Đề thi học kì 2 môn Kỹ thuật lớp 4 có đáp án mới nhất 2023

Môn thủ công kĩ thuật đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các tài năng kĩ thuật của các em học sinh từ nhỏ. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tham khảo đề thi kĩ thuật kì 2 lớp 4 để củng cố lại kiến thức đã học nhé

1. Yếu tố để học tốt môn kĩ thuật ở chương trình Tiểu học:

Đại đa số đại diện của 63 Sở GD-ĐT trong cả nước đều khẳng định: “Thủ công, kĩ xảo cần thiết cho học sinh tiểu học”. Có tới 60,8% cha mẹ cho rằng học các môn thủ công là cần thiết và 52,2% cho rằng các môn kỹ thuật là cần thiết; 34,3% và 43,8% cho rằng hai môn này khá cần thiết; chỉ có 4,9% và 4,0% phụ huynh cho rằng học sinh không cần học hai môn này.

Hầu hết học sinh tỏ ra yêu thích môn thủ công, kỹ thuật: từ lớp 2 đến lớp 5 có 97,6% đến 100% cho rằng môn học rất hay, rất vui, rất bổ ích, rất thú vị và miễn phí. Em làm những sản phẩm em thích để tặng ông bà, cha mẹ; đồng thời môn học còn rèn luyện cho em sự khéo léo, nhanh nhẹn, cẩn thận, kiên trì; giúp em biết nhiều điều để em có thể giúp đỡ bố mẹ, tự phục vụ bản thân, tạo niềm vui, sự thoải mái sau giờ học và giúp em tự tin hơn trong cuộc sống…”

Cũng từ đánh giá của chương trình khảo sát trên, nhận thấy hầu hết giáo viên ở các trường đều hướng dẫn học sinh làm thủ công một cách bài bản, đúng kỹ thuật. Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh lớp 5 nhất là ở miền núi thấp hơn nhiều so với lớp 2, 3, 4. Tức là khả năng vận dụng các phương pháp, kỹ thuật thủ công vào dạy học của giáo viên hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu. Giáo viên chưa mạnh dạn dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trong lớp và hoàn cảnh của từng địa phương nên phần lớn dạy một cách thụ động theo hướng dẫn trong sách giáo khoa.

Thầy giáo Mai Thanh Nhàn, giáo viên Trường tiểu học Phan Chu Trinh, TP.HCM đề xuất: “Để phát huy tính sáng tạo của học sinh, nên cho học sinh làm các bài thủ công phù hợp với sở thích, khả năng của các em. Chẳng hạn, chủ đề về đồng hồ không nhất thiết yêu cầu học sinh phải làm đồng hồ đeo tay, học sinh có thể tự làm đồng hồ đeo tay, đồng hồ để bàn… tùy theo sở thích; Có những bài học không nhất thiết bắt buộc học sinh phải học theo chương trình: học sinh có thể xem bài mẫu hoặc bài mẫu của giáo viên… từ đó phát hiện ra cách làm mới hoặc nảy ra ý tưởng mới.”.

Đại diện Sở GD-ĐT Phú Yên cho biết: Hiện nay, có những bài thủ công, kỹ thuật khó so với năng lực của HS nên nhiều HS mang về nhà làm hoặc nhờ người khác làm hộ. rồi đưa cho thầy. Cần điều chỉnh để tránh hiện tượng này trong khóa học.

Bà Lê Thị Tuyết, đại diện Sở GD&ĐT Sơn La phản ánh: Ở vùng cao, việc đưa đồ dùng, thiết bị dạy học lên trường gặp nhiều khó khăn nhưng thực tế chưa được bao lâu thì thiết bị đã hư hỏng, gây thiệt hại cho các thiết bị giảng dạy. Ngành giáo dục cần nâng cao hơn nữa chất lượng đồ dùng dạy học để phục vụ tốt hơn nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh.”

Ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học – Bộ GD-ĐT cho biết: “Có một thực tế là việc khuyến khích trẻ học chữ hơi thái quá. Chính thủ công, kĩ xảo có tác dụng tích cực để học sinh tiểu học tích cực hoạt động, sáng tạo ra sản phẩm của riêng mình. Nhưng tại sao một số học sinh vẫn chưa hứng thú với việc học thủ công, kĩ thuật? Đó là do cách giảng dạy của giáo viên. Bản thân chủ thể không “có lỗi”, người tổ chức hoạt động giáo dục và giáo viên dạy môn học đó có thể làm cho tính hấp dẫn của môn học kém hấp dẫn…”.

Xem thêm: Đề thi học kì 2 môn Đạo đức lớp 4 có đáp án mới nhất 2023

2. Đề thi học kì 2 môn kĩ thuật lớp 4 có Đáp án:

Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.

Câu 1 . Bộ lắp ghép kĩ thuật lớp 4 gồm có 37 loại chi tiết ,dụng cụ khác nhau được phân thành 7 nhóm chính.

a . Đúng

b . Sai

Câu 2 . Khi lắp, tháo các chi tiết của mối ghép phải sử dụng cờ – lê và tua – vít .

a . Sai

b . Đúng.

Câu 3. Khi tháo hoặc lắp mối ghép chi tiết ta phải dùng dụng cụ .

a . Tua – vít

b . Cờ – lê

c . Cả cờ – lê và tua – vít.

