Sản phẩm cận biên là gì? Sản phẩm cận biên được tính như thế nào?

Tìm hiểu về sản phẩm cận biên? Sản phẩm cận biên trong tiếng Anh là Marginal Product hay có thể gọi là sản phẩm hiện vật cận biên. Một số vấn đề liên quan về sản phẩm cận biên?

Sản phẩm hiện vật cận biên là một thuật ngữ khá quen thuộc và đây chính là một thành phần trung tâm của kinh tế học hiện đại, đặc biệt là liên quan đến kinh tế vi mô. Cụm từ sản phẩm hiện vật cận biên có những ý nghĩa và vai trò quan trọng trong thực tiễn. Chắc hẳn hiện nay vẫn còn nhiều người chưa hiểu rõ về thuật ngữ này.

1. Tìm hiểu về sản phẩm cận biên:

Trước tiên chúng ta hiểu về sản phẩm như sau:

Sản phẩm được hiểu cơ bản chính là bất cứ cái gì có thể đưa vào thị trường để tạo sự chú ý, mua sắm, sử dụng hay tiêu dùng nhằm thỏa mãn một nhu cầu hay ước muốn. Sản phẩm cũng có thể là những vật thể, dịch vụ, con người, địa điểm, tổ chức hoặc một ý tưởng.

Sản phẩm cũng được hiểu là một tập hợp các lợi ích mà người tiêu dùng đang tìm kiếm.

Sản phẩm chính là một tập hợp các vật hữu hình và vô hình được lắp ráp thành các hình thức có thể nhận thấy được.

Khi nói về sản phẩm thì người ta thường quy nó về một hình thức tồn tại vật chất cụ thể, những cái mà chúng ta có thể quan sát, cầm sờ vào nó được.

Trong tiếp thị, sản phẩm được hiểu là bất cứ thứ gì có thể được cung cấp cho thị trường có thể đáp ứng mong muốn hoặc nhu cầu. Trong bán lẻ, sản phẩm được gọi là hàng hóa. Trong sản xuất, sản phẩm được mua làm nguyên liệu thô và bán dưới dạng thành phẩm.

Hàng hóa thông thường chính là nguyên liệu thô như kim loại và nông sản, nhưng thuật ngữ này cũng có thể đề cập đến bất cứ thứ gì có sẵn rộng rãi trên thị trường mở. Trong quản lý dự án, các sản phẩm là định nghĩa chính thức của các sản phẩm dự án tạo thành các mục tiêu của dự án.

Sản phẩm cũng chính là tất cả những yếu tố có thể thỏa mãn nhu cầu hay ước muốn được đưa ra trào bán trên thị trường với mục đích thu hút sự chú ý mua sắm, sử dụng của người tiêu dùng.

Sản phẩm bao gồm cả những vật thể hữu hình và vô hình.

Để nhằm mục đích có thể cấu thành nên một sản phẩm hoàn chỉnh luôn bao gồm cả những yếu tố vật chất và các yếu tố phi vật chất. Nghiên cứu các yếu tố đó, người ta có thể thấy, một sản phẩm hoàn chỉnh được chia làm 3 cấp độ, mỗi cấp độ có vai trò và chức năng marketing khác nhau.

Khái niệm sản phẩm cận biên:

Sản phẩm cận biên hay có thể gọi là sản phẩm hiện vật cận biên.

Sản phẩm cận biên của một doanh nghiệp được hiểu vơ bản chính là đầu ra bổ sung được tạo ra do kết quả của việc đưa đầu vào bổ sung vào công ty.

Trong thực tế, điều này cũng sẽ có thể minh chứng bằng việc những chiếc bánh vòng bổ sung được tạo ra tại một cửa hàng bánh khi họ thuê thêm một nhân viên. Hoặc số lượng dâu tây bổ sung được thu hoạch bởi một nông dân trồng thêm một lượng hạt giống. Hoặc doanh thu bổ sung mà một sân chơi bowling nhận được nếu xây dựng thêm làn sân.

Trong lý thuyết ngắn hạn về cung, sản phẩm cận biên được hiểu cơ bản là lượng sản phẩm thu được do sử dụng thêm một đơn vị đầu vào nhân tố biến đổi trong khi lượng đầu vào nhân tố cố định không đổi.

Sản phẩm hiện vật cận biên, hay sản phẩm cận biên như đôi khi được gọi, được hiểu cơ bản chính là một thành phần trung tâm của kinh tế học hiện đại, đặc biệt là liên quan đến kinh tế vi mô. Nói chung lại, ta nhận thấy rằng, sản phẩm cận biên cho chủ thể biết mức độ hiệu quả của việc thêm lao động vào bất kỳ hệ thống sản xuất nào. Sản phẩm hiện vật cận biên liên quan đến bất kỳ doanh nghiệp nào sản xuất bất kỳ hàng hóa vật lý nào, từ các chủ thể là nhà sản xuất ô tô đến kinh doanh áo phông tại nhà bán thời gian. Hiểu cách tính sản phẩm hiện vật cận biên bằng công thức cơ bản cũng sẽ giúp đảm bảo rằng doanh nghiệp của chủ thể đó đang tối ưu hóa sản xuất, thay vì các chủ thể đó sẽ bị mất tiền cho các chi phí lao động không cần thiết.

Sản phẩm cận biên trong tiếng Anh là gì?

