Câu hỏi và đáp án cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính

Cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính là một hoạt động thú vị và giáo dục cho những người yêu thích nghệ thuật và lịch sử.  Dưới đây là bài viết về: Câu hỏi và đáp án cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính.

1. Giới thiệu về một số anh hùng liệt sỹ tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ:

1.1. Câu hỏi chi tiết:

Câu 1: Các mẫu tem sau giới thiệu về một số anh hùng liệt sỹ tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Em hãy cho biết vài nét về cuộc đời và chiến công của các anh hùng liệt sỹ đó. (Mỗi mẫu tem không quá 100 dòng)

Câu 1Câu 1

1.2. Trả lời:

Tem thứ nhất:

Kim Đồng là bí danh của Nông Văn Dèn, một thiếu niên người dân tộc Nùng sinh ra và lớn lên tại thôn Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Anh trở thành đội trưởng đầu tiên của tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh khi Đội được thành lập vào ngày 15 tháng 5 năm 1941. Bên cạnh Kim Đồng, còn có 4 đồng đội khác, bao gồm: Cao Sơn, Thanh Minh, Thanh Thủy và Thủy Tiên.

Trong vai trò là một đội viên của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Kim Đồng đã có nhiều đóng góp to lớn cho công cuộc giải phóng dân tộc. Anh đã tham gia vào việc giao liên, đưa đón Việt Minh và chuyển thư từ cho lực lượng này. Trong một lần đi liên lạc, khi cán bộ đang có cuộc họp, Kim Đồng phát hiện có quân Pháp đang tiến tới nơi cư trú của cán bộ. Anh đã đánh lạc hướng quân Pháp để các bạn của mình đưa bộ đội về một căn cứ an toàn. Trong quá trình chạy trốn, Kim Đồng đã vượt qua một con suối nhưng bị quân Pháp bám theo và nổ súng vào anh. Vào ngày 15 tháng 2 năm 1943, Kim Đồng đã ngã xuống bên bờ suối Lê Nin ở Cao Bằng khi mới tròn 14 tuổi.

Sau sự kiện đau lòng đó, Kim Đồng được tôn vinh bằng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang vào tháng 7 năm 1997. Câu chuyện về Kim Đồng và đồng đội của anh đã trở thành một biểu tượng về tinh thần yêu nước, sự gan dạ và sự hy sinh của những người anh hùng trẻ tuổi trong cuộc chiến đấu cho độc lập và tự do của Việt Nam.

Tem thứ hai:

Chị Võ Thị Sáu là một trong những nữ anh hùng Việt Nam hi sinh vì độc lập tự do dân tộc. Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Đất Đỏ, chị Sáu đã trải qua một cuộc sống đầy gian khổ từ khi còn nhỏ. Vào đầu năm 1946, thực dân Pháp trở lại chiếm đóng các địa bàn tại Bà Rịa lần thứ hai, trong đó có Đất Đỏ. Chị Sáu lúc đó mới tròn 11 tuổi, nhưng đã chứng kiến những cảnh giết người và cướp của tàn bạo của bọn lính Pháp. Điều đó đã hình thành trong tâm trí chị một ý chí căm thù mãnh liệt đối với thực dân Pháp.

Chị Sáu là người có tính cách thật thà, hiền lành và chất phát. Cô yêu quê hương và đất nước. Với tinh thần kiên cường, dũng cảm và trung thành, chị Sáu được Đảng ủy nhà tù Côn Đảo kết nạp vào Đảng Lao động Việt Nam và công nhận là đảng viên chính thức.

Vào sáng ngày 23/01/1952, khi giặc Pháp đưa chị ra xử bắn, chị Sáu đã thể hiện tinh thần bất khuất của người chiến sĩ cộng sản. Với nét mặt ung dung, bước đi vững chắc, ngẩng cao đầu, cô cất lên bài hát Quốc tế ca, cùng với tinh thần lạc quan cách mạng. Hành động đó thể hiện rõ ràng sự kiên cường, dũng cảm và trung thành của chị Sáu với tư cách là một người chiến sĩ cộng sản. Vì những đóng góp của mình trong cuộc chiến cho độc lập, tự do và dân chủ, chị Sáu đã được tôn vinh và truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang. Chị Sáu là một tấm gương sáng cho những người trẻ tuổi Việt Nam theo đuổi tinh thần yêu nước, kiên trung và phấn đấu vì tương lai của đất nước.

