Cảm nhận về nhân vật Vũ Nương ngắn gọn có dàn ý chi tiết

Tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ được coi là một trong những tác phẩm văn học nổi bật với  nhân vật chính là Vũ Nương, được xây dựng với một cuộc đời đầy gian khổ. Dưới đây là bài viết về: Cảm nhận về nhân vật Vũ Nương ngắn gọn có dàn ý chi tiết.

1. Dàn ý Cảm nhận về nhân vật Vũ Nương hay nhất:

1.1. Mở bài:

– Giới thiệu tác giả Nguyễn Dữ và tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương”.

– Giới thiệu nhân vật chính của truyện – Vũ Nương.

1.2. Thân bài:

– Hoàn cảnh sống của Vũ Nương

+ Xã hội phong kiến Nam quyền với những bất công với người phụ nữ.

+ Chiến tranh loạn lạc xảy ra chia cắt nhiều gia đình.

– Vẻ đẹp của Vũ Nương

+ Vũ Nương là người vợ hiền, khuôn phép.

+ Vũ Nương là người con dâu hiếu thảo, người vợ yêu thương con hết mực.

– Số phận của Vũ Nương

+ Không được quyết định cuộc đời mà phải chịu sự sắp xếp của cha mẹ.

+ Lấy chồng nhưng phải chịu sự chia ly bởi chiến tranh.

+ Bị chồng nghi là thất tiết, phải lấy cái chết để chứng minh sự trong sạch.

+ Không thể trở về bên gia đình sau khi qua đời.

– Nghệ thuật

+ Nghệ thuật kể chuyện độc đáo cho thấy chân dung người phụ nữ với vẻ đẹp toàn diện.

+ Nghệ thuật xây dựng nhân vật: miêu tả tâm lí, nội tâm nhân vật Vũ Nương thông qua đối thoại, độc thoại…

+ Yếu tố kì ảo góp phần xây dựng cốt truyện.

1.3. Kết bài:

– Vũ Nương là nhân vật tiêu biểu cho người phụ nữ trong xã hội cũ.

– “Chuyện người con gái Nam Xương” nói riêng, “Truyền kì mạn lục” nói chung gửi gắm nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Xem thêm: Phân tích giá trị nhân đạo Chuyện người con gái Nam Xương

2. Cảm nhận về nhân vật Vũ Nương ngắn gọn:

Nguyễn Dữ, một nhà học hiểu biết rộng và tài năng sống vào thế kỉ XVI. Trong tác phẩm “Truyền kì mạn lục” của ông, có một truyện đặc sắc có tên “Chuyện người con gái Nam Xương”. Trong đó, nhân vật Vũ Nương được xây dựng với một số phận và vẻ đẹp của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

Ngay từ đầu của tác phẩm, Nguyễn Dữ đã giới thiệu Vũ Nương là một người con gái thích hợp, nết na và tuyệt đẹp. Điều này cho thấy ông muốn miêu tả Vũ Nương như một người phụ nữ đẹp cả bên trong lẫn bên ngoài. Về phẩm chất đẹp của Vũ Nương, nó được thể hiện thông qua từng giai đoạn cuộc đời của cô. Khi lấy chồng, cô là một cô gái tài giỏi và nhã nhặn. Trong khi chồng cô, Trương Sinh, đôi khi ghen tuông, Vũ Nương vẫn giữ được sự xinh đẹp, nhưng cô luôn biết giữ lòng nhẫn nhịn để tạo ra một môi trường gia đình hòa thuận.

Khi chồng đi lính, nàng là một người vợ tận tụy, hy sinh, yêu thương chồng và chung thủy. Nàng quan tâm và dặn dò kĩ lưỡng trước khi chồng ra đi, chỉ mong chồng bình an, thoải mái vượt qua khó khăn. Nàng luôn suy nghĩ về chồng, không quan tâm đến bản thân, và thể hiện sự nhớ mong đầy khắc khoải khi chồng vắng nhà. Nàng lo lắng cho gia đình, đảm đang chăm sóc mẹ già và đưa mẹ qua khỏi bệnh tật. Khi mẹ qua đời, nàng đau xót như mất bố mẹ ruột.

