Bài tham luận học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Tư tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh đại diện cho những giá trị tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và văn hóa nhân loại đặc biệt là với những em học sinh. Dưới đây là bài viết về: Bài tham luận học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

1. Dàn ý Bài tham luận học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

1.1. Giới thiệu chung về đề tài:

Giới thiệu về ý nghĩa của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Giới thiệu về định hướng và mục tiêu của bài tham luận.

1.2. Nội dung:

– Tầm quan trọng của học tập

Nêu ra vai trò và tầm quan trọng của học tập đối với cuộc sống của con người.

Tác động của việc học tập đến sự nghiệp, tương lai và sự phát triển của bản thân.

– Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Giới thiệu về tấm gương đạo đức và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trình bày về đức tính, phẩm chất đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, qua đó khơi gợi ý nghĩa và giá trị của tấm gương đạo đức này.

– Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đưa ra các cách thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trình bày về những kinh nghiệm và bài học quý báu mà người ta có thể rút ra khi học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

1.3. Kết luận:

Tóm tắt lại những nội dung đã trình bày trong bài tham luận.

Đưa ra những kết luận, nhận xét cuối cùng về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

2. Bài tham luận học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hay nhất:

Để bổ sung cho kế hoạch hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học nhiệm kì 20…-20…, tôi muốn chia sẻ vài ý kiến của mình về bài thuyết trình “Học tập và Làm theo Tư tưởng Đạo đức và Phong cách Hồ Chí Minh”.

Thưa quý đại biểu,

Tư tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh đại diện cho những giá trị tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và văn hóa nhân loại. Đây là kho tàng tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta, cũng như là tấm gương sáng cho mọi người Việt Nam noi theo. Tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh không chỉ là của một lãnh tụ cách mạng vĩ đại mà còn là của một con người bình thường, gần gũi và chân chính, là một tấm gương đạo đức cho mọi người học tập và làm theo để trở thành công dân tốt trong xã hội.

Thế hệ thanh niên hiện nay được sinh ra và lớn lên trong một Việt Nam hòa bình, ấm no và may mắn được hưởng giáo dục có hệ thống từ thuở thơ ấu. Vì vậy, chúng ta đã sớm được định hướng về con đường phải đi, cái đích phải tới và cách trưởng thành. Là một đoàn viên, tôi đã tham gia giờ học “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời di chúc theo chân Bác” nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Chủ Tịch Hồ Chí Minh do Huyện Đoàn kết hợp với Đoàn trường tổ chức ngày 28/8/2019. Từ đó, tôi nhận thức được rằng học tập tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh là cách giúp chúng ta hoàn thiện bản thân, sống tốt hơn và đẹp hơn. Học tập tư tưởng đạo đức và phong cách của Bác là một quá trình lâu dài và không ngừng. Tuy nhiên, từ ngày hôm nay, mỗi đoàn viên thanh niên chúng ta có thể bắt đầu từ những việc cụ thể:

Trước tiên, hãy học cách giản dị của Bác Đức. Điều này được thể hiện qua cách ăn mặc của ông. Hình ảnh của vị lãnh tụ với bộ quần áo ka ki đã phai màu theo thời gian cùng với chiếc dép lốp cao su – một người bạn đã đồng hành với ông trong suốt nhiều năm, đi khắp năm châu bốn bể – không thể nào quên được. Bữa ăn của ông cũng rất giản dị và đơn giản. Ông cũng giản dị trong cách viết, nói và đối xử với mọi người.

Vì vậy, chúng ta là đoàn viên thanh niên, hãy học tập từ Bác Đức. Thay vì mặc những bộ quần áo đắt tiền mà không phù hợp, hãy mặc những chiếc áo đồng phục mang tên trường của mình. Chiếc áo này không chỉ là biểu tượng cho nét đẹp trong sáng của tuổi học trò, mà còn tạo ra nét đẹp tập thể đồng đều, sự đoàn kết. Đôi khi, việc mặc đồng phục còn giúp tiết kiệm tài chính. Khi đã có đồng phục, bạn sẽ không mất thời gian để lựa chọn trang phục khi đến trường, và từ đó có thể dành nhiều thời gian hơn cho việc học và nghiên cứu. Hơn nữa, chúng ta là học sinh, không nên lạm dụng mỹ phẩm hóa chất, không cần phải đánh son phấn quá nhiều hay cầu kì với kiểu tóc, mẫu tóc hoặc màu tóc đắt tiền không phù hợp với nội quy của trường.

Hãy sử dụng những từ ngữ lịch sự, không chửi thề, không sử dụng ngôn ngữ lạ, khi nói chuyện và ứng xử hàng ngày.

