Uống lá cây mật gấu có tác dụng gì?

Mật gấu được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực y học. Bộ phận thường dùng làm thuốc là thân, rễ và lá. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi uống lá mật gấu có tác dụng gì? 

  1. Đặc điểm  lá  mật gấu 

 Cây mật gấu hay còn  gọi là cây thục quỳ Hoàng Liên hay cây xác ướp phân bố ở nhiều nơi trên nước ta nhưng tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Cây mật gấu là loại cây bụi, có chiều cao khoảng 10m, phân cành nhiều. Lá  mọc so le, có cuống lá dài 0,2-4 cm,  hình bầu dục hoặc hình elip dài. Lá  chỉ được sử dụng dưới dạng thuốc sắc hoặc đun sôi. 

  Lá  mật gấu là dạng thuốc sắc nước uống bằng cách rửa sạch lá và đun  với liều lượng 20g lá tươi/1 lít nước trong  15 phút. Loại nước này có thể thay  nước uống hàng ngày giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc, đặc biệt  giải rượu rất tốt.

Các khoáng chất  trong lá  mật gấu: 

 

 Magie; 

 crom; 

 Mangan; 

 Selen; 

 Sắt; 

 Đồng; 

 Kẽm; 

 Vitamin A, E, C, B1, B2; 

 Chất đạm thô; 

 Chất xơ; 

 Mập; 

 Tro; 

 cacbohydrat. Các axit amin cần thiết trong lá  mật gấu: 

 

 leucin; 

 isoleucin; 

 lysin; 

 Methionin; 

 Phenyl alanin; 

 threonine; 

 valin; 

 histidin; 

 Tyrosine.  Các hợp chất có hoạt tính sinh học trong lá  mật gấu bao gồm: 

 

 Ancaloit; 

 saponin; 

 glycosid; 

 Flavonoit; 

 coumarin; 

 Terpene; 

 glycosid; 

 steroid; 

 Axit phenolic; 

 antraquinon; 

 Sesquiterpenes (thuốc trị ung thư); 

 xanthone; 

 chỉnh sửa; 

 Lignan.  

2. Lá  mật gấu có tác dụng gì?  

Lá  mật gấu có tác dụng giảm nguy cơ  ung thư vú.  Lá mật gấu được dùng để nấu  canh hoặc xay nhuyễn làm rau uống như  nước bổ dưỡng trong nhiều  bệnh  khác nhau như biếng ăn, kiết lỵ và  rối loạn tiêu hóa. Polyphenol có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giải độc, bảo vệ thận và gan, hỗ trợ điều trị một số bệnh ngoài da, bảo vệ tim mạch nhờ ổn định lipid máu.  Lá và vỏ rễ chữa viêm dạ dày, viêm ruột, sốt rét, nhiễm giun.  Lá làm trà lợi tiểu, chữa táo bón, nhiễm trùng da, các bệnh chuyển hóa liên quan đến gan… 

Lá  mật gấu có tác dụng hỗ trợ các vị thuốc khác trong  điều trị nhiều bệnh như đau nhức xương khớp, tiêu chảy, viêm gan, vàng da, rối loạn mỡ máu, viêm đại tràng, viêm ruột… Lá mật gấu là nguồn gửi tới axit béo linoleic và linolenic dồi dào giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về đường ruột. cơ thể chống lại bệnh tim mạch.  

Lá mật gấu chữa bệnh tiểu đường nhờ hoạt chất andrographolide có tác dụng  làm giảm lượng đường và điều hòa lượng đường trong máu. Nhờ đó hỗ trợ tích cực trong việc điều trị bệnh tiểu đường. Chiết xuất mật gấu thúc đẩy quá trình phục hồi  tế bào beta đảo tụy tham gia sản xuất insulin ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 và giúp ổn định lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, do đó bảo vệ cơ thể chống lại các biến chứng phổ biến của bệnh tiểu đường như suy thận . và đau tim.

 Hoạt chất trong lá mật gấu hoạt động theo cơ chế giống như thuốc hạ đường huyết metformin, tức là ức chế  tạo tân glucose  ở gan, đồng thời cải thiện quá trình oxy hóa glucose để giảm lượng đường trong máu. Thành phần của lá mật gấu  chứa nhiều kali nên khi bổ sung vào cơ thể  có tác dụng hạ huyết áp  hiệu quả nhờ khả năng loại bỏ nước và muối ra khỏi cơ thể

.Theo Đông y, lá  mật gấu có vị đắng. vị, tính hàn và mùi rất đặc trưng. Dùng trong các  thuốc điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp,  nhiễm khuẩn ngoài da, ho khan, ho có đờm…

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com