Có phải trường hợp sở hữu 2 nhà trở lên sẽ bị đánh thuế?

Kính chào LVN Group. Tôi là Hoài An, tôi có vấn đề câu hỏi như sau: Tính đến thời gian hiện tại, tôi đã đứng tên trong 04 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện nay, vấn đề đánh thuế với trường hợp sở hữu 2 nhà trở lên đang được nhiều bài báo, dư luận đề cập đến. Do không am hiểu nhiều về pháp luật nên tôi không biết các nguồn tin đó có chính xác được không? Vậy nên rất mong được LVN Group trả lời về vấn đề: Có phải trường hợp sở hữu 2 nhà trở lên sẽ bị đánh thuế không? Tôi xin chân thành cảm ơn LVN Group. LVN Group xin cảm ơn bạn đã tin tưởng về gửi câu hỏi về website cho chúng tôi. Để tìm hiểu về vấn đề trên, hãy cùng LVN Group cân nhắc tại nội dung bài viết dưới đây nhé.

Văn bản quy định

  • Luật đất đai 2013;
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP;
  • Nghị định 20/2019/NĐ-CP.
  • Nghị quyết 18-NQ/TW.

Hiểu thế nào về thuế đất?

Thuế đất là loại thuế mà người sử dụng phải nộp trong quá trình sử dụng đất. Đối tượng nộp thuế cho nhà nước là các tổ chức, các cá nhân có quyền sử dụng đất, được Nhà nước giao quyền sử dụng đất. Nghĩa vụ nộp thuế sử dụng là một trong các nghĩa vụ mà người sử dụng đất cần thực hiện.

Đối với đất ở, người sử dụng đất cần thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đất ở hằng năm theo đúng quy định của Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp mà nhà nước ta đã đưa ra.

Trên thực tiễn, có thể có một số người sử dụng phải nộp thuế đất ở hằng năm nhưng cũng có một số người sử dụng đất không phải nộp loại thuế đất ở này.

Quy định pháp luật về đánh thuế nhà đất

Luật thuế bất động sản dự kiến thông qua năm 2025 sẽ tách riêng nhà, đất để đánh thuế cùng áp thuế suất cao hơn với nhà đất bỏ không.

Một trong những nội dung quan trọng của dự thảo Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2024 của Quốc hội là xây dựng Luật thuế bất động sản chung, thay thế cho Luật sử dụng đất nông nghiệp cùng Luật sử dụng đất phi nông nghiệp.

Luật thuế bất động sản chung này dự kiến điều chỉnh thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, đồng thời đưa đất nông nghiệp cùngo diện không chịu thuế.

Với phạm vi điều chỉnh rộng (gồm đất, nhà cùng công trình xây dựng), Luật này khi ban hành sẽ tác động tới toàn thể người dân cùng doanh nghiệp. Về mốc thời gian, Chính phủ có thể trình Quốc hội cho ý kiến cùngo kỳ họp tháng 10/2024 cùng dự kiến thông qua tại kỳ họp tháng 5/2025.

Tách riêng nhà cùng đất để đánh thuế. Theo đơn vị quản lý, chính sách hiện chưa quy định về thuế nhà (nhà, công trình xây dựng) trong khi quá trình đô thị hóa đã tạo ra sự gia tăng đáng kể về giá trị bất động sản, trong đó có nhà. Hiện nay, nhiều quốc gia bên cạnh việc thu thuế đất, cũng nỗ lực điều tiết một phần giá trị tăng thêm từ nhà mà chủ sở hữu được hưởng.

Vì thế, Luật thuế bất động sản có thể được xây dựng theo hướng áp biểu thuế luỹ tiến cùng tách riêng đất, nhà ở để đánh thuế. Điều này nhằm đơn giản cùng thuận lợi hơn trong việc thu thuế, cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế. Việc đánh thuế theo biểu thuế suất lũy tiến từng phần sẽ đảm bảo mục tiêu điều tiết cao với nhà, đất có giá trị lớn, công bằng hơn với người có giá trị nhà đất thấp.