Chúng ta cần học tập tinh thần tự học, sáng tạo và nghiên cứu. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Cuộc đời như một cái cầu không có bậc thang cuối cùng, học tập như một cuốn sách không có trang cuối cùng. Tôi học bằng cách viết trên tay, học dưới ánh trăng, ánh đèn vàng của con tàu. Tôi học ở mọi lúc, mọi nơi, khi rảnh rỗi và chính nhờ việc tự học mà tôi đã tìm ra con đường giải phóng dân tộc Việt Nam khỏi ách đô hộ của thực dân đế quốc. Nếu không chịu khó học, thì sẽ không tiến bộ được. Nếu không tiến bộ, thì sẽ lui tới. Xã hội ngày càng phát triển, công việc càng tăng, và máy móc càng tinh vi. Nếu không học hỏi, thì sẽ bị lạc hậu. Nếu lạc hậu, thì sẽ bị đào thải và tự đào thải mình”.

Tôi luôn luôn nhắc nhở bản thân phải cố gắng, chăm chỉ và chịu khó trong học tập và rèn luyện. Bên cạnh kiến thức từ thầy cô và sách vở, tôi cũng chịu khó đọc thêm sách tham khảo, các tài liệu và xem tin tức. Tôi ghi chép lại những lời giảng hay và tài liệu quý một cách khoa học. Ngoài ra, tôi còn học hỏi từ bạn bè và những người xung quanh để hoàn thiện bản thân và góp phần xây dựng đất nước. Tuy nhiên, vẫn còn một số người không chịu khó học tập, lười suy nghĩ và trông chờ vào sự may mắn, phung phí tiền bạc vào những thói quen vô bổ và theo đuổi những trào lưu phản cảm. Điều này thực sự đáng tiếc.

Ở trường ta, việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh đã có những việc làm cụ thể, ý nghĩa. Đẩy mạnh các phong trào học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy, đoàn viên thanh niên chúng ta đã có kế hoạch học tập và rèn luyện cụ thể, xác định lý tưởng chính đáng, chủ động phát triển trí tuệ, đạo đức, thể chất, thẩm mỹ. Đặc biệt, hơn 600 đoàn viên thanh niên khối lớp 10 đã tham gia dự án “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh” của tổ ngữ văn. Đây là dịp để mỗi thành viên bày tỏ tình cảm, suy nghĩ và lòng tự hào đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tất cả những gì tôi trình bày chưa thể nói hết được những phẩm chất đạo đức quý báu của Hồ Chí Minh. Tôi rất mong đoàn viên thanh niên chúng ta tiếp tục học tập tấm gương đạo đức của Người.

Một lần nữa xin cảm ơn quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo và các em học sinh đã lắng nghe. Xin kính chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và chúc các bạn đoàn viên thanh niên của chúng ta đạt được nhiều kết quả cao trong học tập. Cảm ơn rất nhiều!

3. Bài tham luận học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Xin chào mọi người, hôm nay tôi muốn chia sẻ với các bạn về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Hồ Chí Minh, hay còn gọi là Bác Hồ, là một vị lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam và là người đã dành cả cuộc đời mình để chiến đấu cho sự độc lập và tự do của dân tộc Việt Nam. Bác Hồ là một trong những vị lãnh đạo lớn nhất của thế kỷ 20 và là tấm gương đạo đức mà chúng ta nên học tập và làm theo.

Đầu tiên, chúng ta nên học tập tinh thần sáng tạo, kiên trì và chịu khó của Bác Hồ. Ông không bao giờ từ bỏ mục tiêu của mình, dù bị giam cầm và đánh bại nhiều lần. Bác Hồ đã phát triển một tinh thần kiên trì và sáng tạo, luôn tìm cách để đạt được mục tiêu của mình. Chúng ta nên học tập tinh thần này và áp dụng nó vào cuộc sống và công việc của mình.

Thứ hai, chúng ta cần học tập tinh thần vị tha và tình người của Bác Hồ. Ông luôn tôn trọng và quan tâm đến những người xung quanh mình và đã dành cả đời để giúp đỡ những người khó khăn và bị bỏ rơi. Chúng ta cần học tập tinh thần này và trân trọng tình người, giúp đỡ những người xung quanh mình và đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng.

Cuối cùng, chúng ta cần học tập tinh thần đoàn kết và yêu nước của Bác Hồ. Ông đã dành cả cuộc đời để đấu tranh cho độc lập và tự do của dân tộc Việt Nam và luôn tin tưởng vào sức mạnh của đoàn kết dân tộc. Chúng ta nên học tập tinh thần này và đoàn kết, yêu nước để giúp đất nước phát triển và hội nhập với thế giới.

Trong kết luận, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với chúng ta, đặc biệt là trong thời đại hiện nay.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com