinh nghiệm, các bác sĩ của Elite Dental đảm bảo thực hiện thao tác chuẩn xác, tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc vô trùng, tránh được các tổn thương không cần thiết.

Nhằm đem lại cho khách hàng trải nghiệm điều trị thoải mái, dễ chịu và đảm bảo kết quả như mong muốn, Elite Dental đã hoàn toàn chuẩn hóa quy trình niềng răng trong suốt Invisalign với 7 bước:

Bước 1: Khám và tư vấn với bác sĩ

Đầu tiên, người bệnh sẽ được tiến hành kiểm tra tình trạng răng miệng và yêu cầu thực hiện một số phim chụp X-quang, hình chụp răng tổng thể ngoài mặt lẫn trong miệng. Sau đó khám trực tiếp với bác sĩ để lập kế hoạch điều trị chi tiết.

Bước 2: Lấy dấu răng 3D kỹ thuật số

Để sản xuất khay niềng chính xác, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cho khách hàng, Elite Dental sử dụng máy scan 3D kỹ thuật số Trios với đầu scan nhỏ gọn giúp ghi dấu chính xác, trực quan tình trạng răng. Kết quả lấy dấu sẽ được cập nhật ngay cho công ty Invisalign tại Mỹ.

Bước 3: Xem kế hoạch điều trị cùng Clincheck

Khi đã có trọn vẹn thông tin tình trạng răng của bạn, bác sĩ tiến hành nghiên cứu để thiết lập kế hoạch điều trị phù hợp và mô phỏng bằng Clincheck. Bạn sẽ được mời đến phòng khám để xem Clincheck, hình dung rõ ràng quá trình dịch chuyển răng, số khay cần sử dụng.

Bước 4: Sản xuất khay dành riêng cho bạn

Nếu bạn đồng ý với kế hoạch điều trị Clincheck, bác sĩ sẽ xác nhận để công ty Align sản xuất khay. Mỗi bệnh nhân sẽ có một bộ khay chỉnh răng cá nhân hóa theo từng giai đoạn cho đến khi kết thúc điều trị.

Bước 5: Nhận và đeo khay

Khoảng 3 – 4 tuần khi khay được gửi về Việt Nam, bạn tiếp tục đến phòng khám để bác sĩ đeo và hướng dẫn cách tháo lắp khay.

Bước 6: Tái khám, theo dõi tình hình

Trung bình từ 4 – 6 tuần, bạn cần đến Elite Dental để bác sĩ theo dõi quá trình sử dụng niềng cũng như quan sát mức di chuyển của răng. Bạn cũng sẽ được nhận bộ khay tiếp theo trong mỗi lần kiểm tra.

Bước 7: Kết thúc liệu trình, đeo hàm duy trì

Khi bạn đeo hết các khay đồng nghĩa quy trình chỉnh nha Invisalign cũng đã hoàn thành. Để đảm bảo kết quả điều trị lâu dài, bạn sẽ được chỉ định đeo hàm duy trì trong khoảng 6 tháng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com