Sản phẩm cận biên trong tiếng Anh là Marginal Product hay có thể gọi là sản phẩm hiện vật cận biên trong tiếng anh là Marginal Physical Product; viết tắt: MPP.

2. Một số vấn đề liên quan về sản phẩm cận biên:

2.1 Cách tính sản phẩm cận biên:

Để nhằm mục đích có thể đo lường chính xác sản phẩm cận biên, người ta phải tách biệt một thay đổi cụ thể trong việc kinh doanh và theo dõi cách thay đổi của nó làm tăng sản lượng như thế nào. Như vậy, ta nhận thấy rằng có nhiều cách để có thể tính sản phẩm cận biên cụ thể đó là các cách sau đây:

– Sản phẩm cận biên của vốn được hiểu cơ bản chính là sản lượng bổ sung có được từ việc thêm một đơn vị vốn (thông thường sẽ là tiền mặt). Công thức này thường được áp dụng đối với những doanh nghiệp khởi nghiệp, những người dựa vào đầu tư tư nhân khởi đầu việc kinh doanh riêng.

– Sản phẩm cận biên của lao động được hiểu là đầu ra bổ sung do thuê một công nhân khác. Điều này có xu hướng áp dụng đối với các doanh nghiệp đã thành lập, giống như một nhà máy ô tô có thêm một công nhân mới vào dây chuyền sản xuất.

– Sản phẩm cận biên của đất đai được hiểu cơ bản chính là sản lượng bổ sung thu được từ việc tăng thêm một đơn vị đất đai khác. Điều này có thể áp dụng cho một nông dân mua một cánh đồng liền kề với tài sản hiện có của mình hoặc chủ sở hữu nhà máy tăng diện tích đất của cơ sở mình.

– Sản phẩm cận biên của nguyên liệu thô là sản lượng bổ sung thu được từ việc tăng một đơn vị cung cấp nguyên liệu. Ví dụ cụ thể như một chủ thể là nhà sản xuất pin có thể mua lại bảng mạch bảo vệ (cache) của lithium hoặc coban (nguyên liệu thiết yếu trong sản xuất mẫu pin hàng đầu).

Đa số các doanh nghiệp được hưởng một đầu vào biến đổi, các chủ thể là nhà quản lí doanh nghiệp có thể chọn tăng hoặc giảm lượng lao động, nguyên liệu thô và vốn thô cho doanh nghiệp.

Sự lựa chọn của họ để thay đổi đầu vào này thường quay lại để có thể cân bằng chi phí cận biên với sản phẩm cận biên, với mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận. Khi các yếu tố thay đổi sản xuất, năng suất biên cũng thay đổi, và cũng sẽ chính bởi vì thế, tổng sản lượng và tổng lợi nhuận của một doanh nghiệp có thể dao động.

2.2. Một số ví dụ về sản phẩm cận biên:

Sản phẩm cận biên thông thường được đo bằng đơn vị sản phẩm. Ba ví dụ về sản phẩm cận biên cụ thể như sau:

– Điều này có nghĩa là một cửa hàng bánh rán đo số lượng bánh rán mà cửa hàng có thể sản xuất với đơn vị là chiếc hay cái. Cũng tương tự như vậy, một chủ thể là nhà sản xuất xi măng sử dụng đơn vị khối mà nó có thể sản xuất.

– Trong các ngành dịch vụ, cụ thể như bài học hướng dẫn hoặc làm tóc, sản phẩm cận biên có thể đề cập đến số lượng dịch vụ được cung cấp, cụ thể như các bài học hướng dẫn hoặc cắt tóc.

– Trong thế giới tài chính, sản phẩm cận biên có thể chỉ đơn giản là nói đến tiền. Bởi vì các quỹ phòng hộ và các công ty đầu tư mạo hiểm không thực sự sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ cho công chúng, các chủ thể sẽ đo lường sản phẩm cận biên của mình bằng lượng tài sản mà các chủ thể đó có thể tự tích lũy.

2.3. Mối quan hệ giữa sản phẩm cận biên với tổng sản phẩm:

Tổng sản phẩm của một doanh nghiệp đại diện cho tổng số sản phẩm mà doanh nghiệp tạo ra, trong khi sản phẩm cận biên thì lại đại diện cho sản lượng bổ sung xuất phát từ sự gia tăng của một đầu vào. Theo nguyên tắc chung cụ thể như sau:

– Khi tổng sản lượng thấp, việc tăng đầu vào sẽ mang lại một sản phẩm cận biên dương. Nói một cách khác, việc thực hiện đầu tư nhiều hơn vào vốn kinh doanh, đất đai, lực lượng lao động hoặc một kho nguyên liệu thô cũng có thể sẽ dẫn đến sản phẩm tăng .

– Khi một doanh nghiệp phát triển, đầu vào tăng cũng sẽ có thể tạo ra tốc độ tăng tổng sản phẩm chậm hơn. Cũng chính bởi vì thế sản phẩm cận biên sẽ bắt đầu giảm, mặc dù nó có thể vẫn đạt giá trị dương.

– Một doanh nghiệp có thể đạt đến điểm tăng đầu vào sẽ thực sự làm giảm tổng sản lượng. Tại thời điểm cụ thể này, năng suất cận biên sẽ trở thành giá trị âm.

Theo dõi chúng tôi trên
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com