Thủ tục yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

Yêu cầu áp dụng biện pháp; khẩn cấp tạm thời là một trong những quyền của đương sự trong tố tụng dân sự. Trong một số trường hợp nhất định, để đảm bảo tính toàn vẹn của vật chứng, cũng như tài sản tranh chấp giữa các bên; thì các bên đương sự có thể tiến hành việc yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời này. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thủ tục này được thực hiện thế nào. Qua bài viết này, hãy cùng LVN Group tìm hiểu quy định pháp luật về vấn đề này

Văn bản hướng dẫn

  • Bộ Luật tố tụng dân sự 2015
  • Nghị quyết 02/2020/NQ-HĐTP

Biện pháp khẩn cấp tạm thời được hiểu thế nào ?

Biện pháp khẩn cấp tạm thời, là một trong những chế định quan trọng tại Bộ Luật tố tụng dân sự 2015. Điều này anh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, trong một số trường hợp nhất định. Tuy nhiên, hiện nay, pháp luật chưa, định nghĩa cụ thể về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là gì. Tuy nhiên trên thực tiễn ta có thể hiểu như sau:

” Biện pháp khẩn cấp tạm thời là biện pháp được Tòa án; áp dụng trong quá trình giải quyết vụ việc dân sự nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách của đương sự; bảo vệ bằng chứng, bảo toàn tài sản tránh gây tổn hại; không thể khắc phục được hoặc bảo đảm việc thi hành án. “

Trong đó hiện nay, tại điều 114 bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về 17 biện pháp khẩn cấp tạm thời. Tùy thuộc vào hoàn cảnh thực tiễn và yêu cầu của đương sự, hoặc trong những trường hợp cần thiết, tòa án sẽ quyết định việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời khác nhau.

Có thể bạn quan tâm

  • Thỏa thuận bằng miệng có là chứng cứ hợp pháp được không?

Căn cứ áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trong tố tụng dân sự

Theo quy định tại khoản 1 điều 3 Nghị quyết 02/2020/NQ-HĐTP thì, việc áp dụng biện pháp khẩn cấp; tạm thời được thực hiện trong các trường hợp sau:

Khi có một trong các căn cứ sau đây, đồng thời với việc nộp đơn khởi kiện (đơn khởi kiện phải được làm theo đúng quy định tại Điều 189 của Bộ luật Tố tụng dân sự) thì đơn vị, tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án có thẩm quyền ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời quy định tại Điều 114 của Bộ luật Tố tụng dân sự:

  • Do tình thế cấp thiết, tức là cần được giải quyết ngay, không chậm trễ;
  • Cần bảo vệ ngay chứng cứ trong trường hợp nguồn chứng cứ đang bị tiêu hủy, có nguy cơ bị tiêu hủy hoặc sau này khó có thể thu thập được;
  • Ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra (hậu quả về vật chất hoặc về tinh thần.

Các bên đương sự, hoặc người nộp đơn khởi kiện hợp lệ ;có thể yêu cầu tòa án, xem xét việc áp dụng biện pháp; khẩn cấp tạm thời nhằm mục đích bảo vệ nguyên trạng nguồn chứng cứ, hay ngăn chặn các hâu quả có thể xảy ra trong các trường hợp nhất định.

Thủ tục yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

Để thực hiện thủ tục này, thì các bên đương sự hoặc người nộp; đơn khởi kiện cần thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

Người yêu cầu Tòa án áp dụng; biện pháp khẩn cấp tạm thời phải làm đơn gửi đến Tòa án có thẩm quyền.

Đơn yêu cầu áp dụng biện pháp; khẩn cấp tạm thời phải có các nội dung chính quy định tại khoản 1 Điều 133 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 dưới đây:

  • Ngày, tháng, năm làm đơn;
  • Tên, địa chỉ; số điện thoại, fax, địa chỉ thư điện tử (nếu có) của người yêu cầu; áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời;
  • Tên, địa chỉ; số điện thoại, fax, địa chỉ thư điện tử (nếu có) của người bị yêu cầu
  • Tóm tắt nội dung tranh chấp hoặc hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình;
  • Lý do cần phải áp dụng; biện pháp khẩn cấp tạm thời;
  • Biện pháp khẩn cấp tạm thời; cần được áp dụng và các yêu cầu cụ thể.

Bước 2: Nộp đơn và xem xét đơn yêu cầu

Các đương sự, người có quyền và nghĩa vụ liên quan có quyền nộp đơn, yêu cầu tòa án nơi giải quyết tranh chấp giữa các bên áp dụng các biện pháp khẩn cấp này.

Trường hợp Tòa án nhận đơn yêu cầu trước khi mở phiên tòa thì Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án phải xem xét, giải quyết. Trong thời hạn 03 ngày công tác, kể từ ngày nhận đơn, nếu người yêu cầu không phải thực hiện biện pháp bảo đảm bảo, thì thẩm phán ra quyết định áp dụng biện pháp; khẩn cấp tạm thời. Nếu không chấp nhận, phải thông báo bằng văn bản, nêu rõ lý do tới người yêu cầu.

Trong khi phiên tòa diễn ra, nếu nhận được yêu cầu của đương sự, thì hội đồng xét xử được phân công giải quyết  thảo luận, giải quyết tại phòng xử án. Nếu chấp nhận thì Hội đồng xét xử ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời ngay, trong trường hợp không phải bảo đảm. Nếu không chấp nhận thì phải thông báo ngay tại phiên tòa và ghi vào biên bản phiên tòa.

Trong trường hợp phải sử dụng tài sản đảm bảo khi áp dụng; một số biện pháp khẩn cấp tạm thời; tòa án chỉ tiến hành việc xem xét áp dụng các biện pháp này; khi người được yêu cầu thực hiện các biện pháp đảm bảo nếu việc áp dụng không đúng; có khả năng gây ra tổn hại cho người khác.

Liên hệ LVN Group X

Hi vọng, qua bài viết “Thủ tục yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thờitrả lời được những câu hỏi cho các bạn về các vấn đề có liên quan.

Mọi câu hỏi liên quan xin vui lòng liên hệ LVN Group, để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của LVN Group.

Hotline : 1900.0191

Câu hỏi liên quan

Tòa án tự mình ra quyết định áp dụng; biện pháp khẩn cấp tạm thời khi nào?

Tòa án tự mình ra quyết định áp dụng biện pháp; khẩn cấp tạm thời quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều 114 của Bộ luật này trong trường hợp đương sự không yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Thay đổi, áp dụng bổ sung biện pháp; khẩn cấp tạm thời thực hiện thế nào?

Khi xét thấy biện pháp khẩn cấp; tạm thời đang được áp dụng không còn phù hợp mà cần thiết phải thay đổi hoặc áp dụng bổ sung biện pháp; khẩn cấp tạm thời khác thì thủ tục thay đổi, áp dụng bổ sung biện pháp; khẩn cấp tạm thời khác được thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 133 của Bộ luật này.

Khi nào thì kết thục áp dụng; biện pháp khẩn cấp tạm thời?

 Sau khi quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp; tạm thời nếu lý do của việc áp dụng không còn nữa; thì tòa án có thể hủy bỏ quyết định này. Việc áp dụng các BPKCTT có thể gây tổn hại đến quyền; lợi ích của người bị áp dụng. Do đó để đảm bảo việc áp dụng đúng đắn, tòa án phải xem xét thận trọng trước khi quyết định áp dụng và phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com