khái niệm văn hóa công sở của doanh nghiệp

Văn hóa công sở quyết định  sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, tạo nên những giá trị cốt lõi mang bản sắc riêng  của doanh nghiệp. Xây dựng văn hóa công sở tạo điều kiện  cho một môi trường công tác hiệu quả hơn, đánh giá đúng tiềm năng của mỗi cá nhân trong công ty. Để hiểu rõ hơn  văn hóa công sở là gì? Hãy cùng nghiên cứu qua một số nội dung trình bày dưới đây  !!

 1. Khái niệm văn hóa công sở là gì? Một số thông tin thứ cấp cho bạn

 1.1. Văn hóa công sở là gì?

Văn hóa công sở là tổng hòa các giá trị vô hình và hữu hình của một công ty,  kết quả của quá trình hình thành và phát triển của công ty. Nó được thể hiện thông qua các hoạt động, giao tiếp, ứng xử của chuyên viên trong quá trình công tác. Văn hóa công sở cũng chính là văn hóa doanh nghiệp,

Văn hóa công ty là gì và nó ảnh hưởng đến nơi công tác thế nào? Văn hóa doanh nghiệp là nhân cách của một công ty. Nó xác định môi trường mà chuyên viên công tác. Văn hóa công ty bao gồm nhiều yếu tố bao gồm môi trường công tác, sứ mệnh của công ty, giá trị, đạo đức, kỳ vọng và mục tiêu.Ví dụ, một số công ty có văn hóa  nhóm với sự tham gia của chuyên viên ở tất cả các cấp, trong khi những công ty khác có phong cách quản lý truyền thống và trang trọng hơn. Các công ty khác có một nơi công tác bình thường mà không có nhiều quy tắc và quy định. Mặt khác, nếu bạn công tác cho một công ty mà bạn không phù hợp với văn hóa công ty, bạn có thể  mất ít niềm vui hơn trong công việc. Ví dụ: nếu bạn thích công tác độc lập nhưng lại công tác cho một công ty đề cao tinh thần đồng đội (hoặc có  văn phòng  chung), bạn có thể cảm thấy kém vui vẻ và kém hiệu quả hơn.  Khi bạn công tác cho một công ty có phong cách quản lý truyền thống, trách nhiệm công việc của bạn sẽ được xác định rõ ràng và có thể không có cơ hội thăng tiến nếu không trải qua quá trình thăng tiến hoặc thuyên chuyển  chính thức. . Ở một nơi công tác bình thường hơn, chuyên viên thường có cơ hội đảm nhận các dự án mới và đảm nhận các vai trò bổ sung khi thời gian cho phép. Nếu bạn đang tìm kiếm một công ty thú vị để công tác, văn hóa công ty sẽ đóng một vai trò cần thiết trong việc ra quyết định của bạn khi đánh giá các nhà tuyển dụng tiềm năng.

Văn hóa công ty cũng rất cần thiết đối với người sử dụng lao động  vì chuyên viên phù hợp với văn hóa công ty  không chỉ hạnh phúc hơn mà còn công tác hiệu quả hơn. Khi một chuyên viên phù hợp với văn hóa, họ cũng có nhiều khả năng muốn công tác lâu hơn cho công ty đó. Do đó, người sử dụng lao động có thể cải thiện năng suất và giữ chân chuyên viên thông qua văn hóa công ty mạnh mẽ.

 1.2. Cách nghiên cứu  văn hóa công ty để xác định công việc cho bạn

Khi tìm việc, điều cần thiết là phải tìm  công việc  phù hợp với văn hóa của công ty. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng hiểu được văn hóa của một công ty. Dưới đây là một số mẹo để đánh giá văn hóa  công ty trong quá trình tìm việc của bạn:

– Kiểm tra trang web của công ty. Căn cứ, hãy xem trang Giới thiệu về chúng tôi. Điều này thường sẽ chứa một mô tả về sứ mệnh và giá trị của công ty. Một số trang web của công ty cũng có lời chứng thực của chuyên viên, đây có thể là một cách hữu ích để nghiên cứu thêm về văn hóa.

