Góp phần xây dựng gia đình văn hóa học sinh cần phải làm gì?

Gia đinh văn hóa là tiêu chuẩn của xã hội hiện nay. Vậy làm sao để xây dựng một gia đinh văn hóa ? Mỗi học sinh cần làm gì để xây dựng được gia đình văn hóa ? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của minh minh để nắm bắt được nhé.

1. Gia đình văn hóa là gì?

Được Chính phủ đề xuất từ nhiều năm nay, Gia đình văn hóa được coi là danh hiệu riêng ở tổ dân phố, phường, xã nhằm thúc đẩy việc hình thành nếp sống văn minh, đạo đức ở địa phương. nhỏ và cao hơn là hình thành làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa… Với những gia đình đạt tiêu chuẩn xét duyệt thì được công nhận gia đình văn hóa, có giấy khen tặng. mỗi ngôi nhà.

2. Xây dựng gia đình văn hóa là gì? 

Xây dựng gia đình văn hóa từ lâu đã trở thành phong trào thi đua không chỉ trong các gia đình mà còn lan rộng khắp các huyện, thị xã, thành phố. Để xây dựng gia đình văn hóa, mỗi cá nhân trong gia đình phải sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội, bài trừ những hiện tượng xấu, có ảnh hưởng xấu đến cộng đồng. Đặc biệt, mỗi người cần thực hiện nếp sống văn minh, thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm đối với gia đình và xã hội, làm những công việc trong khả năng của mình để giúp ích cho gia đình và cộng đồng xung quanh. .

Xây dựng gia đình văn hóa không phải là chạy theo lối sống mới, hiện đại mà quên đi những giá trị cũ. Xây dựng gia đình văn hóa còn là phát huy tốt những giá trị đạo đức của một gia đình truyền thống bao đời nay, đi đôi với việc có ý thức tiếp thu những phong trào, trào lưu mới đang có sức ảnh hưởng lớn. cộng đồng xã hội tích cực.

3. Góp phần xây dựng gia đình văn hóa học sinh cần phải làm gì?

Để xây dựng gia đình văn hóa, mỗi học sinh cần phải nghiêm túc trong lời nói và hanh động, cùng xây dựng gia đinh văn minh:

– Để xây dựng gia đình văn hóa, học sinh cần ngoan ngoãn nghe lời cha mẹ.

– Ở trường lễ phép với thầy cô, hòa đồng với bạn bè.

– Luôn tự giác học tập, phấn đấu đạt kết quả học tập tốt để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô.

– Biết Nhắc nhở bố mẹ khi gia đình có mâu thuẫn để giúp gia đình hòa giải.

– Không làm điều xấu, hủy hoại thanh danh của người thân trong gia đình cũng như ngoài xã hội.

– Tuyệt đối không tham gia các hành vi vi phạm pháp luật.

– Lễ phép với mọi người xung quanh, làm gương tốt cho các cháu.

– Mỗi người phải làm tròn bổn phận, trách nhiệm của mình trong gia đình.

– Sống giản dị, không sa vào những thú vui không lành mạnh, không sa vào các tệ nạn xã hội.

– Các thành viên trong gia đình có tình cảm gắn bó, quan tâm, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, có nền nếp: kính trên nhường dưới, con cái ngoan ngoãn, hiếu thảo, không khí gia đình đầm ấm, hòa thuận.

– Sinh hoạt văn hóa tinh thần trong gia đình lành mạnh: Mọi thành viên trong gia đình đều có nhu cầu, sở thích và văn hóa lành mạnh, tích cực học tập, không sa vào các tệ nạn xã hội, không sử dụng văn hóa, ma túy độc hại.

Trên đây là một số gợi ý trả lời cho câu hỏi học sinh cần làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hóa. Bạn có thể khai thác một số ý kiến khác để cải thiện công việc của mình tốt hơn.

4. Tiêu chuẩn gia đình văn hóa là gì?

Gia đình văn hóa là danh hiệu mà nhiều gia đình luôn cạnh tranh và khao khát. Để trở thành Gia đình văn hóa và được công nhận là Gia đình văn hóa phải đạt các tiêu chuẩn sau:

Các tiêu chuẩn của gia đình văn hóa bao gồm:

4.1. Gia đình ấm no, hoà thuận, tiến bộ, khoẻ mạnh, hạnh phúc:

Gia đình có kinh tế ổn định, hòa thuận thì kỷ cương mới nghiêm, không ai thắc mắc về tệ nạn xã hội

Thực hiện nếp sống văn minh, giữ thuần phong mỹ tục, không sử dụng văn hóa phẩm cấm lưu hành

Tất cả trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường và đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học trở lên

Người nhà chăm lo rèn luyện sức khỏe, vệ sinh phòng bệnh.

4.2. Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân:

Các thành viên trong gia đình thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước

Giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường và nếp sống văn hóa nơi công cộng

Tham gia bảo vệ, tôn tạo các di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh của địa phương.

4.3. Thực hiện kế hoạch hóa gia đình:

Mỗi cặp vợ chồng sinh con không vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình.

