1. Tài chính doanh nghiệp là gì?

Tài chính doanh nghiệp là một thuật ngữ mà chúng ta hay nghe kể từ khi ngồi trên ghế nhà trường qua các môn về kinh tế hay khi đi làm chúng ta cũng thường được trao đổi về tài chính của công ty. Tài chính doanh nghiệp là một thuật ngữ chung dùng để chỉ các hoạt động liên quan đến hệ thống quản lý tài chính doanh nghiệp có thể là từ việc huy động vốn đến việc sử dụng nguồn vốn huy động đó vào việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tài chính doanh nghiệp tiếng Anh là: “Coporate finance”.

Về hình thức: Tài chính doanh nghiệp là quỹ tiền tệ trong quá trình vận động, tạo hợp, phân phối, chuyển hóa hình thái và sử dụng quỹ tiền tệ phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Về bản chất: Tài chính doanh nghiệp là các quan hệ kinh tế dưới hình thức giá trị gắn liền với việc tạo lập, phân phối, chuyển hóa hình thái và sử dụng quỹ tiền tệ phát sinh trong các hoạt động của doanh nghiệp.

Tài chính doanh nghiệp có các nội dung chủ yếu sau:

  • Lựa chọn và quyết định đầu tư: Trên cơ sở là dựa vào quá trình hoạch định dự toán vốn đầu tư và đánh giá hiệu quả tài chính của việc đầu tư.
  • Xác định nhu cầu vốn và tổ chức huy động vốn: Cần xem xét cân nhắc trên: Kết cấu nguồn vốn, những điểm lợi của từng hình thức huy động, chi phí cho việc sử dụng nguồn vốn…
  • Sử dụng vốn hiện có, quản lý chặt chẽ các khoản thu, chi và đảm bảo khả năng thanh toán của doanh nghiệp.
  • Thực hiện phân phối lợi nhuận, trích lập và sử dụng các quỹ doanh nghiệp;
  • Kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp: Thông qua tình hình thu, chi; các báo cáo tài chính, … để đánh giá hiệu quả sử dụng vốn, đưa ra các quyết định trong hoạt động kinh doanh và tài chính;
  • Thực hiện kế hoạch nội dung tài chính. Nội dung tài chính được cụ thể hóa bằng các quyết định tài chính. Các quyết định tài chính chiến lược. Ví dụ như quyết định đầu tư; quyết định tài trợ hay huy động vốn; quyết định phân chia lợi nhuận (đối với công ty cổ phần là quyết định trả cổ tức), …

Tài chính doanh nghiệp có các chức năng chính như sau:

  • Tạo và luân chuyển nguồn vốn: Các hoạt động của Tài chính doanh nghiệp sẽ giúp đảm bảo đáp ứng đủ nguồn vốn để doanh nghiệp hoạt động, phục vụ cho việc kinh doanh lâu dài.
  • Kiểm tra, giám sát cả quá trình vốn được luân chuyển: Bộ phận tài chính doanh nghiệp sẽ phải theo dõi và kiểm tra quá trình luân chuyển vốn để đưa ra những đề xuất phù hợp để nâng cao hiệu quả trong việc kiểm soát nguồn vốn của những nhà quản trị, cấp trên của công ty.
  • Phân phối thu nhập: Các hoạt động của tài chính doanh nghiệp sẽ cân đối vốn của công ty để sử dụng hợp lý dòng tiền nhằm tối ưu hiệu quả trong kinh doanh cũng như đầu tư.

Tài chính doanh nghiệp là một thành tố, một bộ phận của mỗi doanh nghiệp nên nó chịu các yếu tố từ chính doanh nghiệp đó như loại hình doanh nghiệp, đặc điểm của ngành nghề kinh doanh, môi trường kinh doanh, …

  • Các loại hình doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2020 gồm có: Công ty trách nhiệm hữu hạn (bao gồm công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên và công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, Công ty hợp danh, Công ty cổ phần, Doanh nghiệp tư nhân. Tùy vào loại hình doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến tài chính doanh nghiệp ở nhiều mặt như khả năng huy động và chuyển nhượng vốn, trách nhiệm của chủ sở hữu đối với khoản nợ, …
  • Đặc điểm của ngành nghề kinh doanh: Mỗi ngành kinh doanh có đặc điểm riêng ảnh hưởng đến tài chính doanh nghiệp. Các đặc điểm ngành nghề kinh doanh ảnh hưởng rất lớn đến tài chính của doanh nghiệp. Các đặc điểm của ngành nghề kinh doanh có thể ảnh hưởng của tính chất ngành kinh doanh hoặc có thể ảnh hưởng của tính chất thời vụ và chu kỳ kinh doanh. Ví dụ trong lĩnh vực tài chính ngân hàng thì do đặc điểm riêng của ngành mà có những quy định về vốn của doanh nghiệp.
  • Môi trường kinh doanh phụ thuộc vào biến động của nền kinh tế, các yếu tố chính trị, các ưu đãi đối với vùng miền hoặc tác động từ vĩ mô cũng ảnh hưởng đến tài chính doanh nghiệp.

