Cảm nhận đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác

Trong tác phẩm Thượng kinh kí sự của ông, đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh được coi là một trong những đoạn trích tiêu biểu. Đoạn trích này thể hiện sự thông minh và tài năng của ông khi miêu tả chi tiết về cuộc hành trình của nhân vật chính đến phủ chúa Trịnh. Đây là nơi ông có cơ hội thể hiện tài năng của mình và giao lưu với các đại gia đình trong khu vực.

1. Dàn ý Cảm nhận đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác:

1.1. Mở bài:

Lê Hữu Trác là một tác giả có tài năng vượt trội với nhiều khả năng đa dạng. Trong số đó, ông được biết đến là một nhà văn có khả năng luyện câu văn để trở nên sắc sảo hơn, mài lưỡi gươm để trở nên mạnh mẽ hơn và đem hết tâm lực để chữa bệnh cho người.

1.2. Thân bài:

– Là con người coi thường danh lợi

Lê Hữu Trác được miêu tả như một người coi trọng đạo đức và tâm hồn, và đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh thể hiện điều này. Ban đầu, ông ngạc nhiên với sự xa hoa của phủ chúa và văn tả sự lộng lẫy trong một bài thơ. Tuy nhiên, ông cũng phê phán sự sa hoa của cuộc sống trong phủ chúa thông qua việc miêu tả chi tiết các đồ vật xa hoa và mỉa mai khi được mời ăn cơm. Ông cũng không đồng tình với cuộc sống quá tiện nghi nhưng thiếu tự do và phê phán thông qua một bài thơ ẩn chứa. Tất cả những điều này cho thấy Lê Hữu Trác là một người coi trọng đạo đức và tâm hồn hơn là danh lợi.

– Là một thầy thuốc có lương tâm và đức độ

Tâm trạng của Lê Hữu Trác khi kê đơn cho thế tử:

Sợ chữa trị hiệu quả ngay sẽ bị công danh trói buộc, không được về với núi rừng ẩn dật

Muốn chữa cầm chừng nhưng lại sợ trái với lương tâm, y đức, sợ phụ lòng cha ông.

Cuối cùng, Lê Hữu Trác chữa bệnh tận tình bằng tài năng của mình và đưa ra những cách chữa bệnh hợp lí. Cách lí giải về bệnh tình cho thấy ông là một thầy thuốc có lương tâm và đức độ.

– Là con người có cốt cách thanh cao

Lê Hữu Trác luôn coi việc giữ gìn truyền thống gia truyền là quan trọng. Ông không quan tâm đến tiền bạc, thích sống giản dị tại quê nhà. Trong quá trình chữa bệnh cho thế tử, ông đã cho thấy tinh thần cao đẹp của một danh y.

1.3. Kết bài:

Nhấn mạnh vẻ đẹp tâm hồn và nhân cách của tác giả Lê Hữu Trác qua đoạn trích và đánh giá nghệ thuật thành công

Chia sẻ quan điểm cá nhân về vẻ đẹp tâm hồn và nhân cách của Lê Hữu Trác và liên kết với bản thân

Xem thêm: Phân tích giá trị hiện thực qua đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh

2. Cảm nhận đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác hay nhất:

Câu nói “Lương y như từ mẫu” đã trở nên phổ biến và ý nghĩa đúng như vậy. Một bác sĩ tốt xứng đáng được tôn trọng và ngưỡng mộ. Ở Việt Nam, Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là một trong các danh y nổi tiếng được người dân tôn sùng vì tài năng và đức độ. Sự đẹp của tâm hồn và phẩm cách cao cả của ông được thể hiện rõ nét qua tác phẩm Vào phủ chúa Trịnh.

Lê Hữu Trác sinh vào thế kỷ 18 và được biết đến với đóng góp của mình vào y học truyền thống Việt Nam. Ông đã viết nhiều sách về các phương pháp y học và thuốc bắc, trong đó có tác phẩm nổi tiếng “Nam Dược Thần Kinh Tâm Điển” gồm 30 tập.

Khả năng chữa bệnh của Lê Hữu Trác không chỉ giới hạn ở kiến thức lý thuyết mà còn dựa trên kinh nghiệm thực tiễn. Ông đã thành lập một phòng khám miễn phí ở quê nhà và điều trị cho bệnh nhân không phân biệt địa vị hay thu nhập. Ông cũng nổi tiếng vì lòng nhân ái, quyên góp một khoản tiền lớn để xây cầu và giúp đỡ những người nghèo khó.

Hải Thượng Lãn Ông là một vị lương y hiền từ, chuyên chữa bệnh giúp đỡ người nghèo mà không màng đến tiền bạc. Tuy nhiên, ông coi thường danh lợi và không ưa sự xa hoa lộng lẫy của phủ chúa. Ông miêu tả sự sa hoa giàu sang của phủ nhưng gián tiếp phản ánh thái độ không đồng tình với cuộc sống quá no đủ và thiếu tự do.

Lê Hữu Trác là một bác sĩ có tâm hồn và đạo đức. Mặc dù cảm xúc của ông khi kê đơn cho thế tử rất phức tạp, nhưng ông vẫn tận tình chữa bệnh bằng tài năng của mình. Cuối cùng ông đã đưa ra những cách chữa bệnh hợp lí và cáo biệt để về quê.

Lê Hữu Trác là một trong những danh y nổi tiếng của Việt Nam với tài năng và phẩm chất cao đẹp. Ông có cốt cách thanh cao, luôn hướng tới lòng trung thực và đúng đắn, và coi đó là nguyên tắc hành động của mình. Ông không màng đến danh vọng hay tiền bạc, mà tập trung vào việc giúp đỡ những người nghèo trong quê hương của mình.

