Bài dự thi Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Bài dự thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thường được tổ chức trong các hoạt động văn hóa, giáo dục, đặc biệt là trong kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5). Đây là hoạt động nhằm tôn vinh và truyền bá tinh thần, tấm gương của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

1. Lập dàn ý, cấu trúc bài dự thi Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

1.1. Giới thiệu đề tài, tác phẩm trình bày:

– Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ con người Việt Nam.

– Viết về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là viết về một trong những nhân vật vĩ đại nhất trong lịch sử Việt Nam.

1.2. Cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh:

– Hồ Chí Minh sinh ra trong một gia đình nghèo ở miền Trung Việt Nam.

– Sau nhiều năm học tập và làm việc ở nước ngoài, ông trở về nước và lãnh đạo cuộc đấu tranh giành độc lập cho dân tộc Việt Nam.

– Hồ Chí Minh được biết đến với vai trò là nhà lãnh đạo cách mạng, người đã dẫn dắt đất nước Việt Nam vượt qua nhiều khó khăn và thử thách để đạt được độc lập và thống nhất quốc gia.

1.3. Tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh:

– Hồ Chí Minh được tôn vinh là một trong những người có đạo đức và phẩm chất cao nhất trong lịch sử Việt Nam.

– Ông được biết đến với tình yêu thương và lòng nhân ái đối với con người, đặc biệt là những người nghèo và bị đói khát.

– Hồ Chí Minh cũng được biết đến với sự kết hợp giữa đạo đức và trí tuệ, là người có tầm nhìn xa và năng lực lãnh đạo xuất sắc.

– Tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh còn thể hiện qua sự kính trọng đối với giá trị văn hóa và truyền thống dân tộc.

1.4. Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ảnh hưởng đến đời sống và xã hội Việt Nam ngày nay:

– Tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh vẫn là nguồn cảm hứng và tinh thần động viên cho nhiều người Việt Nam ngày nay.

– Tình yêu thương và lòng nhân ái của Hồ Chí Minh đã truyền cảm hứng cho nhiều hoạt động từ thiện và giúp đỡ người nghèo, bị bệnh tật.

– Tầm nhìn xa và năng lực lãnh đạo của Hồ Chí Minh vẫn được coi là một mô hình cho nhiều nhà l

2. Bài dự thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hay nhất:

Kính gửi:

– Ban giám khảo

– Các thầy cô giáo và các bạn học sinh thân mến!

Bác Hồ – một nhà lãnh đạo tài ba và là cha đẻ yêu dấu của dân tộc Việt Nam. Hình ảnh của Người luôn được khắc ghi trong lòng mỗi người Việt Nam. Hiện Nay Bác đã ra đi nhưng tấm gương của Người vẫn sáng ngời, chiếu sáng cho hàng triệu người dân Việt Nam và nhân dân thế giới.

Với thiếu niên và nhi đồng, hình ảnh Bác Hồ luôn là nguồn động viên, cổ vũ trong mọi hoạt động, bài học, giúp chúng ta bay cao tới những hoài bão tươi đẹp và hạnh phúc trong tương lai. Mong muốn lớn nhất của Bác Hồ dành cho các cháu thiếu nhi là có thể học hành và sống trong tự do độc lập.

Có rất nhiều câu chuyện, bài thơ và bài hát đã diễn tả tình yêu thương của Bác dành cho thiếu niên, nhi đồng. Để thể hiện lòng biết ơn với Bác, em xin tổ chức hội thi câu chuyện “Bác chỉ muốn các cháu được học hành” và in vào tập sách “Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho học sinh lớp 5” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Câu chuyện kể rằng: “Sau khi quân Pháp rút khỏi Hà Nội, trên đường đi công tác, Hồ Chủ Tịch ghé thăm một làng nhỏ nằm trong vùng du kích. Nghe tin Bác đến, mọi người vô cùng mừng rỡ. Bác hỏi thăm sức khỏe các cụ già, trò chuyện với mọi người về việc đánh giặc và chia ruộng đất. Người dạy bảo việc xây dựng lại làng xóm. Bác chia kẹo cho các cháu nhỏ. Các cháu rất sung sướng, vừa bóc kẹo ăn, vừa nhìn Người. Lúc ấy, có một cháu gái chừng năm, sáu tuổi, tay cầm kẹo, đứng nhìn Bác không rời mắt. Thấy vậy, Bác âu yếm, bảo:

  • Ăn kẹo đi cháu!

