Quy định về kỳ tính thuế thu nhập cá nhân

1. Kỳ tính thuế thu nhập cá nhân là gì?

Thuế thu nhập cá nhân được tính trên thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi đã trừ các khoản miễn thuế, giảm trừ gia cảnh.
Kỳ tính thuế thu nhập cá nhân là khoảng thời gian xác định số thuế mà người nộp thuế phải nộp ngân sách nhà nước. Vậy kỳ tính thuế thu nhập cá nhân theo hướng dẫn mới nhất là bao nhiêu?

2. Nội dung chi tiết quy định về kỳ tính thuế thu nhập cá nhân

Kỳ tính thuế thu nhập cá nhân sẽ được tính căn cứ vào mục đích phát sinh thu nhập cá nhân.
Kỳ tính thuế đối với thể nhân cư trú
Đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ kinh doanh và thu nhập từ tiền lương, tiền công thì kỳ tính thuế được tính theo năm.

– Trường hợp trong một năm dương lịch cá nhân có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên thì kỳ tính thuế tính theo năm dương lịch (01/01 đến 31/12). – Trường hợp trong một năm dương lịch, cá nhân có mặt tại Việt Nam dưới 183 ngày nhưng trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên thì kỳ tính thuế đầu tiên được xác định là 12 tháng liên tục ngay từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Từ năm thứ 2 kỳ tính thuế theo năm dương lịch.
Ví dụ:
Ông B là người nước ngoài đến Việt Nam lần đầu vào ngày 20/4/2014.
– Từ ngày 20/04/2014 đến ngày 31/12/2014, ông B có mặt tại Việt Nam tổng cộng là 130 ngày.
– Từ ngày 01/01/2015 đến ngày 19/04/2015, ông B có mặt tại Việt Nam tổng cộng là 65 ngày. Vì vậy, kỳ tính thuế đầu tiên của ông B được xác định từ ngày 20/04/2014 đến hết ngày 19/04/2015.
Kỳ tính thuế thứ hai được xác định từ ngày 01 tháng 01 năm 2015 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2015.
– Trường hợp người cư trú có thu nhập từ góp vốn đầu tư, thu nhập từ bán phần vốn góp, thu nhập từ bán bất động sản, thu nhập từ trúng thưởng, thu nhập từ tiền bản quyền, thu nhập từ nhượng quyền thương mại, thu nhập từ thừa kế, thu nhập từ tặng, kỳ tính thuế theo từng lần phát sinh thu nhập.
– Trường hợp cá nhân cư trú nhận thu nhập từ bán chứng khoán thì kỳ tính thuế được tính theo từng kỳ phát sinh hoặc theo năm.

3. Kỳ tính thuế đối với cá nhân không cư trú

Trường hợp cá nhân không cư trú có địa điểm kinh doanh cố định như cửa hàng, quầy hàng thì kỳ tính thuế theo năm dương lịch như đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ kinh doanh.

4. Giải đáp có liên quan

Thuế VAT là gì?

Thuế VAT (thuế giá trị gia tăng hay thuế GTGT) là loại thuế gián thu và tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh từ quá trình sản xuất, lưu thông cho đến khi tới tay người tiêu dùng.Thuế VAT là một trong những loại thuế cần thiết giúp cân bằng ngân sách nhà nước và đóng vai trò lớn trong xây dựng và phát triển đất nước.

Các mức thuế suất thuế nhập khẩu?

Theo quy định hiện tại, thuế suất của loại thuế này thường có 3 mức:
Thuế suất ưu đãi (đa phần hàng nhập từ các nước rơi vào loại này)
Thuế suất ưu đãi đặc biệt  (nếu hàng của bạn có Giấy chứng nhận xuất xứ hợp lệ)
Thuế suất thông thường (tính bằng 150% thuế suất ưu đãi)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com