Vai trò của văn hóa công sở

Văn hóa nói chung và văn hóa công sở nói riêng là sự kết nối của hệ  giá trị từ truyền thống đến hiện đại, vừa mang đậm bản sắc  riêng, mang tính “dân tộc” vừa tôn trọng những chuẩn mực, chuẩn mực chung của thời đại”.  để mở rộng cửa sổ trí tuệ và tâm hồn con người bước vào một nền văn hóa tiên tiến hơn Từ những phân tích trên, có thể nói Văn hóa là nền tảng tinh thần của hoạt động văn phòng và thể hiện sức mạnh tiềm tàng, bản lĩnh của các thành viên trong hoạt động văn phòng sau đây các khía cạnh:

1.Văn hóa là hiện thân của các giá trị truyền thống gắn với các giá trị hiện đại và hệ giá trị đặc sắc của hoạt động công sở

Ở các nước phát triển trên thế giới, chuyên viên văn phòng rất ý thức: họ  công tác cho ai, công tác vì cái gì và tại sao họ lại thể hiện tốt như vậy. Đa số họ có ý thức rất cao về văn hóa dân tộc, ý thức lớn về sự phát triển của đất nước, ý thức tôn vinh Nhà nước,  truyền thống nơi công sở, nơi công tác và cống hiến; Hơn nữa, lương tâm và danh dự của họ, ý thức về sự tồn tại của họ khiến họ nhạy cảm với nền văn hóa vốn là động lực cho mọi hoạt động của các công sở ngày nay. Yếu tố và hệ giá trị dân tộc, hiện đại  này được thấm nhuần trong từng thành viên của đơn vị, được chắt lọc, kế thừa và phát triển, phát huy theo quy trình từ dưới lên của đơn vị, được cụ thể hóa trong cơ cấu tổ chức hành chính và công nghệ quản lý. Đổi mới hoạt động tại nơi công tác là một thành công về mặt văn hóa. Thành tựu này góp phần hiện đại hóa nền hành chính nhà nước Việt Nam, giúp  các đơn vị, công sở nhà nước Việt Nam vươn lên tầm cao mới của sự phát triển hiện đại. Thứ hai, vai trò của văn hóa càng được phát huy nếu nó gắn với trình độ văn hóa và  văn minh trong hoạt động của các đơn vị công quyền.

Qua đó đã nảy sinh một nền văn minh mới trong việc hình thành các tiêu chí, chuẩn mực trong hoạt động công sở, quan hệ ứng xử và môi trường chính trị thấm đẫm màu sắc văn hóa nhân văn, nhân ái và  các giá trị chân, thiện, mỹ. Việc các hội đồng khuyến khích, thậm chí trợ cấp cho việc học tập của các thành viên  nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt động của các hội đồng hiện tại. Một số nước trên thế giới quy định cán bộ, công chức khi đến công sở phải mặc đồng phục được coi là có trách nhiệm cao, mặc dù không bắt buộc phải tuyên thệ. Nó làm cho mỗi cán bộ, công chức tự giác rèn luyện kỷ luật, coi kỷ cương công sở là nền tảng của tinh thần văn hóa dân tộc. Thứ ba, vai trò của văn hóa  là nền tảng  nhân văn của nơi công tác

“Chân lý là sự thể hiện giá trị của “sự thật” trong hoạt động công sở, đó là: giá trị của pháp luật, của sự thật; giá trị của tri thức khoa học, sự hiểu biết, trí tuệ; giá trị của  pháp luật và chuẩn mực đạo đức, gốc rễ của mỗi cán bộ, công chức.  Để phát huy giá trị của “cái chân” trong hoạt động công sở, cần tạo  môi trường thuận lợi để mọi thành viên  có thể phát huy hết khả năng sáng tạo của mình trong thực hiện nhiệm vụ mà Nhà nước và nhân dân giao phó. đồng thời phục vụ xã hội và công dân tốt hơn, bao gồm các yếu tố: quan hệ con người; sử dụng  tài nguyên (vật chất, con người); việc ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến. Xác định đúng vị trí, vai trò của từng nhân tố có tác động tốt đến hiệu lực, hiệu quả  của  công sở trong quá trình phát triển chung của đất nước.  Thực tiễn phát triển  các đơn vị, công sở ở nước ta thời gian qua chứng tỏ không thể coi nhẹ yếu tố con người. Nói đến con người  là nói đến văn hóa, bởi vì mọi giá trị văn hóa đều hợp thành phẩm chất tinh thần và năng lực  của con người. Những phẩm chất, kỹ năng thực sự này của người thừa hành, công chức được cụ thể hóa để tạo thành nguồn lực nuôi dưỡng sự tồn tại và phát triển của công sở. Mỗi cán bộ công chức phải làm nổi bật điểm mạnh và điểm yếu của mình trong công việc. Vì vậy, việc bố trí mỗi người công tác phải có chuyên môn, năng lực, trình độ và tấm lòng phù hợp thì mới tạo ra giá trị “chân” trong hoạt động công sở.