Một đứa trẻ nhỏ trả lời:

  • Xin lỗi, cháu để phần của mẹ cháu ạ!

Tiếng nói nhỏ bé của cậu ta đã thu hút sự chú ý của mọi người. Người cán bộ cùng với người đàn ông đã lấy thêm một phần kẹo để trao cho cậu bé và nói:

  • Cậu ăn phần này đi, phần kẹo trước đó cậu để dành cho mẹ cậu nhé!

Nhưng đứa trẻ vẫn không ăn và nhìn chằm chằm vào người đàn ông. Người đàn ông đã nhắc lại:

  • Cậu ăn kẹo đi.

Đứa trẻ nói:

  • Thưa ngài, cháu đang đợi mẹ cùng ăn ạ.

Câu trả lời đáng yêu của cậu bé đã khiến người ta cảm thấy thân thiết hơn với cậu bé. Bác Hồ cúi xuống vuốt tóc của cậu bé và hỏi:

  • Cậu tên là gì?
  • Thưa ngài, mẹ cậu gọi cậu là Chiến ạ!

Bác Hồ gật đầu và nhắc lại:

  • Tên cậu là Chiến?

Cậu bé trả lời ngay:

  • Dạ! Mẹ cậu bảo cậu phải đánh bại tất cả kẻ thù mới có thể sống sót nên gọi cậu là Chiến.

Trong khi đó, một người lớn trong làng đã kể cho Bác Hồ về hoàn cảnh của gia đình cậu bé Chiến. Cha cậu bị Pháp bắt đi làm nô lệ và không trở về. Cha của cậu bé bị Pháp giết khi cậu bé vừa mới chào đời. Mẹ của cậu bé vừa làm nông dân, nuôi con và tham gia chiến đấu chống lại giặc, vì vậy cậu bé rất trân trọng mẹ.

Trong lúc đọc sách “Chiến tranh và Hòa bình”, tôi đã hiểu rõ hơn về những ảnh hưởng của chiến tranh và tầm quan trọng của hòa bình. Tác giả đã diễn tả chi tiết về những nỗi đau và thiệt hại mà chiến tranh mang lại cho con người. Tôi cảm thấy rất đau lòng khi đọc về những gia đình bị tan nát, những đứa trẻ mất gia đình và cả những người lính hi sinh trong chiến tranh. Từ đó, tôi nhận thấy rằng hòa bình là điều cần thiết để giữ gìn sự sống và phát triển của con người. Tôi sẽ cố gắng hết sức mình để giúp đỡ cho việc bảo vệ hòa bình và ngăn ngừa chiến tranh trên thế giới.

Lúc tôi đang đọc cuốn sách “Chiến tranh và Hòa bình”, tôi đã nhận ra tầm quan trọng của hòa bình đối với sự sống và phát triển của con người. Cuốn sách diễn tả chân thật những nỗi đau và tổn thất mà chiến tranh mang lại. Tôi rất đau lòng khi đọc về những đứa trẻ mất gia đình, những gia đình tan nát và người lính hi sinh. Từ kinh nghiệm đó, tôi quyết tâm sẽ hỗ trợ việc bảo vệ hòa bình và ngăn ngừa chiến tranh trên toàn thế giới.

3. Bài thi viết về tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh:

Xin chào các thầy, cô giáo và các bạn học sinh thân mến!