– Thử nghiệm, tự nghiên cứu. Ngoài việc xem trang web của công ty, bạn cũng có thể xem một số tài nguyên trực tuyến gửi tới thông tin chi tiết về văn hóa công ty. Ví dụ, Glassdoor  gửi tới các bài đánh giá về công ty do chuyên viên viết. Các ấn phẩm và trang web như Business Insider và Entrepreneur cũng lập danh sách hàng năm về các tổ chức có văn hóa doanh nghiệp tốt nhất.

– Hỏi những người xung quanh. Nếu bạn biết ai đó đang công tác cho  công ty mà bạn quan tâm, hãy yêu cầu sắp xếp một cuộc phỏng vấn thông tin để bạn có thể nghiên cứu thêm về công ty. Kiểm tra LinkedIn để xem liệu bạn có liên hệ tại một công ty mà bạn có thể nói chuyện không. Các cựu sinh viên của trường, hãy hỏi dịch vụ nghề nghiệp của bạn hoặc văn phòng cựu sinh viên của bạn. Bạn có thể nói chuyện với những chuyên viên cũ của nhà tuyển dụng tiềm năng của mình để biết được cảm giác công tác ở đó thế nào.

– Đặt câu hỏi phỏng vấn phù hợp. Nhà tuyển dụng có thể sẽ hỏi bạn những câu hỏi để đánh giá mức độ phù hợp với văn hóa của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đặt câu hỏi. Nói một cách đơn giản, bạn sẽ mô tả văn hóa  công ty của mình thế nào? Đây là một cách đơn giản để nghiên cứu về môi trường công tác. Bạn cũng có thể hỏi về các yếu tố cụ thể của công ty mà cần thiết đối với bạn, chẳng hạn như khối lượng công việc tự do so với  nhóm hoặc lịch công tác hàng ngày của chuyên viên.

– Hỏi chuyên viên công ty. Nếu bạn được mời công tác và vẫn không chắc chắn về văn hóa  công ty, hãy hỏi xem bạn có thể theo dõi ai đó trong bộ phận trong một ngày hoặc vài giờ được không. Đây sẽ là một cách hữu ích để xem tính năng động của văn phòng trong trò chơi và đặt bất kỳ câu hỏi nào còn lại.  2. Bạn cần lưu ý những biểu hiện nào của văn hóa công sở?

 2.1. Ứng xử giữa cấp trên và cấp dưới trong công việc

Văn hóa công sở được thể hiện rõ nét qua cách ứng xử giữa cấp trên và cấp dưới. Điều này được thể hiện trong các quy định, hình phạt và cách đối xử của công ty đối với  chuyên viên của mình. Đối với công việc, cấp trên luôn  quan sát, giám sát  công việc.  Khi chuyên viên thành công, họ có những lời khen, phần thưởng xứng đáng để tạo động lực cho chuyên viên tiếp tục phát huy  năng lực của bản thân, từ đó mang lại kết quả tích cực trong công việc. nhiệm vụ được giao. Nó cũng làm cho môi trường công tác  thân thiện hơn, ít gò bó và cứng nhắc hơn.

Khi chuyên viên phạm sai lầm, mắc lỗi thì cần phải khiển trách nhưng khiển trách làm sao để  chuyên viên đó biết lỗi  của mình ở đâu, để họ không mắc lại sai lầm tương tự và rút ra  bài học kinh nghiệm cho bản thân. Để tạo ra một văn hóa công tác mang lại những giá trị tích cực cho công việc là điều vô cùng cần thiết và cần thiết.

 2.2. Ứng xử giữa cấp dưới và cấp trên trong công việc

Không chỉ được hình thành từ cách ứng xử giữa cấp trên với cấp dưới mà văn hóa công sở còn được hình thành dựa trên cách ứng xử giữa cấp dưới  với cấp trên. Một mối quan hệ được hình thành từ hai phía sẽ luôn bền chặt hơn nếu nó xuất phát từ một phía.