Đối với đất (bao gồm đất ở riêng lẻ, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, đất phi nông nghiệp khác thuộc đối tượng chịu thuế), đơn vị quản lý đề nghị nâng mức thuế suất so với hiện tại.

Công thức tính thuế là giá của 1m2 (giá 1m2 đất trong bảng giá đất x hệ số điều chỉnh do UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành) nhân với toàn bộ diện tích đất ở.

Việc nâng mức thuế suất đối với đất ở (tính cả đất sử dụng để kinh doanh) theo đơn vị quản lý, là cần thiết để phù hợp với thông lệ quốc tế. Mức thuế sẽ được nâng lên ở mức phù hợp cùng áp dụng có lộ trình, theo dự thảo, để tránh tác động lớn đến người dân cùng doanh nghiệp.

Cơ quan soạn thảo chưa đề cập cụ thể về cách xác định giá m2 nhà tính thuế. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm quốc tế, nếu tách riêng nhà cùng đất để đánh thuế, thông thường giá trị được xác định trên giá thị trường của đất hoặc giá trị đất bóc tách ra từ giá bán cả nhà cùng đất. Giá nhà tính thuế thường được định giá dựa trên chi phí xây dựng. 

Việc tách nhà cùng đất để định giá được đánh giá minh bạch, chi tiết nhưng đơn vị quản lý nhìn nhận là phương pháp phức tạp, gây gánh nặng về mặt quy trình, chi phí quản lý cho đơn vị thuế. Bên cạnh đó, chi phí xây dựng công trình thường là chi phí xây dựng mới, theo đó, không phản ánh khấu hao cùng niên hạn của công trình.

Trường hợp nào không phải đóng thuế đất?

Bên cạnh các đối tượng phải chịu thuế nhà đất, một số nhóm đối tượng được Nhà nước miễn khoản thuế này, bao gồm:

Đối tượng được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp

  • Đất nông nghiệp dùng cho hoạt động nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm; đất làm muối; đất trồng cây hằng năm có ít nhất một vụ lúa trong năm
  • Đất nông nghiệp của các đối tượng:

Cá nhân, hộ gia đình được Nhà nước giao đất, công nhận đất dùng để sản xuất nông nghiệp, nhận chuyển quyền sử dụng 

Cá nhân, hộ gia đình là thành viên hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, lâm trường viên, nông trường viên đã nhận bàn giao đất của hợp tác xã.

Lâm trường viên, nông trường viên bao gồm: công nhân, viên chức, cán bộ đang công tác 

Đối tượng được miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

  • Đất của dự án đầu tư tại nơi có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, dự án đầu tư nằm trong lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư; đất doanh nghiệp sử dụng trên 50% số lao động là bệnh binh, thương binh
  • Đất dùng để thực hiện xã hội hóa với các hoạt động trong lĩnh vực dạy nghề, giáo dục, văn hóa, môi trường, thể thao.

Có phải trường hợp sở hữu 2 nhà trở lên sẽ bị đánh thuế?

Trước đây, tại thời gian xây dựng Luật Thuế nhà đất, Bộ Tài chính cũng từng đưa ra ba phương án tính thuế nhà ở như sau:

  • Phương án 1 là: chỉ thu đối với nhà thứ hai trở lên theo thuế tuyệt đối. Nhà dưới hai tầng không thu thuế, nhà từ hai tầng trở lên có mức thu là 2.000 đồng/m2/năm. Nhà cấp 3 cùng chung cư thu 1.000 – 4000 đồng/m2/năm
  • Phương án 2 là: thu theo giá trị nhà, phần giá trị trên 1 tỷ đồng mới chịu thuế 0,03%
  • Phương án 3 là: thu thuế phần diện tích nhà trên 200 m2. Nhà cấp 4 không thu thuế, còn nhà hai tầng trở lên thì thu 2.000 – 4.000 đồng/m2/năm. Với nhà chung cư thì thu từ 1.000 – 3000 đồng/m2/năm tùy từng loại nhà.