Có kế hoạch phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng

Có kế hoạch tiêu dùng hợp lý, tiết kiệm điện

4.4. Đoàn kết tương trợ trong cộng đồng dân cư:

Đoàn kết với cộng đồng dân cư, tương trợ, quan tâm lẫn nhau trong sản xuất, khi khó khăn, hoạn nạn

Tham gia hòa giải các vụ việc bất đồng ở khu dân cư

Tham gia các hoạt động xã hội từ thiện Xây dựng khu dân cư ổn định, vững mạnh; nhiều người ủng hộ gia đình tham gia.

Ngoài ra còn phải đạt danh hiệu gia đình văn hóa cao hơn do Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân thành phố trực thuộc Trung ương công nhận. các tiêu chuẩn khác do Uỷ ban nhân dân nơi đó quy định.

5. Ý nghĩa của Gia đình văn hóa là gì?

Có thể nói, gia đình hạt nhân là những tế bào nhỏ để hình thành nên một xã hội, một cộng đồng lớn. Gia đình đóng vai trò quan trọng, quyết định trong việc xây dựng và có ảnh hưởng không nhỏ đối với mỗi cá nhân. Gia đình là nơi nuôi dưỡng, giáo dục mỗi người sống có ý thức, có đạo đức và cống hiến cho xã hội.

Gia đình văn hóa được xây dựng để mỗi thành viên trong gia đình có sự nỗ lực, cố gắng trong mọi hoạt động, thay đổi về suy nghĩ, nhận thức để sống tốt hơn, có ích hơn. Có như vậy xã hội mới ổn định và phát triển.

Mọi xã hội đều được hình thành từ tập hợp của nhiều gia đình, trong đó có các cá nhân. Xây dựng gia đình văn hóa, có lối sống lành mạnh sẽ tạo nên những con người chuẩn mực, tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn. Ngoài việc xây dựng gia đình văn hóa còn là việc làm giúp phát triển tốt nề nếp gia phong, giữ gìn bản sắc làng xã.

Văn hóa gia đình ngày nay đã trở nên quen thuộc với mỗi cá nhân. Tuy nhiên hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ có thêm nhiều người hiểu thế nào là gia đình văn hóa, hiểu rõ hơn về những tiêu chí để phấn đấu thúc đẩy xã hội phát triển.

6. Các câu danh ngôn về hạnh phúc gia đinh hay nhất:

– Sự bội bạc là điều đáng khinh bỉ nhất, nhưng loại bội bạc phổ biến và lâu dài nhất là sự bội bạc của con cái đối với cha mẹ.

– Khi còn sống mà không phụng dưỡng cha mẹ, khi chết thì cúng dường có ích gì?

– Tình yêu thương và sự quan tâm của cha mẹ là món quà quý giá nhất mà đứa trẻ được ban tặng từ khi mới chào đời.

– Không mong con cái được trả công nuôi dưỡng, nhưng có bao giờ con cái biết trân trọng sự hy sinh vô điều kiện này của cha mẹ?

– Gia đình là sự nghiệp tối thượng. Tất cả các nghề nghiệp khác đều phục vụ một mục đích – gia đình.

– Có một nơi để về là nhà. Có những người để yêu thương, đó là gia đình. Có cả hai là hạnh Con người có nhiều nơi để đi nhưng chỉ có một nơi để trở về.

– Gia đình là trường học của lòng bao dung, vì nó luôn tồn tại và dạy chúng ta cách sống với người khác.

– Chúng ta thường coi trọng những thứ xung quanh mình, thường mơ ước những điều không thể đạt được mà không quan tâm đến những điều gần gũi nhất.

– Người ta càng làm nhiều, người ta càng thấy và cảm nhận, người ta càng có thể làm được nhiều việc và người ta càng có thể thực sự trân trọng những điều cơ bản như gia đình, tình yêu và sự đồng hành thấu hiểu (Amelia Earhart).

– Hạnh phúc của mẹ giống như ngọn hải đăng, soi sáng tương lai nhưng không phản chiếu quá khứ dưới vỏ bọc của những kỷ niệm yêu thương. (Balzac)

– Bạn thấy đấy, cuộc đời của một người mẹ là một chuỗi dài bi kịch nối tiếp nhau, có lúc dịu dàng dịu dàng, có lúc lại kinh hãi. Một giờ không ngắn nhưng đầy thú vị. (Balzac)4

– Gia đình là một cái tên, một từ mạnh mẽ; mạnh mẽ hơn lời nói của các pháp sư hoặc câu trả lời của các linh hồn; đó là lời cầu nguyện anh hùng mạnh mẽ nhất. (Charles Dickens).

– Gia đình là lớp học đầu tiên dạy ta những chữ đầu đời, dạy ta biết yêu thương, đùm bọc, bao dung và chỉ nơi đây mới đủ bao dung khi ta mắc sai lầm. , và đây cũng là nơi duy nhất để ta quay về sau những vấp ngã.

– Hãy dành thời gian cho gia đình ngay cả khi bạn không biết điều gì đã và đang xảy ra trong cuộc sống của mình.

Theo dõi chúng tôi trênDuong Gia FacebookDuong Gia FacebookDuong Gia TiktokDuong Gia TiktokDuong Gia YoutubeDuong Gia YoutubeDuong Gia GoogleDuong Gia Google
5/5(1
bình chọn
)

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com