Đề thi học kì 1 Âm nhạc 3 năm học 2023 – 2024 có đáp án

Môn học Âm nhạc giúp các em học sinh phát triển khả năng nghệ thuật hoặc khám phá âm nhạc của nhiều vùng văn hóa khác. Dưới đây là bài viết về: Đề thi học kì 1 Âm nhạc 3 năm học 2023 – 2024 có đáp án.

1. Nội dung ôn tập học kì 1 Âm nhạc 3 năm học 2023 – 2024 có đáp án:

Phần 1: Học hát

Đây là một hoạt động giáo dục vô cùng quan trọng đối với trẻ em, giúp trẻ phát triển khả năng âm nhạc, cảm nhận và thích thú với âm nhạc. Bài hát thiếu nhi là một trong những hình thức giúp trẻ em học hát và tiếp cận với âm nhạc một cách dễ dàng và thú vị. Ngoài ra, việc học hát cũng có thể bao gồm học hát dân ca, đặc biệt là dân ca của Việt Nam. Việc hát các bài hát dân ca sẽ giúp trẻ em hiểu thêm về văn hóa và truyền thống dân tộc của đất nước.

Trong quá trình học hát, các bài hát nước ngoài cũng có thể được sử dụng để giúp trẻ em phát triển khả năng tiếng Anh hoặc khám phá âm nhạc của các nền văn hóa khác.

Một số bài hát thiếu nhi được học trong chương trình học kì 1 môn Âm nhạc như:

– Quốc ca Việt Nam (Văn Cao),

– Đếm sao (Văn Chung),

– Lớp chúng ta đoàn kết (Mộng Lân),

– Em yêu trường em (Hoàng Vân),

– Cùng múa hát dưới trăng (Hoàng Lân),

– Chị Ong Nâu và em bé (Tân Huyền),

– Tiếng hát bạn bè mình (Lê Hoàng Minh),

– Gà gáy (Dân ca Cống),

– Ngày mùa vui (Dân ca Thái),

– Con chim non (Nhạc: Pháp).

Phần 2: Phát triển khả năng âm nhạc

Để phát triển khả năng âm nhạc, việc nghe nhạc là một hoạt động quan trọng và đơn giản nhất. Trẻ có thể nghe nhạc các thể loại khác nhau để khám phá và học hỏi âm nhạc. Ngoài ra, việc kể chuyện liên quan đến âm nhạc cũng là một cách để trẻ em hiểu về âm nhạc và tìm hiểu thêm về các nhạc cụ.

Các hoạt động giới thiệu về âm nhạc có thể bao gồm trò chơi tên nốt nhạc, giới thiệu các nhạc cụ dân tộc, hình nốt nhạc và khuông nhạc. Trẻ em cũng có thể được tập viết và nhận biết các nốt nhạc trên khuông nhạc để phát triển khả năng âm nhạc của mình.

Xem thêm: Đề thi học kì 1 Mĩ thuật 3 năm học 2023 – 2024 có đáp án

2. Đề thi học kì 1 Âm nhạc 3 năm học 2023 – 2024 có đáp án:

2.1. Phần lý thuyết: 

Câu 1:

Bài Quốc ca được hát khi nào?

+ Ai là tác giả bài hát Quốc ca Việt Nam?

+ Giới thiệu nhạc sĩ Nam Cao

+ Khi chào cờ và hát Quốc ca, chúng ta phải có thái độ như thế nào?

Câu 2:

Bài hát Gà gáy là dân ca của vùng nào? Giới thiệu về thể loại dân ca đó.

Câu 3:

Trình kiến thức về các nốt nhạc cơ bản

ĐÁP ÁN:

Câu 1: 

Bài Quốc ca được hát khi nào?

Bài Quốc ca Việt Nam được hát trong các lễ khai mạc các sự kiện quan trọng như lễ kỷ niệm Ngày Quốc khánh (2/9), lễ khai giảng, lễ tốt nghiệp của các trường học và đại học, các cuộc thi thể thao quốc tế, các cuộc thi âm nhạc, hội thi các cấp, và các lễ khác có tính chất quan trọng và trọng đại.

Ai là tác giả bài hát Quốc ca Việt Nam?

Bài hát Quốc ca Việt Nam do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác vào năm 1944.