Theo phát biểu của Vụ trưởng vụ chính sách thuế – Bộ tài chính cho biết: “Trong đề xuất trình Quốc hội về kế hoạch Ngân sách 5 năm, Bộ Tài chính đã đề cập đến việc đánh thuế đối với những người sở hữu từ ngôi nhà thứ hai trở lên. Nếu được thông qua Quốc hội kỳ này, các đơn vị chức năng sẽ tiến hành nghiên cứu để đưa cùngo Luật, chứ chưa phải là thực hiện ngay từ năm 2017 như một số thông tin trước đó. Hiện, Bộ Tài chính đã giao Vụ Chính sách thuế nghiên cứu dự thảo đánh thuế nhà ở, nhất là những chủ thể có từ 2 – 3 nhà trở lên. Vì vậy, cần có thời gian xây dựng, xem xét kỹ lưỡng chứ chưa thể thực hiện ngay trong năm 2017” 

Mới đây, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết số 18 (tháng 6/2022) đề cập việc cần thiết có mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang…

Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa ban hành Nghị quyết số 18 về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý cùng sử dụng đất, tạo động lực đưa Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao

Theo Nghị quyết, đất đai là nguồn lực to lớn cần được phát huy, quản lý cùng sử dụng có hiệu quả, bền vững, bảo đảm công bằng xã hội; không để đất đai bị suy thoái, hủy hoại, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực. Để khơi thông nguồn lực, chính sách tài chính về đất đai phải bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất cùng nhà đầu tư; có cơ chế điều tiết hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất giữa Trung ương cùng địa phương, nghiên cứu chính sách điều tiết chênh lệch địa tô.

Trung ương yêu cầu các đơn vị xây dựng chính sách, pháp luật về thuế sử dụng đất theo thông lệ quốc tế, phù hợp với trình độ phát triển, điều kiện cụ thể cùng lộ trình thích hợp. Bên cạnh quy định mức thuế cao hơn với một số nhóm nêu trên, cần có chính sách ưu đãi thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phù hợp với lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư; đối với hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình người có công với cách mạng. Ưu đãi thuế cũng cần được áp dụng với những địa phương được quy hoạch sản xuất nhằm bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, bảo vệ các loại rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng…

Vấn đề hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đến thị trường bất động sản, trong đó thương mại hóa quyền sử dụng đất sẽ được đẩy mạnh. Hệ thống thông tin thị trường bất động sản được xây dựng gắn với thông tin đất đai; có chính sách khuyến khích phát triển thị trường quyền sử dụng đất, nhất là thị trường cho thuê đất nông nghiệp.

“Hoàn thiện cơ sở pháp lý cùng tăng cường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản; có cơ chế bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững; kiểm soát chặt chẽ, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai”, Trung ương yêu cầu.

Bên cạnh đó, nội dung quy hoạch sử dụng đất phải kết hợp giữa chỉ tiêu các loại đất gắn với không gian, phân vùng sử dụng, hệ sinh thái tự nhiên, “thể hiện được thông tin đến từng thửa đất”. Việc xác định chỉ tiêu sử dụng đất phải phù hợp với nhu cầu sử dụng, tránh lãng phí trong phân bổ, quản lý cùng sử dụng. Quy định rõ, chặt chẽ việc phê duyệt, ban hành kế hoạch sử dụng đất hàng năm cũng như các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá.

Trung ương cũng quyết định bỏ khung giá đất. Các đơn vị có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; quy định chức năng, nhiệm vụ cùng trách nhiệm của đơn vị xác định giá đất.

