Công tác tuyên truyền văn hóa công sở

Thực hiện Công văn số 1607/BTTTT-TTCS ngày 27 tháng 5 năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc định hướng  công tác thông tin,  truyền thông về văn hóa ứng xử, văn hóa công vụ, Tổng cục Thông tin và Truyền thông đề nghị Đài và Đài Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố để tuyên truyền các nội dung  sau:

 1. Về văn hóa ứng xử

a) Tuyên truyền về xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, đoàn kết theo Nghị định số 122/2018/NĐ-CP ngày 17 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định về xét, tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa” , “Làng văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Ấp văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”
– Ông, bà nội, cha, mẹ và các thành viên trong gia đình được phụng dưỡng, chăm sóc, nuôi dưỡng.  – Hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ, một chồng, bình đẳng, hòa thuận, chung thủy. – Thực hiện đúng chính sách dân số; thực hiện bình đẳng giới.

– Các thành viên trong gia đình có nếp sống lành mạnh, văn minh, ứng xử có văn hóa trong gia đình, cộng đồng và xã hội.

b) Tuyên truyền về trách nhiệm của người tham gia lễ hội theo Nghị định số 110/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 8 năm 2018 của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội

– Nghiêm chỉnh tôn trọng các quy định của pháp luật; nội quy thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội.

– Ứng xử có văn hóa trong các hoạt động của lễ hội; trang phục lịch sự, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam; không dùng từ ngữ thô tục, chửi thề xúc phạm tinh thần, làm tổn hại đến không khí trang nghiêm của lễ hội.

– Thắp hương, đốt vàng mã đúng nơi quy định; không chen lấn xô đẩy gây mất trật tự, an toàn; giữ  môi trường sạch sẽ.

– Không tổ chức, tham gia các hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

c) Tuyên truyền về trách nhiệm của người tham gia giao thông theo “Bộ tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ” (Quyết định số 3500/QĐ-BVHTTDL ngày 09 tháng 10 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL)

– Không vi phạm và cổ vũ các hành vi vi phạm pháp luật, trật tự an toàn giao thông.  – Chấp hành tốt báo hiệu đường bộ, đi đúng phần đường, làn đường quy định; không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định.

– Giữ gìn an toàn, sạch đẹp các phương tiện tham gia giao thông.

– Có thái độ hợp tác,  ứng xử văn minh, lịch sự khi xảy ra tai nạn giao thông.

– Chịu trách nhiệm báo cáo và lên án các hành vi tiêu cực; tích cực đề xuất các sáng kiến ​​trong lĩnh vực giao thông vận tải.

– Tận tình giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, người già, người tàn tật, trẻ em và những người gặp hoàn cảnh khó khăn khi tham gia giao thông.

d) Tuyên truyền  nội dung  liên quan đến việc thực hiện “Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch” (ban hành  theo Quyết định số 718/QĐ-BVHTTDL ngày 02 tháng 3 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

đ) Phổ biến các nội dung liên quan đến việc thực hiện “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” (ban hành kèm theo Quyết định số 4843/QĐ-BVHTTDL ngày 08 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

2. Về văn hóa công vụ

a) Tinh thần, thái độ công tác của cán bộ, công chức, viên chức
Chấp hành viên, cán bộ, công  chức phải trung thành với Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ danh dự của Tổ quốc và lợi ích quốc gia; tôn trọng và tận tụy phục vụ Nhân dân. Trong khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ,  công chức, viên chức cần nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, bao gồm:

– Phải sẵn sàng nhận và làm mọi cách để hoàn thành  mọi nhiệm vụ được giao; không kén việc, chọn việc dễ, bỏ việc khó. Nhiệt tình, tận tụy, gương mẫu hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; không vướng vào “tư duy thuật ngữ”.

– Phải có ý thức  kỷ luật; sử dụng  hiệu quả thời gian công tác; tránh sự kiện xoàng xĩnh, làm  qua loa, thô sơ, kém hiệu quả; thực hiện đúng nội quy, quy chế của đơn vị, tổ chức; tích cực hợp tác trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

– Không được gây khó khăn, xáo trộn, kéo dài thời gian giải quyết công việc của đơn vị, tổ chức và nhân dân; không thờ ơ, vô cảm, vô trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của nhân dân.

– Cán bộ quản lý cấp trên, công chức, viên chức  phải công bằng, khách quan trong việc sử dụng và đánh giá cán bộ  quản lý dưới quyền; không lợi dụng nơi công tác để giới thiệu người  quen; chủ động xin thôi giữ chức vụ khi nhận thấy mình còn hạn chế về năng lực và uy tín.

b) Chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong  thi hành công vụ

– Trong giao tiếp với nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức phải hết lòng tôn trọng, lắng nghe,  hướng dẫn  quy trình điều hành công việc và giải thích cặn kẽ những câu hỏi của nhân dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi,  cảm ơn, vui lòng; Luôn mỉm cười, luôn ngọt ngào, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

– Đồng nghiệp, chấp hành viên, công chức, viên chức phải có tinh thần hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình; không để xảy ra tình trạng mất đoàn kết bè phái trong nội bộ  đơn vị, tổ chức.

– Đối với lãnh đạo cấp trên, chấp hành viên, công chức, viên chức phải tuân theo thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành và phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh hoặc thoái thác nhiệm vụ; đừng xu nịnh để lấy lòng vì động cơ không trong sáng.

– Cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được ngoan cố, áp đặt, bảo thủ; phải tôn trọng và lắng nghe ý kiến ​​của cấp dưới; gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử.

c) Chuẩn mực  đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức

– Cán bộ, công chức, viên chức phải không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện  đạo đức, lối sống. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không có biểu hiện cơ hội, sống ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ.

– Cán bộ, công chức, viên chức không được đánh bạc, sa vào các tệ nạn xã hội; không  sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian công tác và  nghỉ trưa; hút thuốc  đúng nơi quy định; phải tôn trọng kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, lan truyền  thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, phiến diện làm ảnh hưởng đến hoạt động công vụ.

– Cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng các chuẩn mực đạo đức của gia đình và xã hội, các thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; không mê tín dị đoan và có những hành vi đáng trách khi tham gia lễ hội.

d) Trang phục của người điều hành, công chức, viên chức

Khi thi hành công vụ, cán bộ, công chức, viên chức phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự, đi giày hoặc dép  quai hậu. Trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc điểm trang phục của ngành và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Đối với những ngành có trang phục riêng  phải tuân theo hướng dẫn của ngành.

đ) Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của đơn vị, đơn vị chấp hành nghiêm túc  các quy định của pháp luật,  quy chế nội bộ của đơn vị, đơn vị mình trong việc thực hiện văn hóa công vụ, coi đây là một tiêu chí  làm  cơ sở để đánh giá thi đua và đề nghị khen thưởng hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Các hành vi vi phạm Quy chế văn hóa công vụ sẽ bị điều tra, xử lý theo hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com