Văn Cao sinh ngày 15 tháng 11 năm 1923, tại phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng. Quê gốc của ông là thôn An Lễ, xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Anh xuất thân trong một gia đình công chức, bố là giám đốc Nhà máy nước Hải Phòng.

Văn Cao là nhạc sĩ, họa sĩ, nhà thơ, chiến sĩ Quân đội cách mạng Việt Nam. Ông là tác giả của “Tiến quân ca”, quốc ca của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam), và là một trong những nhà soạn nhạc có ảnh hưởng nhất của âm nhạc Việt Nam hiện đại, bên cạnh Phạm Duy và Trịnh Công Sơn.

Là nhạc sĩ tiên phong, Văn Cao tham gia nhóm Đồng Vọng và sáng tác những ca khúc lãng mạn như Bến xuân, Suối mơ, Thiên thai, Trương Chi. Anh nhanh chóng trở thành một trong những gương mặt tiêu biểu nhất của trào lưu lãng mạn trong lịch sử âm nhạc Việt Nam, để lại dấu ấn cho những khám phá của mình trong làng nhạc Việt. Sau khi tham gia Việt Minh, Văn Cao chủ yếu sáng tác các ca khúc mang khí thế hào hùng như Tiến quân ca, Trường ca sông Lô, Tiến về Hà Nội, trở thành nhạc sĩ tiêu biểu của dòng nhạc kháng chiến.

Văn Cao được nhiều người coi là một thiên tài của nền văn học nghệ thuật Việt Nam với tài năng nghệ thuật đa dạng về thơ, nhạc, họa. Tuy không được đào tạo bài bản về âm nhạc, hội họa nhưng những thành tựu mà Văn Cao đạt được trong các lĩnh vực này chủ yếu đến từ năng khiếu nghệ thuật bẩm sinh (theo nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Thụy Kha thì “Văn Cao là trời cho”). Ông được coi là một hiện tượng hiếm có trong sự phát triển của văn hóa Việt Nam – một người có sự “hợp lưu” của ba nhánh âm nhạc, hội họa và thơ ca trong hầu hết các tác phẩm đa dạng của mình. Nhiều người mô tả sự nghiệp nghệ thuật của Văn Cao là một nghệ sĩ đa tài, thích “vượt qua” nhiều lĩnh vực khác nhau.

Khi chào cờ và hát Quốc ca, chúng ta phải có thái độ như thế nào?

Khi chào cờ và hát Quốc ca, chúng ta phải có thái độ trang trọng, tôn trọng và nghiêm chỉnh. Chúng ta phải đứng thẳng, tay áo cài chặt, tay phải để song song với đường thẳng bên hông, tay trái để phía sau lưng, không nói chuyện hay cười đùa, tập trung tâm trí vào lễ nghi, thể hiện lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam.

Câu 2:

Dân ca của đồng bào Cống ở tỉnh Lai Châu, vùng Tây Bắc nước ta là một phần quan trọng của văn hóa và nghệ thuật dân gian Việt Nam. Dân ca Cống Lai Châu có những đặc điểm riêng biệt, phản ánh đời sống, tâm hồn, ý chí cũng như hoàn cảnh lịch sử của người dân nơi đây.

Các bài hát dân ca Cống Lai Châu thường được trình diễn trong các lễ hội, sinh hoạt hàng ngày và các buổi liên hoan văn hóa. Những bài hát này thường ca ngợi cuộc sống của người dân Cống, với những tình cảm sâu sắc, tình yêu đất nước và lòng trung thành với gia đình, bản làng. Những giai điệu của dân ca Cống Lai Châu thường mang tính thơ mộng, nhẹ nhàng và gần gũi với thiên nhiên.

Các nhạc cụ truyền thống thường được sử dụng trong dân ca Cống Lai Châu bao gồm kèn đá, sáo, trống đồng, t’rưng, đàn bầu và đàn nguyệt. Những nhạc cụ này tạo nên âm nhạc đặc trưng của dân ca Cống Lai Châu, tạo nên sự khác biệt so với các thể loại dân ca khác.

Ngoài âm nhạc, dân ca Cống Lai Châu còn có những điệu múa đặc trưng. Với những bước nhảy nhẹ nhàng, dịu dàng, điệu múa của dân ca Cống Lai Châu thường miêu tả những cảnh vật đẹp, như đồi núi, đồng ruộng, sông nước… qua đó tôn vinh thiên nhiên và cuộc sống của người dân Cống.