Nàng là người con hiếu thảo và biết vượt qua khó khăn, tận tâm giải quyết mọi vấn đề để bảo vệ hạnh phúc gia đình. Dù chồng nghi oan và bị phân ly, nàng vẫn duy trì lòng trung thành và chung thủy đối với tình yêu của mình. Vũ Nương là một người phụ nữ hoàn hảo, một mẫu người vợ lý tưởng, và làm tấm gương sáng cho tất cả các phụ nữ.

Trong tác phẩm, Vũ Nương gặp nhiều bi kịch. Khi chồng đi lính, cô cảm thấy cô đơn và buồn bã. Sau khi kết hôn, chồng của cô lại phải đi lính, để lại cô một mình trong ba năm dài. Trong thời gian đó, Vũ Nương chăm sóc gia đình một cách chu đáo, nhưng vẫn cảm thấy thiếu vắng và cô đơn. Tình yêu của cô dành cho con trai của mình, Đản, được thể hiện qua việc cô mong muốn con mình có một người cha trong cuộc đời. Nhưng đồng thời, chi tiết này cũng thể hiện nỗi nhớ chồng của cô.

Vũ Nương cũng phải đối mặt với viễn cảnh đau đớn khi bị chồng nghi ngờ vì có quan hệ với người khác. Dù đã giải thích nhưng Trương Sinh vẫn không tin cô. Vì sự trong sạch của bản thân, Vũ Nương đã quyết định chọn cái chết để chứng minh mình vô tội. Tuy nhiên, cô đã sống sót và được minh oan sau khi được trở về để gặp lại chồng và con lần cuối.

Vũ Nương là một người phụ nữ có vẻ đẹp và phẩm chất đáng quý, nhưng lại phải chịu đựng những bi kịch khốn khổ trong xã hội phong kiến. Tác giả đã sử dụng nhân vật Vũ Nương để tố cáo sự bất công của nam quyền trong xã hội đối với người phụ nữ và thể hiện niềm cảm thông với số phận đáng thương của họ.

Xem thêm: Đóng vai Vũ Nương kể lại Chuyện người con gái Nam Xương

3. Cảm nhận về nhân vật Vũ Nương hay nhất:

Tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ được coi là một trong những tác phẩm văn học nổi bật. Nhân vật chính trong truyện, Vũ Nương, được xây dựng với một cuộc đời đầy gian khổ.

Với vài câu giới thiệu đơn giản, tác giả đã thành công trong việc khắc họa cho độc giả một hình ảnh về một người phụ nữ mang lại nhiều cảm xúc. Vũ Nương không chỉ sở hữu vẻ đẹp bên ngoài, mà còn có một tâm hồn đẹp. Nàng là một người vợ hiểu chuyện, biết giữ lễ nghĩa. Dù biết chồng có tính đa nghi và luôn cảnh giác với vợ, nàng vẫn không oán trách mà cố gắng giữ gìn hòa thuận trong gia đình. Khi chồng phải đi lính, nàng chỉ mong đợi được đeo ấn hầu, mặc áo gấm trở về, và có một cuộc sống yên bình bên chồng. Điều quan trọng nhất đối với Vũ Nương là bình an cho gia đình của mình.

Vũ Nương, nhân vật chính trong “Chuyện người con gái Nam Xương” của nhà văn Nguyễn Dữ, có một cuộc đời đầy gian khổ. Trong những năm tháng chồng đi lính, chị phải gồng gánh trách nhiệm trụ cột của gia đình. Cô phải chăm sóc đứa con nhỏ và mẹ chồng đổ bệnh vì thương nhớ con trai Trương Sinh. Khi mẹ chồng qua đời, Vũ Nương để tang bà và tỏ lòng thành kính bằng cách tổ chức tang lễ cho bà. Cô cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến đứa con phải lớn lên không có cha và mong con có một gia đình trọn vẹn. Đêm đến, khi con chị hỏi về bố, chị chỉ vào bóng mình và bảo đó là bố.