Trung ương xây dựng tiêu chí cùng quy trình kiểm tra, giám sát các địa phương trong xây dựng bảng giá đất. HĐND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định cùng giám sát việc thực hiện giá đất. Hội đồng thẩm định giá đất; tổ chức tư vấn xác định giá đất, năng lực cùng đạo đức của các định giá viên được đảm bảo tính độc lập. Một số quy định đảm bảo minh bạch sẽ được bổ sung như: công khai giá đất; bắt buộc giao dịch qua sàn giao dịch; thanh toán qua ngân hàng, không dùng tiền mặt…

Ưu điểm cùng nhược điểm việc đánh thuế sở hữu đối với căn nhà thứ hai trở lên

Ưu điểm của việc đánh thuế sở hữu đối với căn nhà thứ hai trở lên

Tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Theo nhìn nhận của chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch: “Thuế bất động sản là nguồn thu duy nhất của các đô thị chứ làm gì có đất mãi để bán. Chúng ta cần nghiên cứu, có đề án cụ thể, đưa ra lộ trình cùng cách thức đánh thuế cho phù hợp”

Việc đánh thuế sở hữu ngôi nhà thứ hai trở đi được thực thi thì chủ sở hữu  những căn nhà mua nhưng không ở sẽ bị thu thuế, từ đó sẽ giảm tình trạng đầu cơ nhà đất, tạo sự ổn định cho thị trường bất động sản.

Hạn chế của việc đánh thuế sở hữu đối với căn nhà thứ hai trở lên

Để chính sách này được thực thi có hiệu quả trên thực tiễn thì điều quan trọng là phải có cơ sở dữ liệu nhà đất quốc gia để đảm bảo thu đúng, thu đủ, công bằng giữa người giàu cùng người nghèo

Khi chính sách này được thực thi trên thực tiễn có thể sẽ xảy ra hiện tượng lách nộp thuế bằng cách sang tên nhờ người khác đứng tên hộ.

Việc đảm bảo sự công bằng khi đưa chính sách này thực thi trên thực tiễn đang là một bài toán khó. Bởi lẽ, hiện nay có những cá nhân sở hữu 2, 3 căn nhà nhưng tổng diện tích khoảng 100m2 thì bị đánh thuế sở hữu đối với căn nhà thứ hai trở đi, nhưng ngược lại những cá nhân sở hữu 01 căn biệt thự với diện tích lớn hơn rất nhiều lần thì không bị đánh thuế.

Kiến nghị

LVN Group là đơn vị pháp lý đáng tin cậy, những năm qua luôn nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của quý khách hàng. Với vấn đề Trường hợp sở hữu 2 nhà trở lên sẽ bị đánh thuế chúng tôi cung cấp dịch vụ quyết toán thuế Công ty LVN Group luôn hỗ trợ mọi câu hỏi, loại bỏ các rủi ro pháp lý cho quý khách hàng.

Liên hệ ngay

Vấn đề “Có phải trường hợp sở hữu 2 nhà trở lên sẽ bị đánh thuế?” đã được LVN Group trả lời câu hỏi ở bên trên. Với hệ thống công ty LVN Group chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ trả lời mọi câu hỏi của quý khách hàng liên quan tới dịch vụ soạn thảo mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất. Với đội ngũ LVN Group, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí cùng ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 1900.0191.

Mời bạn xem thêm

  • Đặt tên bằng tiếng nước ngoài cho con được không?
  • Đất tái định cư có thu tiền sử dụng đất không?
  • Xử lý việc lợi dụng chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất trục lợi thế nào?

Giải đáp có liên quan

Nộp thuế nhà đất cùngo thời gian nào trong năm?