Đặc biệt, dân ca Cống Lai Châu còn có sự kết hợp giữa âm nhạc và trình diễn kỹ thuật cao của các nghệ nhân như múa lân, múa bụng, múa chưởng, múa sừng, múa bông… tạo nên sự độc đáo và phong phú của nghệ thuật dân gian Cống Lai Châu.

Câu 3:

Nốt nhạc là biểu tượng được sử dụng để thể hiện âm thanh trong âm nhạc. Có nhiều loại nốt nhạc khác nhau, nhưng phổ biến nhất là các nốt nhạc đại diện cho các nốt trên bảng đàn như sau:

– Nốt đen (♭): biểu thị cho nốt âm thấp hơn một nốt so với nốt gốc.

– Nốt trắng (♮): biểu thị cho nốt âm gốc.

– Nốt thăng (#): biểu thị cho nốt âm cao hơn một nốt so với nốt gốc.

Các nốt nhạc này được đặt trên các đường ngang trên bảng đàn, và độ cao của nốt nhạc trên đường ngang thể hiện độ cao của âm thanh. Nếu một nốt nhạc được đặt trên một đường ngang nằm dưới đường ngang khác, nghĩa là nó có âm thanh thấp hơn nốt nhạc được đặt trên đường ngang trên cùng.

Ngoài ra, nốt nhạc còn được thể hiện bằng ký hiệu âm thanh khác như hệ solfège (do-re-mi-fa-sol-la-si) hoặc số lượng hạt nhịp (giá trị của mỗi nốt nhạc được tính bằng số lượng hạt nhịp).

2.2. Phần thực hành:

Trình bày bài hát: Em yêu trường em (Hoàng Vân)

Lời bài hát:

Em yêu trường em, với bao bạn thân và cô giáo hiền, như yêu quê hương, cắp sách đến trường trong muôn vàn yêu thương.

Nào bàn nào ghế, nào sách nào vở, nào mực nào bút, nào phấn nào bảng và tiếng chim vui trên cành cây cao cả lá cờ sao trong nắng thu vàng.

Yêu sao yêu thế,trường của chúng em.

Em yêu trường em, với bao bạn thân và cô giáo hiền, như yêu quê hương, cắp sách đến trường trong muôn vàn yêu thương.

Mùa phượng phượng bướm, mùa cúc vàng nở, mùa huệ huệ trắng, đào thắm hồng đỏ, trường chúng em đây như vườn hoa tươi, người tốt việc hay là cháu Bác Hồ.’

Yêu sao yêu thế, trường của chúng em.

Xem thêm: Đề thi học kì 1 Tự nhiên xã hội 3 2023 – 2024 có đáp án

3. Ma trận đề thi học kì 1 Âm nhạc 3 năm học 2023 – 2024 có đáp án:

Cấp độ

Chủ đề

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Cấp độ thấp

Cấp độ cao

TNKQ

TL

TNKQ

TL

TNKQ

TL

TNKQ

TH

1. Hát và Tập đọc nhạc

Học sinh trình bày hoàn chỉnh một bài hát hoặc một bài tập đọc nhạc trong chương trình âm nhạc 3 đã học.

Số câu

1

2. Lý thuyết

Biết đặc điểm của dòng nhạc dân ca

Trình kiến thức về các nốt nhạc cơ bản

Bài Quốc ca được hát khi nào?

+ Ai là tác giả bài hát Quốc ca Việt Nam?

+ Giới thiệu nhạc sĩ Nam Cao

+ Khi chào cờ và hát Quốc ca, chúng ta phải có thái độ như thế nào?

Số câu

1

1

1

Tổng số câu

Tổng số điểm

1

1

1

1

1

1

3

5

 

Xem thêm: Đề thi học kì 1 Công nghệ 3 năm học 2023 – 2024 có đáp án


Tải văn bản tại đây

.btn-download-file {
padding: 16px 20px 16px 10px;
background-image: linear-gradient(to bottom, #e6a437, #fc6300);
color: white !important;
border-radius: 24px;
text-transform: uppercase;
transition: all ease 0.4s;
font-size: 15px;
font-weight: 500;
}

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com