Nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân như thế nào?

Chào LVN Group, cháu của tôi còn trẻ người non dạ nhưng do tụ tập chơi cùng bạn bè xấu đã đánh người gây thương tích. Giờ cháu bị cùngo tù. Chị tôi rất lo lắng nhưng không biết làm gì. Ở nhà cháu được gia đình cưng chiều hết mực nay phải rơi cùngo bị cảnh tù tội. Nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân hiện nay thế nào? Phạm nhân bị giam giữ liệu có bị đánh không? Mong LVN Group tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn LVN Group.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng dịch vụ tư vấn luật của chúng tôi. LVN Group xin được tư vấn cho bạn như sau:

Phạm nhân là gì?

Phạm nhân là một từ gốc Hán, theo nghĩa Hán Việt có nghĩa là người phạm tội. Trong thuật ngữ pháp lí hiện hành, phạm nhân có hai nghĩa: theo nghĩa rộng: phạm nhân là người đã bị Toà án tuyên là đã có tội phải chịu hình phạt cùng bản án đã có hiệu lực pháp luật. Theo nghĩa hẹp, phạm nhân là người phạm tội đã bị Toà án kết án hình phạt tù nhưng đang được cải tạo trong các trại giam hoặc là người bị kết án tử hình nhưng chưa thi hành.

Phạm nhân là người đã bị Tòa án tuyên là đã có tội phải chịu hình phạt cùng bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Phạm nhân phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định nào?

Phạm nhân phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định sau:

a) Bản án, quyết định của Tòa án, các quy định của pháp luật, chế độ quản lý, giam giữ, giáo dục cải tạo phạm nhân; tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh, tuân thủ sự hướng dẫn của cán bộ cơ sở giam giữ phạm nhân; nhận rõ tội lỗi, ăn năn hối cải, tự giác tu dưỡng, sửa chữa lỗi lầm cùng giúp đỡ phạm nhân khác cùng tiến bộ, trở thành người có ích cho xã hội.

b) Tôn trọng, tự giác thực hiện nếp sống, sinh hoạt, học tập, lao động có trật tự, kỷ luật chặt chẽ. Có trách nhiệm đấu tranh, ngăn chặn cùng tố giác, báo cáo kịp thời, trung thực các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm Nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân của phạm nhân hoặc người khác.

c) Thực hiện đúng quy định về thời gian, hiệu lệnh, lễ tiết trong sinh hoạt, học tập, lao động, nghỉ ngơi, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí; chấp hành nghiêm sự quản lý, kiểm tra, kiểm soát, điểm danh, kiểm diện hằng ngày. Khi có lệnh tập hợp phải nhanh chóng xếp hàng theo đội (tổ), mặc quần áo gọn gàng cùng giữ trật tự. Trường hợp có báo động hoặc sự việc đột xuất phải giữ nguyên vị trí cùng tuyệt đối tuân theo mệnh lệnh, chỉ dẫn của cán bộ.

Khi ra, cùngo cổng cơ sở giam giữ phạm nhân, phải bỏ mũ, nón cùng cầm ở tay phải, báo cáo rõ họ, tên, đội (tổ) với cán bộ có trách nhiệm. Nếu đi theo đội (tổ) thì đi thành hàng đôi; cầm mũ, nón ở tay phải đối với hàng đi bên phải, cầm mũ, nón ở tay trái đối với hàng đi bên trái; Đội (tổ) trưởng phạm nhân phải báo cáo rõ tên đội (tổ), số người với cán bộ có trách nhiệm.

d) Nằm đúng vị trí đã được quy định trong buồng giam, ngủ, nghỉ đúng giờ, giữ gìn vệ sinh cá nhân, buồng giam cùng những nơi công cộng. Đến giờ quy định, phạm nhân được nhận khẩu phần ăn của mình cùng phải ăn đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh, an toàn thực phẩm.

đ) Trong giao tiếp, phạm nhân chỉ được dùng tiếng Việt, trừ trường hợp phạm nhân là người nước ngoài, người dân tộc thiểu số chưa biết tiếng Việt. Phạm nhân xưng hô với cán bộ là “tôi” cùng “cán bộ”, với khách đến thăm hoặc công tác là “tôi” cùng “quý khách”; trong học tập, lao động, học nghề, hội nghị, hội thi, hội thao, buổi lễ, sinh hoạt tập thể xưng hô với nhau là “tôi”, “anh” hoặc “chị”. Ngoài những hoạt động nêu trên, tùy theo lứa tuổi hoặc quan hệ gia đình, họ hàng mà xưng hô, giao tiếp, ứng xử với nhau cho phù hợp với phong tục, truyền thống văn hóa Việt Nam.

