Sơ đồ quy trình tuyển dụng nhân sự theo tiêu chuẩn ISO

1. Quy trình tuyển dụng nhân sự theo tiêu chuẩn ISO

Quy trình tuyển dụng nhân sự theo tiêu chuẩn ISO 9001 được hiểu là việc xây dựng các bước tuyển dụng có trình tự , khoa học và dễ dàng thực hiện nhất cho doanh nghiệp . Quy trình này phải đảm bảo và đáp ứng được các yêu cầu mà tiêu chuẩn ISO 9001 đưa ra :

– Xác định rõ trình tự và các mối tương tác của quá trình quản lý nguồn lực , cụ thể là quá trình tuyển dụng nhân sự .

– Xác định phương pháp cần thiết cùng những chuẩn mực để đảm bảo việc vận hành trong quy trình tuyển dụng nhân sự được kiểm soát . Đảm bảo tính sẵn có của thông tin , nguồn lực và những hồ sơ , tài liệu cần thiết nhằm hỗ trợ việc vận hành và theo dõi quá trình tuyển dụng .

– Theo dõi , đo lường và phân tích quá trình tuyển dụng nhân sự .

-Tiến hành những hành động cụ thể nhằm đạt được kết quả như mong muốn và cần cải tiến quá trình tuyển dụng thường xuyên .

Tiêu chuẩn ISO 9001 là một tiêu chuẩn quốc tế về hệ quản lý chất lượng do tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế By Zalo dựng và ban hành . Việc áp dụng tiêu chuẩn này vào trong trình tuyển dụng nhân sự sẽ tránh được những sai phạm các quá trình , chuẩn hóa quy trình hoạt động , rút ngắn thời gian giảm chi phí cho doanh nghiệp .

2. Lợi ích khi áp dụng quy trình tuyển dụng nhân sự theo chuẩn ISO

Doanh nghiệp áp dụng quy trình tuyển dụng nhân lực theo tiêu chuẩn ISO 9001 không những đem lại lợi ích cho tổ chức mà còn giúp cải thiện hoạt động kinh doanh tổng thể và gửi tới một nền tảng cho sự phát triển vững mạnh . Những lợi ích khi tổ chức áp dụng tiêu chuẩn ISO với quy trình yển dụng nhân lực bao gồm : Giảm thiểu chi phí doanh nghiệp như chi phí vận hành . Nâng cao năng suất lao động Phát hiện và xử lý những sai sót , chậm trễ trong quá trình quản trị nhân sự , vận hành doanh nghiệp Xây dựng hình ảnh , thương hiệu uy tín cho doanh nghiệp Nâng cao năng lực cạnh tranh . Đáp ứng được việc vượt hàng rào kỹ thuật trong Zalo thương mại quốc tế

3 . Các bước tuyển dụng nhân sự theo chuẩn ISO

Quy trình tuyển dụng nhân sự tại mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực , quy mô và mục đích của đơn vị đó . Tuy nhiên , quy trình tuyển dụng nhân sự theo ISO 9001 cơ bản sẽ có những bước sau , cụ thể :

Bước 1 : Sắp xếp tuyển dụng

Các nhà tuyển dụng cần chuẩn bị phần mô tả ngắn giới thiệu công ty mình sao cho vừa ngắn gọn lại sáng tạo để thu hút được các ứng viên tiềm năng . Trong bản mô tả này cần nêu ra được những yêu cầu , vị trí công việc , quyền lợi và nghĩa vụ của ứng viên để có thể đáp ứng được các yêu cầu của nhà tuyển dụng . Tuy nhiên , doanh nghiệp nên lưu ý không đưa sai thông tin vì dễ gây mất lòng tin với ứng viên sau này .

Bước 2 : Thông báo tuyển dụng

Hiện nay , các doanh nghiệp có rất nhiều cách để thông báo tuyển dụng . Thông thường nhà tuyển dụng có thể đăng tin lên website chính của công ty , trên các trang mạng xã hội , hội nhóm , diễn đàn hoặc các trang tuyển dụng uy tín .

