Hạn chế trong văn hóa công sở

1.Sự thiếu văn hóa trong việc thiết lập hệ thống mục tiêu cá nhân tại nơi công tác.

Nếu mục tiêu chung của văn phòng là hoàn thành  tốt nhất chức năng, nhiệm vụ được giao thì mục tiêu của mỗi cán bộ quản lý, công chức rất phong phú và đa dạng. Để đánh giá một tổ chức  có vững mạnh được không, điều đầu tiên cần xem xét là sự hài hòa của hai nhánh mục tiêu này. Thực tế ở nhiều công sở ở nước ta hiện nay, không có sự giao thoa giữa mục tiêu chung của công sở với mục tiêu riêng của từng cán bộ, công chức mà biểu hiện chung nhất  là nhiều nhà quản lý chỉ xem công sở như một đòn bẩy. . , phương tiện thăng tiến, trong khi công chức đi làm kiếm sống. Các nhà quản lý và công chức không quan tâm đến sứ mệnh của tổ chức mà họ phục vụ. Ở nơi công tác cũng có sự “đối đầu” giữa  quản lý với cán bộ và cấp dưới, tuy không phổ biến. Sự đối đầu này có hai nguyên nhân cơ bản: quan hệ  quyền lực và uy tín nơi công sở; những mâu thuẫn nảy sinh và việc giải quyết mâu thuẫn  lợi ích giữa các cá nhân chưa thỏa đáng. Nếu  ví công sở như một con thuyền xuôi ngược, người quản lý là người cầm lái, chuyên viên và cán bộ công sở như người chèo, thì  mới thấy rõ mối nguy hại của sự  mất đoàn kết trong công sở!

 2. Trong thời gian gần đây, một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước có biểu hiện thờ ơ, vô cảm trước nguyện vọng của người dân.

Đó là  biểu hiện của văn hóa  thực thi pháp luật sai trái. Đúng là thượng tôn pháp luật, nghiêm túc, “vô tư”, nhưng áp dụng pháp luật luôn là một nghệ thuật. Bản thân luật pháp  không biến con người thành  đá mà chỉ có những kẻ vô tâm mới làm cho luật pháp trở nên vô hiệu. Hơn nữa, về kiến ​​thức, hiểu biết pháp luật của đại bộ phận người dân còn hạn chế; Hệ thống pháp luật, chính sách của Nhà nước ta chưa đồng bộ, cán bộ, công chức, viên chức nhà nước ngoài việc thực thi pháp luật còn có trách nhiệm tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân hiểu  pháp luật. Cán bộ, công chức thừa hành là người thay mặt nhà nước  thực hiện chính sách  đồng thời cũng  phản ánh với nhà nước những tồn tại, khiếm khuyết của các chính sách do nhà nước ban hành để có sự điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn. cán bộ, công chức nhiều khi giải quyết công việc không thấu tình, đạt lý hoặc có lý mà không hợp lý, khó  làm hài lòng nhân dân.

3. Thiếu tôn trọng hoặc coi thường kết quả công việc của đồng nghiệp

Một trong những thực trạng tồn tại ở một số nơi công tác hiện nay. Thông thường  người ta rất trọng  người  tài, nhưng người có tài thật sự thì thường có  tật mà đã  có  tật rồi, người ta chỉ nhìn vào cái tật để  đánh giá, nhận xét. Thông thường khi đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, mặc dù đã có tiêu chí về mức độ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, nhưng  kết quả đánh giá đôi khi còn thiên lệch về những mặt chưa tương ứng với chuyên môn. Đây là lý do khiến người tài bị cô lập, họ rơi vào tình trạng  “cô đơn nơi công sở”, họ không coi trọng năng lực của mình và hệ quả tất yếu là “chảy máu chất xám”.

 4. Hút thuốc, uống rượu bia trong giờ công tác

Đã có nhiều văn bản cấm hút thuốc lá, uống rượu bia trong giờ công tác nhưng xem ra việc thực hiện còn rất nhiều việc. Có  công chức, viên chức từng nói: “Thà nghỉ làm còn hơn bỏ thuốc!”. … Uống rượu bia trong giờ công tác là một vấn đề phổ biến ở nơi công tác ngày nay. Thực tế thì ít ai muốn  nhưng việc trao đổi thông tin, quan hệ công tác giữa các đơn vị, đơn vị, doanh nghiệp là nhiệm vụ thường xuyên, đi kèm với  quan hệ giao tiếp thông qua ly trà, ly rượu, ly rượu. , khi tiếp khách  thường  phải có rượu, bia, vì đó là điều “bất khả thi”, nếu không thì bất hiếu, bất hiếu, nhưng đã tiếp khách thì  chủ và khách  phải vui vẻ. , tâm huyết, tạo nên một không gian văn hóa ẩm thực vô cùng đa dạng và giàu cảm xúc. Nếu đổi ăn ở mức độ vừa phải thì không sao, nhưng trên thực tiễn thường  quá nhiều, vừa lãng phí thời gian, vừa hại sức khỏe, vừa gây lãng phí tiền  của cho tập thể, cá nhân.

5. Lãng phí

Là  biểu hiện của sự thiếu văn hóa  ở một số nơi công tác. Mất thời gian công tác: tán gẫu trong công việc, công tác riêng trong giờ hành chính hoặc  đi công tác. Lãng phí tài nguyên công như: tiền điện thoại, tiền điện,  văn phòng phẩm… Đỉnh điểm của sự lãng phí này là lãng phí cơ hội. Ở góc độ tổ chức, nếu văn phòng không hoàn thành nhiệm vụ hoặc  hoàn thành nhưng chậm trễ, hiệu quả không cao thì chắc chắn sẽ làm hỏng (giảm sút) sự kỳ vọng và tin tưởng từ bên ngoài đối với đơn vị. Ở mức độ cá nhân, nếu bạn không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao hoặc chậm  tiến độ, bạn sẽ mất cơ hội cho  nhiệm vụ tiếp theo.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com