Có được sử dụng tiếng Anh trong sổ kế toán hay không?

Chào LVN Group, công ty tôi có nhiều người lao động là người nước ngoài; do đó, để thuận tiện cho việc kê khai thuế và làm sổ sách kế toán; doanh nghiệp chúng tôi sử dụng tiếng anh trong việc kê khai những loại giấy tờ này. LVN Group cho tôi hỏi, theo hướng dẫn của pháp luật thì có được sử dụng tiếng Anh trong sổ kế toán được không? Mong LVN Group tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Sau đây, LVN Group xin trả lời vấn đề của bạn như sau

Văn bản hướng dẫn

  • Nghị định 174/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật kế toán

Nội dung tư vấn

Khái niệm

Sổ kế toán là gì?

  • Sổ kế toán là những tờ sổ được xây dựng theo những mẫu nhất định có liên hệ chặt chẽ với nhau; dùng để ghi chép các nghiệp vụ kinh tế theo đúng phương pháp kế toán, trên cơ sở số liệu của chứng từ kế toán; nhằm cung cấp thông tin phục vụ công tác lãnh đạo và quản lý các hoạt động kinh tế tài chính trong đơn vị

Chứng từ kế toán là gì?

  • Theo Luật Kế toán 2015, Chứng từ kế toán (Chứng từ KT) là những giấy tờ và vật mang tin phản ánh nghiệp vụ kinh tế; tài chính phát sinh và đã hoàn thành, làm căn cứ ghi sổ kế toán. Chứng từ kế toán là một loại tài liệu kế toán.

Nội dung của sổ kế toán và chứng từ kế toán

Sổ kế toán

Sổ kế toán phải có các nội dung chủ yếu sau đây:

  • Ngày, tháng, năm ghi sổ;
  • Số hiệu và ngày, tháng, năm của chứng từ kế toán dùng làm căn cứ ghi sổ;
  • Tóm tắt nội dung của nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh;
  • Số tiền của nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh ghi vào các tài khoản kế toán;
  • Số dư đầu kỳ, số phát sinh trong kỳ, số dư cuối kỳ.

Chứng từ kế toán

Chứng từ kế toán gồm những nội dung sau

Tại Điều 16 Luật Kế toán 2015 có quy định nội dung của chứng từ kế toán như sau:

  • Tên và số hiệu của chứng từ kế toán;
  • Ngày, tháng, năm lập chứng từ kế toán;
  • Tên, địa chỉ của đơn vị, tổ chức, đơn vị hoặc cá nhân lập chứng từ kế toán;
  • Tên, địa chỉ của đơn vị, tổ chức, đơn vị hoặc cá nhân nhận chứng từ kế toán;
  • Nội dung nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh;
  • Số lượng, đơn giá và số tiền của nghiệp vụ kinh tế, tài chính ghi bằng số; tổng số tiền của chứng từ kế toán dùng để thu, chi tiền ghi bằng số và bằng chữ;
  • Chữ ký, họ và tên của người lập, người duyệt và những người có liên quan đến chứng từ kế toán.

Ngoài những nội dung chủ yếu của chứng từ kế toán quy định tại khoản 1 Điều này; chứng từ kế toán có thể có thêm những nội dung khác theo từng loại chứng từ.

Có được sử dụng tiếng Anh trong sổ kế toán được không?

Theo quy định tại Luật kế toán 2015 thì:

Điều 11. Chữ viết và chữ số sử dụng trong kế toán

1. Chữ viết sử dụng trong kế toán là tiếng Việt. Trường hợp phải sử dụng tiếng nước ngoài trên chứng từ kế toán, sổ kế toán và báo cáo tài chính tại Việt Nam thì phải sử dụng đồng thời tiếng Việt và tiếng nước ngoài.

2. Chữ số sử dụng trong kế toán là chữ số Ả-rập; sau chữ số hàng nghìn, hàng triệu, hàng tỷ phải đặt dấu chấm (.); khi còn ghi chữ số sau chữ số hàng đơn vị thì sau chữ số hàng đơn vị phải đặt dấu phẩy (,).

3. Doanh nghiệp, chi nhánh của doanh nghiệp nước ngoài; hoặc của tổ chức nước ngoài phải chuyển báo cáo tài chính về công ty mẹ, tổ chức ở nước ngoài hoặc sử dụng chung phần mềm quản lý; thanh toán giao dịch với công ty mẹ, tổ chức ở nước ngoài được sử dụng dấu phẩy (,) sau chữ số hàng nghìn, hàng triệu, hàng tỷ

Theo đó, trong trường hợp của công ty bạn thì việc sử dụng tiếng anh vẫn được pháp luật công nhận. Tuy nhiên, nếu phải sử dụng tiếng nước ngoài trên chứng từ kế toán, sổ kế toán và báo cáo tài chính tại Việt Nam thì phải sử dụng đồng thời tiếng Việt và tiếng nước ngoài.

Có được sử dụng tiếng Anh trong sổ kế toán được không?