– Các đặc điểm của tài chính doanh nghiệp:

  • Hoạt động của tài chính doanh nghiệp luôn gắn liền và phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Mọi hoạt động tài chính từ huy động vốn đến sử dụng vốn đều phải lập kế hoạch cụ thể, gồm kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Các hoạt động này cần đảm bảo tôn trọng pháp luật từ khâu lập dự án cho đến việc thực hiện.
  • Tổ chức tài chính doanh nghiệp cần phải tiến hành hiệu quả để các hoạt động trong doanh nghiệp đều tích cực. Quá trình này sẽ ảnh hưởng thu chi của doanh nghiệp.
  • Hoạt động tài chính doanh nghiệp luôn cần cân bằng rủi ro và tỷ suất lợi nhuận. Doanh nghiệp có thể áp dụng việc đa dạng hóa lĩnh vực đầu tư hoặc danh mục sản phẩm

2. Vai trò của tài chính doanh nghiệp.

Vai trò của tài chính doanh nghiệp được coi là yếu tố quyết định, yếu tố then chốt trong quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

– Huy động vốn: Tổ chức huy động nguồn vốn để phục vụ cho việc đầu tư cũng như kinh doanh được diễn ra đều đặn, liên tục. Một doanh nghiệp nếu không sở hữu nguồn vốn ổn định sẽ khó kinh doanh được lâu dài và có thể dẫn tới tài chính không lành mạnh, nguy cơ đổ vỡ là rất lớn. Tài chính doanh nghiệp huy động vốn để đảm bảo hoạt động bình thường. Tài chính doanh nghiệp đảm bảo nguồn vốn cho các hoạt động của doanh nghiệp đủ và ổn định để đáp ứng các hoạt động sản xuất kinh doanh kịp thời.

Ví dụ: Các hình thức huy động vốn có thể thông qua các hoạt động cấp tín dụng đến từ các tổ chức tín dụng, phát hành trái phiếu, huy động vốn từ thị trường chứng khoán (nếu đủ điều kiện), …

– Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp: Tăng hiệu quả kinh doanh nhờ tài chính doanh nghiệp sẽ giúp các nhà quản trị đưa ra được những quyết định để đầu tư đúng đắn và nắm bắt được cơ hội kinh doanh. Thông qua những hoạt động của tài chính doanh nghiệp, công ty sẽ thường xuyên được cung cấp vốn, giảm thiểu được những tổn thất khi đình trệ vốn, giảm được các khoản phải thanh toán lãi vay, từ đó tăng lợi nhuận sau khi nộp thuế cho công ty. Điều này đồng nghĩa với việc đem lại hiệu quả cao hơn trong kinh doanh.

Ví dụ: Công ty A nhờ có tài chính doanh nghiệp vững mạnh đã tận dụng lợi thế đầu tư vào ngành F&B vào thời điểm kinh tế phục hồi sau đại dịch từ đó doanh thu từ mảng này đem lại lợi nhuận rất lớn cho công ty A.

– Kiểm soát tình hình kinh doanh của doanh nghiệp: Kích thích, điều tiết hoạt động kinh doanh thì tài chính doanh nghiệp cũng được xem là đòn bẩy để hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi và ổn định hơn thông qua việc cân đối mua hợp lý để thu hút nguồn vốn và đưa ra giá bán hàng hóa, dịch vụ và chứng khoán phù hợp trên thị trường. Dựa vào tình hình thu chi được thống kê lại hàng ngày và các báo cáo tài chính của công ty, nhà quản trị tài chính có thể kiểm soát được những hoạt động đang diễn ra trong doanh nghiệp và điều chỉnh hoạt động kinh doanh. Tài chính doanh nghiệp có vai trò đòn bẩy kích thích và điều tiết sản xuất kinh doanh. Tài chính doanh nghiệp đóng vai trò là một công cụ để kiểm tra, giám sát cũng như phân tích, nhận định tình hình hoạt động của một doanh nghiệp.

Ví dụ: Bộ phận tài chính doanh nghiệp có thể đưa ra các đề xuất phù hợp liên quan đến việc nâng cao tính hiệu quả khi kiểm soát nguồn vốn cho những người điều hành, quản lý công ty. 

Tất cả vai trò trên của tài chính doanh nghiệp cũng đều muốn nhắm đến mục đích cuối cùng của mỗi doanh nghiệp khi sản xuất kinh doanh là làm sao tối đa hóa giá trị doanh nghiệp, tiết kiệm các chi phí, gia tăng biên độ lợi nhuận.

Ngoài bài viết trên quý khách hàng có thể tham khảo thêm bài viết tại địa chỉ: Tài chính doanh nghiệp tiếng Anh là gì? Corporate Finance là gì?

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi, mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng liên hệ số Hotline 1900.0191 để được tư vấn. Xin chân thành cảm ơn!