Điều này chuyển thành sự tôn trọng  các quy tắc và kỷ luật do cấp trên đặt ra. Như  đi làm muộn, công tác riêng  nơi công sở, đặt lợi ích  bản thân lên trên lợi ích tập thể thể hiện sự bất kính, coi thường cấp trên, khiến văn hóa công sở bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một chuyên viên có văn hóa  công sở sẽ  luôn tôn trọng cấp trên và cũng tuân thủ các quy tắc mà cấp trên đặt ra. Môi trường công tác trở nên hiệu quả hơn, phát huy  hết tiềm năng của mọi người,

 2.3. Hành vi của chuyên viên trong công ty

Văn hóa nơi công tác cũng dựa trên hành vi của chuyên viên tại nơi công tác. Trước hết là tôn trọng lẫn nhau, trong khi công tác chắc chắn sẽ dẫn đến hiểu lầm giữa các thành viên trong  công ty. Nhưng chúng ta biết đặt mình vào vị trí của người khác, tôn trọng và thấu hiểu  nhau thì sẽ giảm bớt  những hiểu lầm không đáng có. Văn hóa công sở phải được hình thành giữa những mối quan hệ ổn định lâu dài, để làm được điều này mỗi cá nhân trong công sở phải tạo dựng được những mối quan hệ đó trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. .

Thứ hai,  luôn giúp đỡ nhau trong công việc. Những chuyện như “ma mới”, “ma cũ” là điều không thể tránh khỏi, nhưng để xây dựng  văn hóa công sở, chúng ta cần phá bỏ những suy nghĩ đó. Luôn giúp đỡ  nhau trên tinh thần trách nhiệm, để công việc được hoàn thành một cách tốt nhất. Bằng cách học hỏi lẫn nhau, nó sẽ phát huy  những điểm mạnh của cả hai bên và bổ sung  những thiếu sót của bên kia. Tạo ra một môi trường công tác năng động và không ngừng sáng tạo, mang lại  giá trị to lớn cho công ty.

 3. Vai trò của văn hóa công sở đối với công ty là gì?

 3.1. Để phát triển kinh doanh

Văn hóa công sở có vai trò rất lớn đối với sự phát triển của một doanh nghiệp. Những công ty phát triển  mạnh và lâu đời luôn là những công ty có văn hóa công sở rất tốt. Nó là yếu tố cần thiết quyết định  sự phát triển của một công ty bởi văn hóa sẽ được hình thành từ những mối quan hệ nền tảng và cần thiết nhất. Đây chính là những tế bào của công ty, những mối quan hệ  bền chặt và vững chắc này sẽ tạo  nền tảng vững chắc  cho sự mở rộng và lớn mạnh của công ty.

Văn hóa công sở giúp các công ty hiểu nhau, từ đó tận dụng tối đa mọi nguồn lực. Nêu bật những mặt được  và chưa được, cái gì  làm tốt thì phát huy  khen thưởng, cái gì chưa làm được hoặc còn thiếu sót thì nhắc nhở và loại bỏ những  thói quen xấu ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

  3.2. Đối với mỗi cá nhân trong công ty

Ai cũng  muốn  công tác trong môi trường  chuyên nghiệp, năng động và phù hợp với công việc. Một công ty có văn hóa công sở tốt sẽ giúp  mọi chuyên viên  phát huy  hết khả năng của họ. Quan trọng hơn, họ cảm thấy thoải mái và được tôn trọng trong công việc. Văn hóa doanh nghiệp dựa trên cách hành xử của chuyên viên  cùng  công ty. Sự kết hợp của những điều này sẽ tạo nên  giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp, giúp  doanh nghiệp phát triển bền vững và thịnh vượng.

 4. Làm thế nào để xây dựng văn hóa công sở tốt nhất?

Thực tế, xây dựng  văn hóa nơi công sở là rất khó, nhưng không phải là không làm được.

Vì Nhật Bản là một quốc gia rất phát triển và khi nhắc đến Nhật Bản là chúng ta sẽ nhắc đến văn hóa công sở vô cùng đặc sắc của họ. Người Nhật nổi tiếng với sự nghiêm túc và  kỷ luật cao trong công việc, họ luôn cúi chào 90 độ khi gặp cấp trên, thể hiện sự tôn trọng và trung thành  với công ty mà họ  phục vụ. Văn hóa công sở  Nhật Bản đã chứng minh  sự phát triển suôn sẻ và vững chắc của các tập đoàn  Nhật Bản.