Bước 3 : Thu nhận , nghiên cứu hồ sơ

Sau khi thu nhận các hồ sơ từ rất nhiều ứng viên , bộ phận tuyển dụng có nhiệm vụ nghiên cứu những hồ sơ này xem những ai là người phù hợp với vị trí công việc đang yêu cầu . Đây là bước đòi hỏi sự công bằng và minh bạch từ phía nhà tuyển dụng nhất dựa vào những kinh nghiệm thực tiễn , bằng cấp , trình độ … của ứng viên mà không phải do quen biết hay gì cả .

Bước 4 : Phỏng vấn

Sau khi lọc được những hồ sơ đáp ứng được yêu cầu công việc , nhà tuyển dụng sẽ tiến hành sắp xếp và lên lịch phỏng vẫn sơ bộ những ứng viên được chọn . Đây là bước giúp nhà tuyển dụng đánh giá tương đối khả năng , kinh nghiệm thực tiễn của ứng viên có phù hợp với công việc được không . Trong quá trình phỏng vấn , cả nhà tuyển dụng và ứng viên sẽ đều đưa ra những màn hỏi – đáp từ cả 2 phía để hiểu rõ hơn về vị trí đó .

Bước 5 : Thử việc

Thông thường các doanh nghiệp sẽ ra quyết định thử việc 1-2 tháng đối với các ứng viên được lựa chọn . Đây là giai đoạn đầy khó khăn và thử thách để ứng viên thể hiện được năng lực của mình . Nhà tuyển dụng cũng cần lưu ý luôn theo dõi sát sao và hướng dẫn cho chuyên viên để quá trình thử việc được diễn suôn sẻ và minh bạch nhất , sau đó đưa ra những quyết định cuối cùng .

Bước 6 : Ra quyết định tuyển dụng

Sau khi hết thời gian thử việc , nhà tuyển dụng sẽ đưa ra quyết định có chọn ứng viên đó trở thành chuyên viên chính thức của doanh nghiệp được không . Nếu có thì 2 bên sẽ tiến hành ký hợp đồng chính thức . Trong hợp đồng lao động sẽ ghi rõ những quyền lợi , nghĩa vụ và trách nhiệm của cả 2 phía .

Xem thêm: Tuyển dụng nhân sự là gì? Vai trò của tuyển dụng nhân lực trong doanh nghiệp?

4. Những lưu ý trong quá trình tuyển dụng nhân sự

Đưa ra tiêu chuẩn cao Để tuyển được ứng viên phù hợp , chuyên môn giỏi thì phần yêu cầu công việc không nên quá sơ sài . Nếu như vậy thì ứng viên sẽ đánh giá vị trí đó thấp và không toàn tâm toàn ý để hoàn thành trách nhiệm công việc . Khi doanh nghiệp đưa ra những tiêu chuẩn cao đòi hỏi ứng viên phải có sự chuẩn bị tốt cả về kinh nghiệm lẫn chuyên môn để có thể đáp ứng được những yêu cầu mà nhà tuyển dụng đưa ra .

Không nghiên cứu hồ sơ của ứng viên trước khi phỏng vấn Nhiều nhà tuyển dụng không hề nghiên cứu hoặc xem kỹ hồ sơ của ứng viên trước khi phỏng vấn . Điều này dẫn đến tình trạng doanh nghiệp không nắm được những kinh nghiệm , kỹ năng của ứng viên . Những bản mô tả CV của ứng viên sẽ nói lên được trước đó ứng viên đã từng làm ở những công ty nào , công việc gì , có phù hợp với vị trí đang yêu cầu được không .