Tem thứ ba:

Nguyễn Văn Trỗi, một người con của làng quê miền Trung, đã đặt một dấu ấn sâu đậm trong lịch sử đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. Anh sinh ra vào năm 1940 tại làng Thanh Quýt, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Từ nhỏ, anh đã được truyền thụ tinh thần yêu nước, quyết tâm đấu tranh chống lại thực dân Pháp và các lực lượng xâm lược khác.

Tháng 5 năm 1964, chính phủ Hoa Kỳ đã phái một đoàn chính trị, quân sự cao cấp sang Sài Gòn để nghiên cứu tình hình miền Nam. Anh Nguyễn Văn Trỗi, với tình yêu và lòng căm thù sâu sắc đối với giặc ngoại xâm, đã xin Ban chỉ huy quân sự biệt động tiêu diệt đoàn này. Anh đã tận dụng mọi cơ hội để đấu tranh chống lại các thế lực xâm lược và độc tài.

Trong một lần gài mìn tại cầu Công Lý (nay là cầu Nguyễn Văn Trỗi), anh bị bắt lúc 22 giờ đêm ngày 09/05/1964. Sau đó, anh bị đưa vào nhà lao và bị tra tấn và cám dỗ, tuy nhiên, anh đã không khai báo gì. Chính quyền Nguyễn Khánh đã đưa anh ra tòa quân sự và kết án anh tử hình để uy hiếp tinh thần chống Mỹ trong nhân dân Việt Nam.

Tuy nhiên, tinh thần cách mạng bất khuất của anh không nguôi. Anh đã bước đi với nét mặt vững vàng, bước chân vững vàng, với niềm tin tuyệt đối vào cách mạng, vào sự thống nhất và tự do của dân tộc Việt Nam. Anh đã hy sinh tại vườn rau nhà lao Chí Hòa – Sài Gòn vào lúc 09g45′ ngày 15/10/1964. Anh đã được Đảng Lao động Việt Nam tại miền Nam truy nhận là Đảng viên và truy tặng Huân chương Thành Đồng hạng nhất, thể hiện sự tôn trọng và biết ơn với anh và công lao của anh trong cuộc đấu tranh cho độc lập, tự do của dân tộc.

2. Cho biết những mẫu tem sau đây được phát hành nhân dịp kỷ niệm sự kiện gì? 

Câu 2Câu 2

Trả lời:

Các bộ tem trên đây được phát hành nhân dịp kỉ niệm Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Trình tự phát hành các bộ tem:

1. Bộ tem 322: Ngày Quốc tế thiếu nhi (phát hành năm 1978)

Mẫu tem thể hiện hình ảnh: Các em thiếu nhi múa hát

Bộ tem 322Bộ tem 322

2. Bộ tem 353:Năm Quốc tế thiếu nhi (phát hành năm 1979)

Mẫu 1: Bác Hồ với thiếu nhi

Bộ tem 353Bộ tem 353

3. Bộ tem 364: Ngày Quốc tế thiếu nhi (phát hành năm 1980)

Mẫu tem thể hiện nội dung: Thiếu nhi Quốc tế tay trong tay cùng nhau múa hát

Bộ tem 364Bộ tem 364

3. Sắp xếp các mẫu tem sau theo trình tự kỷ niệm sự kiện Đại hội Đảng:

Câu 3Câu 3

Câu 3Câu 3

Đáp án:

1. Đại hội Đảng Lao động Việt Nam lần thứ III (MS 073)

Bộ tem được phát hành vào ngày 04/9/1960 gồm hai mẫu, được thiết kế bởi họa sỹ Nguyễn Văn Khánh. Khuôn khổ của tem là 43×31 (mm), được in ốp xét nhiều màu tại nhà in Tiến Bộ.