Sau khi chữa bệnh thành công cho thế tử, Lê Hữu Trác đã quay trở lại quê nhà và tiếp tục công việc chữa bệnh của mình đối với những người dân nghèo. Ông là một tấm gương sáng cho những người khác trong cộng đồng, và đóng góp tích cực vào sự phát triển của xã hội.

Có thể nói, cốt cách, phẩm hạnh và tài năng của Lê Hữu Trác là một điều hiếm có. Chính những phẩm chất này đã giúp ông có được danh tiếng vang dội và sự tôn trọng từ đông đảo người dân. Lê Hữu Trác là một người có tâm hồn cao đẹp, luôn tôn trọng giá trị con người và sống để đóng góp cho xã hội.

Với cuộc đời của mình, Lê Hữu Trác để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Tất cả chúng ta có thể học tập và lấy cảm hứng từ những thông điệp ý nghĩa mà ông gửi gắm, để trở thành những con người tốt hơn và đóng góp tích cực cho xã hội.

Xem thêm: Cảm nghĩ giá trị hiện thực sâu sắc của Vào phủ chúa Trịnh

3. Cảm nhận đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh của Lê Hữu Trác chọn lọc ấn tượng:

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là một danh y tài năng, sống vào cuối thế kỉ XVIII. Ông là tác giả của cuốn “Thượng kinh kí sự” viết năm 1782, trong đó miêu tả cuộc sống xa hoa trong phủ chúa Trịnh, quyền uy và thế lực của nhà chúa, cũng như kinh đô Thăng Long thời bấy giờ. Đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh là phần tập trung giá trị của tác phẩm kí sự này và giúp ta hiểu thêm về tâm hồn và nhân cách của Hải Thượng Lãn Ông.

Đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh và tập Thượng kinh kí sự cho thấy sự chân thực khi Lãn Ông được triệu vào kinh đô để chữa bệnh cho thế tử Trịnh Cán. Đồng thời, ta cũng thấy được tâm hồn và nhân cách đẹp của ông, khi ông coi trọng giá trị của sự trong sạch hơn là danh lợi.

Lê Hữu Trác ngỡ ngàng trước cảnh đẹp của kinh đô. Vua chúa sống giàu sang khác với người thường. Cảnh vật tràn đầy giàu sang. Những người dân bình thường không bao giờ được thấy cái cảnh này. Bài thơ mà Lê Hữu Trác ngâm trên đường đi kết thúc bằng câu:

“Quê mùa, cung cấm chưa quen

Khác gì ngư phủ đào nguyên thủa nào!”

Câu kết thúc phản ánh tâm tư của cụ về sự khác biệt giữa cuộc sống bên ngoài và bên trong phủ chúa. Như người ngư phủ lạc vào chốn thần tiên, cảm giác xót xa và phân vân trong tâm hồn người làm nghề y. Cụ Trác có hứng ngâm thơ chơi để ghi nhớ sự giàu sang khác thường trong phủ chúa. Những chi tiết như cây cối, chim, danh hoa, gió thoang thoảng mùi hương, và việc ngồi trên cáng để vào phủ, cho thấy tâm hồn ông không hợp với chốn này. Ông sinh ra không phải để dành cho những chốn sang trọng.

Tác giả của cuốn “Thượng kinh kí sự” – Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, đã khiến người đọc bất ngờ và thích thú bởi sự ngỡ ngàng ngạc nhiên của ông khi đặt chân đến mỗi nơi trong phủ chúa Trịnh. Ông miêu tả rất chi tiết những đồ dùng trong phủ chúa, từ các đồ nghi tượng, cái kiệu để vua chúa đi đến những cây cột, tất cả đều được sơn son thếp vàng, tạo nên một không gian xa hoa, lộng lẫy. Tuy nhiên, ông cũng không quên nhấn mạnh vào ý nghĩa của cử chỉ cúi đầu đi của Lê Hữu Trác. Đó là một nét đẹp trong nhân cách con người ông, chứng tỏ ông không phải là người đam mê vinh hoa phú quý, ham tiền bạc hay lợi lộc. Tất cả những điều đó đều được tác giả miêu tả đầy đặc sắc, tạo nên hình ảnh rõ nét trong tâm trí người đọc.

Trong cuốn “Thượng kinh kí sự” của danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, ông đã mô tả một cảnh tượng rất đặc biệt. Khi đang kê đơn thuốc cho thế tử Trịnh Cán, ông đã phải đối mặt với một cuộc đấu tranh nội tâm giữa sự trói buộc của công danh và lòng nhân văn của một người thầy thuốc với cái đạo làm người và cái phận làm bề tôi. Ông đã nghĩ suy về việc “Nếu mình làm có kết quả ngay thì sẽ bị ràng buộc bởi danh lợi, và ta sẽ không thể về núi được (…). Nhưng sau đó, ông lại nhận ra rằng: “Cha ông mình đã yêu nước suốt đời, và ta phải dốc hết lòng mình để tiếp nối cái lòng trung thành của cha ông, để có thể được ghi nhận là một người đã làm việc có ích cho đất nước và cho những người dân của nó”.

Điều đó cho thấy tâm hồn của danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác rất trong sáng và tốt đẹp. Ông luôn quan tâm đến những vấn đề đạo đức và luôn chọn hành động đúng đắn để làm việc có ích cho cộng đồng. Đó là một tấm gương đáng ngưỡng mộ và học tập.

Xem thêm: Vẻ đẹp nhân cách của Lê Hữu Trác qua Vào Phủ Chúa Trịnh

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com