2. Văn hóa cũng có vai trò to lớn trong việc xây dựng tác phong công tác khoa học, kỷ luật và dân chủ.

Yêu cầu các thành viên trong văn phòng phải công  tâm đến hiệu quả hoạt động chung của đơn vị, giúp  mỗi cán bộ, công chức tự kiểm điểm, đánh giá mình, chống các biểu hiện vô văn hóa như: tham ô tài sản. các thành viên trong đơn vị tôn trọng kỷ luật, danh dự của đơn vị, quan hệ thân ái, đoàn kết, hợp tác vì sự nghiệp chung của đơn vị. Thứ tư, vai trò của văn hóa  là nền tảng  nhân ái của nơi công tác

 3. Văn hóa là cái nôi nuôi dưỡng giá trị “thiện” trong hoạt động công sở với hệ  giá trị chân thiện mỹ, lương tâm, đạo đức và tâm hồn cao thượng của mỗi cán bộ quản lý, cán bộ trong thực thi công vụ.

Không có cơ sở tinh thần tiến bộ, lành mạnh thì không có nơi công tác phát triển  bền vững. Vận dụng các yếu tố văn hóa trong việc thúc đẩy mọi hoạt động của công sở như có chế độ khuyến khích thi đua khen thưởng, tạo  không khí công tác thoải mái sẽ kích thích mọi người công tác hăng say công tác.  Sự vô cảm trong hoạt động công vụ đã làm mất đi giá trị của cái “tốt” trong mỗi  người. Vô cảm giữa con người với con người là sự thiếu  lòng nhân ái, ít  lắng nghe, ít  thấu hiểu và thiếu sự chia sẻ trong công việc. Căn bệnh tham nhũng, quan liêu, cửa quyền, cửa quyền, đố kỵ, hẹp hòi, ích kỷ, bấu víu, trù dập ngày càng trở nên trầm trọng trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức. Đặc biệt là những kiểu “võ mồm” xuất hiện nơi công sở như “ném đá giấu tay”, “đè bánh xe”… đều là những biểu hiện của sự vô văn hóa, phản giá trị.

Vai trò của văn hóa còn thể hiện  hướng giải quyết đúng đắn trong từng thời kỳ mối quan hệ giữa hiện đại hóa công sở với  thực hiện  công bằng cho các thành viên trong công sở. Khi văn hóa phát huy tác dụng trong việc phát triển nguồn nhân lực của công sở, nghĩa là văn hóa đã tham gia vào quá trình hình thành mối quan hệ đồng thuận giữa hiện đại hóa công sở và sự công bằng đối với các thành viên. Chỉ có như vậy, các biện pháp hành chính  chống tham nhũng, hối lộ, quan liêu, đặc quyền, đặc lợi mới được phát huy ở nơi công tác. Mặt khác, vai trò của văn hóa trong hoạt động công sở còn thể hiện ở khái niệm  bình đẳng và việc thực hiện bình đẳng. Xét về khía cạnh văn hóa, bình đẳng có nghĩa là mọi thành viên trong văn phòng đều có cơ hội như nhau (về giáo dục, đào tạo, việc làm, v.v.) để phát triển. Phát triển nội các không có nghĩa là đào sâu thêm những hố sâu  bất bình đẳng, bất công  trong việc thực hiện  lợi ích giữa các thành viên nội các, càng không phải làm giàu bằng mọi giá, nhất là trong kinh tế và trường học. Thứ năm, vai trò của văn hóa là nền tảng  nhân văn của nơi công tác

4. Văn hóa đem lại sức sống mãnh liệt cho công sở.

Nhu cầu về “cái đẹp”, sự cảm nhận và thưởng thức cái đẹp giúp  giải phóng con người, giải phóng công việc, xóa bỏ mọi ràng buộc. M.Gorky gọi mỹ học là đạo đức học của tương lai. Bielinski (Nga, thế kỷ 19) cho rằng: “Cảm nhận về cái đẹp là một điều kiện của phẩm giá con người. Bạn phải có nó thì mới có trí tuệ, có nó thì mới vươn tới những ý tưởng tầm cỡ thế giới, để hiểu  bản chất của các sự kiện trong sự thống nhất của chúng…, bạn phải có nó. của cuộc sống và làm nên những kỳ tích…, không có nó, không có cảm xúc này thì không có thiên tài, không có tài năng, không có trí thông minh mà chỉ có sự quay trở lại với sự điều độ nhỏ cần thiết cho cuộc sống hàng ngày trong nhà , với những tính toán nhỏ nhen và ích kỷ. , có thể nói “cái đẹp” là kết quả cuối cùng của “chân” và “thiện”. Không thể có “cái đẹp” nếu không có “sự thật”, “cái thiện”.

Nét đẹp thể hiện trong văn hóa công sở là nét đẹp của phong thái, ngôn ngữ phong thái, diện mạo, trang phục, v.v. công chức trong việc thi hành công vụ. Đồng thời, còn thể hiện ở việc bố trí nơi ở khoa học, văn minh, khang trang, sạch đẹp, thiết thực, đủ ánh sáng, trang trí trang nghiêm, cây cảnh, v.v. nơi công cộng.

Tóm lại, văn hóa công sở vừa có vai trò nền tảng, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển của công sở, vì vậy việc bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa nơi công sở không chỉ là nhiệm vụ của người sử dụng lao động mà còn là nhiệm vụ nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức trong công tác, ở các  cương vị, chức vụ khác nhau trong  thi hành công vụ.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com