Phí đăng ký xe ô tô mới theo quy định gồm những khoản nào?

Phí đăng ký xe ô tô là khoản lệ phí bắt buộc phải đóng, khi bạn mua một chiếc ô tô mới. Bạn phải hoàn tất trọn vẹn các lệ phí này thì chiếc xe của bạn mới chính thức được phép lưu thông trên đường.

Tại sao cần phải đóng phí đăng ký xe ô tô

Ô tô là phương tiện đặc thù, thường có giá trị tài sản rất lớn từ vài trăm cho đến cả chục tỷ đồng.

Vì vậy theo hướng dẫn của nhà nước một chiếc xe hơi mới trước khi chính thức được lăn bánh. Chủ nhân chiếc xe phải có nghĩa vụ nộp các khoản lệ phí đăng ký ô tô bắt buộc.

Cần phải đóng các lệ phí đăng kí xe ô tô mới theo hướng dẫn

Các khoản phí đó bao gồm 5 khoản phí chính :

  • Phí đăng kí trước bạ ô tô
  • Phí bảo trì đường bộ
  • Phí đăng kiểm hay còn gọi là phí kiểm định xe
  • Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự
  • Mặt khác còn một phí khác là phí bảo hiểm cho xe. Loại phí này không bắt buộc tuy nhiên với chiếc xe có giá trị cả tỷ đồng. Thì bạn nên đầu tư cho chiếc xe của mình loại bảo hiểm này.

Mức lệ phí cụ thể theo từng khoản phí

Khi bạn mua ô tô mới tại các Showroom. Đều sẽ được tư vấn chi tiết về các khoản phí này. Mọi hồ sơ pháp lý sẽ được bên Showroom lo trọn vẹn.

Cấp biển số mới

Khi đó tổng giá tiền để chiếc xe lăn bánh sẽ bao gồm giá niêm yết cộng các khoản lệ phí. Mặt khác bạn có thể được giảm giá theo các chương trình khuyến mãi của hãng.

Dưới đây là các khoản lệ phí đăng kí xe ô tô chi tiết theo hướng dẫn mới nhất hiện nay.

Phí trước bạ

Theo nghị định 140/2016/NĐ-CP với ô tô đăng kí lần đầu mức thu lệ phí trước bạ tương ứng là 10% trên tổng giá trị chiếc xe. Tuy nhiên mức phí này có thể điều chỉnh chênh lệch cao thấp tùy từng địa phương.

Đối với các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh thì phí trước bạ thường cao hơn các tỉnh thành khác. Nhưng bắt buộc không được lớn hơn 50%.

Nộp lệ phí trước bạ

Căn cứ với Hà Nội mức phí là 12% bằng với Hải Phòng và Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh là 10%.

Phí trước bạn cũng tăng theo giá trị của xe. Xe càng giá trị lớn thì mức đóng lệ phí trước bạ càng cao.

Trong tháng 7 vừa qua Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định giảm 50% phí trước bạ đối với xe mới. Khách hàng sẽ tiết kiệm được khoản chi phí kha khá từ vài chục cho tới vài trăm triệu đồng tùy từng mẫu xe.

Phí cấp biển số

Kể cả xe máy lẫn ô tô khi xin cấp biển số mới đều phải đóng khoản phí gọi là phí xin cấp biển số. Theo thông tư số 212/2010/TT-BTC quy định khá rõ ràng biểu phí với từng địa phương.

Phí cấp biển số

Căn cứ mức thu 1 triệu đồng với các thành phố trực thuộc Trung ương và các tỉnh thành phố địa phương. Riêng tại Hà Nội phí xin cấp biển số rất cao nên tới 20 triệu đồng. Thành phố Hồ Chí Minh là 11 triệu đồng. Các khu vực khác chỉ là 200.000 nghìn đồng.

Phí đăng kiểm

Đăng kiểm xe không còn lạ với mọi chủ nhân sở hữu xe ô tô. Đây là việc làm thường xuyên và bắt buộc theo định kì.

Mục đích giúp đơn vị chức năng kiểm tra đánh giá chi tiết chiếc xe của bạn có đúng như định dạng theo đăng ký được không? Xe có đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, tin cậy để hoạt động được không?

Mức phí đăng kiểm tương ứng theo từng dòng xe ô tô như sau :

Phí bảo trì đường bộ

Loại phí này thu với mục đích lấy kinh phí cho việc bảo trì, sửa chữa, nâng cấp các con đường trên cả nước.

Phí bảo trì đường bộ

Theo thông tư số 132/2014/TT-BTC đối với xe dưới 9 chỗ ngồi số tiền cần phải nộp cả năm là 1.560.000, và 2.160.000 với xe bán tải.

Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Loại phí này sẽ hỗ trợ bạn khá nhiều về tài chính khi chẳng may xảy ra những tai nạn ngoài ý muốn. Bên bảo hiểm sẽ chi trả các khoản phí dựa trên thông tư 22/2016/TT-BTC.

Phí bảo hiểm dân sự bắt buộc

Chủ nhân xe cần phải có trách nhiệm đóng khoản phí này. Với dòng xe dưới 4 chỗ phí là 480.700 đồng, xe từ 6 đến 11 chỗ là 873.000 đồng và các xe còn lại 1.026.300 đồng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com