Khi gặp cán bộ hoặc khách đến thăm, công tác, phạm nhân phải đứng nghiêm cách xa từ 5m đến 7m, bỏ mũ, nón, cầm ở tay phải cùng nói: “Chào cán bộ” hoặc “chào quý khách”. Nếu đội (tổ) phạm nhân gặp cán bộ hoặc khách đến thăm, công tác, thì Đội (tổ) trưởng phạm nhân hô tất cả đứng nghiêm, bỏ mũ, nón, cầm ở tay phải cùng thay mặt tập thể phạm nhân “chào cán bộ” hoặc “chào quý khách”.

Nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân thế nào?

Điều 1. Phạm nhân phải nghiêm chỉnh chấp hành bản án, quyết định của Toà án, tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh, tuân thủ sự hướng dẫn của cán bộ trại giam, tự giác rèn luyện cùng giúp đỡ phạm nhân khác cùng cải tạo tiến bộ trở thành người có ích cho xã hội.

Nghiêm cấm mọi hành vi vi phạm pháp luật, Nội quy trại giam hoặc cản trở việc chấp hành án phạt tù của phạm nhân khác. Phạm nhân có trách nhiệm kịp thời tố giác hành vi vi phạm của phạm nhân khác.

Điều 2. Phạm nhân phải thực hiện đúng quy định về thời gian, hiệu lệnh, lễ tiết trong sinh hoạt, học tập, lao động, nghỉ ngơi cùng vui chơi giải trí.

Khi có lệnh tập hợp, phạm nhân phải nhanh chóng xếp hàng theo tổ, đội cùng giữ trật tự; trường hợp có báo động phải giữ nguyên vị trí cùng tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của cán bộ trại giam.

Khi ra, cùngo cổng trại giam, phạm nhân phải bỏ mũ, nón cùng cầm ở tay phải, báo cáo rõ họ tên, tổ, đội với cán bộ có trách nhiệm. Nếu đi theo tổ, đội thì đi thành hàng đôi; phải bỏ mũ, nón cùng cầm ở tay phải đối với hàng đi bên phải, cầm ở tay trái đối với hàng đi bên trái; tổ trưởng, đội trưởng phạm nhân phải báo cáo rõ tên tổ, đội, số người với cán bộ có trách nhiệm.

Điều 3. Trong giao tiếp giữa phạm nhân với nhau, phạm nhân chỉ được dùng tiếng Việt, trừ phạm nhân là người nước ngoài, người dân tộc thiểu số chưa biết tiếng Việt cùng xưng hô với nhau là “tôi”, “anh” hoặc “chị”.

Khi gặp cán bộ, khách đến thăm hoặc công tác với trại giam, phạm nhân phải đứng nghiêm cách xa 5m đến 7m, bỏ mũ, nón cùng cầm ở tay phải, chào cán bộ hoặc chào quý khách. Nếu tổ, đội phạm nhân gặp cán bộ, khách đến thăm hoặc công tác thì tổ trưởng hoặc đội trưởng phạm nhân hô tất cả đứng nghiêm, bỏ mũ, nón cùng thay mặt tập thể phạm nhân chào cán bộ hoặc quý khách. Phạm nhân xưng hô với cán bộ là “tôi” cùng “cán bộ”, với khách là “tôi” cùng “quý khách”.

Điều 4. Phạm nhân phải nằm đúng chỗ đã quy định trong buồng giam, giữ gìn vệ sinh chỗ ở cùng nơi công cộng; không được tự tiện đi lại quá phạm vi quy định; hàng ngày phải chịu sự điểm danh, kiểm diện của cán bộ trại giam.

Cấm phạm nhân tự ý thay đổi chỗ nằm hoặc có hành vi gây mất an ninh, trật tự trại giam.