Quy định về mở sổ, ghi sổ, khóa sổ kế toán

Mở sổ kế toán

  • Sổ kế toán phải được mở vào đầu kỳ kế toán năm hoặc ngay sau khi có quyết định thành lập. Và bắt đầu hoạt động của đơn vị kế toán. Sổ kế toán được mở đầu năm tài chính, ngân sách mới. Để chuyển số dư từ sổ kế toán năm cũ chuyển sang và ghi ngay nghiệp vụ kinh tế, tài chính mới phát sinh thuộc năm mới từ ngày 01/01 của năm tài chính, ngân sách mới.
  • Số liệu trên các sổ kế toán theo dõi tiếp nhận và sử dụng nguồn ngân sách nhà nước sau ngày 31/12. Được chuyển từ tài khoản năm nay sang tài khoản năm trước. Để tiếp tục theo dõi số liệu phát sinh trong thời gian chỉnh lý quyết toán. Phục vụ lập báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước theo hướng dẫn.
  • Đơn vị được mở thêm các sổ kế toán chi tiết theo yêu cầu quản lý của đơn vị.

Ghi sổ kế toán

  • Việc ghi sổ kế toán nhất thiết phải căn cứ vào chứng từ kế toán đã được kiểm tra bảo đảm các quy định về chứng từ kế toán. Mọi số liệu ghi trên sổ kế toán bắt buộc phải có chứng từ kế toán hợp pháp, hợp lý chứng minh.
  • Sổ kế toán phải ghi kịp thời, rõ ràng, trọn vẹn theo các nội dung của sổ. Thông tin, số liệu ghi vào sổ kế toán phải chính xác, trung thực, đúng với chứng từ kế toán. Việc ghi sổ kế toán phải theo trình tự thời gian phát sinh của nghiệp vụ kinh tế, tài chính. Thông tin, số liệu ghi trên sổ kế toán của năm sau phải kế tiếp thông tin, số liệu ghi trên sổ kế toán của năm trước liền kề. Sổ kế toán phải ghi liên tục từ khi mở sổ đến khi khóa sổ.
  • Thông tin, số liệu trên sổ kế toán phải được ghi bằng bút mực; không ghi xen thêm vào phía trên hoặc phía dưới; không ghi chồng lên nhau; không ghi cách dòng; trường hợp ghi không hết trang sổ phải gạch chéo phần không ghi; khi ghi hết trang phải cộng số liệu tổng cộng của trang và chuyển số liệu tổng cộng sang trang kế tiếp.
  • Đơn vị kế toán được ghi sổ kế toán bằng tay hoặc ghi sổ kế toán bằng máy vi tính. Sau khi khóa sổ kế toán trên máy vi tính phải in sổ kế toán ra giấy và đóng thành quyển riêng cho từng kỳ kế toán năm.

Khóa sổ kế toán

  • Khóa sổ kế toán là việc cộng sổ để tính ra tổng số phát sinh bên Nợ, bên Có. Và số dư cuối kỳ của từng tài khoản kế toán hoặc tổng số thu, chi, tồn quỹ, nhập, xuất, tồn kho.

Có thể bạn quan tâm

  • Sự khác biệt giữa doanh thu kế toán và doanh thu tính thuế là gì?
  • Cho người khác thuê chứng chỉ kế toán viên có bị phạt không?
  • Hợp đồng cung cấp dịch vụ kế toán năm 2022

Liên hệ ngay

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề: “Có được sử dụng tiếng Anh trong sổ kế toán được không?”. Chúng tôi hi vọng bạn có thể vận dụng kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn; giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến Thủ tục sang tên nhà đất, giải thể công ty TNHH 1 thành viên, tạm dừng công ty; mẫu đơn xin giải thể công ty, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, …. của LVN Group, hãy liên hệ: 1900.0191. Hoặc qua các kênh sau:

  • Facebook: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Thế nào là sổ kế toán một bên?

Sổ kế toán kiểu một bên: Là loại sổ mà hai cột Nợ, Có của tài khoản kế toán được bố trí cùng một bên của trang sổ kế toán như Sổ cái của tài khoản kế toán được xây dựng theo kiểu một been (xem mẫu sổ kế toán ở phần sau).uẩn mực kế toán và chế độ kế toán

Sổ kế toán bao gồm những nội dung gì?

Theo điều 24 của Luật kế toán 2015 quy định rõ sổ kế toán cần phải nêu rõ tên đơn vị kế toán; tên sổ; ngày tháng năm ghi sổ; ngày tháng năm khóa sổ; chữ ký của người tạo sổ và của kế toán trưởng của đơn vị; số trang và đóng dấu giáp lai. Mặt khác, trong sổ cũng phải có các nội dung chủ yếu, bao gồm:
Ngày tháng năm thành lập sổ
– Số hiệu và ngày tháng năm của chứng từ kế toán được sử dụng làm căn cứ lập ssor
– Tóm tắt nội dung của các nghiệp vụ kinh tế phát sinh
– Số tiền của tất cả các nghiệp vụ kinh tế phát sinh được ghi vào các tài khoản kế toán
– Số dư đầu kỳ và số phát sinh trong kỳ và số dư cuối kỳ

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com