Vi phạm an toàn giao thông là gì

1. Vi phạm an toàn giao thông là gì?

Pháp luật an toàn giao thông đã xác định các trách nhiệm, nhiệm vụ của các chủ thể khi tham gia giao thông. Do đó, người tham gia phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định. Từ đó mang đến trật tự giao thông, cũng chính là bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của họ.

Vi phạm an toàn giao thông là gì?

Là hành vi vi phạm pháp luật do chủ thể có năng lực trách nhiệm thực hiện. Từ đó không đảo bảo an toàn, trật tự giao thông trên thực tiễn.

Xâm phạm tới an toàn giao thông và các nội dung khác thuộc sự điều chỉnh của pháp luật an toàn giao thông. Từ đó có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến các chủ thể, quyền lợi khác được pháp luật bảo vệ.

Vi phạm pháp chuyên giao thông là gì?

Là hành vi trái pháp luật, có lỗi của chủ thể có năng lực trách nhiệm pháp lý xâm hại tới trật tự an toàn giao thông và các nội dung khác thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp chuyên giao thông.

Hiện nay, các quy định pháp luật về giao thông được thể hiện chủ yếu ở Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa và các văn bản pháp luật hướng dẫn cụ thể, chi tiết. Các văn bản này thể hiện nội dung quy định, trách nhiệm của chủ thể và phương tiện khi tham gia giao thông.

Các hành vi vi phạm có thể làm mất an toàn giao thông trên thực tiễn. Vì vậy, hành vi xâm phạm đến các nội dung được quy định trong các văn bản pháp luật trên được coi là vi phạm chuyên giao thông.

2. Dấu hiệu vi phạm an toàn giao thông:

Hành vi vi phạm an toàn giao thông có các dấu hiệu cơ bản sau đây:

– Hành vi của con người gồm hành vi hành động và hành vi không hành động;

+ Tức là họ có thể thực hiện các hành vi pháp chuyên giao thông cấm.

+ Không thực hiện các yêu cầu, nghĩa vụ khi tham gia giao thông.

– Là hành vi trái quy định của pháp chuyên giao thông.

Các hành vi này xâm phạm đến trật tự ổn định và an toàn giao thông của các phương tiện, chủ thể khác.

Tính trái pháp luật của hành vi thể hiện ở chỗ làm không đúng điều pháp luật cho phép. Ngược lại không làm hoặc làm không trọn vẹn điều pháp luật bắt buộc phải làm hoặc làm điều mà pháp luật cấm; Qua đó không tuân thủ các quy định đặt ra trong các văn bản pháp luật.

– Là hành vi có chứa đựng lỗi của chủ thể:

Lỗi là trạng thái tâm lí thể hiện thái độ tiêu cực của chủ thể đối với hành vi của mình ở thời gian chủ thể thực hiện hành vi trái pháp luật; Khi đó, chủ thể đang không tuân thủ quy định, trách nhiệm cần có của người tham gia giao thông bằng phương tiện tương ứng.

– Là hành vi do chủ thể có năng lực trách nhiệm pháp lí thực hiện:

+ Hành vi đó phải được thực hiện bởi chủ thể đủ độ tuổi chịu trách nhiệm pháp lí theo luật định.

+ Các chủ thể này không mắc các bệnh tâm thần.

+ Họ hoàn toàn có khả năng nhận thức được hậu quả nguy hiểm cho xã hội của hành vi của mình và hậu quả pháp lí của nó.

Do đó họ phải chịu các trách nhiệm tương ứng với lỗi vi phạm của mình.

Kết luận:

Thông qua các dấu hiệu vi phạm chúng ta hoàn toàn có thể xác định được đâu là hành vi vi phạm an toàn giao thông. Các hành vi có lỗi trên thực tiễn được thực hiện rất đa dạng, ở các mức độ và tổn hại khác nhau. Do đó cần căn cứ trên các dấu hiệu này để xác định hành vi vi phạm.

Mặt khác, các hình phạt xử lý vi phạm dưới đây cũng xác định, liệt kê một số lỗi vi phạm an toàn giao thông cụ thể. Bạn đọc có thể theo dõi để hiểu hơn thế nào là hành vi vi phạm giao thông.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com