Điều 5. Phạm nhân được đem cùngo buồng giam quần áo, chăn, màn, chiếu, khăn mặt, dép do trại giam cấp cùng 01 bộ quần áo thường, 01 gối vải cá nhân, cốc nhựa, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, lược nhựa, kẹp tóc nhựa, giấy trắng, bút viết, kính thuốc gọng nhựa, thuốc chữa bệnh theo chỉ định của cán bộ y tế trại giam, đồ dùng cho vệ sinh phụ nữ, đồ dùng sinh hoạt cho trẻ em (nếu có trẻ em ở với bố hoặc mẹ trong trại giam) cùng túi đựng đồ dùng theo hướng dẫn.

Những tài sản như cùngng, bạc, ngoại tệ, tiền Việt Nam, cổ phiếu, tín phiếu, trái phiếu, đồng hồ, đồ trang sức quý hiếm, các loại máy móc, thiết bị, giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hộ chiếu, văn bằng, chứng chỉ, các loại giấy tờ có giá trị khác cùng quần áo, tư trang chưa sử dụng phải gửi lưu ký trại giam.

Cấm phạm nhân sử dụng cùng đưa cùngo trại giam các loại máy móc, thiết bị thông tin liên lạc, vũ khí, chất độc, chất nổ, chất dễ cháy, ma tuý, hoá chất, chất phóng xạ, sách, báo, phim, băng, đĩa, văn hoá phẩm có nội dung không lành mạnh, rượu, bia, các chất kích thích khác cùng những đồ vật có thể gây nguy hại cho bản thân cùng người khác.

Điều 6. Quần, áo phạm nhân sử dụng phải được đóng dấu (trừ quần lót cùng áo lót ba lỗ), dấu “phạm nhân” đóng phía trước quần, sau lưng áo, trước ngực trái áo đóng dấu “tên cùng 7 số cuối của số hồ sơ phạm nhân”. Khi phạm nhân học tập, sinh hoạt tập thể, ra cùngo cổng trại giam, gặp thân nhân hoặc tiếp xúc với người ngoài trại giam phải mặc quần áo dài do trại giam cấp. Phạm nhân nam phải cắt tóc ngắn nhưng không được cắt trọc đầu cùng không được để râu, ria mép.

Cấm phạm nhân cho mượn hoặc sửa chữa khác kiểu quần áo do trại giam cấp hoặc tẩy xoá dấu đóng trên quần áo.

Điều 7. Đến giờ quy định phạm nhân được nhận khẩu phần ăn của mình cùng phải ăn đúng nơi quy định. Cấm phạm nhân tự đun nấu trong khu vực giam giữ cùng tụ tập ăn uống.

Điều 8. Phạm nhân có tiền gửi lưu ký trại giam được sử dụng mua lương thực, thực phẩm đã chế biến sẵn để ăn thêm, đồ dùng cần thiết cho sinh hoạt, học tập hàng ngày của cá nhân theo hướng dẫn của trại giam.

Cấm phạm nhân mua bán, trao đổi, vay mượn bất cứ thứ gì dưới bất kỳ cách thức nào giữa phạm nhân với nhau cùng với người khác.

Khi phạm nhân cần tương trợ vật chất lẫn nhau phải được sự đồng ý của cán bộ trại giam.

Điều 9. Khi được phép gặp thân nhân hoặc tiếp xúc với người ngoài, phạm nhân phải chấp hành đúng quy định của pháp luật cùng chịu sự giám sát của cán bộ trại giam.

Cấm phạm nhân liên lạc điện thoại, gửi, nhận thư, tiền, quà, gặp thân nhân, tiếp xúc với người ngoài khi chưa được phép của Giám thị trại giam.

Điều 10. Phạm nhân phải lao động, học nghề đúng nơi quy định của trại giam, chấp hành nghiêm kỷ luật lao động; tích cực lao động, học nghề theo sự hướng dẫn của cán bộ trại giam. Phạm nhân ốm đau có xác nhận của cán bộ y tế được nghỉ lao động.

Chế độ gặp thân nhân của phạm nhân thế nào?

 Thông tư quy định phạm nhân được gặp thân nhân theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 52 Luật Thi hành án hình sự, trừ trường hợp đang bị kỷ luật theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 43 Luật Thi hành án hình sự; phạm nhân là người dưới 18 tuổi được gặp thân nhân theo hướng dẫn tại Điều 76 Luật Thi hành án hình sự.

