Đề thi học kì 1 Âm nhạc 4 năm học 2023 – 2024 có đáp án

Nhằm giúp các bạn học sinh có nhiều kiến thức và nắm vững nội dung bài học, bài viết dưới đây chúng minh gửi đến bạn đọc bài viết Đề thi học kì 1 Âm nhạc 4 năm học 2023 – 2024 có đáp án. Cùng tham khảo bài viết của chúng mình nhé.

1. Ma trận Đề thi học kì 1 Âm nhạc 4:

Stt Mạch nội dung Đơn vị kiến thức Mức độ đánh giá
1 Hát Bài hát:  Em yêu hòa bình, Bạn ơi lắng nghe.

Các bài hát có nội dung, âm vực phù hợp với độ tuổi; đa dạng về loại nhịp và tính chất âm nhạc.

Nhận biết

– Nêu được tên bài hát, tên tác giả và nội dung của bài hát.

Thông hiểu

– Cảm nhận được sắc thái và tình cảm của bài hát

– Biết nhận xét về việc trình diễn bài hát của bản thân hoặc người khác.

Vận dụng

– Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái.

– Hát rõ lời và thuộc lời, biết chủ động lấy hơi, duy trì được tốc độ ổn định.

– Nhận biết được câu, đoạn trong bài hát có hình thức rõ ràng.

– Biết hát đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca với 2 hoặc 3 bè đơn giản.

– Biết điều chỉnh giọng hát để tạo nên sự hài hoà, biểu lộ cảm xúc phù hợp với tính chất âm nhạc.

Vận dụng cao

– Biết hát kết hợp gõ đệm, vận động hoặc đánh nhịp.

– Biết dàn dựng và biểu diễn bài hát ở trong và ngoài nhà trường.

2 Đọc nhạc Bài đọc nhạc số 5,6. Các bài đọc nhạc dễ đọc, âm vực phù hợp với độ tuổi. Sử dụng trường độ: tròn, trắng, trắng có chấm dôi, đen, đen có chấm dôi, móc đơn, móc kép và các dấu lặng. Nhận biết

– Đọc đúng tên nốt trong bài đọc nhạc.

– Nhận biết được gam Đô trưởng

Thông hiểu

– Đọc đúng được cao độ gam Đô trưởng

– Giải thích được ý nghĩa của các kí hiệu trong bài đọc nhạc; phân biệt được sự giống nhau hoặc khác nhau của các nét nhạc.

Vận dụng

– Đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ bài đọc nhạc, thể hiện được tính chất âm nhạc.

Vận dụng cao

– Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp

– Cảm nhận được sự hoà quyện của âm thanh khi đọc nhạc có bè.

Xem thêm: Đề thi học kì 1 Đạo đức 4 năm học 2023 – 2024 có đáp án

2. Đề thi học kì 1 Âm nhạc 4 năm học 2023 – 2024 có đáp án:

2.1. Đề thi học kì 1 Âm nhạc 4 năm học 2023 – 2024 có đáp án – đề 1:

Câu 1:Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc mà em biết ?

Câu 2: Chép lời bài hát: “Em yêu hòa binh”?

Đáp án:

Câu 1:

Có nhiều loại nhạc cụ khác nhau của các dân tộc Việt Nam. Các nhạc cụ này được dùng để đệm hát, múa, độc tấu, hòa tấu… Các nhạc cụ này còn được sử dụng trong các lễ hội, sinh hoạt văn hóa của mỗi dân tộc.

Việt Nam là quốc gia có kho tàng nhạc cụ truyền thống phong phú và đa dạng. Bảo vật của Người đã thành công trong suốt hành trình cuộc đời và bề dày lịch sử dựng nước và giữ nước. Có những nhạc cụ được sáng tạo ở những nơi mang tính đặc trưng của địa phương, có những nhạc cụ được du nhập từ nhiều con đường khác nhau nhưng đã được dân tộc hóa, địa phương hóa phù hợp với âm nhạc, được sự thưởng thức của nhân dân. nhạc Việt Nam. Tổng cộng, có vài trăm triệu nhóm nhạc cụ thể khác nhau. Dưới đây là những loại nhạc cụ tiêu biểu nhất của Việt Nam.

– Biên khánh:

Biên khánh là một nhạc cụ gõ cổ của Trung Quốc bao gồm một cụm chuông đá lấp lánh hình chữ L còn được gọi là khánh, được chơi du dương. Bộ nhạc cụ này được đưa vào cung đình Việt Nam từ thời phong kiến.

