Cách kiểm tra thuế thu nhập cá nhân ở nhật

1. 3 nhóm đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân tại Nhật Bản

Vì lý do thuế, những người sống ở Nhật Bản được chia thành ba nhóm. Phân nhóm này không được liên kết với các loại thị thực.
không ở lại
Những người sống ở Nhật Bản dưới một năm sẽ được coi là người không cư trú. Người không cư trú chỉ phải nộp thuế đối với thu nhập có nguồn gốc từ Nhật Bản. Thuế này không bao gồm thu nhập từ nước ngoài. tạm trú
Những người đã sống ở Nhật Bản từ 1-5 năm không có ý định ở lại đó mãi mãi. Đối tượng này sẽ phải đóng thuế đối với tất cả các nguồn thu nhập. Ngoại trừ thu nhập nước ngoài không được gửi đến Nhật Bản.
lưu trú vĩnh viễn
Những người đã sống ở Nhật Bản ít nhất 5 năm hoặc có ý định định cư lâu dài tại Nhật Bản được phân loại là thường trú nhân. Đối tượng này sẽ phải đóng thuế tất cả các loại thuế thu nhập tại Nhật Bản và nước ngoài.

2. Thuế suất

Đối tượng lưu trú

Mức thuế suất trong bảng dưới đây được áp dụng cho tổng thu nhập bị tính thuế. Thu nhập bị tính thuế là khoản thu nhập sau khi đã được trừ các khoản thu nhập miễn thuế. Mức thuế này cũng được áp dụng cho cả đối tượng lưu trú tạm thời và lưu trú vĩnh viễn. Người có thu nhập dưới 87,500 yên/tháng hoặc 103 man/năm không phải đóng thuế thu nhập.

Đối tượng không lưu trú

Đối với những người thuộc nhóm này, thuế thu nhập sẽ được tính chung với mức thuế suất là 20.42%. Mức thuế suất này được tính trên tổng lương và trợ cấp có nguồn gốc từ Nhật. Không được trừ đi các khoản miễn trừ.

2. Khấu trừ vào thu nhập cá nhân

Khấu trừ là số thu nhập không chịu thuế được trừ trước khi tính thuế thu nhập.

3. Khi nào phải nộp thuế thu nhập cá nhân ở Nhật Bản?

Nếu doanh nghiệp của bạn không đánh thuế biên chế, tất cả các loại thuế trong một năm phải được thanh toán trước ngày 15 tháng 3 của năm tiếp theo. Nếu nộp thuế bằng chuyển khoản thì thời hạn nộp là giữa tháng 4, nộp 2 đợt vào tháng 7 và tháng 11 của năm tính thuế. Khoản trả trước này được tính theo thu nhập của năm trước.
Ví dụ khi bạn nộp thuế cả năm 2016. Sẽ nộp 2 đợt vào tháng 7 và tháng 11 năm 2016. Số thuế còn lại của năm 2016 phải nộp hết trước ngày 15/03/2017 hoặc 20/04/2017 nếu bạn nộp qua ngân hàng chuyển khoản. Nếu công ty không bao gồm thuế thu nhập trên tiền lương của bạn, thuế phải được nộp hàng quý trong năm tài chính tiếp theo. Ví dụ thuế của năm 2016 đóng 4 lần vào tháng 6, 8, 10/2017 và 01/2018.

4. Cách tính thuế thu nhập cá nhân?

Thuế thu nhập ở Nhật Bản được tính theo các bước sau:

[Tổng thu nhập trong 1 năm] – [Các khoản trừ vào tổng thu nhập] = [Thu nhập kiếm được]
[Thu nhập kiếm được] – [Khấu trừ từ thu nhập kiếm được] = [Thu nhập chịu thuế]
[Thu nhập chịu thuế] x [Thuế suất] = [Thu nhập chịu thuế]
[Thuế thu nhập] – [Thuế thu nhập được khấu trừ] = [Thuế thu nhập phải nộp]

5. Giải đáp có liên quan

Công ty có thể chia lương để chi trả mỗi lần dưới 2.000.000 đồng thì NLĐ có bị khấu trừ thuế thu nhập cá nhân không?

Nếu như công ty chia nhỏ lương thành 2 lần chi trả mỗi lần dưới hai triệu đồng thì sẽ không phải khấu trừ tiền lương của người lao động làm part-time. Tuy nhiên, nếu đơn vị thuế kiểm tra và thấy rằng công ty cố ý chia ra nhiều lần để tránh khấu trừ thuế thì công ty có thể bị phạt.

Phạm vi xác định thu nhập chịu thuế?

Đối với cá nhân cư trú, thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, không phân biệt nơi trả và nhận thu nhập.
Đối với cá nhân không cư trú, thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh tại Việt Nam, không phân biệt nơi trả và nhận thu nhập.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com