Bản chất, đặc điểm và các loại hình dịch vụ?

Bản chất, đặc điểm và các loại hình dịch vụ?

1. Bản chất của dịch vụ:

– Mục tiêu của ngành dịch vụ là mang lại giá trị cho khách hàng, cho người sử dụng dịch vụ. Do vậy, ngành dịch vụ luôn gắn liền với hiệu suất hoặc thành tích

– Bản chất của dịch vụ xác định là một quá trình, diễn ra theo đúng một trình tự nhất định sẽ phân chia bao gồm nhiều giai đoạn và từng bước thực hiện khác nhau. Và trong mỗi giai đoạn sẽ có nhiều chi phí, công sức để thực hiện.

– Dịch vụ về bản chất là một quá trình vận hành những hoạt động, hành vi dựa vào những yếu tố mang tính chất vô hình.Từ đó, nhằm mục đích có thể tiến hành giải quyết được những mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.

2. Đặc điểm cơ bản của dịch vụ:

Tính vô hình:

– Dịch vụ không mang những đặc điểm thu hút các giác quan của khách hàng giống như hàng hóa mang tính vật chất thông thường. Dịch vụ không thể nghe, không thể nhìn, nếm hay cảm nhận, nghe được.

– Ví dụ: khi bạn đi tàu mua vé chuyến tàu đi từ Hà Nội vào Hồ Chí Minh, bạn mua vé và bạn chỉ có thể cầm vé biết được mình từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh; bạn biết được mình sẽ đi từ đâu đến đâu nhưng không thể chạm vào nó, nhìn thấy hay cảm nhận được dịch vụ vận chuyển đó.

Tính không thể tách rời:

Các dịch vụ thường được sản xuất và tiêu dùng đồng thời. Đối với dịch vụ, nó không thể tách rời được nhà cung ứng dịch vụ. Khác hẳn với hàng hóa, hàng hóa mang tính vật chất nên khi chúng được sản xuất thành sản phẩm, thì sau đó sẽ được phân phối thông qua nhiều khâu trung gian và sẽ được tiêu thụ sản phẩm hàng hóa đó. Với dịch vụ, về bản chất nhà gửi tới dịch vụ sẽ trở thành một phần để dịch vụ đó được cung ứng, không thể tách rời.

Tính dễ hư hỏng: 

Về mặt bản chất, dịch vụ không được lưu trữ để thực hiện việc bán hoặc lưu trữ để sử dụng sau này. Nếu như hàng hóa có thể được cất giữ ở kho, có thể tiến hành kiểm kê được thì dịch vụ ngược lại, dịch vụ không thể tiến hành việc kiểm kê.

Đây là một trong những đặc điểm cần thiết nhất của dịch vụ, vì nó có thể có tác động lớn đến kết quả tài chính của nhà gửi tới dịch vụ. Nếu như trường hợp nhu cầu ổn định, tính dễ hư hỏng không phải là một vấn đề quá lớn mà các công ty gửi tới dịch vụ cần phải quan tâm. Ngược lại nếu như trong trường hợp nhu cầu biến động, các công ty dịch vụ có thể gặp khó khăn rất lớn do không kiểm soát được.

Tính thay đổi, đa dạng:

Đây là một trong những đặc điểm cần thiết của dịch vụ. Trên thực tiễn, khi cung cứng dịch vụ, chất lượng của dịch vụ khác nhau rất nhiều, có dịch vụ tốt, dịch vụ kém chất lượng, điều này tùy thuộc vào các nhà gửi tới chúng và khi nào, ở đâu và thế nào. Và một phần nữa là phụ thuộc vào tính chất sử dụng nhiều lao động của các dịch vụ nên có rất nhiều sự khác biệt về chất lượng dịch vụ của các nhà gửi tới khác nhau.

Định giá dịch vụ: 

Việc định giá dịch vụ phụ thuộc vào nhu cầu và sự cạnh tranh, nơi có thể sử dụng phương pháp định giá thay đổi. Quyết định định giá về dịch vụ bị ảnh hưởng bởi tính dễ hư hỏng, sự dao động của nhu cầu và tính không thể tách rời.

Sự tham gia của người dùng:

Đặc điểm của dịch vụ quan đến cuối cùng là sự tham gia của người dùng hay còn gọi là bên sử dụng dịch vụ. Một dịch vụ không thể tách rời khỏi nhà gửi tới của nó, nhưng cũng không thể tách rời nó khỏi người dùng.

3. Các loại hình dịch vụ hiện nay:

* Xét theo phương pháp loại trừ gồm có:

– Dịch vụ y tế, chăm sóc sức khoẻ

– Ngân hàng, bảo hiểm.

– Thương mại.

– Kinh doanh bất động sản.

– Dịch vụ công cộng, dịch vụ khối công quyền.

– Dịch vụ đào tạo

– Vận chuyển, phân phối, lưu kho.

* Căn cứ dựa vào mức độ liên hệ với khách hàng gồm có:

– Các loại dịch vụ thuần túy, gồm:

+ Dịch vụ Đào tạo.

+ Dịch vụ Giao thông công cộng.

+ Dịch vụ Khách sạn.

+ Chăm sóc sức khỏe.

+ Dịch vụ Nhà hàng.

– Các loại dịch vụ pha trộn:

+ Dịch vụ về bất động sản.

+ Dịch vụ Chi nhánh văn phòng.

+ Bưu điện.

+ Dịch vụ tang lễ.

+ Du lịch.

+ Các dịch vụ về bất động sản.

* Loại hình dịch vụ có yếu tố sản xuất, bao gồm:

– Dịch vụ về bất động sản.

– Dịch vụ sửa chữa.

– Dịch vụ khối công quyền.

– Dịch vụ thương nghiệp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com