Văn hóa trang phục công sở

Lịch sử thời trang công sở trên toàn thế giới bắt nguồn từ những năm 1950. Khi đó, đàn ông và phụ nữ có những quy tắc nghiêm ngặt khi đi làm. Ví dụ, đàn ông nên mặc vest, phụ nữ mặc váy và đi giày kín. Ở Việt Nam, khái niệm thời trang công sở đôi khi bị đóng khung bởi áo sơ mi nam và quần tây nữ.

1.Thời trang công sở hiện nay là gì?

Ngày nay, khái niệm về chế độ máy tính để bàn phức tạp hơn vì định nghĩa về máy tính để bàn không  thay đổi nhiều. Nhiều công ty  không còn áp đặt một tiêu chuẩn  cố định, thống nhất đối với chuyên viên. Thay vào đó là  sự tiện lợi, thoải mái và thậm chí là  thời trang để đi làm.

Chưa kể, giờ đây bạn  có thể chọn bất kỳ nơi công tác nào  (như chọn một nhà hàng quen thuộc và  công tác hàng ngày) hay thậm chí là công tác tại nhà.

Vậy ăn mặc tự do nơi công sở thế nào sẽ bị coi là phản cảm?

Theo từ điển tiếng Việt của Hoàng Phê, “phản cảm” gây  phản ứng tiêu cực, gây cảm giác nhàm chán, khó chịu, thường được dùng để chỉ những người yêu nghệ thuật. Vì vậy, nói về trang phục phản cảm ở nơi công tác nói chung thực sự là một câu chuyện khá lớn.

Với mục đích của nội dung trình bày này, thời trang sẽ thu hẹp lại một chút ở những nơi được xây dựng với mục đích công tác là chính. Ví dụ, đây là các tòa nhà văn phòng hoặc không gian công tác chung.

2. Các tình huống  thời trang có thể gây khó chịu

Tại nơi công tác, lực đẩy có thể được giải thích cụ thể hơn trong một số tình huống nhất định.

a) “Đụng hàng” với trang phục
Đây  không phải là cảm nhận cá nhân, mà là những quy tắc đã được thống nhất bởi cộng đồng hoặc công ty. Thời trang công sở có thể gây xôn xao nếu rơi vào tình huống quên kéo khóa quần,  lộ nội y, xuyên thấu hay hở hang quá mức.

Tuy nhiên, sự việc chỉ trở nên phản cảm khi  diễn ra trong  thời gian dài. Và đôi khi chúng ta vẫn có những lúc bất cẩn kéo khóa quần hay chọn nhầm màu nội y, áo khoác ngoài khiến phản tác dụng.

b) Quần áo không phù hợp với mục đích
Theo bà Xuân Nguyễn, trưởng phòng nhân sự công ty BluSaigon, việc ăn mặc trở nên phản cảm ngoài việc hở hang, còn không phù hợp với mục đích hướng đến. Chẳng hạn, những chiếc váy quá ngắn  khi đến công sở thường trở nên vô tác dụng. Hoặc một số bạn nam mặc áo quá chật để khoe body gym thì không cần thiết.

c) Có yếu tố gây tranh cãi
Và một trường hợp  phổ biến khác là trang phục không hở hang hay xấu đến mức sử dụng nhưng lại có thể gây tranh cãi. Ví dụ: nếu bạn mặc một chiếc áo phông bình thường, nhưng nó có hình ảnh có in phần tử 18 trên đó.

Hay bạn diện những item thời trang lạ mắt theo phong cách Y2K, Adorkable như quần ống loe, túi sequin thời thượng đến công sở. Trong mắt một số người, đó là thời trang và cá tính. Nhưng đối với những người khác, thông điệp  bạn gửi gây tranh cãi và cũng có thể  khó xem.

Trường hợp này khó phân định hơn vì nó nằm trong vùng màu xám giữa các sở thích cá nhân.

3. Tự do quần áo nghĩa là gì?

Hiện nay, nhiều bạn trẻ đi làm rất quan tâm đến dress code công ty. Trong đó, yếu tố tự do may mặc được tìm kiếm chủ yếu. Có thể nhiều người cảm thấy “ngộp thở” khi nghe  đến  từ đồng phục hay quy định về trang phục trên đường đi làm. Nhưng phải hiểu tự do ăn mặc thế nào?