Chủ tịch Hồ Chí Minh – một nhân vật được sinh ra từ sự hiểu biết – là người Việt Nam tuyệt đẹp nhất. Dù ông đã đi xa “Trong căn phòng tối, rèm cửa đóng kín, đèn điện tắt hết” nhưng cuộc đời, công việc và tấm gương đạo đức của ông đã trở nên bất tử. Ông là kết tinh và tỏa sáng những điều tốt đẹp nhất, ưu tú nhất của trí tuệ và đạo đức Việt Nam. Phẩm chất và đạo đức của ông luôn là tấm gương sáng ngời cho dân tộc Việt Nam. Trong từng câu thơ, từng câu ca cũng được viết: “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/ Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”. Ngày nay, ông đã đi xa, nhưng những giá trị đạo đức, truyền thống quý báu của ông vẫn là tấm gương sáng ngời cho nhân dân và nhân loại. Với câu chuyện ngắn sau đây, chúng ta sẽ cảm nhận được hơn về người cha già yêu quý của dân tộc. Từ đó, chúng ta sẽ trân trọng hơn từng phút giây được sống và làm theo lời ông.

Một đêm mùa đông năm 1951, gió bấc thổi về mang theo những hạt mưa lạnh thấm vào làn da. Trong thung lũng của bản Ty, mọi thứ đều im lặng trừ một ngôi nhà sàn nhỏ vẫn phát sáng. Tại đây, ông vẫn đang thức và làm việc khuya như bao đêm khác. Cánh cửa nhà sàn đột nhiên mở ra, ông xuất hiện. Ông bước xuống cầu thang, đi thẳng đến chỗ tôi đang đứng gác.

  • Cháu đang thực hiện nhiệm vụ ở đây phải không?
  • Dạ, đúng vậy, thầy ạ!
  • Cháu không có áo mưa sao?

Tôi lưỡng lự nhưng vẫn trả lời mạnh dạn:

  • Dạ, thầy ạ, em không có ạ!

Sau khi dặn dò, Bác Hồ quay trở lại ngôi nhà sàn để tiếp tục làm việc. Tôi cảm thấy rất xúc động khi nhận ra rằng Bác đã dành chiếc áo ấm cho chúng tôi trong khi chỉ mặc chiếc áo bông mỏng đã cũ của mình. Thực ra, chúng tôi nên chăm sóc Bác nhiều hơn, nhưng Bác lại luôn suy nghĩ về chúng tôi quá nhiều.

Từ đó, chúng tôi rất trân trọng chiếc áo của Bác và giữ nó như một kỷ vật. Hơi ấm của Bác đã truyền sức mạnh cho chúng tôi trong mỗi chặng đường công tác.

Câu chuyện này kể về tình yêu thương của Bác dành cho những cán bộ phục vụ xung quanh. Dù bận rộn với hàng trăm nghìn việc, khi thấy người chiến sĩ canh gác dưới chân lán bị ướt và lạnh, Bác đã khuyên quân nhu tìm chiếc áo ấm cho họ. Chỉ với một chiếc áo, nhưng nó đã làm ấm cơ thể và trái tim của các chiến sĩ và hàng triệu người Việt.

Thưa các Thầy, Cô giáo, và các bạn học sinh!

Chúng ta có thể nói rằng cuộc đời và tấm gương đạo đức của Bác Hồ đã đi vào lịch sử và tâm hồn của người Việt. Như lời bài hát Thuận Nguyễn đã nói: “Bác Hồ là người tình yêu thiết tha nhất. Trong toàn dân và trong trái tim nhân loại.” Đó sẽ là một dòng máu đỏ tươi chảy trong huyết quản của mỗi người dân Việt. Đó là chất người cộng sản tỏa sáng và chỉ lối cho mọi thế hệ người Việt, cho bạn, cho tôi và cho tất cả chúng ta. Từ câu chuyện này, mỗi người có thể có những cảm nhận khác nhau, nhưng tất cả đều bao trùm bởi tình cảm trân trọng và biết ơn. Chúng ta hãy học tập theo tấm gương đạo đức của Bác để ngày càng hoàn thiện bản thân mình.

Các đội viên thân mến!

