Thông tư 06/2015/TT-BXD

Thông tư 06/2015/TT-BXD được Bộ xây dựng ban hành và có hiệu lực kể từ ngày 15/12/2015 quy định về các vấn đề gì? Nội dung chính gồm những gì? Hãy cùng LVN Group tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Tình trạng pháp lý

Số ký hiệu: 06/2015/TT-BXD Ngày ban hành: 30/10/2015
Loại văn bản: Thông tư Ngày có hiệu lực: 15/12/2015
Nguồn thu thập: Công báo số 1215 + 1216/2015 Ngày đăng công báo: 22/12/2015
Ngành: Xây dựng Người ký: Phạm Hồng Hà
Cơ quan ban hành: Bộ Xây dựng Tình trạng: Còn hiệu lực

Nội dung thông tư 06/2015/TT-BXD

Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng

Thông tư này hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng trong ngành Xây dựng.

Thông tư này áp dụng với cá nhân, tập thể người Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài và cá nhân, tập thể người nước ngoài có thành tích đóng góp xây dựng và phát triển ngành Xây dựng Việt Nam.

Mục tiêu công tác thi đua, khen thưởng

1. Tạo động lực động viên, khuyến khích các tập thể, cá nhân thi đua lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

2. Ghi nhận, biểu dương, tôn vinh công trạng và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với các tập thể, cá nhân có thành tích trong các phong trào thi đua, đóng góp vào sự phát triển của ngành Xây dựng.

Nguyên tắc thi đua, khen thưởng

Nguyên tắc thi đua:

  • Tự nguyện, tự giác, công khai;
  • Đoàn kết, hợp tác, cùng phát triển;
  • Việc xét tặng các danh hiệu thi đua phải căn cứ vào phong trào thi đua; các tập thể, cá nhân tham gia phong trào thi đua đều phải có đăng ký thi đua, xác định mục tiêu, chỉ tiêu thi đua; không đăng ký thi đua sẽ không được xem xét, công nhận các danh hiệu thi đua.

Nguyên tắc khen thưởng:

  • Chính xác, công khai, công bằng, kịp thời;
  • Một cách thức khen thưởng có thể tặng nhiều lần cho một đối tượng; không tặng thưởng nhiều cách thức cho một thành tích đạt được;
  • Bảo đảm thống nhất giữa tính chất, cách thức và đối tượng khen thưởng;
  • Kết hợp chặt chẽ động viên tinh thần với khuyến khích bằng lợi ích vật chất;
  • Bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giới trong thi đua, khen thưởng;
  • Thành tích đạt được trong điều kiện khó khăn và có phạm vi ảnh hưởng lớn được khen thưởng mức cao hơn. Chú trọng khen thưởng cá nhân là người lao động trực tiếp và cá nhân có nhiều sáng tạo trong lao động, công tác;
  • Khi xét khen thưởng người đứng đầu đơn vị, đơn vị phải căn cứ vào thành tích của tập thể do cá nhân đó lãnh đạo;
  • Đối với nữ là cán bộ lãnh đạo, quản lý, thời gian giữ chức vụ để xét khen thưởng có quá trình cống hiến được giảm 03 năm so với quy định chung;
  • Đối với khen thưởng thành tích thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội, khi có nhiều tập thể, cá nhân cũng đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì lựa chọn cá nhân nữ và tập thể có tỷ lệ nữ từ 70% trở lên để xét khen thưởng;
  • Đối với cá nhân trong một năm chỉ đề nghị một cách thức khen thưởng cấp Nhà nước, danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”, cách thức khen thưởng cấp Bộ, danh hiệu “Chiến sĩ thi đua ngành Xây dựng” (trừ trường hợp khen thưởng đột xuất).

Các loại hình khen thưởng

  • Khen thưởng theo công trạng và thành tích đạt được là cách thức khen thưởng cho tập thể, cá nhân đạt được thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
  • Khen thưởng theo chuyên đề (hoặc theo đợt) là khen thưởng cho tập thể, cá nhân đạt được thành tích xuất sắc sau khi kết thúc đợt thi đua do Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, thủ trưởng các đơn vị, đơn vị phát động.
  • Khen thưởng đột xuất là khen thưởng cho tập thể, cá nhân đạt được thành tích đột xuất trong lao động, sản xuất; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của nhân dân hoặc của Nhà nước (thành tích đột xuất là thành tích lập được trong hoàn cảnh không được dự báo trước, diễn ra ngoài dự kiến kế hoạch công việc bình thường mà tập thể, cá nhân phải đảm nhận).
  • Khen thưởng quá trình cống hiến là khen thưởng cho cá nhân có quá trình tham gia trong các giai đoạn cách mạng (giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các đơn vị nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị – xã hội) có công lao, thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc.
  • Khen thưởng đối ngoại là khen thưởng cho tập thể, cá nhân người nước ngoài đã có thành tích, đóng góp cho sự phát triển ngành Xây dựng.

Xem trước và tải xuống nội dung thông tư 06/2015/TT-BXD

Mời bạn đọc xem thêm

  • Làm thế nào để trở thành Anh hùng?
  • Làm giả huân chương bị xử phạt
  • Mẫu bản kê khai và tự xác định hạng chứng chỉ năng lực xây dựng 2021

Liên hệ ngay

Trên đây là tư vấn của LVN Group về nội dung thông tư 06/2015/TT-BXD. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Để biết thêm thông tin chi tiết; và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của LVN Group hãy liên hệ 1900.0191.

Giải đáp có liên quan

Nguyên tắc khen thưởng được quy định thế nào?

Nguyên tắc khen thưởng được quy định như sau:
– Việc công bố và trao tặng các danh hiệu thi đua; cách thức khen thưởng là dịp để tôn vinh gương người tốt; việc tốt và những điển hình tiên tiến, cần tổ chức trang trọng nhưng phải bảo đảm hiệu quả; thiết thực, tránh phô trương cách thức; lãng phí; khi tổ chức cần tiết kiệm thời gian và chi phí.
– Nghi thức trao tặng Huân chương, Huy chương, danh hiệu vinh dự Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ thực hiện theo hướng dẫn tại Nghị định số 145/2013/NĐ-CP ngày 29/10/2013.

VIệc quản lý hồ sơ thi đua khen thưởng được quy định thế nào?

 Hồ sơ quản lý tại Bộ Xây dựng:
– Ban thi đua, khen thưởng Bộ có trách nhiệm quản lý hồ sơ đối với các danh hiệu thi đua; cách thức khen thưởng thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng trở lên và toàn bộ hồ sơ khác liên quan đến công tác thi đua, khen thưởng của ngành Xây dựng theo hướng dẫn thuộc thẩm quyền, trách nhiệm quản lý của Bộ.
– Chế độ bảo quản hồ sơ thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật về lưu trữ.
Hồ sơ quản lý tại các đơn vị, đơn vị:
Thủ trưởng các đơn vị, đơn vị thuộc ngành Xây dựng chịu trách nhiệm tổ chức; quản lý, lưu trữ toàn bộ hồ sơ liên quan đến công tác thi đua, khen thưởng của đơn vị mình theo hướng dẫn.

Có các cách thức tổ chức thi đua nào?

– Thi đua thường xuyên được thực hiện hàng ngày, hàng tháng, hàng quý, hàng năm nhằm hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu và chương trình kế hoạch công tác đề ra.
– Thi đua theo đợt (theo chuyên đề) được tổ chức để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm; đột xuất theo từng giai đoạn và thời gian được xác định.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com