– Đàn tranh:

Đàn Tranh (tiếng Trung: 牙箏) là một loại nhạc cụ có nguồn gốc từ Trung Quốc từ đời Đường, không rõ du nhập vào Việt Nam từ năm nào. Nhưng căn cứ ghi chép trong sách An Nam chí lược của nhà Trần đã đưa vào dàn nhạc. Thời Hậu Lê, khi triều đình áp dụng trong Tàng Thượng Chỉ Nhạc và Đường Hạ Chỉ Nhạc trong một thời gian ngắn, biên chế như sau: Thượng Chỉ Nhạc gồm có: Trống lớn treo, Biện Khánh, Biện Chung, . .Cây đàn này có cấu tạo giống như cây đàn nguyệt sắt, gồm 11 dây và 11 con én (trụ hay đàn hạc), được kéo bằng một cái nơ mắt cáo từ một cây mây tẩm nhựa thông đuôi ngựa. Ở Trung Quốc, loại đàn này được gọi là Xianzheng (轧筝) và được du nhập vào Hàn Quốc với tên gọi ajaeng và bởi người Ryukyu, ở Nhật Bản với tên gọi teisō (提箏, hiragana: ていそう, Hán Việt: đề).

Dàn nhạc nhỏ gồm: nha Tranh, đàn tranh, đàn tranh, tăng, tiêu, quan, côn, chúc, tiếng, huân, tri, vũ; Đường lối âm nhạc bao gồm hướng thưởng thức treo, hầu hạ (đàn hạc), tỳ bà, tiêu, chiêng, tiêu song…

Nha tranh tiếp tục được sử dụng trong các lễ nhạc thời Nguyễn. Hiện nay, đàn tam thập lục không phổ biến bằng đàn tam thập lục, đàn nhị và sáo. Ngày nay một số người đang nghiên cứu và khôi phục nhà tranh và đàn sắt.

– Đàn bầu:

Đàn Bầu, tên chữ là Đốc Huyền Cầm, là một loại đàn một dây của Việt Nam, có một thanh hoặc một màu nâu. Có hai loại đàn là sáo trúc và sáo hộp.

– Đàn đá:

Đàn Đá là nhạc cụ gõ cổ nhất của Việt Nam và là một trong những nhạc cụ cổ xưa nhất của nhân loại. Đàn được làm bằng những thanh đá có độ dài, dài, dày, nhỏ khác nhau

– Tỳ bà:

Tỳ bà du nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam từ rất sớm. Bằng chứng là hình chạm khắc các nhạc công trên nền đá vuông dùng làm chân cột chùa Phật Tích, Bắc Ninh, với hình tượng một con Tỳ Bà giữa hai nhạc công dùng ống đứng và ống điếu. Trong khi các bức phù điêu mô tả các nhạc công thuận tay phải sử dụng vải lông vũ (gọi là vát) tương đương với đàn Pipa hiện đại của Nhật Bản hoặc đàn Pipa 4 dây của nhà Đường (chỉ có phím đàn ở cổ đàn). Loại Tỳ Bà hiện nay có từ thời Nguyên, được du nhập từ Triều Châu, Trung Quốc vào thời nhà Minh và cuối nhà Thanh.

Đứng giữa hai nhạc công là một con sáo và một con sáo ngang. Trong sách An Nam chí lược của Lê Tắc, đàn tỳ bà thuộc dàn nhạc nhỏ.

– Đàn tranh:

Đàn tranh (Nôm: 彈箏, Hán tự: 古箏; bính âm: Gǔzhēng, Hán Việt: cổ Tranh) – còn gọi là lục đàn hay đàn tam thập lục, là một loại nhạc cụ truyền thống của phương Đông. có xuất xứ từ Trung Quốc. Nhạc cụ thuộc họ dây, chi Nayy; Ngoài ra, đàn tam thập lục có cả bộ kéo và bộ gõ. Loại có 16 dây nên đàn nguyệt còn được gọi là đàn lục. Nay được hiện đại hóa thành 21 – 25, 26 dây (Trung Quốc cổ đại). Ngoài khả năng biểu diễn giai điệu, cách chơi hệ thống giao tiếp của đàn tam thập lục là khoảng cách giữa quãng hoặc chập và ngón tay, đặc biệt nhất là động tác vuốt trên dây và dây nhung, và sử dụng bên ngoài của định dạng. kéo vĩ độ hoặc sử dụng thanh gõ. Đàn tranh là loại nhạc cụ dùng để độc tấu, hòa tấu, đệm hát và được chơi trong nhiều thể loại âm nhạc như dàn nhạc dân gian, kết hợp với các ca khúc của nhạc C-pop, nhạc Âu Mỹ,…

Trong khi các nước phương Đông có nhiều nhạc cụ dây như đàn tranh, đàn tam thập lục thì đối với người phương Tây họ lại có đàn tam thập lục. Do đó, đàn tranh phương Đông ngang hàng với đàn tranh phương Tây, mặc dù âm sắc của chúng ta hoàn toàn khác nhau.