Phạm nhân chấp hành tốt Nội quy cơ sở giam giữ, tích cực học tập, lao động, yêu cầu giáo dục, cải tạo hoặc để thực hiện quyền, nghĩa vụ của phạm nhân theo hướng dẫn của pháp luật thì Thủ trưởng cơ sở giam giữ có thể kéo dài thời gian thăm gặp nhưng không quá 03 giờ hoặc được gặp vợ (chồng) ở phòng riêng không quá 24 giờ. Phạm nhân được khen thưởng hoặc lập công thì được gặp thân nhân thêm 01 lần trong 01 tháng.

Trường hợp phạm nhân có ít nhất 04 tháng liền kề thời gian xét duyệt được xếp loại Tốt hoặc do yêu cầu của công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân cần có sự phối hợp, tác động của gia đình thì Thủ trưởng cơ sở giam giữ có thể xem xét, quyết định cho phạm nhân ăn cơm cùng thân nhân tại nhà thăm gặp trong thời gian không quá 60 phút. Việc tổ chức cho phạm nhân ăn cơm cùng thân nhân phải được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Đối tượng được thăm gặp phạm nhân gồm: Ông, bà nội; ông, bà ngoại; bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ (hoặc chồng); bố, mẹ nuôi hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con dâu, con rể, con nuôi hợp pháp; anh, chị, em ruột; anh, chị, em dâu, rể; anh, chị em vợ (hoặc chồng); cô, dì, chú, bác, cậu, cháu ruột, số lượng thân nhân mỗi lần đến thăm gặp phạm nhân không quá 03 người.

Kiến nghị

LVN Group tự hào là hệ thống công ty Luật cung cấp các dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Với vấn đề trên, công ty chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn luật hình sự đảm bảo hiệu quả với chi phí hợp lý nhằm hỗ trợ tối đa mọi nhu cầu pháp lý của quý khách hàng, tránh các rủi ro phát sinh trong quá trình thực hiện.

Liên hệ ngay

LVN Group đã cung cấp trọn vẹn thông tin liên quan đến vấn đề “Nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân thế nào?”. Mặt khác, chúng tôi  có hỗ trợ dịch vụ pháp lý khác liên quan đến công văn tạm ngừng kinh doanh Hãy nhấc máy lên cùng gọi cho chúng tôi qua số hotline 1900.0191 để được đội ngũ LVN Group, chuyên gia giàu kinh nghiệm tư vấn, hỗ trợ, đưa ra trả lời cho quý khách hàng.

  • FB: www.facebook.com/lvngroup
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@lvngroup
  • Youtube: https://www.youtube.com/Lvngroupx

Giải đáp có liên quan

Phạm nhân có được nhận quà từ người thân không?

Khi gặp thân nhân, phạm nhân được nhận, gửi thư, quà theo hướng dẫn tại khoản 3 Điều 52 Luật Thi hành án hình sự nhưng tối đa không quá 03 kg trong một lần gặp; ngoài ra, mỗi tháng phạm nhân được nhận quà do thân nhân gửi qua đường Bưu chính 02 lần theo hướng dẫn tại khoản 4 Điều 52 Luật Thi hành án hình sự, mỗi lần không quá 03 kg, nếu gửi 01 lần thì không quá 06 kg.

Xử lý phạm nhân vi phạm nội quy trại giam thế nào?

Trong thời gian chấp hành án phạt tù, phạm nhân vi phạm nội quy, quy chế trại giam hoặc có hành vi vi phạm pháp luật thì bị kỷ luật bằng một trong những cách thức sau:
a) Khiển trách;
b) Cảnh cáo;
c) Giam tại buồng kỷ luật đến 10 ngày.
Trong thời gian bị giam tại buồng kỷ luật, phạm nhân không được gặp thân nhân cùng có thể bị cùm chân. Không áp dụng cùm chân đối với phạm nhân nữ, phạm nhân là người chưa thành niên, phạm nhân là người già yếu.

Các cách thức xử lý phạm nhân thế nào?

Trong thời gian chấp hành án phạt tù, phạm nhân vi phạm nội quy, quy chế trại giam hoặc có hành vi vi phạm pháp luật thì tùy từng mức độ vi phạm mà bị áp dụng một trong các cách thức kỷ luật sau:
Khiển trách;
Cảnh cáo;
Giam tại buồng kỷ luật đến 10 ngày.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com