Đại hội Đảng Lao động Việt Nam lần thứ IIIĐại hội Đảng Lao động Việt Nam lần thứ III

2. Đại hội IV Đảng Cộng sản Việt Nam (MS 318)

Bộ tem được phát hành vào ngày 10/12/1976 bao gồm 02 mẫu, được thiết kế bởi hai họa sỹ Đỗ Việt Tuấn và Trịnh Quốc Thụ, với kích thước khuôn khổ 30×40 (mm) và được in ốp xét ba màu tại nhà in Tiến Bộ. Bộ tem này được in liên 2 mẫu theo hàng ngang.

Đại hội IV Đảng Cộng sản Việt NamĐại hội IV Đảng Cộng sản Việt Nam

3. Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ V (bộ 2) (MS 390)

Bộ tem bao gồm hai mẫu được phát hành vào ngày 27/02/1982. Hai họa sỹ Trần Lương và Đỗ Việt Tuấn đã thiết kế những mẫu tem này. Khuôn khổ của bộ tem là 44×34 (mm), và được in ốp xét nhiều màu tại nhà in Tiến Bộ.

Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ VĐại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ V

4. Đại hội VI Đảng Cộng sản Việt Nam (MS 504)

Bộ tem phát hành ngày 20/11/1986 bao gồm 04 mẫu tem và 01 block, được thiết kế bởi họa sỹ Trần Thế Vinh. Khuôn khổ của tem là 45×26(mm) và được in ốp xét nhiều màu tại Xí nghiệp In tem Bưu điện.

Đại hội VI Đảng Cộng sản Việt NamĐại hội VI Đảng Cộng sản Việt Nam

5. Chào mừng Đại hội lần thứ VII Đảng Cộng sản Việt Nam (MS 620)

Ngày 19/5/1991, Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem gồm 03 mẫu được thiết kế bởi các họa sỹ Hoàng Thúy Liệu, Nguyễn Thị Sâm và Võ Lương Nhi. Khuôn khổ của bộ tem là 32×43(mm) và được in ốp xét hai màu tại Xí nghiệp In tem Bưu điện.

Chào mừng Đại hội lần thứ VII Đảng Cộng sản Việt NamChào mừng Đại hội lần thứ VII Đảng Cộng sản Việt Nam

6. Chào mừng Đại hội lần thứ VIII Đảng Cộng sản Việt Nam (MS 724)

Bộ tem được phát hành vào ngày 03/02/1996 bao gồm hai mẫu, được thiết kế bởi họa sỹ Trần Thế Vinh. Khuôn khổ của bộ tem là 46×31(mm), và được in ốp xét nhiều màu tại Xí nghiệp In tem Bưu điện.

Chào mừng Đại hội lần thứ VIII Đảng Cộng sản Việt NamChào mừng Đại hội lần thứ VIII Đảng Cộng sản Việt Nam

7. Chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ IX (MS 860)

Bộ tem gồm 02 mẫu phát hành ngày 18-4-2001 do họa sĩ Tô Minh Trang và Nguyễn Du thiết kế. Kích thước tem là 43×32(mm) và 32×43(mm), được in nhiều màu bằng phương pháp in offset tại Xí nghiệp In Tem Bưu điện.

Chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ IX VIII Đảng Cộng sản Việt NamChào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ IX VIII Đảng Cộng sản Việt Nam

8. Chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ X (MS 945)

(Bộ tem bao gồm 01 mẫu được phát hành vào ngày 03/02/2006, do họa sỹ Lê An Tư thiết kế, kích thước khuôn khổ là 32×43 (mm), được in ốp xét nhiều màu tại Công ty In tem Bưu điện).

Chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XChào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ X

9. Chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI (MS 945)

Bộ tem gồm 01 mẫu phát hành ngày 05/01/2011 do họa sĩ Trần Thế Vinh và Vũ Kim Liên thiết kế. Tem có kích thước 32x43mm, được in nhiều màu bằng kỹ thuật in offset của Công ty In Tem Bưu điện.

Chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIChào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI

10. Chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII

Ngày 18/1/2016 bộ tem bưu chính Chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII do Bộ thông tin và truyền thông phát hành đặc biệt do họa sĩ Tô Minh Trang thiết kế.

Chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIIChào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII

 

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com