Mặt hàng thiết yếu là gì?

1. Mặt hàng thiết yếu là gì?

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế nguy cơ lây nhiễm người dân chỉ được ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết. Đặc biệt ở các tỉnh, thành phố hay khu vực áp dụng chỉ thị 16 của Chính phủ. Các trường hợp đó có thể kể đến như: Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác,… Đây được coi là các trường hợp bất khả kháng, đảm bảo nhu cầu mua sắm, trang bị và sử dụng các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

Vậy hàng hóa dịch vụ thiết yếu là gì?

Theo khoản Điều 4 Luật giá 2012 có quy định:

“3. Hàng hóa, dịch vụ thiết yếu là những hàng hóa, dịch vụ không thể thiếu cho sản xuất, đời sống, quốc phòng, an ninh, bao gồm: nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, dịch vụ chính phục vụ sản xuất, lưu thông; sản phẩm đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người và quốc phòng, an ninh”.

Các sản phẩm này cần thiết, bắt buộc phải có trong nhu cầu sống của con người. Đặc biệt là nó đảm bảo cho nhu cầu của phần lớn người dân trong xã hội. Các nhu cầu được đặt ra ở các lĩnh vực, các nhiệm vụ khác nhau. Đây là các sản phẩm đặt dưới dạng tồn tại của hàng hóa hay dịch vụ, đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người.

Kết luận:

Có thể thấy việc quy định hàng hóa thiết yếu hiện rất chung chung và chưa thực hiện theo hướng liệt kê cụ thể. Theo quy định trên thì danh mục các mặt hàng thiết yếu cực kỳ đa dạng. Các dạng tồn tại này cũng khó để thống nhất trong cách hiểu của người dân, trọng hoạt động kiểm soát của đơn vị nhà nước.

Hàng hóa thiết yếu có thể hiểu là hàng hóa cần thiết và cần thiết, đặc biệt là không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày của con người. Do đó cần được hiểu đúng bản chất, mục đích sử dụng khi nhà nước có quy định cụ thể.

Hàng hóa thiết yếu cũng rất đa dạng về số lượng và chủng loại. Nó tồn tại ở các dạng khác nhau, các loại khác nhau trong nhu cầu của người dân. Tất cả những mặt hàng này đều phục vụ những nhu cầu ở mức cơ bản cho người dân. Đáp ứng tính chất thiết yếu trong sinh hoạt, ăn uống, duy trì chất lượng cuộc sống ở mức tối thiểu.

Các hàng hóa thiết yếu có vai trò to lớn đối với an sinh xã hội. Nó mang đến sản phẩm để người dân sử dụng, có thể duy trì cuộc sống cũng như đảm bảo mức sống cơ bản.

2. Mặt hàng thiết yếu tiếng Anh là gì?

Mặt hàng thiết yếu tiếng Anh là Essential commodities.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com