Cải cách hành chính ở công an xã

1. Cải cách hành chính là gì?

Theo Wikipedia, “cải” là từ Hán – Việt có nghĩa là thay đổi, “cách” là phương pháp, cách thức hành động. Cải cách là thay đổi phương pháp, hành động của một công việc, hoặc một hoạt động cụ thể để đạt mục tiêu tốt hơn.

Hành chính là hoạt động dưới sự lãnh đạo của bộ máy nhà nước để tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm hoạt động thường xuyên, liên tục của các đơn vị nhà nước.

Vì vậy, có thể hiểu cải cách hành chính là một sự thay đổi có kế hoạch, theo một mục tiêu nhất định, được xác định bởi đơn vị nhà nước có thẩm quyền. Cải cách hành chính không làm thay đổi bản chất của hệ thống hành chính, mà chỉ làm cho hệ thống này trở nên hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân được tốt hơn…

2. Tại sao phải cải cách hành chính?

Việc đổi mới, cải cách hành chính có nhiều ưu điểm như sau:

– Giúp giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, từ đó tăng cường lòng tin của người dân và doanh nghiệp vào môi trường kinh doanh của đất nước, lòng tin của người dân đối với bộ máy Nhà nước;

– Góp phần rất cần thiết cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia…

3. Hiệu quả mô hình cải cách hành chính Công an xã

Đại úy Lê Văn Tuyến, Trưởng Công an xã Thanh Bình Thịnh cho biết: Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, mô hình “Cải cách hành chính Công an cấp xã” được người dân đón nhận, hài lòng. Công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính của Công an xã có nhiều chuyển biến rõ nét. Tất cả các nội dung thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an xã đều được niêm yết công khai để nhân dân nghiên cứu, theo dõi và thực hiện.

Việc hoàn thành và triển khai mô hình cải cách hành chính tại Công an xã Thanh Bình Thịnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sản xuất, kinh doanh và giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện với tiêu chí đảm bảo thực chất, trọng tâm, trọng điểm, không cách thức, lãng phí.

“Bộ phận một cửa của Công an xã thực hiện tổ chức tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa; rút ngắn thời gian giải quyết chủ yếu các lĩnh vực: Khai sinh, đăng ký thường trú, xoá đăng ký tạm trú và thủ tục tách hộ. Tiếp nhận giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt từ 70% trở lên”, Đại úy Lê Văn Tuyến cho biết thêm.

Từ hiệu quả của mô hình tại Công an xã Thanh Bình Thịnh, chỉ sau khoảng hơn 1 tháng, đã có thêm 12 đơn vị cấp xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện đã hoàn thành các tiêu chí, đảm bảo các tiến độ đề ra và đưa mô hình “Cải cách hành chính Công an cấp xã” đi vào hoạt động. Hiện nay, trên địa bàn huyện Đức Thọ chỉ còn 3 đơn vị Công an cấp xã đang xây dựng, phấn đấu hoàn thiện và ra mắt đi vào hoạt động trong thời gian tới.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com