Ngoài ra, các cây đàn thuộc họ đàn tam thập lục ở hầu hết các nước châu Á luôn có phiên bản mini dành cho trẻ em và người mới bắt đầu học chơi.

-Đàn nguyệt:

Đàn nguyệt (tiếng Trung: 月琴; bính âm: Yùeqín, Hán Việt: Nguyệt Cầm) – là một loại nhạc cụ dây gảy có nguồn gốc từ Trung Quốc du nhập vào Việt Nam, còn gọi là đàn zím ở Nam Bộ. Loại nhạc cụ này có hình hộp tròn như mặt trăng nên gọi là “nguyệt”. Theo sách cổ, đàn nguyệt nguyên thủy có 4 dây (đàn Tầu), sau rút gọn còn 2 dây. Nó là một nhạc cụ quan trọng trong Dàn nhạc Kinh kịch, thường không tránh khỏi đảm nhận vai trò nhạc cụ tạo giai điệu chính thay cho dây cung.

Câu 2:

Ɛm уêu hòa bình уêu đất nước Việt Ɲam . Yêu từng gốc đa bờ tre đường làng . Ɛm уêu xóm nhỏ nơi mà em khôn lớn . Yêu những mái trường rộn rã lời ca. Ɛm уêu dòng sông hai bên bờ xanh thắm , dòng nước êm trôi lắng đọng phù sa . Ɛm уêu cánh đồng thơm mùi hương lúa , giữa đám mâу vàng có đàn cò trắng baу xa.

2.2. Đề thi học kì 1 Âm nhạc 4 năm học 2023 – 2024 có đáp án – đề 2:

Câu 1:Em hãy trinh bày hiểu biết của em về cao độ?

Câu 2: Chép lời bài hát: “Bạn ơi lắng nghe”

Đáp án:

Câu 1:

Cao độ là cách người nghe nghe và hiểu được tần số đó. Đây là tất cả một chút kỹ thuật và toán học, nhưng chỉ cần biết rằng cao độ về cơ bản là tần số của một nốt nhạc. Tần số càng cao thì âm vực càng cao và ngược lại, tần số càng thấp thì âm vực càng thấp.

Vì vậy, một nốt nhạc nghe có vẻ “cao hơn” hoặc “thấp hơn” so với nốt nhạc khác nếu nó có tần số cao hơn hoặc thấp hơn tần số của nốt nhạc đó.

Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy trên khuông nhạc nốt nào cao và nốt nào thấp hơn. Và điều ngược lại cũng đúng, nốt nhạc được viết trên đàn guitar càng thấp thì âm vực càng thấp. Đây là một ví dụ về một nốt cao và một nốt thấp:

Làm thế nào để đo độ cao?

Cao độ được đo bằng toán học, là số lượng sóng âm thanh có thể lặp lại mỗi giây. Con số này sau đó được hiển thị bằng Hertz (viết tắt là Hz).

Ví dụ, một âm thanh có thể có tốc độ cao 400 Hz, nghĩa là âm thanh do một nốt nhạc tạo ra lặp lại 400 lần mỗi giây.

Giống như tần số, cao độ được xác định bằng cách so sánh những âm thanh này với dạng sóng hình sin đơn âm và định kỳ. Bằng cách này, chúng ta có thể xác định mức độ cao của sóng âm không đầy đủ và phức tạp.

Câu 2:

Hỡi bạn ơi cùng nhau lắng nghe
Tiếng dòng suối ngoài xa thì thào
Tiếng đàn cá vui đùa đáу cat
Tiếng làn sóng trôi xuôi ào ào
Hỡi bạn ơi dừng chân chút đi
Ϲó nhìn thấу đàn chim câu xanh
Ϲánh gọi nắng baу về rẫу lúa
Lua mừng nắng lúa reo rì rào

Xem thêm: Đề thi học kì 1 Tin học 4 năm học 2023 – 2024 có đáp án

3. Vai trò của môn Âm nhạc:

– Âm nhạc  giúp cho học sinh phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, mà còn giúp các em trở thành những cá nhân có cuộc sống cân bằng và hạnh phúc.

– Âm nhạc cũng được coi là có khả năng cải thiện và nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Các nhà khoa học của Đại học Harvard đã phát hiện ra rằng học nhạc giúp giảm căng thẳng và trầm cảm, cũng như cải thiện tâm trạng và cải thiện các kỹ năng xã hội.

Xem thêm: Đề thi học kì 1 Mĩ thuật 4 năm học 2023 – 2024 có đáp án

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com