Vì vậy , nhà tuyển dụng cần xem xét những thông tin này để có thể đánh giá ứng viên một cách chính xác , nhanh chóng và lậu quả nhất . Nhấn mạnh ưu điểm của công việc Nhấn mạnh ưu điểm của công việc là việc đưa ra các quyền lợi , phần thưởng xứng đáng nếu chuyên viên hoàn thành tốt công việc được giao . Tuy nhiên , nhà tuyển dụng cũng không nên đưa ra những thứ viển vông , hứa hẹn suông với ứng viên . Mặt khác , công ty cũng cần đưa ra những lợi ích khi chuyên viên tăng ca sẽ thế nào để tránh trường hợp bị khiếu nại này .

5. Tư vấn một trường hợp cụ thể:

Tóm tắt câu hỏi:

Chào Luật sư. Công ty tôi đang muốn tuyển người lao động vào công tác. Xin công ty cho biết phải làm thế nào để tuyển dụng lao động đúng pháp luật.

Luật sư tư vấn:

Cơ sở pháp lý: Điều 7 Nghị định 03/2014/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật lao động về việc làm và Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện Nghị định 03/2014/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật lao động về việc làm.

Thông báo về nhu cầu tuyển dụng lao động.

– Thời hạn: 5 ngày làm viên trước ngày nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động.

– Hình thức: một trong hai cách thức sau:

+ Niêm yết tại trụ sở, chi nhánh, văn phòng uỷ quyền nơi tuyển lao động;

+ Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

– Nội dung thông báo:

+  Nghề, công việc, trình độ chuyên môn, số lượng cần tuyển;

+  Loại hợp đồng dự kiến giao kết;

+  Mức lương dự kiến;

+  Điều kiện công tác cho từng vị trí công việc.

Thực hiện tuyển dụng lao động theo thời gian, địa điểm và kế hoạch của công ty.

Thông báo kết quả tuyển dụng lao động.

– Thời hạn: 5 ngày công tác kể từ ngày có kết quả.

– Hình thức: một trong hai cách thức sau:

+ Niêm yết tại trụ sở, chi nhánh, văn phòng uỷ quyền nơi tuyển lao động;

+ Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Lưu ý, trong quá trình tuyển dụng lao động:

– Hồ sơ đăng kí dự tuyển của người lao động bao gồm:

+ Phiếu đăng ký dự tuyển lao động (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư 23/2014/TT-BLĐTBXH ).

+ Bản sao các văn bằng, chứng chỉ chứng minh trình độ chuyên môn kỹ thuật; trình độ ngoại ngữ, tin học theo yêu cầu của vị trí cần tuyển;

+ Giấy chứng nhận sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế;

+ Các giấy tờ cần thiết khác theo hướng dẫn của pháp luật.

– Người lao động không trúng tuyển hoặc không tham gia dự tuyển có nhu cầu trả lại hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động thì phải thực hiện yêu cầu bằng văn bản  tới công ty trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày thông báo kết quả tuyển lao động. Công ty có trách nhiệm trả lại cho người lao động sau 5 ngày công tác kể từ ngày nhận được yêu cầu bằng văn bản.

Vì vậy, đối với câu hỏi của bạn thì như đã phân tích ở trên để tuyển dụng lao động đúng pháp luật thì công ty bạn cần phải tuân thủ trình tự các bước tuyển dụng và thời gian tuyển dụng của pháp luật như: công ty cần thực hiện việc thông báo về nhu cầu tuyển dụng lao động trong thời hạn là năm ngày làm viên trước ngày nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động. Việc thông báo này phải được niêm yết tại trụ sở, chi nhánh, văn phòng uỷ quyền nơi tuyển lao động; và phải được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. với nội dung thông báo tuyển dụng phù hợp của công ty về ngành nghề, công việc, trình độ chuyên môn và số lượng cần tuyển; loại hợp đồng dự kiến giao kết; mức lương dự kiến; điều kiện công tác cho từng vị trí công việc. Công ty thực hiện tuyển dụng lao động theo thời gian, địa điểm và kế hoạch của công ty. Sau khi kết thực việc tuyển dụng công ty phải thực hiện thông báo kết quả tuyển dụng lao động trong thời hàn là năm ngày công tác kể từ ngày có kết quả.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com