An toàn giao thông là gì?

1. An toàn giao thông là gì?

Ta hiểu về an toàn như sau:

Tiêu chí an toàn trong giai đoạn hiện nay vẫn luôn được đặt lên hàng đầu trong nhiều lĩnh vực trong xã hội, cụ thể như lĩnh vực xây dựng, cơ khí, điện, giao thông cùng với nhiều những lĩnh vực cụ thể khác. An toàn cũng có thể được hiểu cơ bản chính là trạng thái mà con người, thiết bị, môi trường đều đã được bảo vệ, sự an toàn giúp phòng chống lại những tác nhân nguy hại từ các vấn đề xung quanh có thể phát sinh (hoặc tiềm ẩn) do các nguyên nhân chủ quan, khách quan ở bên trong cuộc sống.

Với cách hiểu cụ thể đó, ta nhận thấy rằng, đa số trong bản thân mỗi người đều mong muốn cho bản thân và gia đình được đảm bảo một cách an toàn tuyệt đối. Đặc biệt, hiện nay ta cũng thấy được một thực trạng rằng số lượng các vụ tai nạn giao thông ngày càng tăng gây ra tổn thất nặng nề về mặt vật chất và tinh thần của nhiều người. Với lý do đó thì hiện nay, vấn đề an toàn trong lĩnh vực giao thông được các đơn vị, các chủ thể là những người có thẩm quyền, tổ chức và cá nhân đặc biệt quan tâm.

An toàn giao thông được hiểu cụ thể như sau:

An toàn giao thông được hiểu cơ bản chính là thuật ngữ được sử dụng một cách phổ biến trong cuộc sống, tuy nhiên thuật ngữ an toàn giao thông này lại không có định nghĩa nào được đưa ra một cách thống nhất. Ta có thể hiểu, an toàn giao thông chính là việc đảm bảo cho các chủ thể là những người tham gia giao thông giúp cho các chủ thể đó có thể giảm thiểu tình trạng phát sinh tai nạn giao thông và cũng từ đó mà các chủ thể có thể  hạn chế tốn thất về vật chất, tính mạng, tinh thần của con người khi xảy ra những vụ việc tai nạn giao thông.

Trong đó, tai nạn giao thông được hiểu cơ bản chính là những sự việc có tính chất bất ngờ, xảy ra ngoài ý muốn chủ quan của con người bởi vì vi phạm quy tắc an toàn giao thông hoặc các chủ thể đã gặp phải các tình huống, sự cố mà các chủ thể đó đã không kịp phòng tránh gây ra tổn hại nhất định về người và tài sản cho xã hội.

2. Những nguyên nhân gây mất an toàn giao thông:

Trong giai đoạn như hiện nay, ta thấy được rằng, việc đảm bảo an toàn giao thông của con người vẫn luôn được đặt lên hàng đầu, tuy nhiên, trên thực tiễn, bởi vì những sự thiếu ý thức khi tham gia giao thông của một số thành phần trong xã hội đã làm ảnh hưởng to lớn đến rất nhiều người, từ đó mà đã gây ra việc mất an toàn giao thông cho cả xã hội. Nguyên nhân gây mất an toàn giao thông cụ thể được đưa ra thường được phân làm hai loại cụ thể như sau:

– Nguyên nhân chủ quan gây mất an toàn giao thông đó là xuất phát từ sự thiếu ý thức của người dân khi các chủ thể đó tham gia giao thông. Điều này thể hiện qua các hành vi của các chủ phương tiện, cụ thể như: các chủ thể đã điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, lấn làn, đi hàng ba,…

– Nguyên nhân khách quan gây mất an toàn giao thông đó là do các sự cố của phương tiện hoặc các tác động bên ngoài làm ảnh hưởng đến các chủ thể là những người điều khiển giao thông.

Hiện tại, ta nhận thấy, trên thực tiễn thì nguyên nhân chủ quan gây mất an toàn giao thông xuất phát từ nguyên nhân chủ quan đang chiếm tỉ lệ lên đến hơn 95%.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com