Câu 4. Khi lắp các chi tiết của ghế đu ta phải . .

a. Lắp các chi tiết của ghế đu theo đúng vị trí trong ngoài của các thanh

b. Lắp các chi tiết của ghế đu ở ngoài vào trong ,ở trong ra ngoài.

Câu 5. Để lắp cố định trục đu người ta phải lắp ở mỗi bên tay cầm . :

a. 5 vòng hãm

b. 4 vòng hãm

c. 3 vòng hãm

Xem thêm: Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 4 có đáp án mới nhất 2023

3. Phương pháp học tốt môn Thủ công kĩ thuật ở Tiểu học:

3.1. Xác định vai trò quan trọng của môn Thủ công – Môn đào tạo kỹ năng:

Kỹ năng quan sát, nhận xét, mô phỏng, tương tác và trải nghiệm. Thủ công hình thành cho học sinh thói quen làm việc theo các bước, quy trình nhất định.

Bộ môn Thủ công lớp 2 rèn luyện cho trẻ tính kiên trì, khéo léo, nâng cao trình độ thẩm mỹ, hứng thú với lao động chân tay. Họ sẽ có thể tạo ra đồ chơi thủ công của riêng mình.

Mỗi tác phẩm thủ công là một sự cắt dán tỉ mỉ của các bức tranh, đó là lúc học sinh say mê miệt mài để tạo ra sản phẩm của riêng mình.

Nếu như những bài tập đầu tiên các em phải làm theo mẫu thì càng về sau, các em dần thoải mái thể hiện sự yêu thích, sáng tạo của mình qua những sản phẩm tự do mà mình đã hoàn thành. như túi, hoa, nhà, thuyền, máy bay

Đây là môn học có sự kết hợp hài hòa giữa chơi mà học, chơi mà học. Qua đó, các em bày tỏ ước mơ của bản thân.

Điều này hình thành ở trẻ trí tưởng tượng hướng tới chân, thiện, mỹ trong cuộc sống.

3.2. Xác định mục đích của môn thủ công cho học sinh tiểu học:

Học sinh được quan sát, học cách làm, rèn luyện kỹ năng thực hành ngay tại lớp học dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Học sinh biết vận dụng sáng tạo các kỹ năng thực hành của từng bài học để tạo ra những sản phẩm đẹp, màu sắc hài hòa theo ý thích cá nhân, từ đó kích thích hứng thú học tập bộ môn.

Học sinh tự làm bài tập về nhà mà không cần sự giúp đỡ của người khác.

Để đạt được mục đích trên, học sinh cần quan sát kỹ các bước mà giáo viên hướng dẫn trên lớp, ngoài ra, có thể xem tranh minh họa trong SGK.

Sách giáo khoa có đầy đủ các bước cũng như quy trình, được minh họa bằng hình ảnh cụ thể, nhiều màu sắc thu hút sự chú ý của học sinh.

– Nội dung chương trình:

Chương trình có 3 chương học chính như sau:

Chương 1 Kĩ thuật gấp hình.

Chương 2 Kĩ thuật phối hợp gấp, cắt, dán hình.

Chương 3 Kĩ thuật làm đồ chơi.

– Chương 1: Kĩ thuật gấp hình

Nội dung chương học này xoay quanh kĩ năng gấp ở học sinh đây là kĩ năng tương đối đơn giản ở môn thủ công.

Học sinh lớp 2 sẽ được học và thực hành gấp tên lửa, gấp máy bay phản lực, gấp máy bay đuôi rời, gấp thuyền đáy phẳng loại không mui và có mui.

Đây là những đồ vật rất gần gũi với các em. Là những đồ chơi các em thường hay chơi ở nhà nhưng có thể bằng nhựa, bằng sắt.

Ở chương học này, các em tự mình làm ra bằng giấy là một điều rất thú vị và kích thích sự hăng hái tham gia của học sinh tiểu học.

Chương 2: Kĩ thuật kết hợp gấp, cắt, dán hình

Ở nội dung này yêu cầu học sinh không chỉ có kỹ thuật gấp như ở chương 1 mà phải có đủ 3 kỹ thuật gấp, cắt, dán. Từ đây học sinh có thể làm những sản phẩm lớn hơn, chi tiết hơn và tỉ lệ hơn.

Nội dung này tích hợp cho học sinh biết một số kiến thức đời sống phù hợp với lứa tuổi như biển báo cấm xe đi ngược chiều, đi đúng chiều hay biển báo cấm đỗ xe.

Ngoài ra, khi học chương này, học sinh có thể tự làm thiệp chúc mừng để bày tỏ tâm tư, tình cảm của mình với những người xung quanh.

Điều này dạy chúng biết yêu thương, thể hiện tình yêu thương mà chúng nên làm với những người xung quanh.

Chương 3: Nghệ thuật làm đồ chơi

Chương này kích thích trí tò mò và óc sáng tạo ở trẻ rất nhiều khi có thể tự tay làm những món đồ chơi yêu thích như xúc xích trang trí, đồng hồ, bươm bướm hay đèn lồng.

Khóa học này cung cấp các hướng dẫn chi tiết về cách tạo ra sản phẩm. Cha mẹ có thể cùng con tạo ra nhiều đồ thủ công cho con chơi thay vì mua đồ nhựa.

Ngoài ra, những sản phẩm này còn có thể giúp bé trang trí cho căn phòng nơi góc học tập của mình thêm màu sắc.

Xem thêm: Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 4 có đáp án mới nhất 2023

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com