4. Thi kể chuyện về Bác Hồ dạy trẻ:

Xin chào BGK, BTC, quý vị đại biểu và các thầy cô giáo, cùng với tất cả các bạn thân mến!

Tôi tên là …, năm nay tôi 5 tuổi và đang học lớp mẫu giáo lớn. Tôi rất vui mừng và tự hào khi tham gia hội thi hôm nay, được góp phần nhỏ của mình để bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn Bác Hồ. Tôi rất mong muốn được giao lưu và học hỏi, và cũng mong nhận được sự cổ vũ của các bạn tham gia hội thi. Tại đây, tôi xin gửi lời chúc sức khoẻ đến quý vị đại biểu, BGK, BTC, cũng như chúc các bạn học sinh chăm ngoan học giỏi.

Kính thưa các quý vị trong hội thi!

Bác Hồ sinh ngày 19/5/1890, mất ngày 2/9/1969 tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Ông là người cha tận tụy của đất nước Việt Nam, dành cả cuộc đời để dành cho dân tộc. Ông đã hy sinh bản thân để cứu nước khi còn trẻ trung, và trở về với mái đầu bạc phơ. Bác Hồ đã đi khắp năm châu bốn bể để tìm kiếm chân lý sáng ngời, xua tan bóng tối, đưa dân tộc đến hạnh phúc và vinh quang. Cả đời ông không có một ngày hạnh phúc riêng cho mình.

Bên cạnh công việc đại diện cho dân và nước, Bác Hồ còn dành thời gian để thăm các cụ già và các em thiếu nhi. Trong đời sống, ông rất yêu thương thiếu niên và trẻ em. Có những câu chuyện rất cảm động, trong đó câu chuyện “Bác dạy trẻ” là một điển hình. Đó là câu chuyện thể hiện sự quan tâm và tình yêu của Bác Hồ dành cho thiếu niên và trẻ em, cũng như quan điểm giáo dục của ông về những người trẻ tuổi là rèn luyện tính tự chủ và biết lễ phép trong đời sống. Bác Hồ chính là tấm gương sáng ngời về lòng yêu thương thiếu niên và trẻ em.

Cháu bé được gọi lại bởi Bác Hồ sau khi đã ăn cơm. Bác Hồ và Bác Tô đã mời cháu ăn cơm, nhưng trước khi đi, cháu phải cảm ơn hai Bác. Cháu bé vòng tay và cúi đầu cảm ơn hai Bác. Tuy nhiên, khi ra cửa, Bác Hồ lại gọi cháu vì chưa xong việc. Bác Hồ nói rằng cháu phải rửa bát sau khi ăn xong và đặt chúng lên bàn thay vì để cho người hầu cháu làm việc này.

Cháu bé nghe theo lời Bác và rửa bát sạch sẽ. Sau khi xong, Bác Hồ mời cháu ngồi xuống và cắt một quả táo làm hai phần: phần trên nhỏ và phần dưới to giống như một cái nồi đồng có cái vung. Bác Hồ giải thích rằng chia táo như vậy là vì ông lao động nhiều nên cần ăn nhiều hơn. Trong khi đó, cháu bé chưa lao động nhiều nên chỉ cần ăn phần nhỏ. Bác Hồ cũng lưu ý rằng cháu bé phải chia sẻ cơm với bố mẹ khi về nhà, chia phần sao cho bố mẹ được ăn phần to hơn. Điều này giúp cháu hiểu được tính tự chủ và lễ phép.

Từ câu chuyện “Bác dạy trẻ”, chúng ta rút ra được bài học quan trọng về việc dạy trẻ lễ phép và tính tự chủ trong mọi việc. Tính tự chủ là một phẩm chất quan trọng của con người và cần được giáo dục và luyện tập từ gia đình. Gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt giá trị này cho trẻ em. Nền giáo dục cũng cần đưa ra các hướng dẫn về tính tự chủ để giúp người học không bị lạc lối và tránh những hành vi xấu.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com