Tưởng chừng một người phụ nữ có phẩm chất cao quý như vậy sẽ được yêu thương và hạnh phúc, nhưng hóa ra cuộc đời của Vũ Nương lại đầy bất hạnh. Khi Trương Sinh đi lính về, thăm mộ mẹ, thấy con đang khóc bèn xin mẹ im lặng. Đứa bé hồn nhiên hỏi Trương Sinh có phải bố không và nhận xét Trương Sinh nói nhiều hơn bố. Trương Sinh hiểu lầm, nghi vợ có nhân tình. Anh mắng mỏ, buộc tội cô không chung thủy, mặc cho cô giải thích. Biết rằng lời nói của mình là vô ích, Vũ Nương đã chọn cái chết để chứng minh mình vô tội. Cái chết của nàng là một bi kịch nhưng cũng là bản cáo trạng về thói ghen tuông vô cớ của những người đàn ông mà tiêu biểu là Trương Sinh.

Vũ Nương may mắn sống sót sau cái chết giả và được cứu giúp bởi đức Linh Phi, sau đó nàng sống tại thủy cung. Sau một thời gian, nàng gặp lại Phan Lang – một người sống cùng làng đã được Linh Phi cứu thoát dưới nước và nàng đã kể cho anh ta về mọi chuyện. Vũ Nương yêu cầu Phan Lang gửi cho Trương Sinh một chiếc hoa vàng và truyền lời rằng nếu chàng ta vẫn còn nhớ tình xưa, hãy đốt cây thần đăng trên bến sông và tổ chức đàn giải oan. Nếu vậy, nàng sẽ hiện về để gặp lại Trương Sinh. Khi Trương Sinh đã làm theo lời nhắn của Vũ Nương, nàng đã hiện ra và đến thăm hai cha con. Tuy nhiên, với sự phân vân của mình, Vũ Nương không thể trở về sống bên chồng và con được nữa. Liệu đó có phải là nỗi đau lớn nhất của cô ấy lúc đó?

Truyện “Chuyện người con gái Nam Xương” được lấy cảm hứng từ một câu chuyện dân gian, nhưng thành công của Nguyễn Dữ là việc xây dựng hình ảnh Vũ Nương thông qua nghệ thuật tạo dựng nhân vật độc đáo. Tác giả đã mô tả tâm lý nhân vật thông qua các cuộc đối thoại và hành động trong các tình huống khác nhau. Đặc biệt, việc sử dụng yếu tố kì ảo ở cuối truyện đã tôn thêm vẻ đẹp của Vũ Nương: tình nghĩa trọng đạo đức, vị tha và tình cảm với chồng và con trong thế giới bên kia.

Trong xã hội phong kiến, Vũ Nương đóng vai trò quan trọng như một biểu tượng cho số phận của phụ nữ. Tác giả Nguyễn Dữ đã có thành công lớn trong việc vẽ nên một hình ảnh độc đáo và sâu sắc về nhân vật này. Vũ Nương được miêu tả là một người phụ nữ thông minh, nhanh nhạy, đầy tài năng và sự sáng tạo, tuy nhiên, cô cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách trong cuộc đời của mình.

Câu chuyện về Vũ Nương đưa chúng ta vào một thế giới nơi phụ nữ thường bị giới hạn và bị xem nhẹ. Với tài năng của mình, cô đã vượt qua được những rào cản đó và trở thành một người nổi tiếng trong giới nghệ sĩ. Tuy nhiên, cuộc đời của Vũ Nương cũng đầy những đau khổ và bi kịch, khi cô phải đối mặt với sự phản đối từ gia đình và xã hội, cũng như sự đau đớn vì mất đi người mình yêu thương.

Tác giả Nguyễn Dữ đã khéo léo vẽ nên hình ảnh đa chiều của Vũ Nương, giúp độc giả hiểu rõ hơn về cảm xúc, suy nghĩ và đau thương của nhân vật này. Bằng việc mô tả chi tiết và chân thật cuộc đời của Vũ Nương, tác giả đã tạo ra một tác phẩm văn học đầy sức lan tỏa và ý nghĩa, giúp khơi gợi sự đồng cảm và tôn vinh vai trò của phụ nữ trong xã hội.

Xem thêm: Mở bài Chuyện người con gái Nam Xương chọn lọc hay nhất

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com