Đó là một phong cách hơn là một mặt hàng cụ thể

Chúng ta có thể nói một chút về câu nói nổi tiếng của Gabrielle Chanel  “Tôi không tạo ra thời trang, tôi bán một phong cách”. Điều chúng ta nên quan tâm là một phong cách chung hơn là  chọn một yếu tố cụ thể. Điều này cũng thể hiện rõ ở cách ngành  ảnh hưởng đến phong cách của những người trong ngành. Ví dụ như nhân sự trong ngành bảo hiểm, bạn sẽ thấy họ vẫn có nhiều cách ăn mặc khác nhau và đa dạng nhưng nhìn chung vẫn toát lên vẻ lịch sự và chuyên nghiệp. Hay những người  trong ngành sáng tạo cũng  sẽ có  cách ăn mặc, trang điểm, phụ kiện để bạn  dễ dàng “nhận ra”.

Do đó, tự do ăn mặc nên được hiểu là việc một người lựa chọn trang phục mình mặc để cảm thấy thoải mái  khi công tác, đồng thời đáp ứng  nhu cầu xây dựng hình ảnh của một cá nhân hay của cả  công ty. .

Nếu chúng ta nói tự do ăn mặc có nghĩa là bạn thích mặc gì  thì sẽ tạo ra một văn phòng hỗn loạn. Nhưng nếu bạn nhận thức được ngành nghề mình đang kinh doanh và chọn trang phục mang “rung cảm” của ngành đó, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn.  Khó chọn vì quá… miễn phí

Tự do ăn mặc không phải là một thứ thời trang vội vàng và dễ dãi, rõ ràng buộc mỗi người phải xác định  gu thẩm mỹ của mình. Nếu đồng phục cho chúng ta khả năng an toàn, dễ dàng phù hợp với những gì chúng ta mặc, thì tự do ăn mặc tạo ra một vùng đất hấp dẫn và thú vị.

Nhưng đồng thời, nó cũng có thể khiến bạn  ăn mặc không phù hợp với cộng đồng, cảm thấy lạc lõng và cảm thấy sở thích của mình không được chấp nhận. Đối phó với quyền tự do lựa chọn  đôi khi  khó đối với chúng tôi hơn bạn nghĩ. Đây có thể coi là nhược điểm lớn nhất của việc tự do ăn mặc. Tôi nên mặc gì để công tác? Quần áo ngày càng mang nặng trách nhiệm của con người. Lúc đầu chỉ là để hâm nóng, sau là để thể hiện địa vị, bây giờ có trách nhiệm hơn là xem người ta đàng hoàng hay xúc phạm. Trang phục công sở không chỉ được mặc bởi chúng tôi, mà  còn được “soi” qua nhiều “bộ lọc” khác, đó là các đồng nghiệp trong phòng nhân sự.

 4. Học những điều cơ bản

Nếu bạn cảm thấy lo lắng khi mọi người xung quanh  đánh giá gu thời trang của mình, hãy tự hỏi bản thân xem liệu bạn có vô tình biến trang phục của mình thành trung tâm  của cuộc trò chuyện được không. Nếu  kiến ​​thức về thời trang khiến bạn ăn mặc xấu, hãy học ngay mẹo phối đồ công sở  trong nội dung trình bày này của Vietcera.

Được thiết kế sao cho cá tính và tính chuyên nghiệp đi đôi với nhau

Trong trường hợp bạn cảm thấy những bình luận về trang phục quá vô lý và  áp đặt, công kích cá nhân. Điều đầu tiên trong tình huống này, bạn chỉ cần tập trung vào hai từ “chuyên nghiệp”. Chúng tôi hoàn toàn có thể cân bằng giữa cá tính và sự chuyên nghiệp. Ví dụ, làm thế nào để kết hợp các yếu tố chính thức và các yếu tố bất thường với nhau.

Tìm niềm vui khi thử nhiều phong cách khác nhau

Hơn nữa, bạn cũng có thể thư giãn và  vui vẻ với các nền văn hóa doanh nghiệp khác nhau. Thời trang  vẫn là một trò chơi của sự biến đổi và điều chỉnh. Đừng vội vàng chống lại các quy tắc của các công ty đang cố gắng thay đổi chúng để khiến bạn cảm thấy thoải mái. Bạn có khả năng học được một số kỹ năng phối hợp mới khi điều hướng những môi trường công tác xa lạ như vậy.

Tuy nhiên, trong tương lai,  có lẽ chúng ta sẽ không còn phải lo lắng về việc mặc gì khi đi làm nữa. Văn phòng tại nhà, doanh nghiệp trực tuyến hiện đang thay thế  không gian công tác truyền thống. Các công sở Metaverse chắc sẽ không đánh giá bạn  ăn mặc phản cảm được không. Đôi khi trong thế giới này, thật bình thường nếu…không bình thường!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com