Dưới đây là một số cách  giúp bạn phát triển văn hóa  doanh nghiệp:

 4.1. Minh bạch và rõ ràng trong mọi lĩnh vực tại nơi công tác

Một công ty muốn xây dựng văn hóa công sở nơi mọi người cảm thấy gắn kết thì phải cởi mở và minh bạch. Đảm bảo  văn phòng của bạn được định vị để phát triển có nghĩa là nắm bắt và khắc phục các sự cố trước khi chúng đánh gục mọi người. Minh bạch có nghĩa là chia sẻ  bài học từ bất kỳ thất bại hoặc sai lầm nào. Khi bạn che giấu những thiếu sót với chuyên viên của mình, bạn chỉ đang duy trì một văn phòng và không nuôi dưỡng một nền văn hóa.

Một cách nhanh chóng để bắt đầu quá trình này là cho phép chuyên viên gửi câu hỏi ẩn danh để ban quản lý trả lời trong các cuộc họp đã lên lịch.

Nếu bạn muốn  mọi người công tác cùng nhau và duy trì cùng một công việc, bạn phải nói rõ cho họ biết nội dung của công việc. Bắt đầu bằng cách giải quyết những câu hỏi hóc búa chẳng hạn như những gì mọi người có thể mong đợi khi công tác trong văn phòng của bạn và những giá trị nào là trọng tâm  của công ty bạn.

 4.2. Định hình văn hóa công sở, từ phong cách ăn mặc đến  quan hệ  chuyên viên

Điều chỉnh văn hóa văn phòng của bạn với bức tranh toàn cảnh, đặc biệt là khi  tìm cách định hình văn hóa văn phòng của bạn, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang thiết kế thứ gì đó hướng tới một doanh nghiệp lớn hơn. Các nhóm của bạn có đang công tác cùng nhau hướng tới các mục tiêu được xác định rõ ràng hay bạn đang khuyến khích cạnh tranh để tăng số liệu bán hàng?

Làm việc trong  văn phòng có nghĩa là bạn phải tôn trọng khách hàng và đồng nghiệp của mình. Ý thức chung  phải chiếm ưu thế. Mặc dù ngày nay nhiều quy định về trang phục giản dị hơn, nhưng bạn phải luôn ý thức được cách bạn uỷ quyền cho nhà tuyển dụng của mình qua trang phục bạn mặc.

Nó phải đến từ phía trên  để nó có thể chảy qua doanh nghiệp nhỏ của bạn. Tổ chức một sự kiện nhóm xã hội là một cách tuyệt vời để phá vỡ các rào cản để mọi người nghiên cứu nhau ở cấp độ cá nhân.

  4.3. Tạo môi trường công tác hài hòa, đảm bảo sức khỏe cho người lao động

Điều cần thiết đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là phải hiểu rằng môi trường công tác lành mạnh đồng nghĩa với sự phát triển lâu dài. Đốt người  để làm cho doanh nghiệp thành công luôn là một ý tưởng tồi, đặc biệt là bây giờ  những người có trình độ đang khan hiếm. Lên kế hoạch trước cho công việc trong tuần có thể tạo nên sự khác biệt. Có rất nhiều phần mềm trên thị trường có thể giúp bạn và nhóm của bạn loại bỏ nhu cầu tạo quá nhiều công việc cho chuyên viên của bạn. Một trong những cách được sử dụng phổ biến và điển hình nhất hiện nay  là ứng dụng công nghệ vào quá trình công tác.

Một phần của việc thúc đẩy mọi người hoàn thành công việc tuyệt vời  là  gửi tới cho họ những công cụ phù hợp để thực hiện công việc. Tốt nhất là những thứ được duy trì tốt. Nhiều sự cố máy tính chạy chậm  thực sự có thể đóng vai trò như một mỏ neo vô dụng cả trong văn phòng của bạn và trong không khí sản xuất. Cùng với điều này, bầu không khí đủ tươi sáng. Ánh sáng phù hợp tạo nên sự khác biệt lớn. Ánh sáng tự nhiên và nhiều cửa sổ thực sự làm tăng mức năng lượng và động lực.

Xây dựng  văn hóa công sở không chỉ là nỗ lực của một cá nhân mà còn là  nỗ lực của cả  tập thể. Hãy cùng nhau xây dựng những giá trị tốt đẹp, mang dấu ấn riêng của công ty.

Hi vọng  qua nội dung trình bày này các bạn đã hiểu rõ về văn hóa công sở là gì cũng như một số  chia sẻ bên lề liên quan đến văn hóa công sở và một số vấn đề xoay quanh nó.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com