Đối với thuế nộp hàng năm chậm nhất là ngày 31 tháng 12 hàng năm.
Người nộp thuế được quyền lựa chọn nộp thuế một lần hoặc hai lần trong năm. Phải hoàn thành nghĩa vụ thuế chậm nhất là ngày 31 tháng 12 hàng năm.
Thời hạn nộp tiền chênh lệch theo xác định của người nộp thuế tại Tờ khai tổng hợp.  Chậm nhất là ngày 31 tháng 3 năm sau.
– Trường hợp trong chu kỳ ổn định 5 năm mà người nộp thuế đề nghị được nộp thuế một lần cho nhiều năm thì hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 31 tháng 12 của năm đề nghị.

Mức thuế nhà đất đang được áp dụng hiện nay?

Mức thuế nhà đất được tính sẽ phụ thuộc cùngo các yếu tố như sau :
– Diện tích đất tính thuế: Đối với một hộ gia đình, số thuế nhà đất phải nộp thường là thường dựa trên diện tích đất trên số đỏ. Mặt khác, đối với những gia đình sử dụng đất chung trên một thửa thì số thuế nhà đất chính là diện tích thực mỗi gia đình sử dụng.
– Giá của một mét vuông đất: Giá của một mét vuông đất sẽ được quy định bởi các đơn vị có thẩm quyền cùng có thể sẽ thay đổi trong vòng chu kỳ 5 năm. Trong trường hợp có sự chuyển đổi trong mục đích sử dụng đất, giá của một mét vuông đấy sẽ được quy định tại thời gian chuyển giao cùng ổn định trong chu kỳ còn lại.
– Thuế suất: Thuế suất dành cho thuế nhà đất sẽ được áp dụng theo biểu thuế lũy tiến. Căn cứ như sau :
+ Diện tích trong hạn mức: 0.03%
+ Phần diện tích vượt quá 3 lần hạn mức: 0.07%
+ Phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức: 0.15%

Đối tượng nào phải nộp thuế nhà đất?

Theo quy định, tất cả đất không phục vụ cho mục đích nông nghiệp đều nằm trong diện chịu thuế nhà đất.
Các đối tượng chịu thuế nhà đất có thể được liệt kê như sau:
– Đất nằm trong khu dân cư ở thành thị cùng nông thôn gồm: đất đã xây cất nhà, đất làm vườn, ao, đường đi, sân, kể cả đất bỏ trống quanh nhà. Thông thường, đất này chính là diện tích đất đăng ký trên số bìa đỏ của gia đình.
Đối với trường hợp đất chưa xây nhà ở nhưng đã được cấp giấy phép, vẫn phải đóng thuế nhà đất.
– Đất xây dựng các công trình giao thông, công trình nhà ở, hoặc xây dựng hệ thống mô hình nuôi trồng thủy sản (là tất cả đất thuộc quy mô công trình kể cả các phần bao quanh như hồ điều hòa, diện tích làm khu vui chơi trong các khu đô thị).
Đối với những công trình đã đăng ký nhưng chưa xây dựng vẫn phải nộp thuế nhà đất.
– Đối tượng nộp thuế nhà đất chính là người có quyền sở hữu hoặc có quyền sử dụng đất nằm trong diện chịu thuế. Khi có sự chuyển nhượng quyền sử dụng đất, các cá nhân tổ chức nhận chuyển nhượng sẽ phải tìm những chịu trách nhiệm nộp thuế nhà đất theo hướng dẫn.
– Hằng năm, người nộp thuế nộp thuế nhà đất cùngo 2 kỳ, chậm nhất cùngo ngày 30 tháng 5 đối với kỳ đầu tiên cùng 30 tháng 10 đối với kỳ thứ hai. Người nộp thuế có thể nộp hai lần trong một năm hoặc nộp một lần cho cả năm cùngo kỳ nộp thuế đầu tiên.
– Một số doanh nghiệp áp dụng phương pháp nộp thuế theo chu kỳ ổn định (5 năm một lần) thì nộp chậm nhất cùngo ngày 31 tháng 12 của năm đề nghị. Trong trường hợp phát hiện nộp thừa thuế nhà đất, số tiền thừa sẽ được chuyển sang kỳ nộp thuế tiếp theo.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com